11 lầm tưởng về cách phản ứng trong tình huống nguy cấp và việc cần làm thay thế

0
683

Khi chúng ta gặp nguy hiểm, việc có thể thoát khỏi hay không phụ thuộc vào những gì chúng ta làm ngay trong vài giây đầu tiên. Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải biết mình cần làm gì cho đúng vào lúc này. Lời khuyên tốt nhất là đừng hoảng sợ mà hãy hành động với tinh thần bình tĩnh, ngay cả khi bạn ngã xuống đường ray tàu điện ngầm hoặc thấy mình đang ở giữa một khu rừng đang bị cháy.

Chúng tôi tổng hợp được một số kĩ năng đúng đắn mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn!

1. LŨ LỤT

Ảnh : brightside.me

Nếu bạn không may gặp phải lũ quét, đừng hoảng sợ. Bạn cần nhanh chóng di chuyển đến mặt đất có tầng cao hơn gần nhất. Nếu điều đó là không thể, hãy lên tầng trên hoặc tầng áp mái. Nếu bạn đang ở trong một ngôi nhà riêng biệt, không phải một khu chung cư, bạn nên lên mái nhà, buộc trẻ emngười già vào ống khói. Bạn không nên trèo lên cây cối, cột nhà hoặc những công trình mỏng manh vì nước có thể cuốn trôi chúng và chúng sẽ rơi xuống.

Hãy nhớ mang theo một ít nước, thức ăn và một chiếc chăn bên mình. Bạn sẽ có thể thu hút sự chú ý của nhân viên cứu hộ.

2. NGÃ TRÊN ĐƯỜNG RAY TÀU ĐIỆN NGẦM

Ảnh : brightside.me

Nếu bạn sơ ý ngã xuống đường ray tàu điện ngầm, điều đầu tiên bạn sẽ ngay lập tức muốn làm (nhưng thật sự không nên) là cố gắng trở lại sân ga từ một bên của đường ray tiếp xúc. Một đường ray tiếp xúc bằng thép là một công trình bằng kim loại màu vàng dọc theo đường hầm và nó được tích điện!

Sau đây là những gì bạn nên làm thay vào đó: la hét và kêu cứu để nhân viên tàu điện ngầm thông báo cho người lái tàu rằng có một người trên đường ray. Di chuyển theo hướng đối diện với hướng mà một đoàn tàu sẽ đến. Các sọc đen và trắng được vẽ trên mặt đất và trên tường sẽ giúp bạn tìm ra điểm dừng xe khách đầu tiên. Thu hút sự chú ý của người lái xe bằng cách la hét, vẫy tay với sự trợ giúp của điện thoại (màn hình của điện thoại phải bật).

Nếu tàu gần đến, hãy “bật” tính cách điềm tĩnh của bạn. Nằm úp mặt xuống giữa đường ray. Đừng sợ tiếng ồn, hoặc thậm chí là tia lửa. Hít vào và giữ hơi thở của bạn. Sau đó hít vào – thở ra – hít vào một lần nữa – nó sẽ giúp bạn tránh rơi vào trạng thái hoảng sợ. Đừng thay đổi vị trí của bạn cho đến khi bạn được giải cứu.

3. SẤM SÉT

Ảnh : brightside.me

Nếu bạn đang đi bộ đường dài và một cơn giông bão bất ngờ ập đến, bạn nên cố gắng tránh xa những người bạn đang ở cùng. Bạn cần phải tìm một nơi trú ẩn nhưng bạn nên đi bộ một cách bình tĩnh và giữ khoảng cách 6-8 bước chân với nhau. Tìm những cây không cao với tán dày. Nếu bạn đang ở trên núi, hãy bắt đầu đi bộ xuống dốc và tìm kiếm những bãi đất thấp hơn. Nếu bạn đang ở trên cánh đồng, đừng trốn trong đống cỏ khô – sét có thể tấn công ở đó. Khi không có chỗ trú ẩn xung quanh, bạn sẽ phải nằm hoặc ngồi xuống đất. Ngồi xuống, uốn cong đầu gối của bạn, đặt đầu của bạn giữa hai đầu gối – điều đó sẽ giúp bạn an toàn. Để bảo vệ bạn khỏi đất ẩm ướt, hãy đặt một túi nhựa hoặc một số cành cây giữa bạn và mặt đất. Tất cả các vật dụng bằng kim loại (bao gồm cả điện thoại đã tắt) nên được đặt cách xa bạn 15 bước.

Trước khi có sấm sét, gió sẽ ngừng thổi hoặc đổi hướng. Đếm số giây giữa việc xảy ra tia chớp và tiếng sấm. Nhân tiện, nếu bạn nhân số giây với 1.000 feet, bạn sẽ có thể tìm ra khoảng cách gần đúng mà cơn bão đến với bạn.

