Số lượng người chết của Covid có thể gấp đôi những gì chúng ta nghĩ

0
27067

Đại dịch coronavirus đã cướp đi sinh mạng của hơn 3 triệu người, một con số gần như không thể lường trước được. Bây giờ, các số liệu mới cho thấy rằng số người chết thực sự trên toàn cầu của Covid-19 đã được tính toán thấp hơn thực tế rất nhiều.
Virus Corona đã giết chết 6,9 triệu người, cao hơn gấp đôi so với 3,2 triệu ca tử vong đã được báo cáo chính thức trên toàn thế giới, theo phân tích từ Viện Đo lường và Đánh giá Y tế tại Đại học Washington (IHME).

virus-corona
Ảnh Vinmec

Với 574.000 ca tử vong, Hoa Kỳ đã báo cáo nguyên nhân từ Covid-19 nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Nhưng báo cáo của IHME ước tính số người chết ở Mỹ là hơn 905.000 người – cao hơn khoảng 58%.

IHME cho biết Mỹ không phải là trường hợp duy nhất trong số những nước ghi nhận số ca tử vong thấp, đồng thời cho biết thêm rằng số ca đã được “báo cáo thấp hơn đáng kể ở hầu hết mọi quốc gia.” Tuy nhiên, nó lưu ý rằng việc báo cáo thiếu là “không cố ý”, giải thích rằng cần có năng lực kiểm tra quy mô lớn, hệ thống y tế quá tải và những ca tử vong không được ghi chép sớm trong đại dịch đều góp phần vào sự khác biệt về số lượng.

So với các quốc gia khác, báo cáo thiếu ở Mỹ là “không tồi”, IHME cho biết, chỉ ra Ấn ĐộMexico là hai quốc gia có số người chết ước tính cao hơn khoảng ba lần so với con số chính thức được báo cáo, theo đó cả hai sẽ vượt qua Brazil, trong các ca tử vong do virus corona.

Theo mô hình này, Ấn Độ được ước tính sẽ vượt qua Mỹ về tổng số ca tử vong do Covid-19 gây ra vào tháng 9, chiếm 1,4 triệu ca tử vong. Phân tích của Nga dự đoán sự khác biệt thậm chí còn nghiêm trọng hơn, với tổng số người chết ước tính ở đó cao hơn 5 lần so với báo cáo, đặt quốc gia này ở vị trí thứ năm về số người chết cao nhất trên toàn cầu.

Những người sống sót sau nhiễm COVID-19 có nguy cơ gì?!

Nguồn:
_https://edition.cnn.com/2021/05/07/world/coronavirus-newsletter-intl-05-07-21/index.html

Bình luận bằng Facebook

comments