Những điều thú vị về quả lý gai (gooseberries)

0
2916

Quả lý gai là loại quả mọng nhỏ, hình tròn hoặc hình bầu dục. Quả lý gai châu Âu và châu Mỹ là thành viên của họ Ribes (nho)

Những điều thú vị về quả lý gai (gooseberries)

Quả lý gai có nguồn gốc từ khu vực ôn đới của Châu Âu, Caucasus và Bắc Phi.

Được trồng lần đầu: Việc trồng cây lý gai ở Anh được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1276

Chúng được nhập khẩu một cách ít ỏi ở các địa điểm rải rác ở Bắc Mỹ.

Những điều thú vị về quả lý gai (gooseberries)

Chúng phát triển mạnh trong đất sét nặng, ẩm ướt trong khí hậu mát và ẩm. Cần có những tán lá tốt để bảo vệ quả mọng khỏi ánh nắng mặt trời.

Lý gai là một cây bụi mọc thành bụi có chiều cao và chiều rộng 1,5 mét (5 feet), các cành dày đặc có gai nhọn, mọc riêng lẻ hoặc thành chùm hai hoặc ba từ gốc của các cựa ngắn hoặc chồi lá bên. Các bụi cây chịu đựng tốt trong 10 đến 20 năm.

Hoa hình chuông được tạo ra, đơn lẻ hoặc từng đôi, từ các nhóm lá 3 hoặc 5 thùy tròn, có khía sâu.

Chủng loại: Quả lý gai có bốn màu; đỏ, trắng, xanh lá cây và vàng. Chúng có gai, có lông hoặc bề mặt nhẵn.
Quả lý gai là loại quả mọng nhỏ, hình tròn đến hình bầu dục.

Có 44 calo trong 100 gram quả lý gai.

Quả lý gai là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và một số chất dinh dưỡng thiết yếu khác như vitamin C, vitamin B phức hợp, vitamin E, sắt, phốt pho, đồng, kali, magiê, canxi, kẽm và mangan.

Những lợi ích sức khỏe của quả lý gai: giúp chữa lành tổn thương do tia UV có hại, tốt cho việc hình thành các tế bào hồng cầu, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim, tăng cường sức khỏe mắt, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và góp phần chống lão hoá.

Nó cũng giúp loại bỏ chất thải, muối thừa và độc tố, có hiệu quả trong việc làm giảm một số bệnh về da bao gồm bệnh chàm và mụn trứng cá, ngăn ngừa các bệnh về nướu gây ra tình trạng lỏng lẻo, tấy đỏ và viêm nướu.Từng phổ biến như quả việt quất, quả lý gai Bắc Mỹ bị sụt giảm do luật liên bang nỗ lực bảo vệ các khu rừng ở Mỹ khỏi dịch bệnh.

Việc trồng cây lý gai lần đầu tiên được ghi nhận ở Anh vào khoảng thế kỷ 13, tuy nhiên chúng không được trồng rộng rãi cho đến đầu những năm 1500 – thời điểm mà nhiều loại trái cây đã được giới thiệu và phổ biến thông qua việc tăng cường thương mại giữa các Châu lục.

Các câu lạc bộ hay hiệp hội ăn quả ngọt lần đầu tiên được thành lập ở Anh vào giữa thế kỷ 18, nhưng họ đã đạt đến đỉnh cao của sự nổi tiếng vào giữa thế kỷ 19. Ngày nay rất ít người biết đến cơn sốt đó, hoặc loại trái cây đã châm ngòi cho nó, kể từ khi quả lý gai rơi vào tình trạng suy giảm mạnh và sau đó, gần như lỗi mốt, sau Thế chiến thứ nhất.


Từ “goose” trong “gooseberry” thường được coi là sự thay đổi từ từ kruisbes của Hà Lan hoặc Krausbeere đồng minh của Đức, hoặc các dạng trước đó của groseille của Pháp. Ngoài ra, từ này đã được kết nối với chữ krus trong tiếng Đức Trung Cao (cuộn tròn, cắt vụn), trong tiếng Latinh làrossularia.

Bây giờ chúng ta quen thuộc nhất với quả lý gai như một loại mứt hoặc được sử dụng như một loại trái cây trong các món tráng miệng có đường, nhưng vì hương vị hơi sắc nên theo truyền thống, chúng thường được dùng với thịt béo hoặc cá nhiều dầu. Ở Pháp, quả lý gai được gọi là ‘le groseillier à maquereau’, có thể được dịch là ‘cà chua cá thu’ vì chúng được ăn phổ biến với cá thu.

Kỷ lục thế giới hiện tại cho quả lý gai nặng nhất được thiết lập vào năm 2013 là 64,49 gram (2,27 oz). Đó là kích thước của một quả trứng gà mái lớn.

Những điều thú vị về kẹo mút

Nguồn:
_http://justfunfacts.com/interesting-facts-about-gooseberries/
_https://www.rhs.org.uk/advice/grow-your-own/features/fascinating-facts-gooseberries

Bình luận bằng Facebook

comments