13 cách dạy trẻ tự làm bài tập ở nhà

0
1143

Vai trò của cha mẹ trong việc học hành của con cái là rất quan trọng. Trò chuyện, tôn trọng và đồng hành là một số khái niệm mà mỗi bậc cha mẹ nên ghi nhớ trong quá trình dạy dỗ con cái này để có thể thực sự giúp nuôi dưỡng chúng trở thành một người lớn có trách nhiệm. Khi trẻ lớn lên thành thiếu niên và những người trưởng thành trong tương lai, cả những thói quen tốt và xấu đã học ở giai đoạn trước đó sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến chúng và hình thành tính cách của chúng theo cách này hay cách khác. Việc nuôi dạy con cái trước đây không giống như ngày nay, vì vậy điều quan trọng là phải thích nghi với những cách làm mới để trẻ có thể lớn lên với lòng tự trọng và sự tự tin cao.

Có rất nhiều lời khuyên của chuyên gia dành cho các bậc cha mẹ có con ở các giai đoạn con cái đi học khác nhau, và chúng tôi sẽ chia sẻ chúng để bạn thấy được các quan điểm nuôi dạy con cái tốt và xấu như thế nào hàng ngày.

1. Giao tiếp rõ ràng, nhưng với tình cảm và sự tôn trọng.

-Con chỉ có mỗi việc học thôi mà ! Sao lại kém thế -Đừng lo lắng, thi trượt không phải là ngày tận thế
Ảnh: brightside

Trước hết, điều cần thiết là cố gắng kiểm soát cảm xúc của bạn khi trò chuyện với con cái, đặc biệt nếu bạn đang đề cập đến các chủ đề nhạy cảm như giáo dục. Không cần phải la hét hay tranh cãi, trẻ có thể hiểu tốt những gì bạn đang nói khi bạn nói bình thường. Thêm vào đó, bạn là người lớn, vì vậy bạn là người đã học cách quản lý tính khí của mình. Trẻ em chỉ đang học cách làm điều này. Nói chuyện với chúng một cách bình tĩnh, hỏi chúng xem chúng đang làm như thế nào, chúng gặp vấn đề gì và tại sao chúng nghĩ mọi thứ sẽ thành công nếu chúng làm theo cách đó. Kiểu trò chuyện tôn trọng và trực tiếp này sẽ giúp tránh những rắc rối trong tương lai và mang lại sự thân thiết giữa bạn với con cái, gắn kết các thành viên trong gia đình.

2. Đặt ra các quy tắc một cách có tổ chức.

-Chỉ một lượt nữa thôi bố ơi! -Được rồi, nhưng sau đó con phải làm bài tập về nhà của mình. -Con có thể chơi trò chơi điện tử khi chúng ta về nhà không -Được, nhưng trước tiên hãy hoàn thành bài tập về nhà của con
Ảnh: brightside

Là cha mẹ, bạn có thể biết rằng bạn có một quyền hạn nhất định đối với con bạn. Tuy nhiên, là một người có thẩm quyền không giống như là một người độc đoán. Bạn có thể đặt ra các quy tắc cho trẻ một cách dễ chịu, đồng hành với chúng và tạo cho chúng sự an toàn thay vì ép buộc các quy tắc của bạn đối với chúng. Tất nhiên, phải có thời gian rõ ràng cho các trách nhiệm và cho việc giải trí. Hãy nhớ rằng bạn cũng nên cố gắng trở nên có tổ chức và tuân theo những quy tắc này theo thời gian để trẻ hiểu rằng chúng có ý nghĩa và thấy được kết quả. Nếu bạn tin rằng những quy tắc này sẽ hiệu quả thì con bạn cũng sẽ như vậy. Nếu những quy tắc ấy thực sự hoạt động, thì cả hai bạn sẽ có bằng chứng về điều đó. Nếu không, bạn có thể thay đổi những quy tắc và thích nghi với những tình huống mới khi nó đến.

