Nhật thực ‘vòng lửa’ 2021: Khi nào diễn ra, ở đâu và làm thế nào để xem nhật thực đặc biệt này.

0
1371

Hình ảnh trực quan về bóng của Mặt trăng trong nhật thực hình khuyên ngày 10 tháng 6 năm 2021 cho thấy antumbra (hình bầu dục màu đen), penumbra (hình bầu dục được tô bóng đồng tâm) và đường đi của hình khuyên (màu đỏ). Hình ảnh của Mặt trời cho thấy sự xuất hiện của nó ở một số vị trí, mỗi vị trí đều hướng về đường chân trời địa phương. Video: NASA’s Scientific Visualization Studio/Ernie Wright
Bạn phải sống ở một dải hẹp, miền trung hoặc miền đông Canada để có được thể thưởng thức trọn vẹn hiện tượng thiên nhiên tuyệt đẹp này.

Vào tháng 6, thế giới sẽ có cơ hội quan sát một hiện tượng thú vị khác – nhật thực hình khuyên. Hiện tượng nhật thực hình khuyên sẽ diễn ra vào ngày 10/6 (giờ Việt Nam).

Người dân Việt Nam sẽ không có cơ hội chứng kiến ​​nhật thực hình khuyên. Những khu vực mà mọi người có thể nhìn thấy rõ hiện tượng này là ở vùng viễn đông nước Nga, vùng Bắc Băng Dương, phía tây Greenland (Đan Mạch) và Canada. Nhật thực một phần cũng sẽ được quan sát từ đông bắc Mỹ, châu Âu và một phần lớn của Nga.

Nhiều người có thể có cơ hội chiêm ngưỡng Nhật thực một phần, nó sẽ ít nhiều trùng với thời gian mặt trời mọc. Chỉ đối với những nơi ở phía bắc của một đường chạy dọc từ Churchill, Manitoba, đến Halifax, Nova Scotia, thì mới có thể thưởng thức trọn vẹn nhật thực toàn phần từ đầu đến cuối sau khi mặt trời mọc. Ở những nơi khác, tùy thuộc vào vị trí của bạn, nếu bầu trời của bạn quang đãng về hướng Đông – Đông Bắc, mặt trời mọc sẽ xuất hiện những vết lõm nhẹ, hình lưỡi liềm sâu hoặc thậm chí là hình nhẫn.

Băng qua miền trung và đông Canada – bao gồm các tỉnh phía tây và bắc Ontario và một phần phía tây bắc Quebec, cũng như phía đông Nunavut, lãnh thổ mới nhất của Canada – người xem sống trong một con đường trung bình khoảng 390 miles (630 km) là địa điểm tuyệt vời để chứng kiến ​​cảnh tượng hiếm có và thú vị của nhật thực hình khuyên hoặc “vòng lửa”.

Nhật thực xảy ra khi Mặt trăng di chuyển giữa Mặt trời và Trái đất, tạo bóng trên Trái đất, chặn hoàn toàn hoặc một phần ánh sáng của Mặt trời ở một số khu vực. Trong nguyệt thực hình khuyên, Mặt trăng cách Trái đất đủ xa để Mặt trăng xuất hiện nhỏ hơn Mặt trời trên bầu trời. Vì Mặt trăng không chặn toàn bộ tầm nhìn của Mặt trời nên nó sẽ giống như một đĩa tối nằm trên một đĩa sáng lớn hơn. Điều này tạo ra thứ trông giống như một vòng lửa xung quanh Mặt trăng.

Bởi vì mặt trăng sẽ chỉ cách 57 giờ sau apogee – điểm xa nhất so với Trái đất trong suốt quỹ đạo của nó, nó có vẻ nhỏ hơn bình thường một chút – nhỏ hơn đĩa biểu kiến ​​của mặt trời. Chính vì lý do này mà những người xem ở trung tâm sẽ thấy được hình khuyên thay vì nguyệt thực toàn phần: mặt trời sẽ trở thành một vòng sáng rực rỡ (hoặc hình khuyên) bao quanh hình bóng tối của mặt trăng trong vài phút.

