Sự thật thú vị về quán rượu (Public House)

0
10754

“Pub” viết tắt của “Public House” là một cơ sở được cấp phép để phục vụ đồ uống có cồn cho khách trong quán.

Nổi tiếng trên toàn thế giới, quán rượu lớn của Anh không chỉ là nơi để uống bia, rượu vang, rượu táo hay thậm chí một thứ gì đó có nồng độ mạnh hơn một chút. Nó cũng là một trung tâm xã hội độc đáo, thường xuyên là tâm điểm của đời sống cộng đồng ở các làng mạc, thị trấn và thành phố trong suốt chiều dài và chiều rộng của đất nước.

Thông luật của Anh sớm áp đặt trách nhiệm xã hội đối với hạnh phúc của du khách trong các nhà trọ và quán rượu, tuyên bố chúng là những ngôi nhà công cộng phải tiếp nhận tất cả các du khách trong tình trạng hợp lý, những người sẵn sàng trả giá cho đồ ăn, thức uống và chỗ ở.

Ale là một thức uống bản địa của Anh trước khi Đế chế La Mã đến vào thế kỷ 1, nhưng với việc xây dựng mạng lưới đường bộ La Mã, các quán rượu đầu tiên, được gọi là tabernae, bắt đầu xuất hiện. Từ đó cuối cùng trở thành quán rượu.

Sau sự ra đi của chính quyền La Mã vào thế kỷ thứ 5 và sự sụp đổ của các vương quốc Romano-Anh, những người Anglo-Saxon đã thành lập Alehouses  phát triển từ những ngôi nhà trong gia đình, lần đầu tiên được chứng thực vào thế kỷ thứ 10. Những ngôi nhà này nhanh chóng phát triển thành những ngôi nhà hội họp để dân gian tụ họp, buôn chuyện và giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng của họ. Bộ luật Truy nã của Æthelred the Unready quy định tiền phạt vì vi phạm hòa bình tại các cuộc họp được tổ chức trong nhà thờ.

Năm 1393, Vua Richard II của Anh buộc các chủ nhà dựng các biển hiệu bên ngoài khuôn viên của họ. Luật pháp quy định “Bất kỳ ai nấu bia trong thị trấn với ý định bán nó phải treo một bảng hiệu, nếu không người đó sẽ mất bia của mình.”

Một khách du lịch vào đầu thời Trung cổ có thể có được chỗ ở qua đêm trong các tu viện, nhưng sau đó nhu cầu về nhà trọ ngày càng tăng cùng với sự phổ biến của các chuyến hành hương và du lịch.Các quán trọ ( the Hostellers) của London được cấp trạng thái hội quán vào năm 1446 và vào năm 1514, hội quán trở thành (công ty thờ cúng) the Worshipful Company của những người ở trọ. Một cuộc khảo sát vào năm 1577 đối với các cơ sở kinh doanh đồ uống ở Anh và xứ Wales vì ​​mục đích đánh thuế đã ghi nhận 14.202 quán rượu, 1.631 nhà trọ và 329 quán rượu, cứ 187 người thì có một quán rượu.

Ảnh vui động vật: khi ta say

Đến cuối thế kỷ 18, một phòng mới trong quán rượu được thành lập: quán rượu (saloon). Các cơ sở sản xuất bia luôn cung cấp các hình thức giải trí – ca hát, chơi game hoặc thể thao. Nhà thờ Hồi giáo chung là một phòng chơi bài hoặc phòng chơi bi-a. Quán rượu là một căn phòng mà ở đó, với một khoản phí vào cửa hoặc giá đồ uống cao hơn, họ sẽ biểu diễn ca hát, khiêu vũ, kịch hoặc hài kịch và đồ uống sẽ được phục vụ tại bàn. Từ đó, hình thức giải trí của hội trường âm nhạc phổ biến – một chương trình biểu diễn bao gồm nhiều tiết mục khác nhau.

Nhiều quán rượu là các cơ sở kinh doanh đồ uống, và ít chú trọng đến việc phục vụ đồ ăn, ngoài bánh mì kẹp và “đồ ăn nhẹ”, chẳng hạn như thịt heo cào, trứng ngâm, khoai tây chiên giòn và đậu phộng đã giúp tăng doanh thu bán bia.

Mãi đến thế kỷ 19, những quán rượu như chúng ta biết ngày nay mới bắt đầu xuất hiện. Trước thời điểm này, hầu hết các nhà bia không thể phân biệt được với nhà riêng và tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn kém có nghĩa là, cách xa các thị trấn lớn hơn, loại bia duy nhất có sẵn thường là bia do chính công nhân nấu.

Với sự xuất hiện của Cách mạng Công nghiệp, nhiều khu vực của Vương quốc Anh đã bị biến đổi do hoạt động công nghiệp tăng vọt và dân số tăng nhanh. Nhu cầu về bia và các địa điểm nơi công chúng có thể tương tác xã hội rất lơn bởi thế cũng dấn đến sự cạnh tranh gay gắt về khách hàng.


Các nửa cuối của thế kỷ 19, cạnh tranh gia tăng trong ngành công nghiệp sản xuất bia và trong một nỗ lực để đảm bảo thị trường cho sản phẩm của mình, nhà máy bia đã bắt đầu nhanh chóng mua các quán rượu địa phương và trực tiếp sử dụng thâu thuế để chạy chúng.

Một số quán rượu có truyền thống phục vụ đồ ăn lâu đời, có từ lâu đời được sử dụng như nhà trọ và khách sạn nơi du khách sẽ ở lại.

Sean’s Bar là một quán rượu ở Athlone, Ireland, nổi tiếng vì thành công trong việc duy trì các tuyên bố về việc nó được thành lập vào khoảng năm 900 sau Công nguyên, biến nó thành quán bar lâu đời nhất ở Ireland và có thể là toàn châu Âu. Trên thực tế, các kiến ​​trúc sư và nhà sử học cho rằng hai tầng dưới của tòa nhà được xây dựng từ năm 1600 đến năm 1725.

E06BXK Seans Bar, the oldest pub in Ireland, Athlone, Co. West Meath

Một gastropub là một quán rượu lai và nhà hàng, nổi tiếng về phục vụ bia chất lượng tốt, rượu và thức ăn.

Một “country pub” chỉ đơn giản là một cơ sở uống nông thôn, mặc dù thuật ngữ này đã được mua lại một hình ảnh lãng mạn bình thường của mái nhà lợp bằng lá và những bức tường đá vôi trắng.

Một “beer engine” là một thiết bị cho bơm bia, ban vận hành bằng tay và thường được sử dụng để bia phân phối từ một thùng chứa hoặc trong tầng hầm của một quán rượu. Máy bơm bia đầu tiên được biết đến ở Anh được cho là do John Lofting (sinh năm 1659-d. Hà Lan vĩ đại, Marlow Buckinghamshire 1742) phát minh ra, một nhà phát minh, nhà sản xuất và thương gia ở London.

Những điều thú vị về bia

Nguồn:
_https://justfunfacts.com/interesting-facts-about-pubs/

Bình luận bằng Facebook

comments