8 dấu hiệu về loại cá có thể nguy hiểm khi làm thực phẩm

0
2406

Cá chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm vitamin D, B12, omega-3, iốt, sắt, niacin và những chất khác. Nhưng không phải loại cá nào cũng tốt cho sức khỏe. Đôi khi, các cửa hàng bán cá không chỉ có thể làm hỏng bữa tối của bạn mà còn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe.

Chúng tôi đã quyết định tìm hiểu cách chọn cá ngon để thưởng thức an toàn nhất có thể

Cá với trứng cá muối không phải lúc nào cũng an toàn.

Cá với trứng cá muối không phải lúc nào cũng an toàn.
© Depositphotos.com,

Chúng ta hãy thử tìm hiểu tại sao trứng cá muối trong cá lại là một thứ không tốt. Cá hồi (Salmonids) là một họ cá lớn. Một số trong chúng dành cả cuộc đời của mình trong nước ngọt, trong khi những loại khác di cư. Các loài cá hồi biển Thái Bình Dương đến tuổi dậy thì di chuyển từ các vùng biển và đại dương để đưa trứng vào vùng nước ngọt. Ngay sau khi cá vào sông, tất cả các hệ thống cơ thể của nó bắt đầu suy thoái. Hệ thống nội tiết tố (The hormone system) sau đó hoạt động mạnh mẽ trở lại.

Thịt cá bị chảy nước và nhợt nhạt. Nó xảy ra bởi vì cá ngừng ăn. Các cơ bắt đầu mất màu vì cá không tiêu thụ carotenoid nữa. Ở cả cá hồi hoang dã và cá hồi nuôi trong trang trại, màu đỏ đó đến từ các hợp chất tạo sắc tố gọi là carotenoid, được tìm thấy trong các loài giáp xác, tảo và các nguồn tự nhiên khác

Những loại cá như vậy không có hại cho sức khỏe của bạn, nhưng chất lượng thực sự rất kém. Những con cá này trở nên nguy hiểm khi những thay đổi về sinh sản thực sự có thể nhìn thấy. Chúng có hàm răng khổng lồ, mũi thay đổi thành mỏ khổng lồ và màu sắc của vảy cũng thay đổi. Ví dụ, cá hồi coho chuyển sang màu quả mâm xôi và cá hồi chum trở thành màu ô liu sẫm. Cá hồi hồng phát triển một bướu. Vi khuẩn bắt đầu xuất hiện trong những con cá như vậy.

Cá với trứng cá muối không phải lúc nào cũng an toàn.
© Depositphotos.com

Cá rã đông được “hô biến” thành cá ướp lạnh

Cá rã đông được "hô biến" thành cá ướp lạnh
Ảnh: Brightside.me

Trường hợp này rất thường gặp, cá đã rã đông được bán dưới dạng cá “ướp lạnh”. Bạn có thể nhận biết sự khác biệt bằng cách nhìn vào thịt, trông sẽ có nước. Các miếng đã rã đông bị biến dạng. Ngoài ra, nếu một miếng được rã đông sai cách, vi khuẩn sẽ bắt đầu xuất hiện rất nhanh trong đó.

Các nhà sản xuất không trung thực thậm chí có thể cố gắng bán cá không được bảo quản đúng cách hoặc đã được cấp đông hai lần. Cá như vậy không ngon và mất hầu hết các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nó có thể bị bao phủ bởi vi sinh vật từ các bề mặt của nơi nó được lưu giữ và bàn tay tiếp xúc nhiễm bẩn của nhân viên. Và điều này càng trở nên phổ biến hơn ở cá phi lê. Vì vậy, nếu màu sắc và kết cấu có vẻ kỳ quặc hoặc nếu có một lớp băng tiếp xúc trực tiếp với nó, bạn nên hỏi nhân viên bán hàng (nếu bạn tin tưởng họ) về điều đó hoặc suy nghĩ kỹ trước khi mua nó.

Đọc thêm >> 25 Sự Thật Khoa Học Bạn Chưa Từng Học Ở Trường

Không mua cá philê có polyphosphat

Không mua philê có polyphosphat
© Depositphotos.com,

Các nhà sản xuất có tính gian dối sẽ có 2 cách để bán một miếng cá đắt hơn gấp nhiều lần: bằng cách phủ lên con cá một lớp băng dày hoặc bơm polyphosphat lên cá. Băng khá rõ ràng, nhưng các polyphosphat khó phát hiện hơn nhiều.

Polyphosphates là hóa chất giữ độ ẩm bên trong miếng cá hoặc miếng thịt, “giúp tăng khả năng tạo nhũ, tăng độ kết dính, tạo giòn dai, giữ nước cao, giảm hao hụt trọng lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí”. Với số lượng nhỏ, chúng vô hại đối với con người, nhưng chúng khiến bạn tốn kém nhiều tiền hơn. Bởi vì về mặt của cá sẽ có vẻ sáng bóng – nhưng đây lại là loại cá không còn tươi, đã đc bảo quản. Sau khi rã đông, thịt cá sẽ nhão và có chất lỏng giống sữa chảy ra.

