6 Sự Thật Ngạc Nhiên Nhất Về Sức Khỏe Làn Da Có Thể Cứu Mạng Bạn

0
760

Có một bộ phim tài liệu mới của Neutrogena đang lan truyền mạnh mẽ (hơn 7 triệu lượt xem trên YouTube) vì lý do chính đáng: làn da khoẻ mạnh cuối cùng cũng được công nhận là một phần *siêu* quan trọng của sức khỏe tổng thể.

Trong ánh mặt trời - Bảo vệ làn da. Ảnh: ytimg.com
Ảnh: ytimg.com

Thông qua những câu chuyện cá nhân của những người sống sót sau ung thư da, bộ phim mở ra một số khía cạnh của khối u ác tính – một trong những loại ung thư da phổ biến nhất – mà bạn có thể chưa từng biết. Và trong khi nhiều sự thật khó khăn này đủ để thay đổi hành vi của bạn để chống nắng tốt hơn, thông điệp dành cho bạn là: 90% trường hợp ung thư hắc tố có thể ngăn ngừa được và có rất nhiều cách để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh trong ánh nắng mặt trời mùa hè này.

Bạn cần bôi kem chống nắng quanh năm

Tia UV không phân biệt những ngày nắng, bầu trời u ám, hoặc thậm chí thời tiết mùa đông. Trên thực tế, 80% tia nắng mặt trời có thể xuyên qua các đám mây và phản xạ ra các bề mặt như nước, cát, tuyết hoặc vỉa hè, điều này làm tăng lượng bức xạ UV mà bạn nhận được, theo Tổ chức Ung thư Da. Hơn nữa, tia UVA cũng có thể xuyên qua cửa sổ — ví dụ, ô tô, văn phòng, phòng khách của bạn. Vì vậy, làn da tiếp xúc nên được bảo vệ với chỉ số phổ rộng (nghĩa là nó bảo vệ khỏi tia UVA và UVB) SPF 30 hoặc cao hơn quanh năm, không chỉ vào mùa hè hoặc ở bãi biển hoặc hồ bơi. Và nếu bạn cần một động lực khác: Theo Tổ chức Ung thư Da , việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày có thể giảm tỷ lệ ung thư hắc tố xuống một nửa. Đối với khuôn mặt của bạn, hãy thử Xịt chống nắng Neutrogena Ultra Sheer Face Mist Sunscreen Broad Spectrum SPF 55 . Công thức nhẹ, vô hình, khô khi chạm vào và mang lại một kết thúc không dầu, không để lại làn da của bạn nhờn, vì vậy nó lý tưởng để sử dụng hàng ngày dưới lớp trang điểm và siêu dễ dàng thoa lại khi di chuyển.

Bạn cần bôi kem chống nắng quanh năm
Ảnh: iStock

Ung thư da có thể xuất hiện ở những khu vực không có ánh nắng mặt trời

Ung thư hắc tố có thể phát triển ở bất cứ đâu trên cơ thể – ngay cả những nơi không nhìn thấy ánh sáng ban ngày, như lòng bàn tay, lòng bàn chân, kẽ ngón chân, bên trong miệng, v.v. Và đó là bởi vì Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không phải là yếu tố duy nhất làm tăng khả năng phát triển ung thư da. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, khoảng 10% các khối u ác tính là do đột biến gen, hoặc sự thay đổi, di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác . Và trong số 10 phần trăm đó, các nghiên cứu cho thấy, phần lớn những người phát triển ung thư da ở những khu vực không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là những người có làn da sẫm màu, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra bản thân thường xuyên.

Người da màu cũng dễ bị ung thư da

Mặc dù ung thư da ít phổ biến hơn ở người da màu so với người da trắng, nhưng trái với suy nghĩ của nhiều người, người da màu không miễn dịch với khối u ác tính chỉ vì họ có làn da sẫm màu hơn. Và trên thực tế, khi ung thư da xảy ra ở những người có làn da ngăm đen, nghiên cứu cho thấy nó thường được phát hiện ở giai đoạn nặng hơn và tiên lượng xấu hơn so với những bệnh nhân da trắng. Các nhà khoa học tin rằng điều này có thể là do thiếu nhận thức về ung thư da cũng như các rào cản trong việc chăm sóc.

