Những điều thú vị về nghệ thuật gấp giấy origami

0
21034

Origami là nghệ thuật gấp giấy thường gắn liền với văn hóa Nhật Bản. Đây là một loại hình nghệ thuật cổ xưa được cho là đã có gần 2000 năm.

Mục đích là biến một tờ giấy vuông phẳng thành một tác phẩm được tạo hình hoàn chỉnh thông qua kỹ thuật gấp và tạo hình.

Nghệ thuật gấp giấy origami

Những người thực hành origami hiện đại thường không khuyến khích việc sử dụng các vết cắt, keo dán hoặc đánh dấu trên giấy.

Nghệ thuật origami 3D siêu công phu

Các “phát minh” của giấy gấp có thể đi theo ngay sau khi phát minh ra giấy. Giấy lần đầu tiên được phát minh và phổ biến ở Trung Quốc, và nhiều người Trung Quốc phỏng đoán rằng origami có nguồn gốc từ nghề gấp giấy của Trung Quốc.

Nghệ thuật gấp giấy origami

Các truyền thống sớm nhất được biết đến của gấp giấy Nhật Bản có nguồn gốc nghi lễ, chẳng hạn như người Nhật Noshi (giấy trắng gấp với một dải bào ngư khô hoặc thịt, kèm theo quà tặng và được coi là một dấu hiệu của sự may mắn), lần đầu tiên được ghi nhận trong thời gian Muromachi ( 1392–1573).

Origami từ giấy màu để trang trí đám cưới, với hình dáng những con hạc treo trên dây.
Nói về những công dụng đáng ngạc nhiên, một chức năng rất quan trọng mà origami đóng là trong Nghi thức đám cưới của Nhật Bản. Origami Bướm và các thiết kế đơn giản khác thường được tặng cùng với quà tặng và gói giấy, nhưng quan trọng nhất là sự trình bày của 1000 con hạc giấy.

Origami ban đầu chỉ được sử dụng cho giới quý tộc, hoặc cho mục đích tôn giáo do giá thành giấy cao. Mặc dù hiện nay giấy được coi là một mặt hàng thông dụng và rẻ tiền, nhưng vào thời điểm nó được hình thành, các nguồn lực cần thiết để tạo ra giấy không dễ dàng có được. Giấy là một mặt hàng đắt tiền và quý hiếm, vì vậy những người tham gia vào nghệ thuật gấp giấy truyền thống, thường là nghệ thuật dành cho các tầng lớp tinh hoa của xã hội.

Ngược lại, nó cũng được các nhà sư Phật giáo sử dụng cho các mục đích tôn giáo. Khi các kỹ thuật sản xuất mới làm cho giấy rẻ hơn và sẵn có hơn, origami trở nên phổ biến như một hình thức giải trí và những hình vẽ bằng giấy truyền thống như con hạc được phát triển – trong thời kỳ này, hai cuốn sách origami đầu tiên đã được xuất bản.

Nghệ thuật gấp tiền Việt đỉnh cao

Một loại origami của châu Âu phát triển độc lập – giấy chứng nhận rửa tội (baptismal certificate) được gấp vào thế kỷ 16 tượng trưng cho một chú chim nhỏ là một trong những mẫu duy nhất được phát triển bên ngoài Nhật Bản.

Nghề thuật gấp giấy origami

Cuốn sách đầu tiên về origami là Sembazuru Orikata (Thousand Crane Folding) được viết bởi Akisato Rito và xuất bản năm 1797. Cuốn sách này đã nói nhiều về phong tục văn hóa hơn là các hướng dẫn, tuy nhiên. Có một câu chuyện truyền thống ở Nhật Bản kể rằng nếu một người gấp 1.000 con hạc giấy, họ sẽ được ban cho một điều ước đặc biệt.

Origami ban đầu được gọi là orikata – các hình gấp. Tuy nhiên, vào năm 1880, nghề thủ công này được gọi là origami. Thuật ngữ origami bắt nguồn từ các từ tiếng Nhật oru – để gấp và kami – giấy. Không biết tại sao thuật ngữ này lại được chọn, mặc dù các học giả đã suy đoán rằng: các ký tự của thuật ngữ này chỉ đơn giản là dễ dàng nhất cho học sinh học viết.

Nghề thuật gấp giấy origami

Sự phổ biến đến nay của origami phần lớn là nhờ Akira Yoshizawa, người được cho là có hàng chục nghìn mẫu thiết kế. Năm 1954, ông xuất bản Atarashi Origami Geijutsu (Nghệ thuật gấp giấy Origami mới), đặt nền tảng cho cái mà ngày nay được gọi là hệ thống ký hiệu Yoshizawa-Randlett cho các nếp gấp origami, nay là tiêu chuẩn trên thực tế, sử dụng các đường nét đứt và chấm để biểu thị núi và các nếp gấp thung lũng, tương ứng.

Ngày nay, origami là một sở thích phổ biến ở Nhật Bản cho cả trẻ em và người lớn. Trước khi truyền hình và trò chơi điện tử ra đời, origami là một hình thức giải trí trong nhà phổ biến của trẻ em Nhật Bản.

22 cách gấp giấy trang trí tuyệt đẹp, bạn nên xem

Có nhiều loại origami khác nhau, và không có một hình thức “đúng” nào. Mọi người tiếp tục truyền lại những thiết kế lâu đời và tạo ra những thiết kế mới khi nghệ thuật tiếp tục phát triển và thích ứng với sở thích và nhu cầu hiện đại.

