Phải làm gì trong 9 tình huống khẩn cấp

0
2597

Trong suốt lịch sử đã có rất nhiều bộ phim cho thấy con người đôi khi phải đối mặt với những tình huống chưa từng có. Dù là thiên tai hay động vật hoang dã tấn công, con người dường như luôn tìm ra giải pháp. Tuy nhiên, trong cuộc sống thực, mọi thứ có thể phức tạp hơn một chút và có thể bạn phải phản ứng nhanh hơn so với các diễn viên trong phim. Học một số kỹ năng sinh tồn cần thiết sẽ giúp bạn đối đầu với mọi nguy cơ có thể xảy ra gây nguy hiểm tới bạn hoặc những người xung quanh.

Chúng tôi xin đưa ra một số lời khuyên quan trọng sẽ giúp bạn phản ứng tốt khi phải đối mặt với những vấn đề cực kỳ khó khăn và khẩn cấp.

9. Nếu bạn đang ở nhà và phát hiện có kẻ xâm nhập bất hợp pháp.

Phải làm gì trong 9 tình huống khẩn cấp
Cần làm gì khi bạn đang ở nhà và phát hiện có trộm. Ảnh: brightside
  • Việc tránh làm: Hầu hết những tên trộm sẽ bỏ chạy nếu chúng nhận ra có người ở nhà. Nếu điều đó xảy ra, bạn không cần phải đóng vai anh hùng và chạy theo họ. Ngoài ra khi bạn nghe thấy tiếng động đáng ngờ, đừng tìm cách giấu tài sản quý của bạn.
  • Thay vào đó, hãy làm: Hãy bình tĩnh và đảm bảo rằng lắng nghe để kiểm tra ai đó đã đột nhập vào nhà bạn. Nhanh chóng tìm kiếm xung quanh và xem liệu bạn có thể trốn thoát được hay không. Nếu không, hãy tìm một nơi ẩn nấp tốt và gọi cảnh sát ngay lập tức. Cố gắng giữ im lặng và làm theo hướng dẫn của cảnh sát. Nếu bạn có thể nhìn thấy kẻ xâm nhập từ nơi bạn đang nấp, hãy cố gắng ghi nhớ càng nhiều đặc điểm về chúng càng tốt. Các đặc điểm chung, như chiều cao, cân nặng, giới tính và quần áo sẽ giúp cảnh sát dễ dàng xác định được họ.

8. Nếu bạn nhảy dù và chiếc dù của bạn bị trục trặc

Phải làm gì trong 9 tình huống khẩn cấp
Bạn nhảy dù và chiếc dù của bạn bị trục trặc ??. Ảnh: brightside
  • Việc nên tránh: Một giáo sư người Thụy Điển nói rằng nếu khi ngã mà bạn chúi đầu xuống sẽ làm tăng tốc độ rơi của bạn lên tới 420-430 km/h. Vì vậy, bạn không chỉ “hạ cánh” xuống mặt đất sớm hơn, mà khả năng sống sót của bạn cũng rất mỏng manh.
  • Thay vào đó, bạn cần giữ bình tĩnh nhất có thể. Sau đó, bạn cần phải duỗi toàn bộ cơ thể của mình điều này sẽ giữ cho tốc độ rơi của bạn chậm hơn vào khoảng 200 km/h. Nếu bạn có thể nhìn thấy điểm hạ cánh “mềm”, hãy thử hướng cơ thể về phía đó. Bước cuối cùng là điều chỉnh cơ thể lại khi bạn gần chạm đất để bạn có thể tiếp đất bằng chân.

7. Nếu bạn bị kẹt trong một vùng nước ngập.

Phải làm gì trong 9 tình huống khẩn cấp
Bạn bị kẹt trong một trận lũ lụt ? Ảnh: brightside
  • Điều tránh làm: Không đi qua vùng nước chuyển động có độ sâu từ 6 inch (khoảng 15 cm) trở lên. Cụ thể hơn, nếu mực nước cao hơn mắt cá chân của bạn, hãy dừng đi theo hướng đó. Dòng nước có thể cuốn bạn đi hoặc nhấn chìm bạn ngay cả khi bạn cảm thấy mình có thể xử lý được. Ngoài ra, nếu bạn đang ở gần dây điện, đừng chạm vào chúng – đặc biệt nếu tay bạn đang ướt.
  • Thay vào đó, hãy làm: Tắt nguồn điện và rút tất cả các phích cắm ra. Nếu bạn ở bên ngoài nhà, hãy dùng một chiếc gậy để đi qua nước, vì nó sẽ giúp bạn biết được độ vững chắc của mặt đất. Nếu bạn đi vào một dòng nước chảy cao quá mắt cá chân của bạn, hãy quay lại ngay lập tức. Sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải là đánh giá thấp sức mạnh của nước.