3. Thừa nhận thành tích và sự cố gắng của chúng.

-Mẹ ơi, con được điểm B- -Lần sau, con phải học nhiều hơn và chơi ít thôi. -Mẹ ơi, con được B- -Con trai giỏi lắm! Chúng ta ra ngoài ăn mừng thôi nào
Ảnh: brightside

Là cha mẹ, chắc hẳn bạn cũng có những kỳ vọng nhất định về con cái của mình. Điều này là hoàn toàn bình thường vì bạn muốn điều tốt nhất cho chúng. Có thể bạn muốn chúng trở thành bác sĩ hoặc vào Harvard. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận khi nói điều này với chúng. Luôn cố gắng làm điều đó theo cách thúc đẩy chúng luôn tiến bộ và luôn học hỏi. Ví dụ, khi họ đạt điểm cao – ngay cả khi đó không phải là điểm tốt nhất hãy thừa nhận thành tích đó. Thay vì cho chúng vật chất, chẳng hạn như mua đồ chơi hoặc trò chơi điện tử mới, hãy thưởng cho chúng bằng cách dành thời gian cho chúng. Bằng cách này, chúng sẽ lớn lên với sự tự tin và lòng tự trọng cao, sẵn sàng cho những thử thách trong cuộc sống.

4. Trở thành một phần trong quá trình trưởng thành của con bạn.

-Bố, con là người đã làm sai, xin đừng tức giận với thầy giáo của con! -Hãy xem tôi sẽ làm những gì -Peter ở trường ổn chứ? -Em ấy là một học sinh giỏi và một người bạn tuyệt vời! Anh có rất nhiều điều để tự hào về em ấy
Ảnh: brightside

Tìm hiểu về trường mà con bạn theo học là điều cần thiết để hiểu những gì đang diễn ra trong cuộc sống của trẻ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách xác định phương pháp giảng dạy và đánh giá của trường học. Sau đó, cố gắng tìm hiểu xem con bạn học những môn gì và cách học của chúng như thế nào. Điều quan trọng là bạn phải cố gắng đến tất cả các cuộc họp phụ huynh để có thể nói chuyện với những người đã giáo dục con bạn hàng ngày. Rốt cuộc, con bạn dành nhiều thời gian cho giáo viên và những người khác ở trường? Tham gia những cuộc họp sẽ giúp bạn có thêm thông tin, bạn sẽ dễ dàng liên lạc hơn trong trường hợp có sự cố.

5. Tạo một thói quen thực tế kết hợp học tập và nghỉ ngơi.

-Mẹ, con đã xem qua mọi thứ hai lần rồi! -Thế vẫn chưa đủ, tiếp tục học ngay cả khi có phải thức khuya -Con có buổi tập bóng đá sau giờ học -Được, nhưng vì con có một giờ rảnh rỗi trước khi buổi luyện tập bắt đầu, con có thể làm bài tập về nhà của mình. Do đó con sẽ không phải thức để làm bài
Ảnh: brightside

Bạn có thể nói chuyện với trẻ để đảm bảo rằng trẻ tìm được thời gian thích hợp trong ngày để làm bài tập hoặc học bài. Nếu có thể, không nên thức quá khuya vì cả hai sẽ không có động lực và mệt mỏi. Khoảng thời gian này kéo dài cũng không có ý nghĩa gì, trẻ có thể mất đi sự chú ý và động lực sau một thời gian, có nghĩa là chúng sẽ lãng phí thời gian của mình. Đó là lý do tại sao thực tế luôn là điều quan trọng . Việc nghỉ ngơi cũng vô cùng quan trọng. Nếu mọi thứ được cân bằng, bạn và con bạn sẽ gặp ít vấn đề hơn.

6. Lựa chọn nơi học phù hợp cũng là điều cần thiết.

Lựa chọn nơi học phù hợp cũng là điều cần thiết.
Ảnh: brightside

Các điều kiện để con bạn học tập và tập trung là vô cùng quan trọng. Tốt nhất, không gian học nên bao gồm một chiếc bàn hoặc bàn làm việc gọn gàng và sạch sẽ. Thường là một ý kiến ​​hay nếu bạn có một vị trí đặc biệt ở nhà hoặc trong phòng của con cái bạn hoàn toàn dành riêng cho nhiệm vụ học tập. Nếu không còn phiền nhiễu, thì điều đó còn tốt hơn. Nơi học phù hợp sẽ tạo ra ham muốn làm việc và tập trung cho con bạn.

