25 Sự Thật Khoa Học Bạn Chưa Từng Học Ở Trường

0
11619

Những sự thật kỳ lạ nhưng có thật này chứng minh trái đất thực sự là một nơi kỳ diệu và bí ẩn.
Nếu bạn không học khoa học sau khi học xong trung học thì có thể bạn chưa bao giờ được học một số hiện hấp dẫn này. Hãy chuẩn bị sẵn sàng nhé vì một số sự thật khoa học này sẽ khiến bạn ngạc nhiên đó.

1. Dạ dày con người có thể làm tan các lưỡi dao cạo

25 Sự Thật Khoa Học Bạn Chưa Từng Học Ở Trường
Ảnh: BW FOLSOM/SHUTTERSTOCK

Trong trường hợp hiếm hoi nếu bạn không nuốt phải lưỡi dao cạo thì đừng lo lắng. Cơ thể con người có nhiều chức năng hơn bạn nghĩ. Axit được xếp hạng theo thang pH từ 0 đến 14 — độ pH càng thấp thì axit càng mạnh. Axit dạ dày của con người thường là 1,0 đến 2,0, có nghĩa là nó có axit vô cùng mạnh. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng “phần sau của một lưỡi dao cạo dày” sẽ tan biến sau hai giờ ngâm khi trong axit dạ dày.

2. Tia laser có thể bị “mắc kẹt” trong nước

Ảnh: RINAT KARAMSHYN/SHUTTERSTOCK

Vâng thật đấy. Một thứ hay ho được gọi là phản xạ toàn phần bên trong được áp dụng khi chiếu tia laze qua một bình chứa nước. Khi ánh sáng truyền qua nước, nó sẽ bị chậm lại bởi các phần tử nặng hơn trong nước. Do đó, chùm tia laser bị “mắc kẹt” trong nước.
Video chi tiết:

3. Ôxy của trái đất được tạo ra từ đại dương

Ảnh: IVAN KURMYSHOV/SHUTTERSTOCK

Bạn đã bao giờ dừng lại để nghĩ oxy đến từ đâu? Suy nghĩ đầu tiên của bạn có thể là một khu rừng nhiệt đới, nhưng suy nghĩ đó mới chỉ đúng một nửa thôi. Các sinh vật phù du, rong biển và các loài quang hợp khác trong đại dương cũng tạo ra hơn một nửa lượng oxy trên thế giới.

4. Động vật sử dụng từ trường của Trái đất để định hướng

Ảnh: ISABELLE KUEHN/SHUTTERSTOCK

Động vật trên đất liền bị lạc có thể không tìm được đường về nhà, nhưng động vật biển thì có. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), “có bằng chứng cho thấy một số loài động vật, như rùa biển và cá hồi, có khả năng cảm nhận từ trường của Trái đất và sử dụng cảm giác này để điều hướng”.

5. Một đám mây có thể nặng hơn một triệu pound

Ảnh: ISABELLE KUEHN/SHUTTERSTOCK

Đám mây tích nước trung bình có thể nặng tới một triệu pound (khoảng 500.000 Kg). Một triệu pound! Nó nặng ngang với chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Tôi tự hỏi sao nó có thể lơ lửng trên không trung với cân nặng đó ?
Xem thêm >>Khám phá 10 đám mây với hình thù kỳ lạ và hiếm có

6. Đất và sự sống 

Ảnh: WSTOCKSTUDIO/SHUTTERSTOCK

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết chỉ trong một muỗng cà phê đất, có nhiều vi sinh vật hơn con người trên hành tinh. “Hàng triệu loài và hàng tỷ sinh vật — vi khuẩn, tảo, côn trùng cực nhỏ, giun đất, bọ cánh cứng, kiến, ve, nấm, v.v. — đại diện cho nồng độ sinh khối lớn nhất ở bất kỳ đâu trên hành tinh.”

7. Chuột cười khi bị cù

Ảnh: HEIKO KIERA/SHUTTERSTOCK

Những sinh vật này năng động hơn những gì bạn nghĩ. Chuột có khả năng “cười” khi bị cù. Một video của National Geographic đã chứng minh rằng chuột phản ứng tích cực với cảm giác nhột nhột. Và họ thậm chí còn đuổi theo bàn tay của nhà nghiên cứu một cách vui vẻ.

8. Có nhiều cây trên Trái đất hơn các ngôi sao trong thiên hà của chúng ta

Ảnh: CREATIVE TRAVEL PROJECTS/SHUTTERSTOCK

Các chuyên gia NASA tin rằng có thể có từ 100 tỷ đến 400 tỷ ngôi sao trong thiên hà Milky Way theo báo cáo của Snopes. Tuy nhiên, một bài báo năm 2015 được xuất bản trên tạp chí Nature ước tính rằng số lượng cây xanh trên khắp thế giới cao hơn nhiều: 3,04 nghìn tỷ.

