Ảnh đồ hoạ: Vì sao phải tiêm Vắc Xin Covid-19 trên 75% dân số?!

0
491

Nhấp vào đồ họa này để xem hình ảnh động 06 giây bên dưới, được tạo vào năm 2017 bởi người dùng Reddit TheOtherEdmund. Nhiều bạn cần phải xem một vài lần. Cảm nhận sự khác biệt về những gì xảy ra trong các khối khác nhau và quay lại thảo luận.

Ảnh đồ hoạ: Miễn Dịch cộng đồng hoạt động như thế nào?!
Ảnh đồ hoạ: Miễn Dịch cộng đồng hoạt động như thế nào?!

Mỗi chấm xanh là một người khỏe mạnh không bị nhiễm
Mỗi chấm màu vàng là một người miễn nhiễm (đã được tiêm Vắc xin)
Mỗi đường màu đỏ là nơi một người chưa bị nhiễm bệnh đi qua đường với một người bị nhiễm bệnh và bị nhiễm bệnh.
Và cuối cùng: càng nhiều người được tiêm Vắc xin, các vạch đỏ xảy ra càng ít.

Miễn dịch cộng đồng là gì?!

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC), miễn dịch cộng đồng là thuật ngữ dùng để chỉ trạng thái một cộng đồng có một tỉ lệ nhất định người dân đạt miễn dịch với một loại bệnh truyền nhiễm.

Miễn dịch cộng đồng là ý tưởng rằng nếu có đủ số người được tiêm Vắc Xin để chống lại bệnh tật, họ sẽ tạo ra sự bảo vệ cho cả những người không được tiêm chủng. Điều này rất quan trọng để bảo vệ những người không thể tiêm Vắc xin ngừa, như trẻ em bị suy giảm miễn dịch, người cao tuổi, Phụ nữ có thai, người bị bệnh hiểm nghèo…

Càng có nhiều thành viên trong một cộng đồng của con người miễn nhiễm với một căn bệnh nhất định, thì toàn bộ quần thể sẽ được bảo vệ tốt hơn khỏi sự bùng phát của căn bệnh đó.

Có hai cách mà một cá nhân có thể trở nên miễn dịch với một bệnh truyền nhiễm: bằng cách bị nhiễm mầm bệnh gây ra nó hoặc bằng cách tiêm vắc xin chống lại nó. Vì vắc-xin tạo ra khả năng miễn dịch mà không gây bệnh, chúng là một cách tương đối an toàn và hiệu quả để lấp đầy một cộng đồng với những người kháng bệnh. Những người được tiêm chủng này đã tự bảo vệ mình khỏi bệnh tật. Nhưng ngược lại, họ cũng đang bảo vệ các thành viên trong cộng đồng, những người không thể tiêm chủng, ngăn chặn chuỗi dịch bệnh tiếp cận họ và hạn chế các đợt bùng phát tiềm ẩn. Mỗi người được tiêm chủng sẽ làm tăng thêm hiệu quả của biện pháp bảo vệ cấp cộng đồng này.

Vì sao phải tiêm Vắc Xin Covid-19 trên 75% dân số?!

Bạn có thể thấy trong hình ảnh, mức độ tiêm phòng thấp dẫn đến tất cả mọi người đều bị nhiễm bệnh. Mức độ trung bình làm chậm sự tiến triển của bệnh, nhưng chúng không cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ cho những người chưa được tiêm chủng. Nhưng một khi đạt được mức độ tiêm phòng đủ cao, căn bệnh này sẽ bị chặn đường một cách hiệu quả. Nó không thể lây lan đủ nhanh bởi vì nó gặp phải quá nhiều người đã được tiêm chủng, và do đó, phần lớn dân số (thậm chí cả những người chưa được tiêm phòng) được bảo vệ.

Nếu không ai được tiêm chủng ngừa, bệnh lây lan khá nhanh; khi dân số được tiêm chủng nhiều hơn (nhiều chấm vàng hơn), tần suất xuất hiện các vạch đỏ mới giảm xuống đáng kể.

Sự bùng nổ số người bị nhiễm bệnh bệnh ở những người không được bảo vệ là chính xác những gì đã xảy ra trước khi có vắc xin. Dịch bệnh tràn lan và không thể ngăn chặn.

