Bánh táo và những điều bạn chưa biết

0
4927

Bánh táo là một loại bánh mà trong đó thành phần chủ yếu là táo.

Bánh táo thường được làm hai lớp vỏ với bánh ngọt ở cả trên và dưới nhân – lớp vỏ trên có thể là một hình tròn hoặc một lưới bánh ngọt đan bằng các dải chéo.

Nó thường được kết hợp với kem hoặc pho mát cheddar. Những người yêu thích bánh táo thường thích món ăn ngon này kèm với kem. Có điều gì đó độc đáo về sự kết hợp hương vị này.


Bánh táo hoặc bánh tart đã xuất hiện dưới nhiều hình thức, kể từ thời Trung cổ.

Công thức làm bánh táo kiểu Anh quay trở lại thời của Chaucer. Công thức năm 1381 là công thức làm bánh táo được biết đến sớm nhất trên thế giới và liệt kê các thành phần như táo ngon, gia vị tốt, quả sung, nho khô và lê.

XEM THÊM >> Bánh nướng xốp muffin và những điều bạn chưa biết

Bánh táo ở Anh thời kỳ đầu không có đường vì đường rất đắt. Thay vào đó, trái cây ngọt, như quả sung, đã được thêm vào.

Mãi cho đến thế kỷ 15, những người thợ làm bánh Hà Lan đã biến chiếc bánh táo không có lớp vỏ thành loại bánh ngọt kiểu lưới mà chúng ta thường thấy ngày nay.

Những người cha Pilgrim và những người định cư đầu tiên đã mang theo công thức làm bánh của họ đến Mỹ, thích ứng với các nguyên liệu và kỹ thuật có sẵn cho họ ở thế giới mới. Những chiếc bánh đầu tiên của họ được làm dựa trên các loại quả mọng và trái cây do thổ dân Bắc Mỹ chỉ ra cho họ.

Bánh táo phải đợi trồng các giống từ châu Âu, được đưa qua Đại Tây Dương để trở thành những cây táo cho quả, sau đó được chọn lọc kĩ càng, vì các loại táo bản địa cho quả rất nhỏ và chua. Điều đó đã xảy ra vào thế kỷ 17 và 18 khi người Anh, Hà Lan và Thụy Điển mang đến một số giống táo tốt để làm bánh nướng.

Đã có những công thức làm bánh táo của Mỹ, cả bản thảo và bản in, từ thế kỷ 18, và kể từ đó nó đã trở thành một món tráng miệng rất phổ biến.

Cuốn sách dạy nấu ăn đầu tiên của Mỹ, American Cookery, bao gồm hai công thức làm bánh táo nhưng không nói về nguồn gốc của công thức.

Làm vỏ bánh táo khá phức tạp. Một lượng bột và nước lý tưởng phải được sử dụng để làm cho vỏ bánh nhẹ và không bị bong tróc. Một số thợ làm bánh sử dụng vỏ trứng để làm cho nó có vị đậm đà hơn.

Tên của Granny Smith cũng gắn liền với loại thực phẩm này. Cô ấy là một nông dân và người ta tin rằng cô ấy đã phát triển một loại táo rất mới, khi món bánh táo của cô ấy đã trở nên phổ biến rộng rãi.

Vào đầu thế kỷ 20, chiếc bánh đã được coi là một phần quan trọng của văn hóa Mỹ.

Ngày nay, bánh táo là hương vị phổ biến nhất ở Mỹ, tiếp theo là bí đỏ, sô cô la, bánh trứng đường chanh và anh đào – theo American Pie Council.

Giờ đây, bánh táo đã trở thành một biểu tượng của Hoa Kỳ và là một trong những món ăn đặc trưng của nước này.

Câu nói “Người Mỹ như chiếc bánh táo” mô tả những thứ đại diện cho những gì tốt đẹp nhất của văn hóa Mỹ. Mọi người sử dụng cách nói này khi nói về những thứ như quần jean xanh, bóng chày và nhạc rock-n-roll.

Nguồn gốc chính của “American as apple pie”( Người Mỹ như những chiếc bánh táo) rất khó xác định, nhưng nó đã được sử dụng ngay từ năm 1928 để mô tả khả năng tự làm tại nhà của Lou Henry Hoover (vợ của Tổng thống Herbert Hoover). Kết quả tiếp theo mà chúng ta có thể khai thác, một bài báo của Times trong đó cụm từ được sử dụng để mô tả lynchings, xuất hiện sau đó gần một thập kỷ. Mặc dù cụm từ này đã nổi vào đầu thế kỷ 20, nhưng nó hiếm khi được sử dụng.


Mãi cho đến những năm 1940, khi Hoa Kỳ bước vào chiến tranh thế giới thứ hai, “người Mỹ như chiếc bánh táo” mới thực sự thành công. Khi các nhà báo vào thời điểm đó hỏi những người lính tại sao họ sẵn sàng chiến đấu trong chiến tranh, câu trả lời điển hình là “cho mẹ và bánh táo.” Đến những năm 1960, cụm từ này chuyển thành “American as apple pie”( Người Mỹ như chiếc bánh táo).

XEM THÊM >> Sự thật thú vị về bánh trung thu

Một video hướng dẫn cách làm bánh táo:

Nguồn:
_https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-apple-pies/
_https://gtpie.com/2019/05/apple-facts-national-apple-pie-day/
_https://factslegend.org/20-facts-about-apple-pie

Bình luận bằng Facebook

comments