Tại sao mọi người báo cáo kinh nguyệt không đều sau khi tiêm COVID-19? Các chuyên gia giải thích

0
22520

Khi bạn chuẩn bị về nhà sau cuộc hẹn tiêm vắc xin COVID-19, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc của bạn có thể cảnh báo bạn bị đau cánh tay hoặc thậm chí là sốt. Nhưng kinh nguyệt không đều thì sao?

Hàng trăm người đã tràn ngập trên mạng xã hội để báo cáo về những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của họ, điều mà họ nói đã xảy ra sau khi tiêm vắc-xin COVID-19.

Các báo cáo phổ biến nhất? Chảy nhiều, ra nhiều, chu kỳ kéo dài hơn, hoặc thậm chí chảy máu trong thời kỳ mãn kinh.

Bình luận
Ảnh minh hoạ: globalnews.ca

“Nó đáng để xem xét. Tôi tin những gì phụ nữ đang nói ”, Tiến sĩ Jerilynn Prior, giám đốc khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Chu kỳ Kinh nguyệt và Rụng trứng (CemCOR), đồng thời là giáo sư nội tiết và chuyển hóa tại Đại học British Columbia, cho biết.

Trước đó, cô đã viết một bài báo cho CemCOR về những thay đổi này, trích dẫn những gì cô ấy nói là sự tương đồng nổi bật giữa những người đang có kinh nguyệt gặp phải sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 và sau khi bị sặc nước mắt trước các cuộc biểu tình BLM.

Vào đầu tháng 4, một phó giáo sư tại Đại học Illinois đã đăng về trải nghiệm sau khi tiêm vắc-xin của cô ấy trên Twitter. Sau khi nhận được hàng trăm câu trả lời từ những người dùng, cũng báo cáo những thay đổi tương tự về kinh nguyệt, cô ấy đã bắt đầu một cuộc khảo sát mà đã thu được 22.000 câu trả lời.

“Nó cho thấy đó là một hiện tượng có thật và chúng ta cần hiểu những gì đang xảy ra về mặt sinh lý học,” Prior nói.

Nhưng chỉ vì những trải nghiệm của những người này là thật không có nghĩa là vắc-xin COVID-19 trực tiếp gây ra điều này.

“Chu kỳ kinh nguyệt bình thường được thiết lập hàng tuần trước khi đến kỳ. … Nói cách khác, đó là một quá trình. Vì vậy, làm thế nào mà một điều gì đó đã xảy ra một ngày, hai hoặc ba, hoặc năm trước – nó có thể ảnh hưởng đến dòng chu kỳ kinh nguyệt?!” – Prior nói.

Để chứng minh liệu những thay đổi kinh nguyệt này có phải do vắc-xin COVID-19 trực tiếp gây ra hay không, lưu lượng kinh nguyệt cần được theo dõi trong quá trình thử nghiệm lâm sàng của thuốc.

Nhưng Tiến sĩ Tali Bogler nói rằng điều đó thường không bao giờ xảy ra với bất kỳ loại vắc xin nào.

“Chúng tôi không có câu trả lời vì nó chưa được nghiên cứu” Bogler, chủ tịch khoa sản y học gia đình tại Bệnh viện St. Michael ở Toronto, và đồng sáng lập của Pandemic Pregnancy Guide, cho biết.

“Tôi tin rằng có phần tức giận khi tôi cảm thấy không thể tư vấn cho bệnh nhân của mình – những phụ nữ đang hành kinh – về toàn bộ các tác dụng phụ tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến họ. … Tôi không muốn bệnh nhân của tôi ngạc nhiên nếu họ bị ra máu, hoặc chảy máu sớm hơn, hoặc kinh nguyệt nặng hơn. ”

Nhưng Bogler cho biết kết quả này trong nghiên cứu không gây sốc. Trên thực tế, trong nhiều vấn đề ảnh hưởng đến phụ nữ mà ta không biết- như cách những người mang thai bị loại khỏi các thử nghiệm vắc xin ban đầu COVID-19.

