18 Lời khuyên đáng giá cho một đứa trẻ trước khi chúng lớn lên

0
20234

Có vẻ như chỉ mới ngày hôm qua, khi con bạn vẫn thường hỏi và lắng nghe bạn bằng tất cả sự chăm chú. Nhưng hôm nay, chúng đã có quan điểm cá nhân cho mọi thứ, khiến bạn vừa cảm thấy vui vì con mình đang dần trưởng thành, nhưng cũng vừa buồn vì tất cả đang diễn ra thấm thoát như thoi đưa, phải không nào? Chúng cũng khiến bạn phải đắn đo về việc liệu bạn có đủ thời gian để dạy chúng mọi thứ hay không và tự hỏi liệu chúng đã sẵn sàng đối mặt với cuộc sống trưởng thành hay chưa?

Chúng tôi chắc chắn rằng không bao giờ là quá muộn để đưa ra lời khuyên hữu ích. Nhưng có những điều nên được chia sẻ với trẻ em ở độ tuổi thanh thiếu niên, và chúng tôi đã cố gắng thu thập các lời khuyên trong bài viết này.

1. HÃY THỪA NHẬN NHỮNG SAI LẦM CỦA BẢN THÂN

Ảnh : brightside.me

Mỗi người, ai cũng có những lúc mắc sai lầm – bất kể đó là trong học tập, trong công việc hay thậm chí trong cuộc sống cá nhân. Hãy tin chúng tôi, nếu bạn tự nhận rằng bạn đã làm sai, nhiều người sẽ muốn giúp bạn sửa sai. Nhưng nếu bạn cứ khăng khăng rằng mình đúng, bạn sẽ chỉ làm bầu không khí trở nên tồi tệ hơn!

2. ĐỪNG ĐỂ NGƯỜI KHÁC LỰA CHỌN CHO BẠN

Ảnh : brightside.me

Việc chúng ta mắc sai lầm, đưa ra kết luận và học hỏi từ đó là điều bình thường; nhưng thật đau lòng khi ta phải tự trả giá cho quyết định của người khác. Ngay cả khi con đường mà họ lựa chọn giúp bạn không dẫn đến một mớ hỗn độn, thì bạn cũng làm sao biết được điều gì sẽ đợi ở phía trước nếu bạn làm mọi thứ theo cách riêng của mình?

3. HỌC CÁCH TỪ CHỐI

Ảnh : brightside.me

Hãy học cách nói: ‘Không’ với điều gì đó không phù hợp với kế hoạch của bạn hay khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Khi bạn gượng ép bản thân để trở nên hữu dụng cho mọi người, điều đó sẽ không khiến bạn trở thành một người tốt, mà ngược lại, nó có thể biến bạn thành một người không hạnh phúc.

4. ĐỪNG ÉP BẢN THÂN VÀO NHỮNG KHUÔN MẪU

Ảnh : brightside.me

Đừng từ chối những điều bạn thích chỉ vì ai đó cho rằng con gái hay con trai không nên làm, cư xử như vậy. Người Viking cổ đại tự tay đan tất nhưng điều đó cũng chẳng ngăn họ trở thành những kẻ tàn bạo. Vào thời điểm khi cuộc đấu tranh cho quyền phụ nữ chỉ mới bắt đầu, Lady Ada Lovelace – con gái của nhà thơ George G. Byron đã trở thành lập trình viên đầu tiên trên thế giới.

Những phát hiện thú vị về các em bé thời kỳ ẵm ngửa

5. ĐỪNG CẢM THẤY NGẠI NGÙNG KHI YÊU CẦU SỰ GIÚP ĐỠ

Ảnh : brightside.me

Tất cả chúng ta đều cảm thấy bất lực và dễ tổn thương hơn dần theo thời gian. Có những điều mà một người sẽ không thể làm nhưng có thể dễ dàng hoàn thành với sự giúp đỡ của ai đó. Học cách yêu cầu sự giúp đỡ và hỗ trợ – ít nhất là không nhờ đến những người đang trông cậy vào bạn.

6. HÃY THỰC SỰ DŨNG CẢM

Ảnh : brightside.me

Cần phải can đảm hơn để không làm những điều ngớ ngẩn cùng với ai đó. Lòng can đảm cũng phải luôn đi đôi với sự trung thực và kiến thức, khả năng nhận biết phải trái đúng sai để bổ trợ, nếu không, nhiều khi, nó trở thành sự liều lĩnh và thường gây hại. Mỗi chúng ta đều phải giữ vững lòng can đảm mọi ngày và trong mọi việc.

7. ĐỪNG VỘI VÀNG GỌI AI ĐÓ LÀ BẠN BÈ

Ảnh : brightside.me

Có rất nhiều người quen, hàng xóm và bạn học trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng không phải tất cả những người bạn kết thân đều là bạn bè của bạn. Tình bạn được thử thách bởi thời gian.

8. ĐỪNG CẢM THẤY NGẠI VỀ NHỮNG ĐIỀU THƯỜNG NGÀY

Ảnh : brightside.me

Nói với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bạn, bao gồm cả những chi tiết khiến bạn e ngại, không bình thường nhưng cần thiết, cũng như việc chọn thuốc trị mụn ở hiệu thuốc, mua băng vệ sinh hoặc bất cứ điều gì khác mà bạn có thể cảm thấy xấu hổ. Thật đáng xấu hổ khi làm điều gì xấu xa với người khác, nhưng việc mua thuốc nhuận tràng thì không đâu.