Hình ảnh này cho thấy phạm vi của nhật thực hình khuyên vào ngày 10 tháng 6 năm 2021. (Ảnh: Michael Zeiler, GreatAmericanEclipse.com)
Hình ảnh này cho thấy phạm vi của nhật thực hình khuyên vào ngày 10 tháng 6 năm 2021. (Ảnh: Michael Zeiler, GreatAmericanEclipse.com)

Những câu chuyện

Địa điểm diễn ra hiện tượng bắt đầu dọc theo bờ biển cực bắc của Hồ Superior, nơi những người theo dõi bầu trời may mắn có bầu trời quang đãng sẽ nhìn thấy hình thái mặt trời mọc từ hình móng ngựa hếch với các đầu nhọn thành “vòng lửa” trong khoảng 3,5 phút. Bởi vì đường đi của nhật thực chủ yếu đi qua các khu rừng sâu của Canadian Shield và lãnh nguyên Bắc Cực của Canada, có lẽ những nơi tốt nhất để xem nhật thực sẽ là ở Tây Bắc Ontario. Các vị trí trong con đường bao gồm các cộng đồng Marathon, Longlac và Geraldton, nơi mà giai đoạn hình khuyên sẽ bắt đầu chỉ vài phút ngắn ngủi sau khi mặt trời mọc.
Chiếc nhẫn sẽ chỉ tỏa sáng với một phần mười tổng ánh sáng bình thường của mặt trời, nhưng không đáng lo ngại vì mắt dễ dàng thích nghi với sự thay đổi mức độ ánh sáng. Tuy nhiên, nó có thể trở nên bất thường. Bầu trời quang đãng sẽ chuyển sang màu xanh thẳm và cảnh vật có một màu bạc kỳ lạ.

Nhà vẽ bản đồ nhật thực Michael Zeiler đã tạo bản đồ hiển thị chi tiết này cho nhật thực hình khuyên ngày 10 tháng 6 năm 2021. Những người theo dõi bầu trời ở phần lớn miền trung và đông Bắc Mỹ, cũng như các khu vực của châu Âu và châu Phi, sẽ có thể thưởng thức sự kiện này dưới dạng nhật thực một phần; hiệu ứng "vòng lửa" toàn phần chỉ diễn ra ở một phần đất hẹp ở miền trung và miền đông Canada.( Ảnh: Michael Zeiler, GreatAmericanEclipse.com)
Nhà vẽ bản đồ nhật thực Michael Zeiler đã tạo bản đồ hiển thị chi tiết này cho nhật thực hình khuyên ngày 10 tháng 6 năm 2021. Những người theo dõi bầu trời ở phần lớn miền trung và đông Bắc Mỹ, cũng như các khu vực của châu Âu và châu Phi, sẽ có thể thưởng thức sự kiện này dưới dạng nhật thực một phần; hiệu ứng “vòng lửa” toàn phần chỉ diễn ra ở một phần đất hẹp ở miền trung và miền đông Canada.(
Ảnh: Michael Zeiler, GreatAmericanEclipse.com)

Gần điểm nhật thực lớn nhất qua vùng cực, nhật thực hình khuyên sẽ kéo dài tới 3 phút 51 giây nếu bạn ở trên đường tâm. Càng gần mép của đường dẫn, thời lượng sẽ ngắn hơn và vòng sẽ trông lệch, với một bên rộng hơn bên kia.

Evan Zucker đã chụp được bức ảnh mặt trời lặn bị che khuất một phần này vào ngày 20 tháng 5 năm 2012, ngay phía nam Elida, New Mexico. Zucker sử dụng máy ảnh Canon EOS Rebel Xsi với ống kính Canon f / 5.6 400 mm.(Ảnh: Evan Zucker)
Evan Zucker đã chụp được bức ảnh mặt trời lặn bị che khuất một phần này vào ngày 20 tháng 5 năm 2012, ngay phía nam Elida, New Mexico. Zucker sử dụng máy ảnh Canon EOS Rebel Xsi với ống kính Canon f / 5.6 400 mm.(Ảnh: Evan Zucker)

Một bình minh kỳ lạ và đáng nhớ

Vào sáng sớm ngày 10 tháng 6, một cảnh tượng kỳ lạ và bất thường nhất đang chờ đợi những cư dân sống xung quanh phía bắc Great Lakes, từ phía đông đến khắp bang New York, New England và đông nam Canada. Ít nhất 4/5 đường kính của mặt trời sẽ bị che khuất bởi mặt trăng khi mặt trời đi lên phía trên đường chân trời đông-đông bắc.

Hàng trăm hoặc hàng nghìn năm trước, nhiều người có lẽ đã phải khiếp sợ trước hình dạng kỳ dị của mặt trời trong hiện tượng nguyệt thực như vậy, vì nghĩ rằng mặt trời bị bệnh, đang bị tấn công hoặc báo trước điều tồi tệ cho những người quan sát nó. Tuy nhiên, trong thế giới công nghệ cao ngày nay, kiểu hiện tượng này có ít giá trị khoa học và không gì sánh được với sự phấn khích do nhật thực toàn phần tạo ra.

