Bạn đã biết những gì về món kẹo bông?!

0
391936

Kẹo bông là một loại đồ ăn được kéo từ đường thành các sợi trông giống như bông.

Nó được sản xuất và bán trên toàn cầu – với tên gọi “kẹo xỉa” ở Anh, Ireland, New Zealand, Ai Cập, Ấn Độ, Sri Lanka và Nam Phi, và được coi là “bông tiên” ở Úc. Ở Hà Lan, nó được gọi là nhện đường, ở Trung Quốc, bạn sẽ tìm thấy râu rồng

Những điều thú vị về món kẹo bông

Pháp, nó được gọi là “la barbe à papa”, có nghĩa là “râu của bố”, và ở Ý là “zucchero filato” hay “sợi đường”. Ngoài ra còn có “spookasem” (“hơi thở ma quái”) trong tiếng Afrikaans, và trong các ngôn ngữ khác như Hindi và Hy Lạp, thuật ngữ kẹo bông ít nhiều được dịch thành “tóc của bà già”.

Kẹo bông là một loại thực phẩm phổ biến ở các lễ hội, công viên giải trí, khu hội chợ hay rạp xiếc. Kết cấu dạng sợi của nó làm cho nó trở nên độc đáo trong số các loại bánh kẹo đường.

Với kẹo bông, đường được đun nóng lên cho đến khi tan chảy thành chất lỏng, sau đó được quay với tốc độ cao để ép đường lỏng ra một loạt các lỗ nhỏ. Khi chất lỏng đường quay qua các lỗ này, nó sẽ nguội đi nhanh chóng. Kết quả là rất nhiều “dây” đường dài và mảnh kết lại với nhau tạo ra một hình nón hoặc một trục trên thanh cầm.

Những điều thú vị về món kẹo bông

Khi kéo thành sợi, kẹo bông có màu trắng vì nó được làm từ đường, nhưng thêm thuốc nhuộm hoặc phẩm màu sẽ làm biến đổi màu sắc. Ban đầu, kẹo bông gòn chỉ có màu trắng.

Một số nguồn tin cho rằng nó là một dạng đường kéo thành sợi được tìm thấy ở châu Âu vào thế kỷ 19. Vào thời điểm đó, đường kéo thành sợi là một nỗ lực tốn kém, tốn nhiều công sức và thường không có sẵn cho người bình thường.

Những người khác cho rằng các phiên bản của đường kéo thành sợi có nguồn gốc từ Ý vào đầu thế kỷ 15.

Những điều thú vị về món kẹo bông

Vào thế kỷ 16, những người làm bánh kẹo trong triều đình đã kéo đường thành những sợi chỉ để trang trí các món tráng miệng xa hoa và làm đồ trang trí lộng lẫy cho bàn tiệc. Trong cuốn sách dạy nấu ăn Người quản gia người Anh có kinh nghiệm (1769), Elizabeth Raffald bao gồm một công thức làm “đồ dệt bạc” (silver web) và một công thức cho “đồ dệt vàng” (gold web) làm từ đường kéo thành sợi. Đầu bếp vĩ đại người Pháp Marie-Antoine Carême (1784-1833) đặc biệt thành thạo khi làm việc với đường kéo thành sợi và đã chia sẻ các kỹ thuật sáng tạo của mình trong các cuốn sách hướng dẫnảnh hưởng của mình.

Tuy nhiên, đường kéo sợi rất phức tạp và tốn nhiều công sức, và nó vẫn tồn tại – cho đến khi máy làm kẹo bông ra đời – một món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng của những người giàu có nhàn hạ.

Ai là người phát minh ra kẹo bông?! Kẹo bông kéo sợi bằng máy được phát minh vào năm 1897 bởi nha sĩ William Morrison và thợ làm bánh kẹo John C. Wharton, và lần đầu tiên được giới thiệu đến đông đảo khán giả tại Hội chợ Thế giới năm 1904 với tên gọi “Fairy Floss”, thành công rực rỡ, bán được 68.655 hộp với giá 25 ¢ (tương đương đến $ 7,11 vào năm 2019 – Khoảng 164.000đ) mỗi hộp.

Những điều thú vị về món kẹo bông

Vào ngày 6 tháng 9 năm 1905, Albert D. Robinson ở Lynn, Massachusetts đã nộp bằng sáng chế cho Máy kéo kẹo bằng điện. Bằng sáng chế dành cho sự kết hợp của bộ khởi động điện tử, bát quay được điều khiển bằng động cơ, duy trì hệ thống làm nóng một cách hiệu quả. Đến tháng 5 năm 1907, ông chuyển giao quyền cho General Electric Company of New York. Bằng sáng chế của ông vẫn còn cho đến ngày nay với tên gọi máy Kẹo bông gòn cơ bản.

