10 sự thật tuyệt vời về Mini và những chiếc xe của hãng

0
1739

Mini là một trong những chiếc xe mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại. Trên thực tế, nó được coi là biểu tượng của những năm 1960 Văn hóa đại chúng của Anh.

Ảnh: hotcars

Trong thế kỷ qua, các nhà sản xuất ô tô của Anh đã chế tạo ra nhiều mẫu xe mang tính biểu tượng, nhưng rất ít trong số đó có thể sánh được với sự vĩ đại của Mini. Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1959, Mini đã là một trong những chiếc xe bán chạy nhất trên thế giới, bán được hơn 5,3 triệu chiếc cổ điển và hơn 3 triệu chiếc hiện đại. Các Gearhead yêu thích Mini vì phong cách thu nhỏ, cách phối màu độc đáo, tốc độ và nó là một trong những chiếc xe lái tuyệt vời nhất nhất mặc dù có động cơ nhỏ.

Có một số điều thú vị về câu chuyện của Mini trong suốt quá trình sản xuất kéo dài sáu thập kỷ của nó. Hãy đọc để biết mười sự thật tuyệt vời này về Mini.

10. Giành Được Vị Trí Thứ Hai Trong Giải Thưởng Xe Hơi Của Thế Kỷ Năm 1999

Ảnh: Viaclassicdriver.com

Vào cuối những năm 90, Global Automotive Elections Foundation đã tổ chức một lễ trao giải quốc tế cho những chiếc xe có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Bảy trăm chiếc xe đã được đề cử vào năm 1996 và sau một quá trình đánh giá và xếp loại kỹ lưỡng trong ba năm với sự giúp đỡ của các chuyên gia ô tô nổi tiếng, nhà báo và công chúng. Cuối cùng, năm chiếc xe đặc biệt đã được chọn và công bố tại Triển lãm Ô tô Frankfurt 1999.

Ảnh: : Bad Obsession

Ford Model T đã giành được vị trí đầu bảng, vì nó là chiếc xe sản xuất đầu tiên từng được chế tạo với giá cả vừa túi tiền của những người yêu xe. Mini đứng thứ hai, nó đã đánh bại các biểu tượng như Volkswagen Beetle và Porsche 911.

9. 80% Diện Tích Của Floorpan Mini Được Sử Dụng Cho Hành Khách Và Hành Lý

Ảnh: pinterest.com

Một trong những lý do chính đằng sau quyết định phát triển Mini của BMC là do Cuộc khủng hoảng nhiên liệu Suez năm 1956. Ý tưởng của hãng là tạo ra một chiếc xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và đủ chỗ cho một gia đình bốn người và hành lý của họ.

Ảnh: RWM and Co

Mini đã đáp ứng đủ các tiêu chí đó. Mặc dù nó chỉ dài 120,2 inch (khoảng 3,1 m), nhưng 80% diện tích của nó có thể đủ để cho hành khách và hành lý. Để đạt được điều này, BMC đã trang bị cho Mini một động cơ ngang tiết kiệm không gian, hệ dẫn động cầu trước và thiết kế bánh xe ở mỗi góc. Kết quả là một chiếc ô tô nhỏ bé có thể chứa thoải mái bốn người lớn.

8. Mini Có Lịch Sử Đua Xe Phong Phú

Ảnh: Alex Langletz

Thoạt nhìn, Mini trông không giống một chiếc xe dành cho đường đua tốc độ. Tuy nhiên, John Cooper – một người bạn của người sáng lập Mini – đã nhìn thấy tiềm năng rất lớn của Mini và thuyết phục người bạn của mình chuẩn bị cho Mini tham gia các giải đua khác nhau trên khắp châu Âu.

Ảnh: BMWBlog

Những chiếc xe đua Mini đặc biệt được biết đến với cái tên Cooper và Cooper S, và chúng cực kỳ thành công trong suốt những năm 60. Một số cuộc thi mà Mini đã giành chiến thắng bao gồm Giải vô địch xe Saloon của Anh, Giải vô địch đua xe của Anh, Giải vô địch đua xe châu Âu, Giải vô địch xe du lịch châu Âu và Giải đua xe Monte Carlo.

7. BMW Có Quyền Sở Hữu Đối Với Tên Gọi Mini

Ảnh: heycar.co.uk

Mini được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1959 bởi một công ty có tên British Motor Corporation. BMC sau đó đổi tên thành British Leyland vào năm 1968 sau nhiều thay đổi nội bộ và sau đó đổi lại là Tập đoàn Rover vào năm 1986. Tập đoàn Rover cuối cùng gặp phải một số vấn đề tài chính, và đã mở ra cánh cửa để BMW mua lại vào năm 1994.

Ảnh: BMW Group

Năm 2000, BMW đã bán phần lớn cổ phần của mình trong Tập đoàn Rover và chỉ giữ lại quyền sở hữu đối với tên gọi Mini. BMW thành lập bộ phận Mini độc lập với một mục tiêu; cập nhật thiết kế của Mini và cải tiến hình ảnh của nó thành một thứ gì đó hiện đại hơn.

6. Bản Gốc Mini Quá Nhanh

Ảnh: www.artebellum.com

Các nguyên mẫu Mini đầu tiên được trang bị động cơ 946cc với công suất 37 mã lực. Lo sợ rằng chiếc xe sẽ quá mạnh để xử lý, các kỹ sư của Mini đã giảm dung tích động cơ xuống 848cc, đưa công suất xuống mức 33 mã lực.