9. Oxy có màu

Ảnh: CLAIRE MCADAMS/SHUTTERSTOCK

Là chất khí, oxi không mùi, không màu. Tuy nhiên, ở dạng lỏng và rắn, nó có màu xanh nhạt.

10. Chỉ có hai chữ cái không xuất hiện trong bảng tuần hoàn

Ảnh: DEMARCOMEDIA/SHUTTERSTOCK

Các chữ cái J và Q không xuất hiện ở bất kỳ đâu trong bảng tuần hoàn. Hãy tiếp tục kiểm tra kỹ lại. Chúng tôi sẽ đợi bạn tìm ra chúng. Cũng có thể trong tương lai một nguyên tố hóa học có chữ “J” hoặc “Q” sẽ xuất hiện.

11. Chuối có chất phóng xạ

Ảnh: CAPTURE COLLECT/SHUTTERSTOCK

Đây là một trong những sự thật khoa học kỳ lạ nhất của chúng ta, chuối có chứa kali, và vì kali bị phân hủy, khiến chúng có tính phóng xạ nhẹ. Nhưng đây là một trong những sự thật khoa học thú vị mà bạn không cần phải lo lắng. Theo báo cáo của Forbes, bạn cần phải ăn 10.000.000 quả chuối cùng một lúc để chết vì nhiễm độc phóng xạ

12. Nước nóng đóng băng nhanh hơn nước lạnh

Ảnh: BACHKOVA NATALIA/SHUTTERSTOCK

Thực tế này có vẻ trái ngược với trực giác, nhưng nó được gọi là hiệu ứng Mpemba, sau khi một sinh viên người Tanzania tên là Erasto Mpemba nói với giáo viên của mình rằng hỗn hợp kem nóng đông cứng nhanh hơn kem lạnh. Các nhà khoa học hiện nay tin rằng điều này là do vận tốc của các hạt nước có một vị trí cụ thể trong khi chúng đang nóng, cho phép chúng dễ dàng đóng băng hơn. Nếu được chứng minh là đúng, phát hiện này cũng có thể có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày ví như làm nguội các thiết bị điện tử.

13. Nước lạnh nóng nhanh hơn nước nóng

Ảnh: SERGEY PARANTAEV/SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu đã điều tra nguyên nhân của hiệu ứng Mpemba cũng đưa ra phát hiện này. Không ngạc nhiên khi họ đặt tên cho hiện tượng này là hiệu ứng Mpemba nghịch đảo.

14. Con người có liên quan đến nấm

Ảnh: KATERYNA KON/SHUTTERSTOCK

Một nghiên cứu năm 2015 từ Đại học Cambridge cho thấy loài người có thể đã tiến hóa với các gen đến từ thực vật. Do những phát hiện đó, các nhà nghiên cứu chấp nhận rằng khoảng 1% bộ gen người có thể được lấy từ thực vật, theo báo cáo của Telegraph .

15. Chúng ta có rất nhiều DNA

Ảnh: VITSTUDIO/SHUTTERSTOCK

Các nhà khoa học dự đoán rằng có hơn 3 tỷ cặp bazơ DNA trong gen người và hơn 25.000 gen trong bộ gen người. Toàn bộ DNA của bộ gen đó tồn tại trong mỗi tế bào trong số 10 nghìn tỷ tế bào của cơ thể con người. Nếu tất cả DNA đó được xếp thẳng hàng, nó sẽ lớn hơn khoảng cách giữa Trái đất và mặt trời 100 lần.

16. Có thể tạo mưa kim cương trên các hành tinh khác

Ảnh: KAMIL HAJEK/SHUTTERSTOCK

Kim cương chắc chắn là người bạn tốt nhất của Dải Ngân hà. Các nghiên cứu đã xem xét tiềm năng mà Sao Hải Vương, Sao Thiên Vương, Sao Mộc và Sao Thổ tạo ra kim cương. Khí quyển ở cả 4 hành tinh đều có áp suất cực lớn đến mức chúng có thể kết tinh các nguyên tử cacbon và biến chúng thành kim cương. Các nhà khoa học đã có thể tạo ra các điều kiện chính xác trong phòng thí nghiệm để chứng minh điều này xảy ra trên Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương. Một nhóm các nhà nghiên cứu khác dự đoán rằng nó có thể gây mưa tới 2,2 triệu pound (khoảng 997 tấn) kim cương trên các phần của Sao Thổ mỗi năm – đây chắc chắn là sự thật khoa học phong phú nhất của chúng ta!

