15 sự thật về cừu lá (Leaf Sheep) – loài sên biển đáng yêu nhất hành tinh

0
23118
15 sự thật về cừu lá (Leaf Sheep) - loài sên biển đáng yêu nhất hành tinh
Cừu lá (costasiella kuroshimae). Ảnh: Mike Workman.

Những chú cừu lá đẹp đến mức tưởng như chúng chỉ tồn tại trong thế giới hoạt hình còn được biết đến với tên khoa học là Costasiella kuroshimae, chúng thực chất là một loài sên biển. (Người ta còn gọi chúng là sên biển, sên lá).

Khi bạn nhìn thấy một con cừu lá thật sự, bạn sẽ ngạc nhiên trước vẻ đẹp của chúng. Và dưới đây là một số sự thật thú vị về cừu lá.

15 sự thật về cừu lá (Leaf Sheep) - loài sên biển đáng yêu nhất hành tinh
Một cặp Costasiella, hay cừu lá (một loài sên biển), trên một lá tảo. Ảnh: Serge UW Photo.

1. Chúng được gọi là cừu lá, nhưng chúng không phải lá cũng không phải cừu.

Cừu lá thực chất là một loài sên biển. Một thuật ngữ được sử dụng phổ biến để mô tả động vật không xương sống ở biển – sên biển giống với sên trên cạn. Tuy nhiên, chúng có rất nhiều hình dạng và màu sắc.

Sên biển có quan hệ họ hàng gần với động vật chân bụng, chẳng hạn như ốc biển và động vật thân mềm, nhưng điểm khác biệt của chúng chính là chúng không có vỏ.

2. Bộ phận trông giống như tai cừu thực chất là cơ quan cảm thụ mùi hương và vị giác.

15 sự thật về cừu lá (Leaf Sheep) - loài sên biển đáng yêu nhất hành tinh
Costasiella kuroshimae. Ảnh: Joseph Daniel Doherty.

Cừu lá có những chiếc rhinophore (là một trong những cặp giác quan) trên đầu trông giống như tai của một con cừu. Những chiếc rhinophore ấy cũng giống như râu trên côn trùng. Rhinophore của cừu lá có phần lông mịn cảm nhận được các chất hóa học trong nước, giúp chúng tìm kiếm nguồn thức ăn.

3. Cừu lá nhỏ xíu.

Cừu lá chỉ dài khoảng 1/4 inch, hoặc dài hơn 5mm một chút. Tuy nhiên, ngay cả ở kích thước này, ngoại hình của chúng vẫn vô cùng tinh tế. Chúng khiến một số người liên tưởng đến những loại cây mọng nước, như lô hội, sen đá.

Chúng có một cơ thể nhỏ, màu trắng kem, sền sệt, trông hơi trong mờ, với hai mắt nhỏ màu đen. Khó phát ra miệng nhưng chúng có một cặp râu ở hai bên đầu, khá nổi bật.

Cơ thể của chúng được bao phủ bởi một số lông nhọn. Chúng tương tự như lá, có đầu màu hồng nhạt và có các chấm màu xanh lá cây trên khắp chúng.

Mặc dù hầu hết họ nhìn thấy cừu biển có màu xanh lá cây, nhưng người ta nói rằng có những biến thể màu sắc khác cũng có trong đại dương.

Đây là video của Catrin Pichler cho thấy cừu ăn lá ( Costasiella kuroshimae ) đang hoạt động dưới biển:

4. Tên khoa học của chúng là sự kết hợp giữa tiếng Latinh và tiếng Nhật.

Cừu lá tên khoa học là Costasiella kuroshimae, là sự kết hợp giữa tiếng Latinh và tiếng Nhật. Costasiella chỉ ra tên chi của tất cả các loài sên biển thuộc nhóm sacoglossa (là một động vật thân mềm chân bụng sống ở biển thuộc bộ Heterobranchia). Chúng còn được gọi là “sap-sucking sea slugs.” (sên biển hút nhựa cây).

