Nhật thực vòng lửa sẽ xuất hiện vào ngày mai, vì vậy đây là những gì có thể mong đợi

0
633
Nhật thực vào thứ Năm sẽ trông tương tự như thế này, nhưng không bao giờ nhìn trực tiếp vào Mặt trời. (Ryan Milligan)
Nhật thực vào thứ Năm sẽ trông tương tự như thế này, nhưng không bao giờ nhìn trực tiếp vào Mặt trời. (Ryan Milligan)

Trong tháng 12 năm 2020 – ở giữa một đại dịch, tôi đã quyết định có phần ngập ngừng để bay 11.200 km (7.000 dặm) từ nơi tôi đang sống là Belfast, Bắc Ireland đến Santiago, Chile. Sau đó, tôi lên một chuyến bay nối chuyến kéo dài hai giờ và lái xe thêm hai giờ nữa, chỉ để trải qua hai phút 20 giây trong bóng tối.

Tôi đã làm theo hướng dẫn của cả chính phủ Anh và Chile. Tôi đã mua bảo hiểm du lịch; làm xét nghiệm PCR 72 giờ trước khi đến Chile; đeo khẩu trang cho chuyến bay kéo dài 15 giờ và đo nhiệt độ ở mọi tòa nhà tôi bước vào. Tôi cũng có nguy cơ bị mắc kẹt ở bên kia thế giới vào tuần trước Giáng sinh, vì Vương quốc Anh đang xem xét cấm các chuyến bay nội địa từ Anh đến Bắc Ireland.

Bạn có thể tự hỏi tại sao tôi lại trải qua tất cả những điều này. Câu trả lời là gì? Để chứng kiến ​​cảnh tượng ngoạn mục nhất trong tự nhiên: nhật thực toàn phần. Bất chấp nỗ lực của tôi, thời tiết Chile đã cản trở nỗ lực của tôi và đám mây bao phủ khiến tôi không thể nhìn thoáng qua bầu khí quyển thanh tao của Mặt trời.

Đây là chuyến du hành nhật thực thứ mười của tôi, trước đó tôi đã đi để chứng kiến ​​tám lần nguyệt thực toàn phần (một trong số đó tôi đã bỏ lỡ do có mây) và một lần nguyệt thực hình khuyên. Tuần này, không cần phải đi du lịch – nhật thực sẽ có thể nhìn thấy từ nơi tôi sống. Nhưng tôi không mong đợi điều này sẽ gây ấn tượng mạnh, và bạn cũng không nên làm như vậy.

Nhìn thấy nhật thực là một trải nghiệm hiếm có và là trải nghiệm thúc đẩy những người theo đuổi nhật thực như tôi. Chứng kiến ​​cảnh ngày chuyển sang đêm, cảm giác nhiệt độ giảm mạnh, nhìn những chú chim đi làm tổ, có lẽ khi nhìn thấy những dải bóng bí ẩn, cảm nhận được tóc dựng đứng và lượng adrenaline qua tĩnh mạch trong vài phút quý giá đó, thật đáng giá.

Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt trăng che khuất hoàn toàn Mặt trời. Điều này xảy ra vì Mặt trăng nhỏ hơn Mặt trời khoảng 400 lần, nhưng cũng có khoảng cách gần hơn 400 lần, khiến chúng có cùng kích thước biểu kiến ​​trên bầu trời.

Nhật thực hàng năm

Bởi vì quỹ đạo của Mặt trăng không phải là hình tròn hoàn hảo, đôi khi nó có thể xuất hiện nhỏ hơn một chút so với Mặt trời. Khi sự liên kết này xảy ra, chúng ta chứng kiến ​​nguyệt thực hình khuyên – một “vòng lửa” xuất hiện xung quanh Mặt trăng vì một vầng hào quang của Mặt trời lúc đó vẫn còn nhìn thấy được.

Trong nhật thực hình khuyên, nhiệt độ hầu như không thay đổi, các bóng tối hoạt động như bạn mong đợi và vầng hào quang vẫn ẩn sau ánh sáng mặt trời. Vào thứ Năm, ngày 10 tháng 6, một nguyệt thực hình khuyên sẽ có thể nhìn thấy từ các khu vực phía đông bắc Canada, Greenland và Siberia.

