Các trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em tăng hơn gấp đôi trong đại dịch coronavirus

0
402

Các trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em đã tăng hơn gấp đôi trong đại dịch coronavirus tại một bệnh viện ở Louisiana, một tiểu bang tọa lạc ở miền Nam Hoa Kỳ, theo một nghiên cứu được trình bày hôm thứ Sáu. Các nhà nghiên cứu cho biết các trường hợp này cũng tăng về mức độ nghiêm trọng.

Minh hoạ. Ảnh: doctors24h.vn
Minh hoạ. Ảnh: doctors24h.vn

Tiến sĩ Daniel Hsia, phó giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington ở Baton Rouge, Louisiana, và các đồng nghiệp đã xem xét tỷ lệ nhập viện do bệnh tiểu đường loại 2 mới khởi phát ở trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng Our Lady of the Lake.

Từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2019, tỷ lệ là 0,27% – 8 trường hợp trong số 2.964 trường hợp nhập viện. Trong cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ này đã tăng lên 0,62% – 17 trường hợp trong số 2.729 trường hợp nhập viện.

Đây là những con số rất nhỏ“, Hsia nói với CNN. “Chúng tôi là một bệnh viện duy nhất, nhưng chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể là một mô hình thu nhỏ của những gì đang xảy ra trên khắp đất nước.

Bệnh tiểu đường loại 2 cho đến nay là loại bệnh tiểu đường phổ biến nhất và nó liên quan đến béo phì, chế độ ăn uống nghèo nàn và lười vận động.

Trong số 25 trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong cả hai năm, 23 trường hợp là trẻ em da đen, nhóm nghiên cứu lưu ý. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, trẻ em da đen, người Latinx, người châu Á, người Mỹ bản địa, người bản địa Alaska và người dân đảo Thái Bình Dương có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Hsia cho biết những chênh lệch sức khỏe hiện có này có thể trở nên tồi tệ hơn trong quá trình diễn ra đại dịch.

Hsia cho biết: “Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại hai có thể trầm trọng hơn trong thời gian như thế này, họ phải ở nhà, không được tiếp cận với các loại thực phẩm lành mạnh và hoạt động thể chất, đồng thời rối loạn giấc ngủ”.

Nhóm nghiên cứu cho biết những trẻ em nhập viện vì bệnh tiểu đường loại 2 vào năm 2020 có các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với những trẻ em nhập viện vào năm 2019. Họ có lượng đường trong máu cao hơn và có dấu hiệu mất nước nghiêm trọng hơn – xảy ra khi cơ thể cố gắng loại bỏ lượng glucose dư thừa qua đường tiểu tiện.

Tiến sĩ Lily Chao, giám đốc lâm thời bệnh tiểu đường tại Bệnh viện Nhi Los Angeles, cho biết bà đã thấy xu hướng tương tự ở bệnh viện của mình, đặc biệt là trong các trường hợp nhiễm toan ceton, một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường xảy ra khi cơ thể không có đủ insulin.

Chao nói: “Trong lịch sử, ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, tỷ lệ thay đổi từ 5 đến 10% tại bệnh viện của chúng tôi”. “Trong năm qua, tỷ lệ của chúng tôi đã tăng lên đến 20% các trường hợp tiểu đường loại 2 mới có biểu hiện ở tình trạng nghiêm trọng đó.

Chao lưu ý rằng bệnh viện của cô ấy phục vụ chủ yếu là người Latin.

Chao nói: “Có những báo cáo về bệnh tiểu đường mới khởi phát xảy ra sau khi ai đó bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2″. “Chúng tôi biết những người da màu bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid. Những gì chúng tôi không biết là bao nhiêu trường hợp trong số này có liên quan đến việc tiếp xúc với vi rút trước đó.”