Cá từ bể không phải lúc nào cũng tốt.

© Depositphotos.com

Cá ngon nhất là cá còn đang sống. Bạn có thể mua chúng từ bể cá trong siêu thị. Nhưng có một số sắc thái ở đây. Những con cá như vậy thường được mua từ những người nông dân nơi chúng được lai tạo đặc biệt. Nhìn kỹ bể cá. Nó phải có một máy nén và nước phải luôn sạch sẽ.

Không nên có quá nhiều cá trong bể. Một con cá khỏe mạnh bơi mà không thực hiện bất kỳ chuyển động đột ngột nào. Nó không nên dừng lại trong một thời gian dài hoặc bơi lộn ngược. Bất kỳ loại tổn thương nào trên cá, chẳng hạn như những đốm lạ hoặc không có vảy, có nghĩa là bạn không nên mua nó.

Vấn đề nơi sinh.

© AP / East News

Khoảng 50% cá chúng ta thấy trong siêu thị được nuôi trong các trang trại. Bất chấp ý kiến ​​của nhiều người, cá từ các trang trại xấu hơn cá tự nhiên. Cá nuôi sống thành từng đàn lớn trong các vũng nhỏ. Để ngăn chặn sự lây lan rất nhanh của bệnh nhiễm trùng, những con cá được cho ăn một lượng lớn thuốc kháng sinh và thậm chí thuốc trừ sâu.

Theo thời gian, vi khuẩn phát triển đề kháng với thuốc kháng sinh, dẫn đến bùng phát nhiễm trùng. Nếu có thể, hãy mua cá được đánh bắt tự nhiên. Trên bao bì, phải luôn có một số thông tin về nơi cá được nuôi. Hỏi nhân viên bán hàng nếu không có thông tin.

Còn gì bạn phải chú ý nữa?!

Trước khi mua cá, bạn nên sờ và nhìn kỹ. Cá được ướp lạnh tốt phải có mắt to sáng, không có máu
© Depositphotos.com

Trước khi mua cá, bạn nên sờ và nhìn kỹ. Cá được ướp lạnh tốt phải có mắt to sáng, không có máu. Cá phải có tính đàn hồi.

Dùng ngón tay ấn vào cơ thể. Sau khi bạn làm điều này, sẽ không có dấu vết. Nếu có dấu vết, cá không tươi hoặc đã qua quá trình rã đông. Một cách khác để kiểm tra chất lượng của cá tươi hay cá ướp lạnh là đặt nó trên lòng bàn tay của bạn. Nếu cá thẳng và không chảy xệ, bạn có thể mua nó.

Thịt cá sáng màu không phải lúc nào cũng ngon.

Thịt cá sáng màu không phải lúc nào cũng ngon.
© Depositphotos.com

Cá hồi (Salmon) thường có màu tại các siêu thị và các nhà máy, hoặc thậm chí có thể được nuôi với thức ăn đặc biệt có chứa chất màu. Nếu bạn thấy màu sắc trông không tự nhiên và đuôi quá ngắn thì không nên mua những con cá như vậy.

Con cá trông tự nhiên không có màu sắc giống nhau trên toàn bộ và cơ bắp phải nhạt hơn một chút. Nếu màu sắc trông giống nhau ở mọi nơi, nó có thể đã được nhuộm.

Vảy cá là một chỉ số tuyệt vời.

© Depositphotos.com

Vảy khô, bong tróc là dấu hiệu cho thấy cá đã ươn, hoặc xấu. Nếu vảy sáng bóng và trông như thể chúng đã được đánh bóng, nghĩa là cá còn tươi. “Chất nhờn” của cá hay chất nhầy này hỗ trợ khả năng miễn dịch của cá. Nó chữa lành tổn thương và bảo vệ cá khỏi vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm. Chất nhờn phải nhẹ, trong suốt và không có mùi hôi. Các chất nhầy cũng bảo vệ cá nước mặn từ sự dư thừa muối và thiếu nước, và nó bảo vệ cá nước ngọt từ sự dư thừa của nước và thiếu muối.

Trong các điểm trên, theo bạn điểm lưu ý nào hữu ích nhất khi chọn mua cá?

8 loại siêu thực phẩm mà chúng ta không nên ăn quá nhiều

Nguồn:
_https://brightside.me/creativity-cooking/8-signs-that-youre-about-to-buy-fish-that-might-be-dangerous-to-eat-801470/
_https://time.com/4790794/farmed-salmon-pink/
_https://www.pbs.org/wnet/nature/salmon-running-the-gauntlet-salmon-lifecycle/6559/
_https://zingnews.vn/gio-cha-dai-gion-tranh-han-the-gap-polyphosphate-post334850.html
_https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6056142/

Bình luận bằng Facebook

comments