Tuy nhiên, những chiếc máy làm kẹo bông đầu tiên không đáng tin cậy. Chúng kêu ầm ĩ và thường xuyên bị lỗi. Vào năm 1949, Gold Medal Products của Cincinnati, Ohio, đã giới thiệu một đế lò xo đã giúp cài thiện cho chiếc máy rất nhiều.

Những điều thú vị về len

Máy làm kẹo bông hiện đại làm tan chảy đường và quay với tốc độ hàng nghìn vòng / phút, sử dụng lực ly tâm để bắn chất lỏng nóng chảy qua các lỗ nhỏ. Khi nó chạm vào không khí, nó ngay lập tức cứng lại và dễ dàng kéo vào que cầm.

Do thiếu máy móc tự động có thể sản xuất đủ sản phẩm để phân phối rộng rãi trước những năm 1970, kẹo bông chỉ được sản xuất ở quy mô nhỏ. Sau đó, vào năm 1972, một máy sản xuất và đóng gói kẹo bông gòn tự động đã được cấp bằng sáng chế. Nó cho phép sản xuất hàng loạt kẹo bông.

Tootsie Roll của Canada Ltd., nhà sản xuất kẹo bông gòn lớn nhất thế giới, đã tạo ra một loại kẹo bông xốp, có hương vị trái cây.

Những điều thú vị về món kẹo bông

Ngày nay, kẹo bông có nhiều hương vị khác nhau bao gồm chuối, mâm xôi, vani, dưa hấu và sô cô la. Cả hương vị nhân tạo và tự nhiên đều có thể được sử dụng để sản xuất các hương vị này.

Ở Mỹ, hai màu pha trộn hương vị chiếm ưu thế – mâm xôi xanh và vani hồng, cả hai đều được sản xuất theo công thức ban đầu của thương hiệu Gold Medal.

Nhìn chung, một que kẹo bông có khoảng 110 calo.

Những điều thú vị về cây nến

Kẹo bông dài nhất đo được là 1.400m (4.593 ft 2 in – tương đương chiều dài của 13 sân bóng đá), được thực hiện bằng Kocaeli Fuar Müdürlügü ở Izmit, Kocaeli, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 10 tháng Bảy năm 2009. Phần kẹo mềm nặng 300 kg. 70 nhân viên của Kocaeli Fuar Müdürlügü đã tham gia làm kẹo kéo trong 6 giờ.

Chiếc kẹo bông cao nhất là 5,45m (17 ft 10,57 in) và được tổ chức bởi SV Feldkirchen-Mitterhartshausen eV gắn với Abenteuer Leben, Kabel Eins (Đức), tại Feldkirchen bei Straubing, Đức, vào 13 Tháng bảy 2013.

Các loại bánh kẹo tương tự bao gồm Kkul-tarae của Hàn Quốc và pashmak của Ba Tư.

Tại Hoa Kỳ, Ngày Kẹo Bông Quốc gia được tổ chức vào ngày 7 tháng 12.

Kẹo Bông tốt cho sức khỏe hơn hầu hết các món tráng miệng
Ảnh: portablepress.com

Kẹo Bông tốt cho sức khỏe hơn hầu hết các món tráng miệng. Kẹo bông chỉ được làm từ hai thành phần – không khí và đường màu, có nghĩa là không có hàm lượng chất béo nào cả. Thực tế có nhiều đường hơn trong một lon soda 12 ounce (khoảng 340Gr) so với một hình nón kẹo bông thông thường.

Các sợi chỉ tơ của kẹo bông mỏng như thế nào? Một sợi kẹo bông mỏng hơn sợi tóc người. (Đường kính sợi tóc dao động từ 0.05-0.12mm)

Năm 2009, một máy bán hàng tự động đã được phát minh cho phép bạn mua một phần kẹo bông bất cứ lúc nào.

XEM THÊM >> Những điều thú vị về kẹo mút

Nguồn:
_https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-cotton-candy/
_https://www.hawaiianshavedice.com/fun-facts-about-cotton-candy-blog.html
_https://www.cbc.ca/kidscbc2/the-feed/10-sweet-facts-about-cotton-candy1

Bình luận bằng Facebook

comments