Thêm trái cây, rau và ngũ cốc vào chế độ ăn uống để giảm 25% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ảnh: thebetterindia.com
Thêm trái cây, rau và ngũ cốc vào chế độ ăn uống để giảm 25% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ảnh: thebetterindia.com

Cần một lối sống mới

Andrew Aparicio, một bệnh nhân 17 tuổi của Chao’s, cho biết khoảng một năm trước, anh bắt đầu bị đau bụng và mệt mỏi. Lúc đầu, anh ấy nghĩ nó có thể là coronavirus.
Tôi không ăn. Tôi sẽ ngủ hầu như cả ngày và không làm gì cả“, Aparicio nói.
Cha anh đã đưa anh đến bệnh viện, nơi anh ở một tuần và được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2. Aparicio nói rằng tin tức này đến như một cú sốc.

Aparicio nói: “Tôi rời bệnh viện trong tình trạng khá tệ. “Những gì đã xảy ra với tôi thực sự làm tôi sợ hãi.
Aparicio cho biết vào thời điểm đó, anh nặng khoảng 257 pound, “Ở nhà cả ngày, tôi chỉ muốn ăn.

Anh bắt đầu uống thuốc, lên lịch tập luyện và ăn uống lành mạnh hơn.

Chao nói: “Trường hợp của Andrew thực sự rất truyền cảm hứng. Rất khó cho nhiều người trẻ của chúng tôi để thực sự đạt được những gì anh ấy có về động lực để duy trì hoạt động thể chất như anh ấy có và thực hiện kỷ luật đó.

Một năm sau và nhẹ hơn khoảng 120 pound, Aparicio đã sẵn sàng bước vào năm cuối trung học. Anh ta không còn cần đến mức thuốc như cũ để kiểm soát bệnh tiểu đường của mình và nói rằng trong một vài tháng, anh ta có thể ngừng dùng thuốc hoàn toàn – một dấu hiệu cho thấy anh ta đang tiến triển tốt hơn nhiều.

Nhìn chung, tôi hạnh phúc cả về tinh thần và thể chất với sự thay đổi mà tôi có thể đạt được,” anh nói. “Tôi có một lối sống hoàn toàn mới.

Một vấn đề ngày càng tăng

Theo CDC, trẻ em và thanh thiếu niên hầu như không bao giờ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho đến gần đây, theo CDC, hiện nay cho biết tình trạng này đang là một vấn đề ngày càng tăng ở các bệnh nhi.

Chao nói: “Mắc bệnh tiểu đường ở tuổi này rất khác so với mắc bệnh tiểu đường khi trưởng thành. Các biến chứng xảy ra sớm hơn. Đó là một tình trạng tiến triển hơn nhiều.

Hsia cho biết cần phải nghiên cứu thêm để hiểu các yếu tố thúc đẩy sự gia tăng các ca bệnh, nhưng những thay đổi lối sống liên quan đến đại dịch – bao gồm ít hoạt động thể chất hơn và thời gian sử dụng thiết bị nhiều hơn – có thể khiến trẻ em tăng cân.
Hsia cho biết: “Việc thay đổi cân nặng nhỏ và tăng cân một lượng nhỏ chắc chắn có thể làm tăng cân và khiến một người nào đó phát triển bệnh tiểu đường loại 2,” Hsia nói.

Các bác sĩ cho biết các triệu chứng cần chú ý bao gồm mệt mỏi, khát nước, đi tiểu nhiều và sụt cân đột ngột không rõ nguyên nhân.

CDC cho biết có một thành viên trong gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2, được sinh ra bởi một người mẹ mắc bệnh tiểu đường khi đang mang thai và mắc các bệnh liên quan đến kháng insulin có thể khiến trẻ em có nguy cơ gia tăng. Cơ quan này khuyên rằng những trẻ em bị thừa cân và có nhiều yếu tố nguy cơ nên đến bác sĩ để kiểm tra lượng đường trong máu.

ĐỌC THÊM >> mRNA là gì?! Vắc Xin mRNA ngừa Covid-19 hoạt động như thế nào?!

Nguồn:
_https://edition.cnn.com/2021/06/25/health/diabetes-children-pandemic-wellness/index.html

Bình luận bằng Facebook

comments