4. BỊ BỎNG

Ảnh : brightside.me

Bạn có thể đã biết phải làm gì nếu bị bỏng, nhưng dù sao thì chúng tôi cũng sẽ nhắc bạn. Đừng áp dụng bất kỳ phương pháp cổ xưa nào: không bôi bất cứ thứ gì lên vết bỏng và cũng đừng xịt bất cứ thứ gì lên vết bỏng. Bạn không nên dùng tay chạm vào vết bỏng và không được xé bất kỳ cái gì dính vào vùng bị bỏng.

Bạn hãy ngâm phần cơ thể bị bỏng vào nước lạnh sạch trong vòng 5 – 10 phút hoặc tiếp tục đổ nước lên trên. Sau đó, bạn nên quấn nó bằng băng vô trùng và ngâm băng trong dung dịch baking soda 2% hoặc cồn. Uống nhiều nước, trà và nước khoáng cũng có tác dụng.

5. TAI NẠN TÀU HỎA

Ảnh : brightside.me

Trong trường hợp khẩn cấp, hãy nắm lấy tay vịn hoặc đẩy chân vào tường hoặc ghế ngồi. Nằm xuống sàn là lựa chọn an toàn nhất. Chờ cho đến khi tàu dừng hẳn để quay trở lại. Đừng đứng dậy sau cú đánh đầu tiên, vì nó có thể được tiếp tục bởi một số cú sốc mạnh hơn. Sau đó, bạn nên ra khỏi toa tàu bằng cửa ra vào hoặc cửa sổ – mọi thứ tùy thuộc vào tình hình. Nếu bạn phải phá cửa sổ, hãy nhớ đóng cửa trước để bảo vệ bạn khỏi hỏa hoạn có thể xảy ra. Đập kính bằng bất kỳ vật nặng nào mà bạn có thể tìm thấy xung quanh mình như va li, tay vịn, v.v. Tháo kính ra khỏi cửa sổ và cẩn thận nhảy ra ngoài, tốt nhất là ở phía thực địa của đường ray.

Dây dẫn điện có thể được đặt trên mặt đất, đó là lý do tại sao các bước của bạn không nên cách nhau quá 25 inch. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra “dấu cộng” và “dấu trừ” giữa hai bàn chân của bạn. Hãy lưu ý rằng cũng có thể có một vụ nổ xuất hiện. Di chuyển ra xa một khoảng an toàn và chờ sự giúp đỡ.

6. CHÁY RỪNG

Ảnh : brightside.me

Nếu bạn thấy mình đang ở trong một đám cháy rừng , hãy tìm ra hướng gió và hướng đám cháy đang lan rộng. Rời khỏi vị trí nguy hiểm của bạn theo phương vuông góc với hướng di chuyển của ngọn lửa. Nếu gió thổi sau lưng bạn, ngọn lửa có thể bắt kịp bạn. Nếu bạn không thể thoát khỏi đám cháy, một vùng nước sẽ tăng cơ hội sống sót cho bạn. Xuống nước và phủ quần áo ướt lên người.

Nếu không có nước ở gần đó, hãy cố gắng tìm kiếm một con dốc hoặc một khoảng trống trong rừng. Hãy nhớ rằng không khí ít khói hơn trong không gian mở, có nghĩa là bạn nên hít thở khi cúi xuống đất. Một số bản ghi nhớ dành cho khách du lịch khuyên bạn nên dọn sạch băng khỏi cành và lá, đào một cái hố, phủ đất ẩm lên người và đợi ở đó cho đến khi ngọn lửa dừng lại. Nếu có thể, hãy đảm bảo thông báo cho 911 về vụ cháy rừng.

7. BỊ LẠC TRONG RỪNG

Ảnh : brightside.me

Lực lượng cứu hộ đã học được rất nhiều về hành vi của những người bị lạc trong rừng. Thông thường họ “chuyển sang” chế độ sinh tồn, nhưng một số người có thể hoảng sợ. Lực lượng cứu hộ đã phân loại hành vi này là: “theo cách này tôi đoán” – đó là khi một người chạy quanh khu rừng, bỏ lỡ các điểm mốc như đường đi, sông, sông băng và thậm chí cả đường. Tất cả sự hoảng loạn này dẫn đến việc người đó phải rời khỏi khu vực tìm kiếm cứu hộ được cho là. Khi một người hoảng sợ, họ thậm chí có thể “nhìn thấy” một số sinh vật rừng, UFO hoặc có ảo giác khác. Ngoài ra, một số người không yêu cầu sự giúp đỡ từ những người mà họ gặp trên đường đi (vì lòng kiêu hãnh của họ hoặc vì họ nghĩ rằng họ chỉ có thể dựa vào bản thân).

