Hóa thạch mới của tê giác khổng lồ-loài động vật có vú trên cạn lớn nhất từ ​​trước đến nay

0
711

Khám phá nhắc lại một giai đoạn quan trọng của lịch sử khoa học và gợi ý về cảnh quan của châu Á hàng triệu năm trước.

Tái tạo sinh thái của tê giác khổng lồ mới Paraceratherium linxiaense ở Cao nguyên Đông Bắc Tây Tạng trong cuối Oligocen.
Tái tạo sinh thái của tê giác khổng lồ mới Paraceratherium linxiaense ở Cao nguyên Đông Bắc Tây Tạng trong cuối Oligocen. Ảnh: Yu Chen

Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Năm, hóa thạch của hai con tê giác khổng lồ có niên đại khoảng 22 triệu năm đã được khai quật ở Trung Quốc.

Chúng là một trong những di tích mới nhất của loài động vật khổng lồ, được phát hiện trong bối cảnh đầu thế kỷ trước. Chúng lớn hơn nhiều so với tê giác hiện đại, tê giác khổng lồ thường cao hơn vai 20 feet (khoảng 6 m)nặng hơn 20 tấn điều này chứng tỏ chúng lớn hơn cả voi ma mút và là loài động vật có vú trên cạn lớn nhất từng sống.

Hóa thạch mới được tìm thấy vào tháng 5 năm 2015 tại khu vực Linxia thuộc tỉnh Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc. Một hóa thạch bao gồm hộp sọ, xương hàm và răng, và đốt sống atlas – là nơi đầu nối với cột sống, và hóa thạch còn lại bao gồm ba đốt sống.

Từ những hóa thạch này, các nhà khoa học đã phục dựng lại các loài động vật cổ đại. Và họ đã nhận ra sự khác biệt trong bộ xương của chúng và phân loại chúng thành một loài mới. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Communications Biology, họ đã đặt tên cho nó là Paraceratherium linxiaense – tên được ghép từ tên của nhóm tê giác khổng lồ và khu vực nơi nó được tìm thấy.

Tao Deng, Giám đốc Viện Cổ sinh vật học và Cổ sinh vật có xương sống tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, giải thích rằng khu vực Linxia đã nổi tiếng với các hóa thạch từ những năm 1950, khi những người nông dân địa phương ở đó lần đầu tiên tìm thấy “xương rồng” được sử dụng để bào chế thuốc đông y.

Một trục khổng lồ của tê giác khổng lồ Paraceratherium linxiaense so với kỹ thuật viên.
Một trục khổng lồ của tê giác khổng lồ Paraceratherium linxiaense so với kỹ thuật viên. Ảnh: Tao Deng

Trong một email Deng cho biết: nhóm của ông đã tìm kiếm hóa thạch ở Linxia từ những năm 1980 và phát hiện ra một số bộ xương hoàn chỉnh của động vật có vú cổ đại. Nhưng trước đây họ chỉ tìm thấy những mảnh vỡ của hóa thạch tê giác khổng lồ, mặc dù những hóa thạch hoàn chỉnh hơn đã được tìm thấy ở những nơi khác ở Trung Quốc.

Các loài tê giác khổng lồ mới không hẳn là lớn nhất – Deng nói rằng nó hơi nhỏ hơn Dzungariotherium orgosense – một loài tê giác được xác định từ các hóa thạch ở Trung Quốc vào những năm 1970, nhưng nó lớn hơn khoảng 1/5 so với một loài tương đối phổ biến – Paraceratherium bugtiense.

Tuy nhiên, không có con tê giác khổng lồ nào có sừng trên mũi, mặc dù chúng là tổ tiên của tê giác hiện đại: những chiếc sừng mà chúng có hẳn là một sự tiến hóa để thích nghi với môi trường sau này.

Tê giác khổng lồ trở nên nổi tiếng thế giới vào những năm 1920 sau chuyến thám hiểm ở Mông Cổ và Trung Quốc của nhà thám hiểm nổi tiếng người Mỹ – Roy Chapman Andrews – hình mẫu cho một số anh hùng Hollywood thời kỳ đầu.

Nhóm của Andrews đã tìm thấy hóa thạch tê giác khổng lồ trong sa mạc Gobi và trả lại một hộp sọ hóa thạch của một con thú cho New York, nơi nó được trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ. Theo nhà sử học Chris Manias thuộc Đại học King’s College London, khám phá thành công đến nỗi tê giác khổng lồ đã vượt qua cả những con khủng long lớn nhất trong trí tưởng tượng của công chúng.

Donald Prothero, một nhà cổ sinh vật học của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Los Angeles và là tác giả của một cuốn sách về tê giác khổng lồ, cho biết loài động vật khổng lồ này là một trong những loài khổng lồ cuối cùng còn sống sót trên Trái đất.

Xem thêm >>Những điều thú vị về khủng long Tyrannosaurus rex

Trầm tích đỏ Kainozoi ở lưu vực Lâm Hạ ở tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc.
Trầm tích đỏ Kainozoi ở lưu vực Lâm Hạ ở tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc. Ảnh: Tao Deng

Mặc dù các loài động vật có vú khổng lồ thường gặp trong một số thời kỳ tiền sử trước đó, nhưng hầu hết đều đã chết khi khí hậu trở nên khô hơn nhiều trong thời kỳ Oligocen hay thế Tiệm Tân, từ khoảng 34 đến 23 triệu năm trước.

Điều đó dẫn đến sự sụp đổ của các khu rừng rộng lớn trên Trái đất và hầu hết các loài động vật có vú sống dựa vào khu rừng để kiếm thức ăn đã bị tuyệt chủng. Nhưng tê giác khổng lồ vẫn sống sót trong một thời gian.

Ông nói: “Khí hậu khô hơn nhiều với nhiều bãi cỏ trơ trọi, cây cối là nguồn tài nguyên duy nhất mà các loài động vật có vú lớn có thể sinh sống. Vì vậy, chúng sẽ đi từ cây này sang cây khác.”

Deng lưu ý rằng loài tê giác khổng lồ mới có liên quan mật thiết với loài ở Pakistan, điều này làm dấy lên khả năng rằng một loài tê giác cổ có mối quan hệ “họ hàng” với chúng đã từng lang thang khắp vùng Tây Tạng trước khi nó trở thành cao nguyên trên cao như ngày nay.

Cá mập gần như bị xóa sổ hoàn toàn cách đây 19 triệu năm

Nguồn:
_nbcnews.com/science/science-news/new-fossils-giant-rhinos-largest-land-mammals-ever-are-found-china-rcna1213

Bình luận bằng Facebook

comments