9. ĐỪNG TỪ CHỐI KIẾN THỨC

Ảnh : brightside.me

Đừng hỏi: “Làm thế nào để tôi có thể sử dụng chủ đề này trong cuộc sống?”, bởi lẽ không ai có thể nói trước được tương lai. Chỉ cần nhớ đơn giản rằng bạn càng biết nhiều, bạn càng có nhiều ‘tuyệt chiêu’ để đối phó với những tình huống bất ngờ.

10. HÃY LUÔN ƯU TIÊN GIA ĐÌNH CỦA BẠN

Ảnh : brightside.me

Nếu bạn bè của bạn không hiểu điều đó hoặc nếu họ đùa cợt bạn về điều đó, điều đó có nghĩa là bạn có những giá trị khác nhau trong cuộc sống và bạn nên xem xét lại liệu bạn có nên thực sự thân thiết với những người bạn kia hay không.

11. TÌM HIỂU Ý NGHĨA THỰC SỰ CỦA VIỆC TRỞ NÊN THÚ VỊ

Ảnh : brightside.me

Không phải quần áo đắt tiền, cũng không phải là cơ bắp hay khả năng chịu đau của bạn sẽ biến bạn trở thành ‘một con người thú vị’. Thực tế, điều cốt yếu để hình thành nên ‘một con người thú vị’ chính là bộ não . Chính quan niệm này sẽ giúp bạn tránh được một cuộc chiến, cho phép bạn định hình ý kiến ​​cá nhân của mình và giúp bạn không phản ứng với những trò đùa ngớ ngẩn.

12. HỌC CÁCH TỰ LÀM VIỆC NHÀ

Ảnh : brightside.me

Trước hết, một người lớn không nên phụ thuộc vào người khác cho những nhu cầu hàng ngày của bản thân. Ngoài ra, một ngày nào đó, bạn sẽ phải chia sẻ những công việc này với đối tác của mình. Sau tất cả, bạn không muốn cảm thấy xấu hổ vì không thể làm những việc đơn giản, phải không?

13. ĐỪNG BẮT ĐẦU MỘT MỐI QUAN HỆ NẾU CHƯA SẴN SÀNG

Ảnh : brightside.me

Đừng bắt đầu hẹn hò với ai đó chỉ vì bạn cảm thấy độc thân là một điều gì đó không nên. Nữ giới và nam giới không phải là giải thưởng trong những trò chơi. Giao tiếp và làm bạn, chắc chắn rằng bạn sẽ tìm thấy một người thực sự phù hợp với mình.

14. ĐỪNG KHOE KHOANG VỀ NHỮNG ĐIỀU MÀ CHÍNH BẠN SẼ CẢM THẤY XẤU HỔ SAU NÀY

Ảnh : brightside.me

Đừng bao giờ để lại bình luận hoặc đăng những bức ảnh mà bạn cảm thấy không thoải mái trước mặt bố mẹ – không phải vì mẹ bạn sẽ khó chịu, mà vì không có gì biến mất hoàn toàn trong thế giới kỹ thuật số. Sẽ thật nhức nhối nếu sau nhiều năm, bạn không kiếm được công việc mơ ước của mình chỉ vì điều gì đó mà bạn đã đăng khi còn là một thiếu niên.

15. NẾU CẢM THẤY MỐI QUAN HỆ CỦA MÌNH KHÔNG SUÔN SẺ, HÃY THẲNG THẮN CHIA SẺ VỚI ĐỐI PHƯƠNG ĐIỀU ĐÓ

Ảnh : brightside.me

Đừng che giấu, và đừng hy vọng rằng đối phương sẽ tự hiểu mọi thứ. Đừng làm cho bất cứ ai đau khổ, hãy thử đoán xem điều gì đang xảy ra và tại sao. Bạn nên ngồi cạnh họ và nói chuyện. Thật không công bằng khi bạn giấu họ và nghĩ cách để tránh gặp phải một cuộc trò chuyện khó chịu.

16. CÔNG VIỆC CỦA BẠN KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI HÀO NHOÁNG HAY UY TÍN, MIỄN LÀ BẠN THÍCH NÓ

Ảnh : brightside.me

Nếu bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn thích thì cả tiền bạc, danh vọng và sự tôn trọng, ngưỡng mộ sẽ đều thu được.

17. HỌC CÁCH QUẢN LÍ TIỀN, NGÂN SÁCH VÀ TÍNH TIẾT KIỆM

Ảnh : brightside.me

Người ta nói rằng hạnh phúc không thể mua được bằng tiền, và đó là sự thật. Nhưng tiền có thể cung cấp cho bạn và cũng như tất cả mọi người sự ổn định về vật chất và tinh thần. Nỗi bất an về tài chính có thể bỏ qua cho trẻ em và người lớn tuổi nhưng không thể tha thứ cho người lớn.

18. HÃY NHỚ VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA BẢN THÂN ĐỐI VỚI THẾ GIỚI XUNG QUANH

Ảnh : brightside.me

Nếu nói rằng: “Tôi không được trả tiền cho việc này” thì đó không phải là lời bào chữa khi nói đến những thứ xung quanh bạn. Bạn không cần phải là một người lao công nhặt ve chai hoặc là một thợ điện thay bóng đèn phía trên cầu thang… Cuộc sống của chúng ta là những giao dịch nhỏ, không cần phải là những chiến công toàn cầu.

Theo bạn, lời khuyên nào dành cho các thanh thiếu niên là có giá trị nhất?

ĐỌC THÊM >> 8 kỹ năng mà mọi đứa trẻ nên học để trở thành người lớn có trách nhiệm

Nguồn :
_https://brightside.me/inspiration-psychology/18-pieces-of-advice-worth-giving-to-a-kid-before-they-grow-up-801872/

Bình luận bằng Facebook

comments