Hãy xem trong ví dụ này ở khoảng 90% gần như không có kết nối lây nhiễm
Hãy xem trong ví dụ này ở khoảng 90% gần như không có kết nối lây nhiễm

Hãy xem lại ví dụ này ở khoảng 90% gần như không có kết nối lây nhiễm – vài đường màu đỏ? Đối với bất kỳ tình huống dịch bệnh nào, điểm này được gọi là ngưỡng miễn dịch của cộng đồng. Khi bạn nhận được nhiều chấm vàng này, nó có thể quản lý được. Các bệnh viện không quá tải và bạn có thể thực hiện theo dõi liên hệ, như Hàn Quốc và các nước khác: bạn có thể truy vết từng trường hợp còn lại và tìm ra mọi người họ đã liên hệ. Nói cách khác, bạn có thể tìm và bảo vệ các chấm màu xanh lam không bị nhiễm bệnh… và bạn có thể dập tắt dịch bệnh.

Tại sao khả năng miễn dịch cộng đồng lại quan trọng?

Các cộng đồng người đã từng tương đối nhỏ và biệt lập. Dịch bệnh chắc chắn đã bùng phát, nhưng sự lây truyền của chúng đã kết thúc ở bất cứ nơi nào địa lý hạn chế khả năng di chuyển của người dân. Nhưng ngày nay, chuỗi kết nối của chúng ta xuyên khắp toàn cầu – vươn qua đại dương và qua các dãy núi, xuyên qua các thành phố rộng lớn và những ngôi làng hẻo lánh – liên kết tất cả chúng ta thành một bầy người rộng lớn, tương tác. Hầu như không còn ai sống biệt lập với những mối liên hệ như vậy nữa.

Những chuỗi tương tác giữa con người với nhau đã dẫn đến những chuỗi truyền bệnh mạnh hơn. Điều duy nhất có thể phá vỡ một chuỗi lây truyền là một liên kết kháng bệnh. Thuốc chủng ngừa thủy đậu cung cấp một ví dụ về hiệu quả của các liên kết kháng bệnh. Sau khi vắc-xin thủy đậu ra mắt tại Hoa Kỳ vào năm 1995, tỷ lệ tử vong do thủy đậu đã giảm xuống tới 97%. Đáng chú ý là, mặc dù vắc-xin không được tiêm cho trẻ sơ sinh, không có trẻ sơ sinh nào chết vì thủy đậu ở Hoa Kỳ từ năm 2004 đến năm 2007. Những mắt xích nhỏ nhất, dễ bị tổn thương nhất trong chuỗi liên kết giữa người với người đã tránh được phơi nhiễm nhờ khả năng miễn dịch bầy đàn.

Tiêm vắc xin Covid-19 ở London (Anh). Ảnh: REUTERS
Tiêm vắc xin Covid-19London (Anh). Ảnh: REUTERS

Và trách nhiệm của bạn với việc tiêm Vắc xin, cụ thể giai đoạn này là Vắc xin Covid-19

Khi bạn quyết định sẽ tiêm chủng, bạn cũng đang góp phần vào việc bảo vệ cho nhóm 2-5% dân số, những người có sức khỏe yếu đến nỗi, họ không đủ khả năng chịu đựng một liều vắc-xin.

Ở đây, chúng ta đang nói đến những đứa trẻ bị suy giảm miễn dịch, sinh ra với HIV, hoặc những bệnh nhân ung thư đang trong quá trình hóa trị liệu… Tất cả họ đều cần được cả xã hội bảo vệ và che chở trước mầm bệnh.

Mặt khác, nếu có quá nhiều người từ chối tiêm chủng khiến tỷ lệ giảm xuống dưới 90%, mầm bệnh chắc chắn sẽ lan tràn trở lại. Bạn có thể nhìn trở lại ảnh gif phía trên để tưởng tượng về nó. Những người không tiêm chủng chính là một trong số những chấm màu xám không được bảo vệ.

Nguồn:
_https://imgur.com/gallery/8M7q8#J7LANQ4
_https://thehealthcareblog.com/blog/2020/05/05/the-problem-with-herd-immunity-as-a-covid-19-strategy/
_https://www.pbs.org/wgbh/nova/article/herd-immunity/

Bình luận bằng Facebook

comments