6. Nếu bạn bị mặc kẹt trong một trận bão tuyết

Phải làm gì trong 9 tình huống khẩn cấp
Bạn bị kẹt trong một trận bão tuyết ? Ảnh: brightside
  • Tránh: Điều đầu tiên bạn cần nhớ là ăn tuyết có thể rất nguy hiểm. Nó có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn dẫn tới hạ thân nhiệt. Ngoài ra, mặc quần áo mỏng có thể đe dọa sức khỏe nghiêm trọng. Ngược lại, nếu bạn đang ở trong xe, hãy tắt động cơ và đừng rời khỏi xe cho đến khi trận bão kết thúc.
  • Thay vào đó: Bạn cần mặc đủ ấm mỗi khi đến địa điểm có quá nhiều tuyết. Nếu bão tuyết xảy ra, hãy cố gắng xây một hang tuyết sâu ít nhất 6 feet (khoảng 1.8 m). Bạn cũng cần mang theo bộ cứu hỏa, bạn sẽ cần sử dụng chúng khi ở trong hang. Thứ này không chỉ giúp bạn giữ ấm mà còn có thể giúp bạn được tìm thấy hơn.

5. Nếu một ngọn núi lửa phun trào ở gần vị trí của bạn

Phải làm gì trong 9 tình huống khẩn cấp
Núi lửa phun tráo gần nơi bạn đang ở. Ảnh: brightside
  • Tránh: Mở cửa sổ và cửa chớp có thể bạn có một tấm ảnh tuyệt vời, góc nhìn tuyệt đẹp về sự kiện này, nhưng tro bụi núi lửa có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng đến phổi của bạn. Nếu bạn tình cờ ra ngoài, không nên ở những khu vực trũng thấp. Các mảnh vỡ và dung nham có thể rơi trúng bạn dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Thay vào đó, hãy: Đóng tất cả các cửa sổ và cửa chớp, mặc áo sơ mi và quần dài. Nếu bạn đang ở bên ngoài, hãy tìm vùng đất cao và bảo vệ mình khỏi các mảnh vỡ bay ngoài không khí. Đeo khẩu trang và kính bảo hộ để giữ an toàn cho mắt và đường hô hấp của bạn. Sau khi vụ phun trào kết thúc, hãy đi lên mái nhà của bạn và dọn sạch tro tàn của nó, vì chúng có thể khiến nhà của bạn bị sụp do sức nặng quá lớn.

4. Nếu một con hà mã bắt đầu đuổi theo bạn

Phải làm gì trong 9 tình huống khẩn cấp
Chú hà mã không thân thiện đuổi theo bạn. Ảnh: brightside
  • Cần tránh: Nếu bạn nhìn thấy một con hà mã ở khoảng cách gần, đừng nghĩ đến việc tiếp cận nó, vì chúng không thích bị giật mình. Nên tránh vùng nước nông vì đây là nơi hà mã rất khỏe và có thể dùng thân hình to lớn để tấn công bạn. Ngoài ra, trong mùa giao phối bạn phải nói “không” với việc “làm quen” những chú hà mã bởi con đực rất hung dữ vào khoảng thời gian này.
    Hà mã cái sẽ rất tức giận và khó chịu nếu bạn cố gắng đến gần chúng hoặc con của chúng. Nếu bạn từng thấy hà mã ngáp, đừng nghĩ rằng chúng đang buồn ngủ, rất có thể chúng đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công.
  • Cần làm: Nếu một con hà mã chú ý tới bạn, hãy bắt đầu chạy ngay lập tức. Cố gắng tìm chỗ ẩn nấp, chẳng hạn như một cái cây hoặc một tảng đá, vì hà mã không thể vượt qua chúng. Bạn có thể thử chạy theo đường ngoằn ngoèo, vì thân hình to lớn của loài vật này không cho phép chúng đổi hướng nhanh chóng. Mặt khác, nếu bạn đang ở dưới nước, hãy bắt đầu bơi theo hướng ngược lại với nơi bạn nhìn thấy hà mã.