Bây giờ chúng ta hãy nói về các hành động thích hợp để thực hiện. Đừng hoảng sợ. Nếu bạn có điện thoại, hãy gọi 911 hoặc những người thân yêu của bạn. Để điện thoại gần cơ thể vì pin sẽ chết nhanh hơn khi gặp lạnh. Tìm các điểm mốc như nước, đường dây điện hoặc đường dẫn. Đôi khi một con đường có thể dẫn đến đầm lầy, đồng cỏ hoặc nó có thể đơn giản là biến mất, nhưng điều đó có nghĩa là mọi người sử dụng cách này để làm việc và đầu kia của con đường có thể dẫn đến khu vực đông dân cư.

8. NẾU THỨC ĂN LỌT VÀO ĐƯỜNG THỞ CỦA BẠN

Ảnh : brightside.me

Khi một mẩu thức ăn lọt vào đường thở, cần loại bỏ nó càng sớm càng tốt. Sự giúp đỡ từ những người xung quanh, ngay cả khi đó chỉ là sự hỗ trợ về mặt tinh thần cũng rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn khỏi hoảng sợ. Vì lý do này, bạn nên làm vỡ đĩa hoặc lật ngược bàn – nhiệm vụ của bạn là thu hút sự chú ý của mọi người.

Vì vậy, một người nên làm gì nếu họ thấy mình bị nghẹt thở? Nói chung, các cú đánh giữa hai bả vai không hiệu quả lắm. Ho tự nhiên và thở ra cưỡng bức sau khi hít vào sâu và chậm sẽ giúp đẩy mẩu thức ăn ra khỏi cổ họng. Lính cứu hỏa kiêm nhân viên y tế Jeff Rehman đã nghĩ ra một phương pháp đặc biệt chỉ gồm 2 thao tác. Đầu tiên là bạn phải đứng tư thế “bốn chân”, cánh tay của bạn phải thẳng và nắm đấm của bạn phải đặt trên sàn. Cách thứ hai là hất mạnh cánh tay của bạn về phía trước và úp ngực xuống sàn. Nó sẽ làm cho phổi của bạn đẩy không khí ra ngoài cùng với mẩu thức ăn lọt vào cổ họng của bạn.

9. GẶP RẮN

Ảnh : brightside.me

Rắn không bao giờ tấn công trước, và nếu chúng làm vậy sẽ chỉ để tự vệ. Nếu bạn nhận thấy một con rắn và nghe thấy tiếng rít, bạn cần đứng yên và tạo cơ hội cho nó rời đi hoặc chỉ lùi lại. Nếu con rắn đã vào tư thế tấn công, ngay lập tức di chuyển trở lại và không thực hiện bất kỳ chuyển động mạnh nào. Đừng cố gắng bảo vệ bản thân bằng đôi tay dang rộng của bạn – nó sẽ chỉ kích động con rắn cắn bạn. Điều tốt nhất bạn có thể làm trong tình huống này là để con rắn một mình và di chuyển đi nơi khác một cách hòa bình.

10. ĐỐI TƯỢNG ĐÁNG NGỜ

Ảnh : brightside.me

Nếu bạn tình cờ tìm thấy một vật khả nghi hoặc một chiếc túi ở nơi công cộng, đừng đá hoặc chạm vào nó. Đừng sợ trông ngớ ngẩn và hãy thông báo cho bảo vệ về món đồ đáng ngờ – những người này cũng ở đó vì những mục đích này. Ngay cả khi ai đó chỉ đơn giản là để quên túi của họ, hãy thông báo cho người quản lí – trong trường hợp này, bạn sẽ tăng khả năng món đồ bị mất nhận lại được cho chủ nhân của nó.

Tuy nhiên, nếu lực lượng an ninh đã bắt đầu kích hoạt, đừng tỏ ra tò mò nữa và hãy tiếp tục những gì bạn đang làm trước khi tìm thấy chiếc túi. Nhưng đừng chạy vì bạn có thể bị nhầm với một người quan tâm. Nếu có tiếng nổ hoặc tiếng súng, hãy gục đầu xuống sàn.

11. ONG ĐỐT

Ảnh : brightside.me

Hãy hỏi những người xung quanh xem họ có thuốc kháng histamine không. Bạn cần chườm lạnh lên vùng bị đốt để loại bỏ vết sưng tấy. Đừng sử dụng những câu chuyện cổ tích như “rắc đất lạnh vào vết cắn”. Thay vào đó, hãy đắp một chiếc túi ni lông có thấm nước vào chỗ bị đốt.

Bạn biết những mẹo nào khác? Hãy chia sẻ ở phần bình luận

14 mẹo sinh tồn có thể giúp bạn thoát khỏi những rắc rối

Nguồn :
_https://brightside.me/inspiration-tips-and-tricks/11-myths-about-how-to-react-in-a-critical-situation-and-what-to-do-instead-801933/

Bình luận bằng Facebook

comments