Tính đến ngày 9 tháng 5, 323 trường hợp kinh nguyệt liên quan đến vắc xin COVID-19 đã được báo cáo trên Hệ thống Báo cáo Sự kiện Có hại của Vắc xin (VAERS) của Hoa Kỳ .

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các sự kiện trên trang web đều được báo cáo tự nguyện, có nghĩa là số liệu thực có thể cao hơn. Cũng cần nhấn mạnh rằng một sự kiện bất lợi được báo cáo về VAERS không có nghĩa là vắc-xin đã được coi là nguyên nhân thực sự của sự kiện đó.

Trong khi đó, một cuộc tìm kiếm trên Cơ sở dữ liệu trực tuyến về phản ứng có hại của Canada vào ngày 9 tháng 5 không cho ra kết quả nào liên quan đến sự thay đổi kinh nguyệt. “Không có mối liên hệ nào được biết giữa bất kỳ vắc-xin COVID-19 nào và những thay đổi về kinh nguyệt”, Hiệp hội Bác sĩ Sản phụ khoa Canada nói với Global News trong một email. ”

Những người sống sót sau nhiễm COVID-19 có nguy cơ gì?!

Bất kỳ thay đổi nào về kinh nguyệt của mỗi cá nhân đều có thể được kích hoạt bởi nhiều sự kiện trong cuộc sống, bao gồm thay đổi cân nặng hoặc căng thẳng, cũng như những thay đổi xảy ra trong cuộc đời của phụ nữ, ”tuyên bố viết.

Bogler và Prior có một số giả thuyết về lý do tại sao điều này có thể xảy ra.

Theo Prior, một khả năng là những thay đổi kinh nguyệt này đang xảy ra với những người tin rằng họ rụng trứng thường xuyên, nhưng thực tế thì không.

Đây được gọi là rối loạn phóng noãn thầm lặng.

Trong một chu kỳ kinh nguyệt điển hình, trứng đi từ buồng trứng vào tử cung hàng tháng và niêm mạc tử cung bắt đầu dày lên khi cơ thể chuẩn bị cho em bé.

Nếu trứng không được thụ tinh, niêm mạc tử cung sẽ bong ra, gây ra máu kinh.

Tuy nhiên, những người bị rối loạn phóng noãn thầm lặng không phóng trứng vào tử cung hàng tháng. Theo Prior, điều này có nghĩa là lớp niêm mạc của chúng mỏng manh hơn và có thể dễ bị xuất hiện đốm hoặc chảy máu bất thường – giống như trường hợp gặp phải sau khi uống vắc-xin.

Nhưng có một khả năng khác.

Bogler cho biết niêm mạc tử cung là một phần của hệ thống miễn dịch, có nghĩa là những tác dụng phụ này có thể là viêm do phản ứng miễn dịch của phụ nữ với vắc-xin.

Cả hai chuyên gia đều khẳng định rằng các biến cố chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và không đe dọa tính mạng, nhưng chúng nên được báo cáo cho bác sĩ của bạn.

Tuy nhiên, ngay cả khi những thay đổi này có thể không khiến bạn gặp nguy hiểm ngay lập tức, Bogler nói rằng đó vẫn là một thử thách đáng sợ và bực bội đối với nhiều phụ nữ và những người đang trong thời kỳ kinh nguyệt, những người không có khoa học đằng sau chúng để khiến họ yên tâm về trải nghiệm của mình.

Về việc liệu bạn có nên lo lắng về vắc xin hay không, Bogler nói rằng lựa chọn an toàn nhất là tiêm.

Bogler nói: “Mọi người nên tiêm vắc-xin như lá chắn đầu tiên của họ chống lại COVID-19″.

Con số đáng buồn: số người tử vong toàn cầu do COVID-19 vượt mốc 3 triệu

Nguồn:
_https://globalnews.ca/news/7841955/covid-19-vaccine-irregular-menstruation/

Bình luận bằng Facebook

comments