Trong nguyệt thực một phần, vết lõm dường như xoay quanh chi của mặt trời, di chuyển gần như từ tây sang đông (từ phải sang trái). Trong nguyệt thực ngày 10 tháng 6, nó sẽ lớn nhất khi ở vị trí về phía đông bắc (phía trên bên trái) của trung tâm mặt trời. Khi nó tiếp tục di chuyển về phía đông (về phía bên trái), nó sẽ co lại và cuối cùng khởi hành, để lại toàn bộ mặt trời.

Hoàn cảnh xem tại địa phương

Bảng dưới đây cho biết khi nào mặt trời mọc, khi nào nguyệt thực đạt cực đại và khi nào nó kết thúc ở các thành phố khác nhau, được liệt kê gần đúng từ tây sang đông. Thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày được đưa ra cho từng vị trí. Khi nội suy cho một địa điểm giữa hai thành phố, hãy chuyển đổi thời gian sang cùng một múi giờ nếu chúng chưa có. Nếu giai đoạn lớn nhất của nguyệt thực xảy ra trước khi mặt trời mọc, thì nguyệt thực cực đại – lượng mặt trời lớn nhất sẽ bị che phủ – sẽ trùng với lúc mặt trời mọc và được biểu thị bằng dấu hoa thị (*).

Vì nguyệt thực sắp tới này là một sự kiện bầu trời thấp ở hầu hết các nơi, nó có thể mang lại một số bức ảnh thú vị. Một ống kính tele có thể rất hưu ích, với một phần lớn của mặt trời bị che khuất, treo lơ lửng hoặc nhô lên phía sau một phong cảnh đẹp như tranh vẽ hoặc bờ biển.

Vị trí Múi giờ Bình Minh Nhật thực cực đại Độ lớn Nhật thực kết thúc
Chicago, IL CDT 5:18 a.m. 5:18 a.m.* 35.6% 5:39 a.m.
Minneapolis, MN CDT 5:29 a.m. 5:29 a.m.* 30.4% 5:46 a.m.
New York, NY EDT 5:24 a.m. 5:32 a.m. 79.7% 6:30 a.m.
Boston, MA EDT 5:07 a.m. 5:33 a.m. 80.0% 6:32 a.m.
Montreal, PQ EDT 5:05 a.m. 5:39 a.m. 85.0% 6:38 a.m.
Quebec City, PQ EDT 4:51 a.m. 5:39 a.m. 85.0% 6:40 a.m.
Toronto, ON EDT 5:36 a.m. 5:40 a.m. 86.2% 6:38 a.m.
Washington, DC EDT 5:45 a.m. 5:45 a.m.* 68.6% 6:29 a.m.
Cleveland, OH EDT 5:55 a.m. 5:55 a.m.* 66.6% 6:35 a.m.
Charleston, SC EDT 6:14 a.m. 6:14 a.m.* 11.7% 6:21 a.m.
Indianapolis, IN EDT 6:19 a.m. 6:19 a.m.* 29.4% 6:35 a.m.
Knoxville, TN EDT 6:21 a.m. 6:21 a.m.* 12.3% 6:28 a.m.
Yarmouth, NS ADT 5:42 a.m. 6:33 a.m. 78.6% 7:33 a.m.

Nhật thực cũng sẽ có thể nhìn thấy từ đầu đến cuối từ các khu vực của châu Phi và châu Âu, nói chung là một sự kiện vào buổi sáng muộn hoặc đầu giờ chiều và xuất hiện trên bầu trời phía nam-đông nam. Dưới đây, chúng tôi cung cấp thời gian cho một số thành phố được chọn được liệt kê theo Giờ Quốc tế.

