Sự thật về trò “Test não với màu sắc của giày thể thao”

0
1840

Hình ảnh một đôi giày thể thao mà một số người dùng thấy là màu xám và một số màu hồng, đang xuất hiện trở lại trên mạng xã hội, với những người dùng khẳng định rằng: màu sắc mà mọi người nhìn thấy, cho thấy phần nào của não bộ của họ chiếm ưu thế và do đó đặc điểm tính cách chính của họ là gì.

Màu sắc của giày thể thao không cho thấy phần não nào chiếm ưu thế, chỉ nên coi là một trò chơi vui vẻ mà thôi
Màu sắc của giày thể thao không cho thấy phần não nào chiếm ưu thế, chỉ nên coi là một trò chơi vui vẻ mà thôi

Mặc dù mọi người thấy chiếc giày có nhiều màu sắc khác nhau, nhưng một số chuyên gia nói với hãng tin Reuters rằng: điều này phụ thuộc vào điều kiện ánh sáng và cách não bộ điều chỉnh các điều kiện này. Họ cho biết: không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho những tuyên bố về mối liên hệ giữa bán cầu não và tính cách.

Được chia sẻ hơn 20.000 lần, các bài đăng trên facebook về chiếc giày có chú thích: “Nếu não phải chiếm ưu thế, bạn sẽ thấy màu hồng và trắng. Nếu não trái chiếm ưu thế, bạn sẽ thấy màu xanh lục và xám (sic) […] Não trái là tư duy phân tích, số, logic, khoa học, có hệ thống. Não phải là về sự sáng tạo, âm nhạc, nghệ thuật, tiềm thức, kỹ năng đa tác vụ, tư duy tổng hợp.

Cảnh báo thông tin sai sự thật
Hiện tại Facebook đã gim cảnh báo sai sự thật để người dùng cảnh giác

Tiến sĩ Bevil Conway từ Viện Mắt Quốc gia của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ nói với hãng tin Reuters qua email rằng “không có bằng chứng khoa học nào” là căn cứ cho các tuyên bố trong bài đăng này trên mạng xã hội.

Những tuyên bố đã được vạch trần rộng rãi bởi nhiều bài báo khoa học và nghiên cứu. (Xem các link này tại bài viết gốc ở phần nguồn cuối trang)

Thậm chí Instagram của Will Smith cũng chia sẻ lại. https://www.instagram.com/p/B3kGYs6BOJP
Thậm chí Instagram của Will Smith cũng chia sẻ lại. https://www.instagram.com/p/B3kGYs6BOJP

TẠI SAO NGƯỜI TA THẤY CÁC MÀU SẮC KHÁC NHAU?
Mọi người có thể nhìn thấy các màu sắc khác nhau tùy thuộc vào ánh sáng và cách não “sửa chữa các thông tin nhận về” từ những điều kiện này, Kara Federmeier, một giáo sư tại Khoa Tâm lý học và Chương trình trong Khoa học thần kinh tại Đại học Illinois, nói với Reuters qua email.

Cô nói: “Để cảm nhận chính xác màu sắc trong các điều kiện ánh sáng khác nhau, não bộ cần điều chỉnh cho phù hợp với những điều kiện đó. Vì vậy, khi xem một bức ảnh như thế này, bộ não sẽ cố gắng xác định những điều kiện ánh sáng đó có thể là gì, và ở đây điều đó không rõ ràng (lưu ý rằng trong nhiều bức ảnh có màu sắc mơ hồ này, đối tượng – váy, giày – chiếm hầu hết không gian). Vì vậy, tùy thuộc vào sự khác biệt trong cách trình bày của chính bức ảnh, góc nhìn và sự khác biệt trong hệ thống thị giác của mỗi người về những gì bộ não nghĩ có thể xảy ra, mọi người sẽ cảm nhận những điều khác nhau. ”

Tiến sĩ Conway đồng tình rằng cách mọi người nhìn đôi giày thể thao khác nhau phụ thuộc vào những giả định mà mọi người đưa ra về điều kiện ánh sáng và cách bộ não của họ điều chỉnh màu sắc của ánh sáng: “Các ánh sáng khác nhau thay đổi về lượng bước sóng khác nhau mà chúng có. Bộ não phải tìm ra thành phần bước sóng để nó có thể hiệu chỉnh màu sắc của ánh sáng đi vào mắt, nếu không một vật thể nhất định sẽ có màu xanh lam ngoài trời và màu cam trong nhà. Cách thức bộ não thực hiện hiệu chỉnh màu sắc này vẫn chưa hoàn toàn được biết đến, nhưng những hình ảnh này cho thấy những người khác nhau sử dụng các chiến lược hơi khác nhau ”.

XEM THÊM >> Ảnh độc đáo: lắc đầu để thấy điều thú vị !

Nguồn: https://www.reuters.com/article/factcheck-sneaker-color-brain/fact-check-sneaker-color-does-not-show-what-side-of-brain-is-dominant-idUSL1N2MJ1PA

Bình luận bằng Facebook

comments