3. Nếu ai đó bên cạnh bạn đang bị co giật

Phải làm gì trong 9 tình huống khẩn cấp
Ai đó bỗng dưng bị co giật. Ảnh: brightside
  • Cần tránh: Đừng cố gắng giữ người đó nằm im hoặc thậm chí tệ hơn là cố gắng kiểm soát chuyển động cơ thể của họ. Ngoài ra, không cho họ ăn hoặc uống bất cứ thứ gì vì thức ăn có thể làm tổn thương răng hoặc hàm của họ. Hãy nhớ rằng ai đó bị co giật không thể nuốt được. Bạn cũng có thể không cần hô hấp nhân tạo cho người đó vì hơi thở của họ sẽ tự trở lại bình thường.
  • Nên làm: Hãy chắc chắn rằng không có nhiều người đang đứng xung quanh người lên cơn co giật. Đặt họ nằm nghiêng để họ có thể thở dễ dàng hơn. Hãy đảm bảo không có bất kỳ vật thể nào nằm xung quanh. Nếu người đó đang đeo kính hoặc cà vạt, hãy bình tĩnh tháo chúng ra. Bạn có thể đặt áo khoác hoặc vật gì đó mềm dưới đầu để họ không bị thương.

Xem thêm >>https://nhungdieuthuvi.com/2021/05/18-loi-khuyen-dang-gia-cho-mot-dua-tre-truoc-khi-chung-lon-len/

2. Nếu ai đó cố cướp xe của bạn

Phải làm gì trong 9 tình huống khẩn cấp
Một kẻ cố gắng cướp chiếc xe yêu quý của bạn. Ảnh: brightside
  • Tránh: Hầu hết những kẻ cướp xe thường tấn công khi người đó đang lên xe của họ. Vì vậy hãy rời khỏi màn hình điện thoại và chú ý đến xung quanh. Đừng đậu xe trên những con đường có ánh sáng kém, nơi ai đó có thể tấn công bạn. Không mở cửa quá lâu và nhất định không mở cửa sổ trước khi nổ máy. Ngoài ra, nếu ai đó va vào bạn từ phía sau, đừng chạy ra ngoài nếu trời tối mà hãy đợi cho đến khi bạn đến khu vực có ánh sáng tốt và đông đúc.
  • Thay vào đó, hãy làm: Ra vào xe có chủ đích. Những kẻ cướp xe thường săn mồi những người lái xe có vẻ yếu ớt hoặc mất tập trung. Vì vậy, đừng trông yếu ớt hoặc mất tập trung. Khi dừng xe (như dừng đèn đỏ), hãy chắc chắn rằng bạn có thể nhìn thấy lốp xe ô tô trước mặt. Điều này sẽ tạo đủ khoảng trống giữa bạn và chiếc xe trước mặt bạn để cho phép bạn lái xe đi nếu kẻ xấu nào đó cố gắng công kích xe của bạn. Nếu bạn không thể làm gì, chỉ cần đưa cho họ chiếc xe của bạn, và để họ rời đi. Và nếu con bạn ngồi trong xe với bạn, hãy đưa chúng ra ngoài trước. KHÔNG lên xe với họ. Nếu kẻ cướp xe của bạn yêu cầu bạn di chuyển vào trong xe của họ hoặc yêu cầu bạn quay lại sau khi anh ta ngồi vào ghế lái xe, hãy làm bất cứ điều gì cần thiết để không phải làm điều đó.

1. Nếu bạn đang bơi gần cá piranha

Phải làm gì trong 9 tình huống khẩn cấp
Bạn đang bơi gần loài cá nguy hiểm piranha. Ảnh: brightside
  • Tránh: Nguyên tắc đầu tiên là không bao giờ đi vào một con sông có cá piranha nếu bạn có vết thương bị hở. Một điều quan trọng khác cần nhớ là bạn không nên đi loanh quanh dưới nước, vì bạn sẽ thu hút những người bạn không mấy thân thiện.
  • Nên làm: Nếu một con cá piranha cắn bạn, có thể chỉ là một vết cắn, nhưng điều này có thể thu hút nhiều con cá khác vì máu. Đó là lý do tại sao, nếu bạn đang chảy máu, bạn nên ra khỏi nước càng nhanh càng tốt. Nếu có những người khác đang bơi gần bạn, hãy cho họ biết rằng họ cũng có thể gặp nguy hiểm. Sau đó, bạn nên tìm kiếm trợ giúp y tế cho vết cắn của mình. Loại vi khuẩn thường có ở các con sông nhiệt đới cũng nguy hiểm như vết cắn của cá piranha.

Bạn đã bao giờ đối mặt với tình huống nào trên đây chưa? Phản ứng bản năng của bạn là gì và nó đã giúp bạn thoát khỏi khó khăn như thế nào?

10 cách để thoát khỏi tất cả và cảm nhận điều kỳ diệu của cuộc sống

Nguồn:
_https://brightside.me/inspiration-tips-and-tricks/what-to-do-in-9-extreme-situations-when-you-need-to-act-fast-801881/
_https://www.artofmanliness.com/articles/what-to-do-in-carjacking/

Bình luận bằng Facebook

comments