Xem thêm >>Mười lăm năm Radar tiết lộ những sự thật cơ bản nhất về sao Kim

Vị trí
Bắt đầu
Nhật thực cực đại Độ lớn Nhật thực kết thúc
Casablanca 9:02 sáng 9:22 sáng 2,50% 9:41 sáng
Madrid 9:01 sáng 9:42 sáng 11,20% 10:26 sáng
Paris 9:12 sáng 10:11 sáng 23,30% 11:14 sáng
London 9:08 sáng 10:12 sáng 30,90% 11:21 sáng
Reykjavik 9:06 sáng 10:17 sáng 69,40% 11:32 sáng
Berlin 9:36 sáng 10:38 sáng 23,90% 11:42 sáng
Oslo 9:30 sáng 10:42 sáng 42,50% 11:56 sáng
X-tốc-khôm 9:42 sáng 10:53 sáng 38,10% 12:05 chiều
Helsinki 9:52 sáng 11:04 sáng 38,30% 12:14 chiều
Matxcova 10:22 sáng 11:26 sáng 26,50% 12:27 chiều

Nhưng hãy cẩn thận…

Không nghi ngờ gì trong vài giờ vào sáng thứ Năm, nhật thực sẽ đứng đầu các tin tức, tất nhiên là công chúng không nên mạo hiểm khi bất cẩn nhìn vào nó. Điều này khiến hầu hết mọi người nghĩ rằng nhật thực rất nguy hiểm.

Không phải như vậy! Mặt trời nguy hiểm – mọi lúc!

Tuy nhiên, có một số cách an toàn.

Đề xuất duy nhất là dùng kính – những bộ kính được biết đến để chặn không chỉ những tia hồng ngoại và tia cực tím không nhìn thấy, gây hại – là kính của thợ hàn hồ quang hình chữ nhật có thể che khuất mặt trời một cách thoải mái trong ánh sáng trực quan (bóng râm # 14 cho mặt trời sáng bình thường), hoặc kính nhật thực được chứng nhận sử dụng polyme đen, hoặc bộ lọc kim loại hóa như Mylar, tất cả đều được sản xuất đặc biệt để xem mặt trời. Trên kính thiên văn

Giữ an toàn và vẫn thưởng thức các “buổi biểu diễn” xuất sắc của Mặt trời bằng cách tạo thiết bị xem của riêng bạn với một vài vật dụng đơn giản. Video: NASA’s Goddard Space Flight Center
Cách an toàn nhất để xem là chiếu hình ảnh mặt trời lên một tờ giấy trắng hoặc bìa cứng. Dùng đầu bút chì chọc một lỗ nhỏ trên thẻ chỉ mục và giữ thẻ thứ hai ở phía sau 2 hoặc 3 feet (0,6 đến 0,9 mét). Hình ảnh được chiếu sẽ trải qua tất cả các giai đoạn của nguyệt thực. Một lỗ hổng lớn làm cho hình ảnh sáng nhưng mờ; một lỗ nhỏ hơn làm cho nó mờ nhưng sắc nét. Bạn cũng có thể đặt thiết lập này trong hộp để tránh ánh sáng ban ngày nhiều nhất có thể. Để có hình ảnh đẹp, sắc nét, một số người đã sử dụng một lỗ kim nhỏ được xuyên qua lá nhôm.

Một cái cây nhiều lá có thể tạo thành một loạt các máy chiếu lỗ kim tự nhiên. Ngắm nhìn mặt đất lốm đốm dưới bóng cây để tìm những đám hình chóp hoặc vành khuyên thay vì những mặt trời hình tròn thông thường.

Tốt hơn hết, hãy tận dụng “gương lỗ kim” bằng cách phủ một mảnh giấy có lỗ 0,25 inch (0,6 cm) lên một chiếc gương bỏ túi, sau đó phản chiếu một điểm ánh sáng mặt trời lên bức tường gần đó. Hình ảnh sẽ có chiều ngang 1 inch (2,54 cm) cho mỗi 9 feet (2,7 m) từ gương. Tất nhiên, đừng để ai nhìn mặt trời trong gương!

Kính thiên văn và ống nhòm có thể chiếu hình ảnh mặt trời lớn hơn, sắc nét hơn và sáng hơn nhiều, cũng có thể hiển thị bất kỳ nhóm vết đen mặt trời nào có thể có mặt. Chỉ cần chắc chắn rằng không ai nhìn mặt trời qua cây đàn!

Chúc may mắn và hy vọng bầu trời nơi bạn ở quang đãng.

Trái đất sẽ ra sao nếu nhật thực toàn phần xảy ra hàng ngày?

Nguồn:
_https://www.space.com/ring-of-fire-annual-solar-eclipse-2021
_https://www.nasa.gov/content/june-10-2021-eclipse
_https://vietnamnet.vn/en/sci-tech-environment/annular-solar-eclipse-and-super-moon-to-come-in-june-742550.html
_https://youtu.be/IaBt5Zau3ng
_https://youtu.be/vWMf5rYDgpc

Bình luận bằng Facebook

comments