U ác tính có thể ảnh hưởng đến trẻ em

Khi bạn nghĩ về những người bị ung thư da, rất có thể, bạn hình dung ra những người già hoặc những người đã phơi nắng nhiều năm. Và mặc dù tương đối không phổ biến, trẻ em có thể bị u ác tính.

Các Melanoma Research Foundation báo cáo khoảng 500 trẻ em ở Mỹ được chẩn đoán mắc khối u ác tính mỗi năm. Trên thực tế, tỷ lệ mắc bệnh đã tăng hai phần trăm mỗi năm kể từ đầu những năm 1970, một nghiên cứu trên tạp chí Nhi khoa cho thấy. Trong khi nguy cơ phát triển ung thư da cho trẻ em là (may mắn) thấp, đó là hầu hết các quan trọng cần lưu ý rằng nghiên cứucho thấy bạn càng trẻ, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nguy hiểm, vì nó có thể góp phần vào khối u ác tính sau này trong cuộc sống. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Cancer Epidemiol Biomarkers Prevention, có 5 vết cháy nắng phồng rộp trở lên trong độ tuổi từ 15 đến 20 làm tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính lên 80%.

Có nhiều trường hợp ung thư da hơn tất cả các loại ung thư khác cộng lại

Ung thư da không phải chuyện đùa. 1/5 người Mỹ sẽ bị ung thư da ở tuổi 70, và trong thập kỷ qua, số ca ung thư hắc tố xâm lấn mới được chẩn đoán hàng năm đã tăng 44%, theo Tổ chức Ung thư Da . Mặc dù các số liệu thống kê đáng báo động, nhưng khi ung thư hắc tố được phát hiện sớm, nó không chỉ có khả năng điều trị cao (bác sĩ da liễu sẽ loại bỏ khu vực ác tính cùng với một chút da bình thường, theo AAD) mà còn, tỷ lệ sống sót sau năm năm của bệnh nhân là khoảng 99%, theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ . Điều quan trọng là chú ý đến làn da của bạn, kiểm tra da hàng năm và đến gặp bác sĩ nếu bạn tìm thấy nốt ruồi mới hoặc nhận thấy bất kỳ nốt ruồi nào đã thay đổi về kích thước, màu sắc hoặc hình dạng.

Ung thư da là dạng ung thư có thể dễ phòng ngừa nhất

Tin tốt là biết cách bảo vệ làn da của bạn và thực hành an toàn trước ánh nắng mặt trời mỗi khi bạn ở ngoài trời có thể giúp bạn tránh bị ung thư da. Ba mươi phút trước khi ra nắng, thoa kem chống nắng phổ rộng ít nhất là SPF 30 từ đầu đến chân. Và sau đó hãy chắc chắn rằng bạn thoa lại nó sau mỗi hai giờ. Các nghiên cứu cho thấy tia UV của mặt trời có thể gây hại cho làn da của bạn trong vòng 10 phút tùy thuộc vào loại da của bạn. SPF cao như Neutrogena Ultra Sheer 70 Spraycung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ, và đặc biệt là ở bãi biển hoặc hồ bơi. Công thức nhẹ không chứa dầu và có khả năng bảo vệ khỏi tia UVA / UVB một cách không nhờn dính. Hãy nhớ rằng mặt trời mạnh nhất trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, vì vậy hãy nhớ tìm bóng râm trong những giờ đó và bất cứ lúc nào bóng râm của bạn ngắn hơn bạn, Viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết.

ĐỌC THÊM: >> Những loại vitamin được khuyên dùng cho làn da khỏe đẹp

Nguồn:
_https://www.youtube.com/watch?v=9oRPOmFUpHk
_https://www.mindbodygreen.com/articles/6-most-surprising-facts-about-skin-health

Bình luận bằng Facebook

comments