7. Thể hiện rằng bạn hiểu những gì con bạn đang phải trải qua.

-Con đã nói với mẹ rồi Con không muốn làm bài tập về nhà -Được thôi không vấn đề gì. Con đứng phạt ở kia sau đó 2 tuần không được xem TV -Toán khó quá mẹ ơi! Con đang cố gắng và cố gắng nhưng không thể -Đừng lo lắng, con trai. Con nghĩ bạn cần lớp học riêng? Hoặc mẹ có thể giúp? Nói bất cứ thứ gì con cần cho mẹ nào
Ảnh: brightside

Có thể có những ngày con bạn không muốn làm bài tập, giống như có những ngày bạn không muốn đi làm. Trong trường hợp của con bạn, cảm giác này có thể do những nguyên nhân khác nhau gây ra, vì vậy bạn nên hỏi chúng tại sao chúng không muốn làm việc của mình, và từ cuộc trò chuyện đó, bạn có thể rút ra kết luận và đưa ra giải pháp. Chúng không muốn làm bài tập không có nghĩa là chúng không có năng lực để làm điều đó. Điều quan trọng là bạn phải cố gắng hiểu chúng để có thể giúp chúng.

8. Cho chúng tự do lập kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ theo ý mình.

-Được rồi đây lịch trình của con cho học kỳ -Con có thể ngủ vào lúc nào? -Chào! Thật tuyệt vời, lịch làm việc của riêng con! Cảm ơn mẹ! -Bây giờ con sẽ không có giấy ghi việc ở khắp nơi.
Ảnh: brightside

Khi con bạn lớn lên, khối lượng công việc của chúng sẽ tăng lên và trách nhiệm của chúng cũng sẽ thay đổi. Bạn sẽ nhận thấy rằng, tại một thời điểm nào đó, điều rất quan trọng là bạn phải tích cực tham gia vào việc lập kế hoạch của con bạn và dạy con cách sắp xếp thời gian một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn không nên can thiệp trực tiếp. Điều quan trọng là chúng có quyền tự do hoạch định kế hoạch làm việc của riêng mình. Một mình chúng có thể biết chúng có thể làm một số nhiệm vụ vào thời gian nào trong ngày. Một mẹo hay là cung cấp cho chúng tài liệu để chúng sắp xếp thời gian, chẳng hạn như lên chương trình làm việc, hậu kỳ cùng những thứ khác.

9. Vai trò của bạn là đồng hành và giám sát, không phải làm thay chúng làm việc.

-Đây là lần cuối cùng bố giúp con làm bài tập về nhà -Vâng, thưa bố, lần sau con sẽ tự làm mọi thứ của mình -Này, con trai! Con đã làm bài tập về nhà hôm nay chưa? -Con vẫn còn 2 vấn đề cần giải quyết. Con chỉ đến để lấy một ly nước, con sẽ chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ trong 20 phút
Ảnh: brightside

Giám sát con bạn khi chúng làm bài tập về nhà là một chuyện, nhưng làm bài tập cho chúng lại là chuyện khác. Bạn, với tư cách là cha mẹ, chỉ có trách nhiệm đảm bảo con bạn có mọi thứ cần thiết để làm bài tập về nhà. Bạn có thể đi cùng hoặc ở bên cạnh họ trong trường hợp có chuyện gì xảy ra, nhưng cuối cùng, người phải giải quyết những vấn đề này là con bạn chứ không phải bạn. Nếu một lúc nào đó, vì trẻ đang rất mệt hoặc vì lý do nào khác mà bạn đồng ý làm bài tập cho trẻ, bạn sẽ can thiệp vào quá trình học tập của trẻ. Nên nhớ trẻ em sẽ có thể tự làm bài tập về nhà.

10. Thừa nhận sự tiến bộ của họ và thúc đẩy họ tiến bộ.

-Nhưng điểm của con đã cải thiện hơn học kỳ trước -Có, nhưng chúng vẫn còn thấp! Mẹ rất thất vọng. -Thật tuyệt khi con có kết quả tốt hơn -Cảm ơn mẹ, con sẽ tiếp tục học tập chăm chỉ để cải thiện
Ảnh: brightside

Bằng cách để con bạn tự lập kế hoạch và tự làm việc , bạn đang góp phần dạy chúng cách trở nên độc lập và tự mình giải quyết vấn đề. Điều này không có nghĩa là bạn nên hoàn toàn thoát khỏi cuộc sống của chúng hoặc bất cứ điều gì tương tự. Chỉ là bạn có thể chứng kiến ​​sự tiến bộ của họ, ghi nhận điều đó và động viên họ tiếp tục cố gắng và tiến bộ hơn. Ví dụ, để thúc đẩy chúng, bạn có thể sử dụng ngôn từ khuyến khích chúng và cho chúng có sức mạnh để tiếp tục tiến lên phía trước và khám phá những gì chúng thích và những gì chúng giỏi.

