12 lý do bất ngờ khiến bạn không thể ngủ ngon giấc

0
1117

Thiếu ngủ thường xuyên khiến chúng ta cảm thấy kiệt sức ngay sau khi thức dậy. Hơn nữa, đó là một trong những lý do chính khiến bạn tăng cân.

Chúng tôi xin cung cấp cho bạn một vài mẹo nhỏ về cách chống lại những con “quái vật” khiến bạn không thể ngủ ngon, và kết quả là bạn có thể có một giấc ngủ ngon và khỏe khoắn hơn vào ngày hôm sau.

12. Nhiệt độ không khí sai

Mặc dù chìm vào giấc ngủ trong hơi ấm rất dễ chịu, nhưng nhiệt độ tối ưu là 60-75°F (15-23°C).
Ảnh: Brightside

Mặc dù chìm vào giấc ngủ trong hơi ấm rất dễ chịu, nhưng nhiệt độ tối ưu là 60-75°F (15-23°C).

Giải pháp: Đắp một chiếc chăn mỏng và thay một chiếc chăn ấm vào ban đêm.

11. Tập thể dục

Tập thể dục không dưới 3 giờ trước khi đi ngủ.
Ảnh: Brightside

Tập luyện kích thích hệ thống thần kinh, đó là lý do tại sao ngủ gật sau khi tập thể dục có thể là một vấn đề.

Giải pháp: Bạn nên tập trước khi đi ngủ ít nhất 3 giờ.

10. Giờ đi ngủ không đều đặn mỗi ngày

Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm, tốt nhất là từ 10 giờ tối đến 1 giờ sáng
Ảnh: Brightside

Để nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể bạn cần một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, việc ngủ đủ giấc trước hoặc bắt kịp nó vào cuối tuần là điều không thể.

Giải pháp: Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm, tốt nhất là từ 10 giờ tối đến 1 giờ sáng

9. Ánh sáng phòng

Loại bỏ tất cả các nguồn ánh sáng, hoặc đắp mặt nạ ngủ.
Ảnh: Brightside

Ngay cả ánh sáng nhỏ nhất từ ​​đèn hoặc đèn LED của các thiết bị điện cũng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Phòng càng tối, những giấc ngủ của bạn càng tốt.

Giải pháp: Loại bỏ tất cả các nguồn ánh sáng, hoặc khăn che mắt khi ngủ.

8. Tiếng ồn

Sử dụng nút tai hoặc bật " tiếng ồn trắng " để che tất cả những thứ khác.
Ảnh: Brightside

Bất kỳ âm thanh nào, dù là tiếng ồn ào của xe cộ bên ngoài hay tiếng nói chuyện ồn ào của hàng xóm, đều khiến cơ thể không được nghỉ ngơi.

Giải pháp: Sử dụng nút tai hoặc bật “tiếng ồn trắng” để che tất cả những âm thanh khác.

Tiếng ồn trắng (white noise) là gì?! Là một tập hợp nhiều tần số âm có cùng cường độ, tiếng ồn trắng có một dung lượng âm lớn, tạo ra hiệu ứng che chắn tất cả những âm thanh đỉnh. Dù gọi là tiếng ồn nhưng đã được chứng minh là một biện pháp thư giãn hiệu quả giúp dễ ngủ hơn, đặc biệt hiệu quả với trẻ nhỏ. Ví dụ về tiếng ồn đặc biệt này giúp bạn dễ hiểu là tiếng mưa rào rào, hay tiếng sóng vỗ, tiếng máy sấy tóc, tiếng suối chảy xuôi dòng, tiếng tivi nhiễu sóng… Bạn có thể mở Youtube và tìm các bản âm thanh bằng từ khoá “white noise” để sử dụng.

7. Sử dụng giường sai mục đích

Để công việc của bạn bên ngoài phòng ngủ.
Ảnh: Brightside

Nhiều người sử dụng giường của họ không chỉ để ngủ mà còn như một nơi làm việc, dẫn đến chất lượng giấc ngủ bị giảm sút.

