Các nghiên cứu cho thấy khả năng bị muỗi đốt phụ thuộc vào mùi cơ thể của bạn

0
1854
Các nghiên cứu cho thấy khả năng bị muỗi đốt phụ thuộc vào mùi cơ thể của bạn
factslegend.org

Muỗi đốt là điều mà không ai trên hành tinh này yêu thích. Vì vậy, bạn đang bận tâm về quá nhiều muỗi đang “ăn” máu quý giá của bạn ?

Nếu vậy, bạn có thể cần phải làm lại mùi cơ thể của mình. Các nhà khoa học nói rằng chính mùi của bạn sẽ quyết định số lượng muỗi đốt bạn.

Đáng buồn thay, bạn thực sự không thể làm gì nhiều để nhanh chóng thay đổi mùi của cơ thể vì nó thực sự phụ thuộc vào hóa học cơ thể của bạn và cũng như loại thực phẩm bạn ăn. Vì vậy, thay đổi cách bạn ngửi có thể là một bước dài.

Trên hết, các nhà khoa học thực sự nói rằng khả năng bị muỗi đốt của chúng ta chủ yếu đến từ cấu tạo gen của chúng ta. Nói chính xác hơn, 85% yếu tố quyết định tính nhạy cảm thực sự đến từ gen của chúng ta.

Vết muỗi đốt và mùi cơ thể

Một thực tế không thể phủ nhận là hàng nghìn tỷ vi khuẩn gọi làn da của chúng ta là ngôi nhà vĩnh viễn của chúng. Và, những vi khuẩn này thực sự là nguyên nhân gây ra mùi cơ thể và mồ hôi cùng nhiều thứ khác.

Mùi cơ thể và mồ hôi này đóng vai trò như tấm thảm đỏ cho những loài gây hại hung hãn, chúng rất có thể ngửi thấy mùi bữa tối từ khoảng cách 50 mét. Đó là một khoảng cách khá xa đối với một loài sinh vật gây hại nhỏ như muỗi.

Vì vậy, những gì thực sự thu hút muỗi. Có rất nhiều thứ nhưng một số thứ quan trọng nhất là nồng độ axit uric, cholesterol , tuyến mồ hôi và axit lactic.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng các nhà khoa học đã thực sự tiến hành thí nghiệm với một loại pho mát được gọi là pho mát Limburger.

Loại pho mát này có mùi đặc trưng giống với mùi của cơ thể người. Thật không may, người ta nhận thấy rằng muỗi bị thu hút khá nhiều bởi pho mát Limburger.

Vì vậy, tất nhiên, họ cũng bị hấp dẫn bởi mùi cơ thể. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng góp phần vào.

Ví dụ, mức độ chúng ta di chuyển, lượng ẩm trên da, nhiệt độ cơ thể, v.v. cũng là một số yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc chào đón những loài gây hại không mời mà đến và bẩn thỉu.

Nếu điều đó không đủ để làm bạn ngạc nhiên, bạn cũng nên xem xét nhóm máu của mình.

Nếu bạn thuộc Nhóm A, bạn sẽ ít bị những loài gây hại này làm phiền nhất nhưng nếu bạn thuộc Nhóm máu O, bạn là một nam châm hút muỗi.

Joe Conlon (Ph.D.) của Hiệp hội Kiểm soát Muỗi Hoa Kỳ nói rằng nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để tìm ra nguyên nhân chính xác thu hút muỗi.

Thật không may, tất cả những nhà nghiên cứu này chỉ mới tiếp cận bề mặt và còn rất nhiều việc phải làm.

Nghiên cứu về vết đốt của muỗi

Một nghiên cứu đã được tiến hành vào năm 2011. Các nhà nghiên cứu muốn thu hút một loài muỗi cụ thể được gọi là Anopheles gambiae. Một số kết quả thú vị cho thấy trong quá trình nghiên cứu:

  1. Một loại vi khuẩn phổ biến trên da được phát hiện có nồng độ gấp đôi trên da của những người thu hút nhiều muỗi hơn những người cố gắng tránh sự chú ý không cần thiết.
  2. Cùng một nhóm những người thu hút nhiều muỗi hơn, cũng có gấp ba lần nồng độ của một loại vi khuẩn da khác thường được tìm thấy trên tất cả con người.
  3. Những người không thu hút muỗi có một đàn vi khuẩn rất đa dạng sống trên da của họ.
Muỗi là "Sát thủ" nguy hiểm nhất với con người
Muỗi là “Sát thủ” nguy hiểm nhất với con người. Ảnh: Fanpage Bill Gates

Một nghiên cứu khác về mùi gì thu hút vết cắn của muỗi Aedes aegypt

Trong khi thí nghiệm được tiến hành vào năm 2011 khá thú vị, các nhà khoa học cũng đã tiến hành một thí nghiệm gần đây hơn trên một loài muỗi có tên Aedes aegypt.

Đây là loài được biết đến với việc lây lan một số căn bệnh khó chịu như Zika và sốt xuất huyết.

Trong thí nghiệm này, người ta thấy rằng những con muỗi này tìm thấy mùi của axit lactic không chỉ có trong sữa và các sản phẩm dẫn xuất của nó, mà còn được tạo ra tự nhiên bởi cơ thể con người, rất hấp dẫn.

Đặc biệt, những con cái của Aedes aegypt càng bị thu hút bởi mùi được tạo ra khi mùi của axit lactic trộn với carbon dioxide mà chúng ta thở ra.

Thật không may, những người lớn hơn và thậm chí cả phụ nữ mang thai tạo ra nhiều carbon dioxide hơn, và do đó, rất dễ bị muỗi Aedes cắn.

Phần kết luận

Câu hỏi đặt ra là “một ngày nào đó những thí nghiệm này sẽ giúp chúng ta phát minh ra một số loại thuốc đuổi muỗi đặc biệt, có thể được cá nhân hóa tùy thuộc vào mùi cơ thể của chúng ta?”

Có lẽ điều đó có thể xảy ra vào một ngày nào đó nhưng hiện tại, chúng ta sẽ phải sống với một thực tế khó chịu rằng không thể dễ dàng tránh khỏi bị muỗi đốt.

Rất tiếc là con người, cho đến nay, đang cố gắng điều chỉnh và chia sẻ hành tinh này với loài muỗi đã tồn tại khoảng 170 triệu năm và rất khó có khả năng chúng sẽ bị tuyệt chủng.

Thích thú với bảo tàng đánh lừa thị giác

Nguồn:
_https://factslegend.org/number-mosquito-bites-get-depends-smell/
_https://www.facebook.com/BillGates/photos/a.10150331291841961/10152137759536961/

Bình luận bằng Facebook

comments