Phần kuroshimae của tên cừu lá bắt nguồn từ hòn đảo Kuroshima của Nhật Bản. Kuroshima được biết đến với làn nước trong như pha lê và đây là nơi loài cừu lá được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1993.

5. Cừu lá là một trong số ít sinh vật biển có thể quang hợp.

15 sự thật về cừu lá (Leaf Sheep) - loài sên biển đáng yêu nhất hành tinh
Sên biển cừu lá. Ảnh: Mike Workman.

Mặc dù chúng không phải là thực vật nhưng cừu lá lại có một đặc điểm giống thực vật chính là chúng có thể thực hiện quá trình quang hợp, đó là quá trình thực vật có thể sử dụng ánh sáng mặt trời để tạo ra năng lượng từ carbon dioxide và nước.

Chế độ ăn chính của cừu biển là tảo biển. Khi chúng ăn nó, chúng có thể hút lục lạp ra khỏi tảo, chúng bắt tảo làm thức ăn và giữ lại những lạp thể khi tiêu hóa tảo nhằm sử dụng cho quá trình quang hợp; sau một thời gian, những lạp thể này sẽ bị tiêu hóa – quá trình này gọi là kleptoplasty. Quá trình này cho phép chúng quang hợp và đó là lý do tại sao lá của cừu phát sáng, hoặc hơi phát quang sinh học.

Tại sao cừu ăn lá và các loài sacoglossans khác có khả năng quang hợp trong khi chúng cũng ăn, vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng nó phải liên quan đến sự tồn tại của quá trình tiến hóa.

6. Mặc dù chúng sống ở đại dương, nhưng Cừu biển lại sử dụng năng lượng mặt trời.

Bạn có tự hỏi điều gì làm cho những con sên biển này sử dụng năng lượng mặt trời? Câu trả lời cho câu hỏi của bạn là kleptoplasty. Quá trình kleptoplasty, khiến chúng có đủ điều kiện để thực hiện quang hợp, cũng là lý do tại sao chúng được gọi là “sên năng lượng mặt trời” tức là lấy năng lượng từ mặt trời.

7. Giống như cừu trên cạn, cừu lá là động vật “ăn cỏ”.

15 sự thật về cừu lá (Leaf Sheep) - loài sên biển đáng yêu nhất hành tinh
Cặp sên biển cừu lá (costasiella kuroshimae.) Ảnh: Sasipim.

Như đã đề cập trước đó, món ăn chính của cừu lá là tảo biển. Phần thú vị hơn trong chế độ ăn uống của chúng là cách chúng ăn tảo. Đầu tiên, chúng chọc thủng thành tế bào của tảo, sau đó giữ nó gần miệng để chúng có thể hút tất cả các chất bên trong tảo. Khi chúng hấp thụ tảo, chúng sẽ giữ lại lục lạp, một plastid có chứa chất diệp lục. Sau đó lục lạp được lưu trữ trong cơ thể chúng và có thể được sử dụng để quang hợp.

8. Môi trường sống tự nhiên của cừu lá không chỉ có ở Nhật Bản.

15 sự thật về cừu lá (Leaf Sheep) - loài sên biển đáng yêu nhất hành tinh
Sên biển cừu lá được chụp bằng máy ảnh siêu macro dưới nước. Ảnh: XL Chen.

Vì chúng là một loài mới được phát hiện nên vẫn chưa xác định được toàn bộ môi trường sống tự nhiên của cừu lá. Cho đến nay, chúng ta biết chúng sống trên các rạn san hô ngoài khơi bờ biển Nhật Bản, PhilippinesIndonesia.

9. Chúng tôi không biết cừu biển sống được bao lâu.

Trong khi một số nhà khoa học tin rằng kleptoplasty có thể làm tăng tuổi thọ ở sacoglossans (sên biển) thì có một sự thật là chúng ta không biết chính xác cừu lá sống được bao lâu. Đối với một loài được phát hiện cách đây chưa đầy ba thập kỷ, chúng vẫn còn nhiều điều bí ẩn để tìm hiểu.