Ở Vương quốc Anh và Ireland, chúng ta sẽ thấy nhật thực một phần. Khoảng 35 phần trăm Mặt trời sẽ bị che khuất bởi mặt trăng khi nhìn từ Bắc Ireland và Scotland, giảm xuống còn khoảng 20 phần trăm ở phía Đông nam nước Anh.

Sự kiện bắt đầu vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ Vương quốc Anh và kết thúc vào khoảng 12 giờ 30 chiều, tùy thuộc vào địa điểm. Hầu hết mọi người sẽ không để ý đến những gì đang diễn ra trên đầu họ, ngay cả khi bầu trời quang đãng.

Để xem sự kiện, bạn sẽ cần kính nhật thực được phê duyệt đặc biệt để giảm ánh sáng mặt trời xuống mức an toàn. Nhìn thẳng vào Mặt trời – khi bề mặt của Mặt trời bị che khuất hoàn toàn có thể gây ra tổn thương mắt nghiêm trọng và không thể chữa được.

Máy ảnh lỗ kim có thể chiếu nhật thực lên giấy. (Ryan Milligan)
Máy ảnh lỗ kim có thể chiếu nhật thực lên giấy. (Ryan Milligan)

Có những cách gián tiếp, an toàn khác để trải nghiệm sự kiện. Sử dụng máy ảnh lỗ kim (hai tờ giấy hoặc thẻ có một lỗ nhỏ được đục lỗ) sẽ cho phép bạn chiếu hình ảnh Mặt trời lên mặt đất hoặc bức tường.

Tương tự, bất cứ thứ gì có lỗ nhỏ có thể được sử dụng để tạo bóng đều có thể làm được – các lỗ trên một chiếc bánh quy, khoảng cách giữa các lá trên cây, thậm chí cả những vết nứt xuyên qua kẽ hở trên ngón tay của bạn đều có thể hoạt động nhưng cần một chút kiên nhẫn.

Nhật thực tiếp theo

Mặc dù sự kiện thứ Năm có thể gây ấn tượng mạnh, ngay cả với những người nhìn thấy nó trong điều kiện tốt nhất, tôi khuyến khích bất kỳ ai nên có cảm giác phiêu lưu, cố gắng để chứng kiến ​​nhật thực toàn phần vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ.

Sự kiện tiếp theo sẽ vào ngày 4 tháng 12 năm nay. Thật không may, nó sẽ chỉ được nhìn thấy từ Nam Cực. Các chuyến tham quan bắt đầu từ 15.000 bảng Anh – thậm chí tôi có thể sẽ phải bỏ lỡ chuyến tham quan đó.

Tôi dự định đi du lịch đến Indonesia vào năm 2023 để xem nguyệt thực toàn phần – toàn phần trong ngày, hình khuyên trong thời gian còn lại.

Mỹ, Mexico và Canada sẽ trải qua một lần nhật thực toàn phần khác vào năm 2024, bảy năm sau một lần nhật thực vào năm 2017 chỉ được nhìn thấy từ Mỹ và được coi là sự kiện được theo dõi nhiều nhất trong lịch sử nhân loại.

Tây Ban Nha, nhật thực toàn phần vào năm 2026 sẽ lại xuất hiện dưới dạng nhật thực một phần từ Vương quốc Anh. Nhưng như Rebecca Joslin, người theo dõi nhật thực vào đầu thế kỷ 20 đã nói: “Hiện nay nhật thực rất khó nắm bắt và gây ra nhiều thứ…chỉ đến thăm cùng một địa phương một lần trong nhiều thế kỷ. Do đó, sẽ không có tác dụng gì nếu ngồi yên lặng ở nhà và chờ đợi một người đến, nhưng một người phải lên và làm và theo đuổi”.

Ryan Milligan – Giảng viên Vật lý Thiên văn, Đại học Queen’s Belfast.

Nhật thực ‘vòng lửa’ 2021: Khi nào diễn ra, ở đâu và làm thế nào để xem nhật thực đặc biệt này.

Nguồn :
_https://www.sciencealert.com/here-s-what-to-expect-from-this-week-s-eclipse-from-an-astrophysicist-who-chases-them

Bình luận bằng Facebook

comments