Con người có thể sống tối đa tới 150 năm

0
2258

Một nghiên cứu đếm các tế bào máu và bước chân để dự đoán giới hạn tuổi thọ của con người.

Jeanne Calment thưởng thức điếu thuốc hàng ngày và ly rượu vang đỏ nhân dịp sinh nhật lần thứ 117 của mình. Năm 1997, bà qua đời ở tuổi 122 và vẫn giữ kỷ lục là người có tuổi thọ cao nhất. Ảnh: Jean-Pierre Fizet Getty Images
Cụ Jeanne Calment thưởng thức điếu thuốc hàng ngày và ly rượu vang đỏ nhân dịp sinh nhật lần thứ 117 của mình. Năm 1997, cụ qua đời ở tuổi 122 và vẫn giữ kỷ lục là người có tuổi thọ cao nhất. Ảnh: Jean-Pierre Fizet Getty Images

Đoạn điệp khúc của bài hát chủ đề cho bộ phim Fame do nữ diễn viên Irene Cara thể hiện, bao gồm những ca từ: “Tôi sẽ sống mãi mãi.” Tất nhiên, Cara đã hát về sự trường tồn mà sự nổi tiếng có thể mang lại. Ở Thung lũng Silicon, đối với ngành công nghệ, sự bất tử đôi khi được nâng lên thành một mục tiêu cụ thể. Rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghệ đã đầu tư kinh phí vào các dự án, để giải quyết vấn đề cái chết như thể nó chỉ là một bản nâng cấp cho hệ điều hành của điện thoại thông minh của bạn.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu cái chết chỉ đơn giản là không thể bị hack và tuổi thọ sẽ luôn luôn có giới hạn, bất kể chúng ta làm gì? Các nhà nghiên cứu hiện đã đặt ra câu hỏi rằng chúng ta có thể sống được bao lâu nếu, bằng một số sự kết hợp giữa tình cờ và di truyền, chúng ta không chết vì ung thư, bệnh tim hoặc bị xe buýt đâm. Họ báo cáo rằng khi bỏ qua những thứ thường giết chết chúng ta, khả năng khôi phục trạng thái cân bằng của cơ thể chúng ta, đối với vô số hệ thống cấu trúc và trao đổi chất sau khi bị gián đoạn vẫn mất dần theo thời gian. Và ngay cả khi chúng ta vượt qua cuộc sống với ít tác nhân gây căng thẳng, sự suy giảm gia tăng này đặt tuổi thọ tối đa của con người vào khoảng 120 đến 150 năm.

Cuối cùng, nếu các mối nguy hiểm rõ ràng không cướp đi mạng sống của chúng ta thì sự mất khả năng phục hồi cơ bản này sẽ giúp chúng ta … về cõi vĩnh hằng, các nhà nghiên cứu kết luận, phát hiện được công bố vào ngày 25 tháng 5 trên tạp chí Nature Communications.

Heather Whitson, giám đốc Trung tâm Đại học Duke cho biết: “Họ đang đặt câu hỏi về thời gian lâu nhất mà một hệ thống phức tạp của con người có thể sống được, nếu mọi thứ khác diễn ra thực sự tốt, và nó ở trong một môi trường không có căng thẳng?”. Kết quả của nhóm nghiên cứu chỉ ra “tốc độ lão hóa” cơ bản đặt ra các giới hạn về tuổi thọ, cô nói.

Timothy Pyrkov, một nhà nghiên cứu tại một công ty có trụ sở tại Singapore có tên là Gero, và các đồng nghiệp của ông đã xem xét “tốc độ lão hóa” này trong ba nhóm lớn ở Mỹ, Anh và Nga. Để đánh giá những sai lệch so với sức khỏe ổn định, họ đánh giá những thay đổi trong số lượng tế bào máu và số bước hàng ngày được thực hiện và phân tích chúng theo các nhóm tuổi.

Đối với cả số lượng tế bào máu và số bước, mô hình đều giống nhau: khi tuổi tác tăng lên, một số yếu tố ngoài bệnh tật dẫn đến sự suy giảm có thể dự đoán được, và gia tăng khả năng đưa tế bào máu hoặc dáng đi của cơ thể về mức ổn định. Khi Pyrkov và các đồng nghiệp của ông ở Moscow và Buffalo, NY, sử dụng tốc độ suy giảm (có thể dự đoán được này) để xác định thời điểm khả năng phục hồi sẽ biến mất hoàn toàn, dẫn đến tử vong, họ đã tìm ra phạm vi từ 120 đến 150 năm. (Năm 1997, Jeanne Calment, người lớn tuổi nhất được ghi nhận từng sống, đã qua đời tại Pháp ở tuổi 122)

Cười và cưới giúp kéo dài tuổi thọ

Nguồn:
_https://www.scientificamerican.com/article/humans-could-live-up-to-150-years-new-research-suggests/

Bình luận bằng Facebook

comments