Bức thư bị lãng quên từ lâu tiết lộ Einstein đã tiên đoán về việc khám phá ra các siêu giác quan của động vật

0
1305

Đã qua nhiều thập kỷ, trước khi chúng ta biết loài chim có thể ‘nhìn thấy’ từ trường Trái đất, Albert Einstein đã thảo luận về khả năng siêu giác quan chưa được khám phá trong thư gửi người hâm mộ của mình.

Nhà vật lý học Einstein có thể đã sai?

Một bức thư đã bị thất lạc từ lâu của nhà khoa học nổi tiếng, gửi trả lời cho một kỹ sư vào năm 1949 hóa ra lại có ý nghĩa phi thường trong cả lĩnh vực sinh học và vật lý.

Bức thư bị lãng quên từ lâu tiết lộ Einstein đã tiên đoán về việc khám phá ra các siêu giác quan của động vật
Bức thư bị lãng quên từ lâu tiết lộ Einstein đã tiên đoán về việc khám phá ra các siêu giác quan của động vật

Câu hỏi ban đầu từ người gửi thư cho Einstein – kỹ sư Glyn Davys, đã bị thất lạc, nhưng xét theo câu trả lời của Einstein, câu hỏi của Davys có liên quan gì đó đến nhận thức của động vật và nó có thể cho chúng ta biết những gì về thế giới vật chất.

“Có thể nghĩ rằng việc điều tra hành vi của chim di cư và chim bồ câu vận chuyển một ngày nào đó có thể dẫn đến sự hiểu biết về một số quá trình vật lý chưa được biết đến”, Einstein viết trong thư trả lời của mình.

Hơn 70 năm sau, bây giờ chúng ta biết linh cảm của Einstein đã đúng. Hiện bằng chứng cho thấy các loài chim có thể cảm nhận được từ trường của Trái đất, bằng cách sử dụng các cơ quan cảm quang đặc biệt trong mắt của chúng, chúng nhạy cảm với sự thay đổi tinh vi trong từ trường của hành tinh. Đây là thứ cho phép chúng di chuyển hàng nghìn km mà không bị lạc.

Các loài động vật khác, như rùa biển , chó và ong , cũng cho thấy khả năng kỳ lạ trong việc cảm nhận từ trường của hành tinh chúng ta, mặc dù không nhất thiết phải thông qua mắt.

“Thật ngạc nhiên rằng [Einstein] linh cảm được khả năng này, thập kỷ trước bằng chứng thực nghiệm cho thấy rằng một số loài động vật có thể thực sự nhận thức từ trường và sử dụng thông tin đó để điều hướng,” Write nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew Jerusalem, nơi mà gần đây đã được tặng bức thư này.

Vào thời điểm bức thư được viết, khoa học sinh học và khoa học vật lý bắt đầu hợp nhất với nhau hơn bao giờ hết. Xác định vị trí bằng sóng âm của dơi đã được phát hiện và công nghệ radar đang bắt đầu phát triển.

Trên thực tế, bản thân Davys cũng từng là một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này, đó có lẽ là lý do tại sao anh ấy quan tâm đến các giác quan kỳ lạ khác của động vật, giống như những gì được thể hiện bởi những con ong.

Ở Einstein, Davys tìm thấy một sự đồng cảm. Có vẻ như nhà vật lý nổi tiếng đã bị cuốn hút bởi khoa học sinh học, như một cánh cửa mới được mở ra về các lực vật lý vô hình.

Bức thư gửi lại của ông, không được phát hiện cho đến khi Davys qua đời vào năm 2011, tuy ngắn, nhưng nó khẳng định Einstein cũng bị cuốn hút bởi hành vi của loài ong.

Trong bản ghi chú bằng văn bản, Einstein thừa nhận ông rất quen với Karl von Frisch, người gần đây đã phát hiện ra loài ong di chuyển bằng cách sử dụng các mô hình phân cực của ánh sáng.

Einstein được biết là đã tham dự một trong những bài giảng của von Frisch tại Đại học Princeton sáu tháng trước khi bức thư được gửi đi. Anh ấy thậm chí đã có một cuộc gặp gỡ cá nhân với nhà nghiên cứu, và những tương tác này rõ ràng đã để lại ấn tượng.

Trong khi Davys dường như quan tâm nhất đến việc kiến ​​thức sinh học mới này có thể cung cấp thông tin cho công nghệ tương lai như thế nào, thì Einstein cho rằng chúng ta cần nghiên cứu thêm về sinh học.

“Tôi không thể thấy khả năng sử dụng những kết quả đó trong cuộc điều tra liên quan đến cơ sở vật lý,” ông trả lời Davys.

“Đó chỉ có thể là trường hợp nếu một loại nhận thức giác quan mới, tương ứng với các kích thích của chúng, được tiết lộ thông qua hành vi của loài ong”.

Kể từ khi bức thư được gửi đi, chúng ta đã học được rất nhiều điều về hành vi của loài ong và cách những loài côn trùng tò mò này nhìn nhận thế giới. Đúng như Einstein dự đoán, kiến ​​thức đó đã giúp chúng ta cải tiến công nghệ, chẳng hạn như camera trên iPhone của chúng ta .

Tuy nhiên, bất chấp nhiều thập kỷ nghiên cứu, vẫn còn rất nhiều bí ẩn. Các cơ chế chính xác mà động vật cảm nhận ánh sáng hoặc cảm nhận từ trường Trái đất vẫn đang bị phân biệt và nó có thể không giống nhau đối với mọi loài.

Ví dụ, loài ong dường như cảm nhận được từ trường trong bụng của chúng , trong khi các loài chim và chó dường như làm như vậy chủ yếu thông qua các cơ quan cảm thụ ánh sáng đặc biệt trong mắt chúng được gọi là cryptochromes.

Ngay cả tế bào của con người cũng tạo ra cryptochromes, và nghiên cứu gần đây cho thấy những tế bào này phản ứng linh hoạt với những thay đổi trong từ trường.

8 sự thật bất ngờ về loài gián

Nguồn:
_https://www.sciencealert.com/long-lost-letter-reveals-einstein-predicted-the-discovery-of-animal-super-senses

Bình luận bằng Facebook

comments