68% dân số thế giới dự kiến ​​sẽ sống ở các khu vực thành thị vào năm 2050

0
1171

Năm 2018, 55% dân số thế giới sống ở các khu vực thành thị, một tỷ lệ dự kiến ​​sẽ tăng lên 68% vào năm 2050. Các dự báo cho thấy đô thị hóa, sự chuyển dịch dần dần nơi cư trú của dân số từ nông thôn ra thành thị, kết hợp với tổng thể Sự gia tăng dân số thế giới có thể làm tăng thêm 2,5 tỷ người nữa đến các khu vực thành thị vào năm 2050, với gần 90% sự gia tăng này diễn ra ở châu Á và châu Phi, theo một bộ dữ liệu mới của Liên hợp quốc được công bố ngày 16 tháng 5, 2018.

68% dân số thế giới dự kiến ​​sẽ sống ở các khu vực thành thị vào năm 2050. Ảnh: un.org
68% dân số thế giới dự kiến ​​sẽ sống ở các khu vực thành thị vào năm 2050.
Ảnh: Gerardo Pesantez / World Bank

Báo cáo Đánh giá Triển vọng Đô thị hóa Thế giới năm 2018 do Ban Dân số của Bộ Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc (UN DESA) thực hiện lưu ý rằng sự gia tăng quy mô dân số đô thị trên thế giới trong tương lai dự kiến ​​sẽ chỉ tập trung ở một số quốc gia. Cùng với nhau, Ấn Độ, Trung Quốc và Nigeria sẽ chiếm 35% mức tăng trưởng dự kiến ​​của dân số thành thị trên thế giới từ năm 2018 đến năm 2050. Đến năm 2050, dự kiến ​​Ấn Độ sẽ có thêm 416 triệu cư dân thành thị, Trung Quốc 255 triệu và Nigeria 189 triệu.

Dân số thành thị trên thế giới đã tăng nhanh chóng từ 751 triệu người năm 1950 lên 4,2 tỷ người vào năm 2018. Châu Á, mặc dù mức độ đô thị hóa tương đối thấp hơn, là nơi sinh sống của 54% dân số thành thị trên thế giới, tiếp theo là Châu Âu và Châu Phi với 13% mỗi nước.

Các khu vực đô thị hóa nhiều nhất bao gồm Bắc Mỹ (với 82% dân số sống ở các khu vực thành thị vào năm 2018), Mỹ Latinh và Caribe (81%), Châu Âu (74%) và Châu Đại Dương (68%). Mức độ đô thị hóa ở châu Á hiện đạt khoảng 50%. Ngược lại, châu Phi chủ yếu vẫn là nông thôn, với 43% dân số sống ở các khu vực thành thị.

Suy giảm dân số ở một số thành phố và khu vực nông thôn

Một số thành phố đã bị suy giảm dân số trong những năm gần đây. Hầu hết trong số này nằm ở các quốc gia có mức sinh sống thấp ở châu Á và châu Âu, nơi quy mô dân số nói chung đang trì trệ hoặc giảm. Sự suy giảm kinh tế và thiên tai cũng góp phần gây ra thiệt hại về dân số ở một số thành phố.

Một số thành phố ở Nhật Bản và Hàn Quốc (ví dụ: Nagasaki và Busan) đã bị sụt giảm dân số từ năm 2000 đến năm 2018. Một số thành phố ở các quốc gia Đông Âu, chẳng hạn như Ba Lan, Romania, Liên bang Nga và Ukraine, đã mất dân số kể từ năm 2000. Ngoài mức sinh thấp, tình trạng di cư đã góp phần làm giảm quy mô dân số ở một số thành phố này. Trên toàn cầu, dự kiến ​​sẽ có ít thành phố giảm dân số từ hôm nay cho đến năm 2030, so với những gì đã xảy ra trong hai thập kỷ qua.

Dân số nông thôn trên thế giới tăng chậm kể từ năm 1950 và dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất trong vài năm tới. Dân số nông thôn toàn cầu hiện là gần 3,4 tỷ người và dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ và sau đó giảm xuống 3,1 tỷ người vào năm 2050. Châu Phi và Châu Á là nơi sinh sống của gần 90% dân số nông thôn trên thế giới vào năm 2018. Ấn Độ có dân số nông thôn lớn nhất (893 triệu), tiếp theo là Trung Quốc (578 triệu).

Thành phố Tokyo
Thành phố Tokyo

Xếp hạng các thành phố và các thành phố lớn

Tokyo là thành phố lớn nhất thế giới với 37 triệu dân, tiếp theo là New Delhi với 29 triệu, Thượng Hải với 26 triệu, Mexico City và São Paulo, mỗi nơi có khoảng 22 triệu dân. Ngày nay, Cairo, Mumbai, Bắc Kinh và Dhaka đều có gần 20 triệu dân. Đến năm 2020, dân số Tokyo được dự báo sẽ bắt đầu giảm, trong khi Delhi được dự báo sẽ tiếp tục tăng và trở thành thành phố đông dân nhất thế giới vào khoảng năm 2028.

Đến năm 2030, thế giới dự kiến ​​sẽ có 43 siêu đô thị với hơn 10 triệu dân, hầu hết ở các khu vực đang phát triển. Tuy nhiên, một số tập hợp đô thị phát triển nhanh nhất là các thành phố có ít hơn 1 triệu dân, nhiều thành phố nằm ở châu Á và châu Phi. Trong khi một trong tám người sống trong 33 siêu đô thị trên toàn thế giới, gần một nửa số cư dân thành thị trên thế giới sống trong các khu định cư nhỏ hơn nhiều với ít hơn 500.000 cư dân.

Đô thị hóa bền vững là chìa khóa để phát triển thành công

Hiểu được các xu hướng chính của quá trình đô thị hóa có thể sẽ diễn ra trong những năm tới là rất quan trọng đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, bao gồm các nỗ lực xây dựng một khuôn khổ phát triển đô thị mới.

ĐỌC THÊM >> Các “thành phố xanh” trong tương lai sẽ như thế nào?!

Khi thế giới tiếp tục đô thị hóa, phát triển bền vững ngày càng phụ thuộc vào việc quản lý thành công tăng trưởng đô thị, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình thấp, nơi tốc độ đô thị hóa được dự báo là nhanh nhất. Nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu của dân số đô thị ngày càng tăng của họ, bao gồm nhà ở, giao thông, hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng khác, cũng như việc làm và các dịch vụ cơ bản như giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Cần có các chính sách tổng hợp để cải thiện đời sống của người dân thành thị và nông thôn, đồng thời tăng cường mối liên kết giữa thành thị và nông thôn, dựa trên các mối quan hệ hiện có về kinh tế, xã hội và môi trường.

Để đảm bảo rằng các lợi ích của đô thị hóa được chia sẻ đầy đủ và bao trùm, các chính sách quản lý tăng trưởng đô thị cần đảm bảo khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng và các dịch vụ xã hội cho tất cả mọi người, tập trung vào nhu cầu của người nghèo đô thị và các nhóm dễ bị tổn thương khác về nhà ở, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, làm việc tốt và một môi trường an toàn.

ĐỌC THÊM >>Những “thành phố ma” lớn nhất châu Á

Nguồn:
_https://www.un.org/development/desa/en/news/population/2018-revision-of-world-urbanization-prospects.html

Bình luận bằng Facebook

comments