17. Bạn có thể làm cho quả bóng bay trong không khí (không phải bơm khí heli đâu nhé)

Ảnh: VYAS ABHISHEK/SHUTTERSTOCK

Nếu bạn quay một quả bóng trong khi bạn thả nó xuống, nó sẽ bay trong không khí trước khi nó rơi xuống. Đây được gọi là hiệu ứng Magnus, và nó giúp việc chơi quần vợt và bóng đá dễ dàng hơn rất nhiều.

18. Nước có thể tồn tại ở ba trạng thái cùng một lúc

Ảnh: MARTA NAVARROP/SHUTTERSTOCK

Đây được gọi là Triple Boil, và ở nhiệt độ đó, nước tồn tại đồng thời ở dạng khí, chất lỏng và chất rắn. Nó đòi hỏi những điều kiện rất cụ thể để đạt được, vì vậy đừng nghĩ đến việc thử nó ở nhà.

19. Chỉ có một loại động vật có vú có cánh

Ảnh: GIZMOPHOTO/SHUTTERSTOCK

Những động vật có vú đó là dơi. Trong khi sóc bay có thể nhảy từ trên cây và lướt đi, chúng không thể bay thực sự như dơi. Đọc thêm >> Những sự thật thú vị về loài dơi

20. Helium cũng có thể hoạt động chống lại trọng lực

Ảnh: KHRYSTYNA BAKUCHAVA/SHUTTERSTOCK

Khi heli được làm lạnh đến nhiệt độ cực cao, chỉ cách độ không tuyệt đối (-460˚F hoặc -273˚C) vài độ C, nó sẽ biến thành chất siêu lỏng, có nghĩa là nó có thể chảy mà không có ma sát. Nó có thể leo lên và vượt qua các mặt của một tấm kính. Nó có thể rò rỉ qua các vết nứt phân tử trong thùng chứa. Nếu nó bắt đầu chảy như một đài phun nước, nó sẽ không bao giờ dừng lại.

21. Bức xạ mặt trời có sức mạnh đáng sợ

Ảnh: TWIN DESIGN/SHUTTERSTOCK

Năng lượng chúng phóng ra tương đương với những quả bom nguyên tử 100 megaton phát nổ cùng một lúc. Thật tốt khi bầu khí quyển của Trái đất bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ của mặt trời.

22. Không thể ợ hơi trong không gian

Ảnh: VADIM SADOVSKI/SHUTTERSTOCK

Khi bạn ợ hơi trên Trái đất, trọng lực sẽ giữ chất rắn và chất lỏng từ thức ăn bạn vừa ăn xuống, do đó chỉ có khí thoát ra từ miệng của bạn. Trong điều kiện không có trọng lực, chất khí không thể tách ra khỏi chất lỏng và chất rắn, do đó, ợ hơi về cơ bản chuyển thành ọc ọc.

23. Khoảng một nửa cơ thể của bạn là vi khuẩn

Ảnh: JEZPER/SHUTTERSTOCK

Đúng rồi. Một nghiên cứu năm 2014 ước tính rằng cơ thể con người bao gồm 39 nghìn tỷ vi khuẩn và 30 nghìn tỷ tế bào người.

24. Đàn ông có nhiều khả năng bị mù màu hơn phụ nữ

Ảnh: HUAJI/SHUTTERSTOCK

Viện Mắt Quốc gia giải thích rằng các gen gây ra loại mù màu phổ biến nhất được tìm thấy trên nhiễm sắc thể X. Ngay cả khi phụ nữ có gen trên một trong hai nhiễm sắc thể X của họ, thì một gen hoạt động bình thường trên chiếc còn lại sẽ bù đắp cho sự mất mát đó. Nếu đàn ông thừa hưởng gen trên nhiễm sắc thể X duy nhất của họ, họ sẽ bị mù màu

25. Chúng tôi không biết phần lớn vũ trụ trông như thế nào

Ảnh: MARAQU/SHUTTERSTOCK

Khoảng 96% vũ trụ được tạo thành từ vật chất tối và năng lượng tối, mà con người không thể phát hiện được. Các nhà khoa học tin rằng điều này là do các hạt tạo nên những chất này không tương tác với vật chất hoặc ánh sáng thông thường. Mặc dù các khám phá khoa học liên tục được thực hiện về các ngôi sao, hành tinh và các thiên hà khác mà chúng ta có thể nhìn thấy, nhưng không thể đưa ra kết luận về những thứ mà mắt chúng ta không nhìn thấy được.

Loài “gấu nước” (Tardigrades) vẫn sống sót khi được phóng đi với tốc độ 825 mét/giây

Nguồn:
_https://www.rd.com/list/science-facts-never-learned/

Bình luận bằng Facebook

comments