Giải pháp: Để công việc của bạn bên ngoài phòng ngủ.

6. Caffeine

Ăn ít thức ăn có chứa caffeine hơn vào buổi tối.  
Ảnh: Brightside

Không có gì bí mật khi caffeine ngăn bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Đừng quên rằng nó không chỉ được tìm thấy trong cà phê mà còn trong trà, sô-cô-la và một số sản phẩm khác.

Giải pháp: Sử dụng ít đồ ăn, thức uống có chứa caffeine hơn vào buổi tối.

5. Tự làm mình buồn ngủ

 Nếu bạn không thể ngủ trong vòng 20 phút, hãy đứng dậy khỏi giường và đọc một cuốn sách (không phải sách điện tử, vì nó sẽ khiến mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn) hoặc làm điều gì đó thư giãn.  
Ảnh: Brightside

Nhiều người đi ngủ mà không muốn ngủ, hy vọng ham muốn sẽ tự đến. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, giấc ngủ sẽ không kéo đến.

Giải pháp: Nếu bạn không thể ngủ trong vòng 20 phút, hãy đứng dậy khỏi giường và đọc một cuốn sách (không phải sách điện tử, vì nó sẽ khiến mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn) hoặc làm điều gì đó thư giãn.

4. Rượu

Uống rượu không ít hơn 2 giờ trước khi ngủ. Tốt hơn hết, hãy bỏ rượu hoàn toàn.
Ảnh: Brightside

Mặc dù rượu giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, nhưng nó ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ chuyển động nhanh của mắt, và bạn thức dậy mệt mỏi và buồn nôn.

Giải pháp: Không uống rượu trước khi đi ngủ ít nhất 2 giờ. Tốt hơn hết, hãy bỏ rượu hoàn toàn.

3. Quá tải tâm trí

Chúng ta thường không để bộ não của mình "khởi động lại" và nghỉ ngơi trước các vấn đề hàng ngày trước khi đi ngủ, điều này dẫn đến chất lượng giấc ngủ thấp.
Ảnh: Brightside

Chúng ta thường không để bộ não của mình “khởi động lại” và nghỉ ngơi trước các vấn đề hàng ngày trước khi đi ngủ, điều này dẫn đến chất lượng giấc ngủ thấp.

Giải pháp: Đánh lạc hướng bản thân khỏi mọi lo lắng và hướng suy nghĩ của bạn sang một việc khác hoàn toàn: nhớ lại tên các quốc gia bắt đầu bằng cùng một chữ cái hoặc thử đếm cừu.

2. Sự vắng mặt của thói quen

Huấn luyện cơ thể của bạn để phản ứng với một thuật toán nhất định: chẳng hạn như tắm nước ấm (không quá mát hoặc quá nóng) và nghe nhạc. Tuy nhiên, không nên tắm nước nóng vì nó sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ.
Ảnh: Brightside

Thiếu các nghi thức trước khi ngủ là một lý do khác khiến bạn không cảm thấy được nghỉ ngơi vào buổi sáng.

Giải pháp: Huấn luyện cơ thể của bạn để phản ứng với một thói quen nhất định: chẳng hạn như tắm nước ấm (không quá mát hoặc quá nóng) và nghe nhạc. Tuy nhiên, không nên tắm nước nóng vì nó sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ.

1. Vị trí ngủ

Hãy đặt một tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái nhất và cố gắng không thay đổi nó cho đến khi bạn chìm vào giấc ngủ.
Ảnh: Brightside

Đi ngủ với tư thế không thoải mái, cho dù bạn ở một mình hay với người bạn đời của mình, sẽ khiến cơ thể bạn căng thẳng, dẫn đến thiếu thoải mái.

Giải pháp: Hãy nằm một tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái nhất và cố gắng không thay đổi nó cho đến khi bạn chìm vào giấc ngủ.

Thói quen ngủ nói gì về bạn và sức khỏe của bạn

Nguồn:
_https://brightside.me/inspiration-health/12-surprising-reasons-why-you-cant-get-a-good-nights-sleep-362510/

Bình luận bằng Facebook

comments