Mô hình origami nổi tiếng nhất là con hạc giấy của Nhật Bản. Trong văn hóa Nhật Bản, người ta tin rằng đôi cánh của nó mang linh hồn lên thiên đường, và nó là đại diện cho loài sếu đầu đỏ của Nhật Bản, được gọi là “Sếu chúa đáng kính” trong văn hóa Nhật Bản. Nó thường được sử dụng làm giấy gói trong các nghi lễ (ceremonial wrapper) hoặc trang trí bàn nhà hàng. Một nghìn con hạc kết lại với nhau được gọi là senbazuru, có nghĩa là “nghìn con hạc”, và người ta nói rằng nếu ai đó gấp một nghìn con hạc, họ sẽ được ban một điều ước.

Giấy Origami, thường được gọi là “kami” (tiếng Nhật là giấy), được bán trong các hình vuông đóng gói sẵn với nhiều kích cỡ khác nhau, từ 2,5 cm (1 in) đến 25 cm (10 in) hoặc hơn. Nó thường có màu ở một bên và màu trắng ở mặt khác – tuy nhiên, các phiên bản có hoa văn và màu kép tồn tại và có thể được sử dụng hiệu quả cho các mô hình đã thay đổi màu sắc. Giấy Origami có trọng lượng nhẹ hơn một chút so với giấy để sao chép, nên phù hợp với nhiều loại mô hình hơn.

Nghề thuật gấp giấy origami

Ngoài origami tĩnh vật phổ biến hơn, cũng có những thiết kế vật thể chuyển động – origami có thể di chuyển theo những cách thông minh. Origami chuyển động bao gồm origami bay, yêu cầu giá đỡ để hoàn thành hoặc khi hoàn thành, sử dụng động năng của bàn tay của một người, được áp dụng tại một vùng nhất định trên mô hình, để di chuyển một cánh tay hoặc chi khác.

Origami mô-đun bao gồm việc ghép một số mảnh giống hệt nhau lại với nhau để tạo thành một mô hình hoàn chỉnh. Thường thì các mảnh riêng lẻ rất đơn giản, nhưng việc lắp ráp cuối cùng có thể khó hơn. Nhiều mô hình origami mô-đun là những quả bóng gấp trang trí như kusudama, khác với origami cổ điển ở chỗ các mảnh có thể được giữ lại với nhau bằng chỉ hoặc keo.

Nghề thuật gấp giấy origami

Gấp ướt là một kỹ thuật gấp giấy origami để tạo ra các mô hình có đường cong nhẹ nhàng hơn là các nếp gấp hình học thẳng và bề mặt phẳng. Giấy được làm ẩm để có thể tạo khuôn dễ dàng, mô hình cuối cùng vẫn giữ nguyên hình dạng khi khô.

Pureland origami bổ sung các hạn chế rằng chỉ có thể sử dụng các nếp gấp núi / thung lũng đơn giản và tất cả các nếp gấp phải có vị trí thẳng hàng. Nó được John Smith phát triển vào những năm 1970 để giúp những người chưa có kinh nghiệm hoặc những người có kỹ năng vận động hạn chế.

Nghệ thuật gấp giấy origami

Origami tessellation là một nhánh đã trở nên phổ biến sau năm 2000. Tessellation là một tập hợp các hình lấp đầy một mặt phẳng không có khoảng trống hoặc chồng chéo. Trong origami tessellations, các nếp gấp được sử dụng để kết nối các phân tử chẳng hạn như các nếp gấp xoắn lại với nhau theo kiểu lặp lại.

Bản quyền trong các thiết kế origami và sử dụng các mô hình ngày càng trở thành một vấn đề quan trọng trong cộng đồng origami, vì internet đã làm cho việc bán và phân phối các thiết kế vi phạm bản quyền trở nên rất dễ dàng.

Trong Blade Runner, Gaff gấp giấy origami xuyên suốt bộ phim và một con kỳ lân origami mà anh ta gấp tạo thành một điểm cốt truyện chính.

– Ngày 11 tháng 11 là ngày kỷ niệm nghệ thuật gấp giấy cổ xưa Origami!
– Ở Nhật Bản, origami đã truyền cảm hứng cho rất nhiều hình thức nghệ thuật, thời trang, ẩm thực, và thậm chí cả kiến ​​trúc! Nếu bạn đến thăm Nhật Bản, hãy cố gắng tìm tất cả các tòa nhà dựa trên phong cách origami.
– Có hơn một chục Hiệp hội Origami Quốc gia trên khắp thế giới.
– Akira Yoshizawa được coi là Bậc thầy của Origami hiện đại. Anh ấy đã tạo ra hơn 50.000 mô hình origami, phát minh ra cách gấp ướt và phát triển phương pháp vẽ sơ đồ hướng dẫn origami.
– Sách Kỷ lục Guinness Thế giới có hàng chục mục dành cho origami từ hầu hết các nếp gấp, đến nhỏ nhất, lớn nhất và hơn thế nữa!
– Thời gian nhanh nhất để làm 100 con hạc origami là 40 phút 35 giây, do Yoneyama Yuichi (Nhật Bản) ở Nagoya, Nhật Bản, đạt được vào ngày 30 tháng 11 năm 2010. Trung bình 24,35 giây cho mỗi con hạc!

Nguồn:
_https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-origami/
_https://www.ba-bamail.com/content.aspx?emailid=32980
_https://pariscorp.com/printworks-origami-fun-facts/

Bình luận bằng Facebook

comments