10. Cừu lá không nên được coi là vật nuôi.

Vì quá xinh đẹpđáng yêu nên nhiều người thắc mắc không biết có thể nuôi cừu lá làm thú cưng được không. Để bắt đầu, chúng tôi có một điều lưu ý là chưa có đủ thông tin về cừu lá để hiểu điều gì có thể giúp chúng phát triển tốt nhất trong chính căn nhà của bạn.

Nhưng quan trọng hơn, tuy đáng yêu nhưng cừu lá vẫn là loài động vật hoang dã và chúng có quyền sống trong môi trường tự nhiên của chúng. Khi một thị trường mua bán dành cho động vật hoang dã được tạo ra là lúc mà chúng đột nhiên được coi là tài sản (mặc dù chúng không phải là tài sản) có thể được mua, bán và khai thác.

Nếu bạn quan tâm đến cừu lá, thay vì nuôi chúng tốt hơn bạn nên thực hiện một lời kêu gọi để hỗ trợ các tổ chức đang tập trung vào việc bảo vệ đa dạng sinh học ở các đại dương trên thế giới, chẳng hạn như Oceana và Coral Reef Alliance.

Đọc thêm >> Các loài động thực vật biển tuyệt đẹp !

11. Cừu biển gần giống với cây trồng trong nhà

Nếu bạn nhìn kỹ ngoại hình của cừu biển, không khó để nhận ra chúng giống một cây trồng trong nhà . Sự phát triển của các cấu trúc màu xanh lá cây giống như lá trên khắp cơ thể của chúng có lẽ là lý do tại sao thoạt nhìn nó có thể giống như một cây trồng trong nhà.

12. Những con cừu biển có thể duy trì sự sống bằng năng lượng mặt trời trong nhiều tháng

Vì cừu biển có thể thực hiện quá trình quang hợp, nên không có gì ngạc nhiên khi chúng có thể tồn tại chỉ nhờ năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, không phải tất cả các loài sên biển sacoglossan khác đều có thể sống mà không có bất kỳ nguồn thức ăn nào khác trong thời gian vài tháng. Do đó, đặc điểm này của những sinh vật này khá đáng chú ý.

13. Làm thế nào để cừu biển thở bên trong nước?

Giống như các loài sên biển khác, cừu biển cũng có mang giúp chúng có thể sử dụng oxy có trong nước để thở.

14. Cừu biển có thể sống ở nước ngọt không?

Bản thân tên gọi của cừu biển (Sea Sheep) đã là một bằng chứng rõ ràng về môi trường sống của chúng. Chúng là những sinh vật biển sống ở nước mặn. Và giống như hầu hết các sinh vật biển khác, chúng rất có thể sẽ không sống sót trong nước ngọt.

15. Bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của lá cừu trực tuyến.

15 sự thật về cừu lá (Leaf Sheep) - loài sên biển đáng yêu nhất hành tinh
Nguồn cấp dữ liệu Instagram của cừu lá. Hình ảnh: Instagram.

Nếu bạn là một người hâm mộ cừu lá thì bạn không hề đơn độc. Những sinh vật dễ thương và xinh đẹp này được nhiều người yêu quý. Trên thực tế, nhiều người nói rằng chúng có thể là Pokémon. Hơn tất cả chúng rất dễ thương, chúng có “sức mạnh” đặc biệt, như thực hiện quá trình quang hợp, và chúng đến từ Nhật Bản.

Bạn có thể tìm kiếm vài thông tin thú vị về cừu lá với vài cái click chuột trên internet.

Tôi sẽ để lại cho bạn một video nữa về những sinh vật đặc biệt này. Cái này là của Ben Thomas :

Vẻ đẹp “đốn tim” từ cái nhìn đầu tiên của cừu biển

Nguồn:
_https://www.uniguide.com/leaf-sheep-facts-adorable-sea-slug/
_https://animalhype.com/marine-life/sea-sheep/
_https://youtu.be/n8JI9CJEEyY
_https://youtu.be/1_twa1nd3Rc

Bình luận bằng Facebook

comments