Sô-cô-la và những sự thật thú vị mà bạn chưa biết

0
2035

Tên khoa học của loại cây có trong thành phần chính của sô-cô-laTheobroma cacao có nghĩa là “thức ăn của các vị thần”.

Sô-cô-la và những sự thật thú vị Mùi hương của Sô-cô-la làm tăng sóng não theta giúp bạn có tinh thần thoải mái, thư giãn.

Sô-cô-la có hơn 600 hợp chất hương vị, trong khi đó rượu vang đỏ chỉ có 200 hợp chất hương vị. Đọc bài những điều thú vị về rượu vang đỏ

Cần khoảng 400 hạt cacao để tạo ra một pound (khoảng 450g) Sô-cô-la.

Sô-cô-lamón ăn duy nhất nóng chảy ở khoảng 32°C (khoảng 90°F) thấp hơn nhiệt độ cơ thể con người. Đó là lý do tại sao Sô-cô-la tan chảy trong miệng của bạn.

Sô-cô-la và những sự thật thú vị
Sô-cô-la tan chảy ngay ở nhiệt độ cơ thể

Các thanh kẹo thường có ít hơn 10 miligam caffein, nhưng sô-cô-la càng sẫm màu thì hàm lượng caffein càng cao.

Theo International Cocoa Organization (Tổ chức Ca cao Quốc tế), người châu Âu chiếm gần một nửa lượng tiêu thụ Sô-cô-la trên thế giới. Họ ước tính trung bình mỗi năm người Anh, Thụy Sĩ hoặc Đức ăn 11 kg sô-cô-la.

Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của mình, Thorntons đã tạo ra thanh Sô-cô-la  nặng kỷ lục 5.792,50 kg (12.770 pound). Đọc thêm bài Kinh ngạc trước kiệt tác điêu khắc sô-cô-la nặng… 8,2 tấn

Sô-cô-la và những sự thật thú vị
ThanhSô-cô-la lớn nhất thế giới. Ảnh: justfunfacts

Công ty Sô-cô-la Cadbury của Anh đã làm ra thanh Sô-cô-la đầu tiên trên thế giới vào năm 1842.

Người phát minh ra Chocolate Chip Cookie (bánh quy Sô-cô-la) đã bán ý tưởng cho Nestle Toll House để đổi lấy nguồn cung cấp sô-cô-la trọn đời.

M&Ms (là một loại “kẹo viên nhiều màu” nhân Sô-cô-la do Mars, Incorporated sản xuất) được tạo ra vào năm 1941 như một giải pháp để những người lính thưởng thức sô-cô-la mà không bị tan chảy.

Nutella là mứt hạt phỉ – một loại chocolate ngọt thường để phết lên bánh mì – được phát minh trong Thế chiến II, khi một nhà sản xuất bánh ngọt người Ý trộn hạt phỉ vào sô-cô-la để mở rộng nguồn cung cấp cacao của mình.

Mỗi năm thanh Toblerone được bán ra nhiều đến mức nếu chúng được đặt nối tiếp nhau, chúng có thể dài tới 62.000 km, dài hơn cả chu vi của Trái đất

Đừng nghĩ rằng thanh kẹo Milky Way được đặt tên theo dải ngân hà. Cái tên này xuất phát từ loại sữa lắc mạch nha có hương vị mà ban đầu họ định chế biến.

Được mệnh danh là là “Thanh sô-cô-la đắt nhất thế giới”, Wispa Gold Wrapped Bar được cung cấp bởi Cadbury. Nó được thiết kế như một chiến dịch tiếp thị để khởi chạy lại thương hiệu sô-cô-la caramel của họ – Wispa Gold. Nhưng phiên bản đắt tiền này thực sự được bọc trong một lá vàng có thể ăn được. Nó có giá 1.430 đô la (khoảng 33 triệu đồng) mỗi thanh.

Sô-cô-la và những sự thật thú vị
Thanh sô-cô-la đặt nhất thế giới. Ảnh: justfunfacts

Năm 2013, Bỉ đã cho ra mắt một phiên bản tem giới hạn có hương sô-cô-la.

Sô-cô-la trắng xét về mặt kỹ thuật thì không phải là Sô-cô-la vì nó không chứa chất rắn ca cao hoặc rượu ca cao. Thay vào đó, “sô-cô-la” trắng có chứa bơ ca cao.

Ăn sô-cô-la đen mỗi ngày giúp giảm 1/3 nguy cơ mắc bệnh tim.

Sô-cô-la đen có thể cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp. Sô-cô-la đen là một nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Sô-cô-la đen cũng có thể cải thiện chức năng của não.

Sô-cô-la và những sự thật thú vị
Sô-cô-la cải thiện chức năng của não. Ảnh: justfunfacts

Bên cạnh đó Theobromine – hợp chất trong sô-cô-la gây độc cho chó, cũng có thể giết chết con người nếu chúng ta hấp thụ quá nhiều.

Một lượng sô-cô-la gây chết người cho một người là khoảng 10 kg (22 lbs).

Từ “sô-cô-la” bắt nguồn từ từ “xocoatl” của người Aztec, dùng để chỉ loại đồ uống cay, đắng của người Aztec được làm từ hạt cacao.

Người Maya cổ đại được cho là những người đầu tiên thường xuyên trồng cây cacao và uống sô-cô-la.

Vào thời của người Maya, hạt ca cao được dùng làm tiền tệ vì nó được coi là có giá trị hơn cả bụi vàng. Giá trị hạt ca cao sẽ không thể giảm xuống do việc canh tác hạt ca cao gặp nhiều hạn chế.

Những con chuột thực sự thích sô-cô-la trên pho mát! Chuột thích thức ăn có mùi ngọt nên chúng sẽ bị cám dỗ bởi một miếng sô-cô-la hơn là một miếng cheddar (một loại pho mát tự nhiên có đặc điểm tương đối cứng).

Bộ phim Willy Wonka and the Chocolate Factory được tài trợ bởi Quaker Oats để quảng cáo cho loại kẹo Wonka Bar mới của hãng. Đây cũng là lý do tại sao bộ phim được gọi là “Willy Wonka và Nhà máy Sôcôla” thay vì “Charlie và Nhà máy Sôcôla” như nguyên bản của cuốn sách.

Bánh táo và những điều bạn chưa biết

Nguồn:
_https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-chocolate/

Bình luận bằng Facebook

comments