Ảnh: shannons.com.au

Kết quả là Mini Mk1 đã mất 26,5 giây để đi từ tăng tốc từ 0 đến 60 dặm một giờ và có tốc độ tối đa 75 dặm một giờ. Điều này nghe có vẻ cực kỳ chậm theo tiêu chuẩn ngày nay, nhưng Mini là một trong những chiếc xe có tốc độ nhanh nhất vào thời điểm đó. Ví dụ, Triumph Herald mất 31,3 giây để đạt vận tốc 60 dặm / giờ, trong khi Morris Minor 1000 mất 36,4 giây.

5. Mini Original Là Chiếc Xe Được Yêu Thích Nhất Mọi Thời Đại Của Anh

Ảnh: car-from-uk.com

Anh đã sản xuất nhiều mẫu xe mang tính biểu tượng, bao gồm McLaren F1, Jaguar E-Type, Aston Martin DB5 và Range Rover, … Tuy nhiên, không có chiếc xe nào đủ tốt để có thể ngăn Mini trở thành chiếc xe Anh tốt nhất mọi thời đại trong cuộc bình chọn năm 2012 của tạp chí ô tô Autocar của Anh .

Ảnh: Pendine Historic Cars

Chiến thắng của Mini đã gây bất ngờ cho nhiều người, nhưng nó hoàn toàn hợp lý vì Mini là biểu tượng của sự đổi mới của Anh, đã mang đến hàng triệu chiếc xe giá cả phải chăng cho hàng triệu người trên toàn cầu. Thực tế là vẫn còn hơn 469 câu lạc bộ Mini ở Anh điều này cho thấy mức độ phổ biến của xe Mini.

4. Chiếc Váy Lấy Cảm Hứng Từ Mini

Ảnh: BMW Group

Mary Quant là một trong những nhà thiết kế thời trang người Anh thành công nhất trong thập niên 60. Quant được nhiều người coi là một trong những nhà thiết kế chịu trách nhiệm khởi xướng xu hướng váy ngắn (miniskirt) – thứ vẫn còn phổ biến cho đến nay.

Ảnh: David Brown Automotive

Quant không phát minh ra những chiếc váy ngắn, nhưng cô ấy có liên quan đến cái tên ‘miniskirt’ (váy ngắn), cái tên này lấy cảm hứng từ chiếc xe Mini. Mọi người liên kết chiếc váy ngắn với phương tiện phổ biến, đặc biệt là sau khi Quant đưa chiếc xe này vào quảng cáo của thương hiệu quần áo của cô.

3. Mini Được Sản Xuất Theo Nhiều Biến Thế Với Kiểu Dáng Khác Nhau

Ảnh: Pinterest

Sự phổ biến của Mini ban đầu đã tạo ra nhiều biến thể nhắm mục tiêu đến các thị trường khác nhau. Có một số kiểu dáng xe Mini được thiết kế để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Ví dụ, Wesley Hornet là phiên bản dài hơn, sang trọng hơn của Mini nhắm đến những người giàu có.

Ảnh: Reddit

Xem thêm >>Xe chạy bằng nhiên liệu Thorium, 100 năm không tiếp nhiên liệu

Ngoài ra còn có Mini Van được thiết kế để vận chuyển các mặt hàng cho các doanh nghiệp cũng như Mini Pick-up để đáp ứng các nhu cầu tương tự. BMC cũng chế tạo Moke – một phương tiện tiện ích dựa trên Mini dành cho quân đội Anh. Tuy nhiên, nó không có đủ điều kiện để sử dụng trong quân sự.

2. Thiết Kế Của Mini Original Không Thay Đổi Trong Bốn Thập Kỷ

Ảnh: Artebellum Menu artebellum Logo

Nhà thiết kế và công chúng yêu thích thiết kế ban đầu của Mini đến nỗi không có bất kỳ thay đổi đáng kể nào về chiếc xe trong hơn 40 năm. Điều này hầu như chưa từng xảy ra đối với các phương tiện giao thông, nhưng Alec Issigonis khẳng định rằng đó là một bước đi đúng đắn.

Ảnh: vadriven.com

Họ chỉ thực hiện một số thay đổi nhỏ về mặt thẩm mỹ và nâng cấp hệ thống truyền động khi nhiều năm trôi qua, nhưng cơ sở không bao giờ tiếp nhận bất kỳ bản cập nhật nào. Tất nhiên, điều này đã thay đổi khi BMW tiếp quản vào năm 2000 và giới thiệu thiết kế Mini mới mà chúng ta thấy trên đường ngày nay.

1. Kỉ Lục Thế Giới Về Số Người Có Thể Ngồi Trong Một Chiếc Mini Cổ Điển Là 28 Người

Ảnh: NY Daily News

Trước đó, chúng tôi đã chỉ ra rằng Mini dự định có thể chứa bốn hành khách là người lớn. Tuy nhiên, số người thực tế có thể chứa vừa bên trong một chiếc mini nhiều hơn thế – chính xác là 28 người.

Ảnh: Carsales

Năm 2012, một nhóm gồm 28 nữ vận động viên thể dục đã lập kỷ lục Guinness thế giới khi tất cả đều ngồi vừa vặn trong một chiếc Mini Cooper hiện đại, đánh bại kỷ lục trước đó là 27.Một nhóm cũng lập kỷ lục cho chiếc Mini cổ điển, với tổng số 23 cô gái. Nếu điều này không phải là minh chứng cho khả năng tiết kiệm không gian xuất sắc của Mini.

Tại sao Lamborghini không có quảng cáo trên TV? Sự thật được tiết lộ

Nguồn:
_https://www.hotcars.com/awesome-facts-about-mini-and-its-cars/

Bình luận bằng Facebook

comments