11. Không cấm chúng sử dụng công nghệ mới.

-Mẹ ơi, con đang xem hướng dẫn về học tập trên YouTube, con xin thề! -Đừng nói dối mẹ, con trai! Vào thời của mẹ, mẹ không có Youtube, và mẹ vẫn học được. Tại sao con không thể? -Đây là kênh về toán học và vật lý. Anh ấy thậm chí còn có chương trình của riêng mình trên Netflix! -Thật sao? Điều đó thật tuyệt khi mẹ ở độ tuổi của con.
Ảnh: brightside

Công nghệ không phải là một vấn đề nếu bạn biết cách sử dụng nó và dạy con bạn sử dụng nó đúng cách. Rốt cuộc, chính cách chúng ta sử dụng đã khiến nó trở nên tồi tệ. Như bạn có thể biết, những tiện ích này có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình học tập. Nếu điện thoại di động hoặc máy tính bảng của con bạn đưa chúng đến gần hơn với nội dung giáo dục hoặc các ứng dụng học tập có thể giúp chúng giải quyết vấn đề thì điều này là tích cực. Đừng quên rằng công nghệ giúp chúng tiếp cận nhiều hơn với những kiến ​​thức và công cụ mới có thể hữu ích sau này trong cuộc sống. Tất nhiên, điều này sẽ không xảy ra nếu họ đang sử dụng các thiết bị này để chơi game hoặc làm mất tập trung. Khi trưởng thành, bạn có thể giám sát việc sử dụng thích hợp các thiết bị này.

12. Hãy để buổi tối vẫn là thời gian để thực hiện các hoạt động thư giãn.

-Bố, ngày mai con phải dậy rất sớm. -Bố biết, nhưng con phải sẵn sàng cho kỳ thi ! Tiếp tục, câu hỏi 86. Columbus đã khám phá ra châu Mỹ khi nào? -Phi hành gia đã nói gì cho ng -Phi hành gia đã nói gì cho người bạn ngoài Trái đất của mình? -Anh nhìn vào mắt 7 ánh mắt của cậu, đặt tay lên vai cậu ấy và nói: "Tôi sẽ nhớ bạn"
Ảnh: brightside

Cả bạn và con bạn nên đảm bảo chuẩn bị cho việc nghỉ ngơi khi thời điểm đó trong ngày đến. Đó là lý do tại sao người ta thường khuyến cáo không nên tham gia vào các hoạt động hoặc công việc căng thẳng vào buổi tối. Bạn có thể tận dụng những giờ cuối cùng này trong ngày (sau khi đã cả hai đã hoàn thành xong công việc) để trò chuyện, kể về những câu chuyện, đọc sách hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào khác mà bạn có thể cùng nhau tận hưởng để giảm bớt căng thẳng cho giấc ngủ.

Xem thêm >>8 kỹ năng mà mọi đứa trẻ nên học để trở thành người lớn có trách nhiệm

13. Làm gương cho con khi nhà

-Cuộc phỏng vấn của bố thế nào, thưa bố? -Để bố yên và đóng cửa lại sau lưng con lại! -Con trai, hôm nay bố hoàn thành công việc sớm. Chúng ta có nên đưa Coco đi dạo không? -Yay! Let's get it! Coco! Hãy đi dạo nào!
Ảnh: brightside

Người lớn nên làm gương ở nhà vì trẻ em có xu hướng bắt chước những người lớn tuổi hơn hoặc những nhân vật có uy quyền. Nếu bạn có trách nhiệm và hoàn thành nhiệm vụ hàng ngày của mình, chắc chắn bạn sẽ trở thành một tấm gương tốt cho con cái của mình. Ngoài ra, bạn có thể tạo cho chúng những thói quen tốt, chẳng hạn như đọc sách hoặc chăm sóc thú cưng. Luôn nhớ rằng không phải những gì bạn nói mà là những gì hành động của bạn sẽ ảnh hưởng tới con trẻ khi chúng nhìn vào bạn.

Làm thế nào để bạn kích thích con bạn với những công việc và hoạt động hàng ngày của chúng? Cha mẹ của bạn đã hành động như thế nào để giúp bạn?

10 thủ thuật tuyệt vời để giúp trẻ em học những thứ mới

Nguồn
_https://brightside.me/inspiration-family-and-kids/13-ways-to-teach-children-to-do-their-homework-on-their-own-802299/
Ảnh Việt hoá bởi Chu Hiền

Bình luận bằng Facebook

comments