Những điều thú vị về Coco Chanel – Phần 1

0
2264

Phụ nữ phải biết đi giày cao gót, đầu phải luôn ngẩng cao và tiêu chuẩn cũng phải cao”.

Những điều thú vị về Coco Chanel - Phần 1
Ảnh: lofficielusa

“Coco” Chanel có lẽ là nhà thiết kế thời trang nổi tiếng nhất mọi thời đại. Gần 50 năm sau khi bà qua đời, hãng thời trang cùng tên của bà vẫn là một trong những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng nhất thế giới, tự hào về lượng người hâm mộ tận tụy trên toàn thế giới và tiếp tục phát triển.

Dưới đây là một và thông tin thú vị mà bạn có thể chưa biết về biểu tượng thời trang lừng danh của Pháp Coco Chanel.

Coco Chanel, 1920
Ảnh: kids.kiddle

Coco Chanel – tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel (sinh ngày 19 tháng 8 năm 1883 tại Saumur , Pháp – mất ngày 10 tháng 1 năm 1971, Paris) là một nhà thiết kế thời trang người Pháp . Bà là người sáng lập ra hãng thời trang Chanel. Là một nhà sáng tạo thời trang nổi tiếng, Chanel cũng sáng tạo đồ trang sức, túi xách và nước hoa.

Cô nổi tiếng với mẫu thiết kế chiếc váy màu đen nhỏ , Chanel No. 5 – loại nước hoa dành cho phụ nữ nổi tiếng nhất thế giới, chiếc váy dài đến đầu gối và chiếc áo khoác tweed đi kèm với vòng cổ ngọc trai .

Bà là nhà thiết kế thời trang duy nhất lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 của Tạp chí TIME . Cô đã phá vỡ các quy ước và trở thành hình mẫu cho một số người.

Đầu đời

Gabrielle Bonheur Chanel được sinh ra vào năm 1883 bởi Jeanne Devolle – được biết đến với cái tên Jeanne, một nữ giặt là trong bệnh viện từ thiện do Sisters of Providence điều hành ở Saumur , Maine-et-Loire , Pháp. Cô là con thứ hai của Jeanne với Albert Chanel – một người bán hàng rong, bán quần áo bảo hộ lao động và quần áo lót. Gia đình sống họ trong những căn nhà trọ tồi tàn.

Bố mẹ Coco Chanel có sáu người con — Julia (1882-1913), Gabrielle (Coco Chanel), Alphonse (là cậu trai đầu lòng, sinh năm 1885), Antoinette (sinh năm 1887), Lucien (sinh 1889) và Augustin (qua đời lúc sáu tháng) và sống chen chúc trong một căn nhà trọ trong thị trấn của Brive-la-Gaillarde .

Nước hoa nổi tiếng của Coco Chanel - CHANEL No5
Nước hoa nổi tiếng của Coco Chanel – CHANEL No5 . Ảnh: kids.kiddle

Khi Gabrielle 11 tuổi, Jeanne qua đời ở tuổi 32. Những đứa trẻ không được đi học. Cha cô đã gửi hai con trai của mình để làm công việc nông trại và gửi ba cô con gái của mình đến tu viện Aubazine – nơi có một trại trẻ mồ côi. Các nữ tu đã dạy Coco tất cả về công việc may vá.

Ở tuổi 18, Gabrielle Chanel thấy mình được tự do khi rời khỏi Aubazine và bắt đầu cuộc sống của mình vào thời điểm bình minh của tuổi trẻ. Cô bắt đầu làm trợ lý bán hàng trong cửa hàng Maison Grampayre ở Moulins, đồng thời làm ca sĩ trong một quán cà phê. Một trong những bài hát đặc sắc nhất của của cô ấy là “Qui qu’a vu Coco?” – đây là nơi cô được đồn đại với biệt danh huyền thoại Coco.

Cửa hàng đầu tiên

Chanel đã tạo ra những chiếc mũ vô cùng độc đáo, chẳng bao lâu, những người phụ nữ ở gần công ty của Balsan cũng bắt đầu chú ý và quan tâm đến các thiết kế của cô. Những sáng tạo của cô nhanh chóng được săn đón, thúc đẩy cô chuyển đến Paris vào năm 1908 và sau đó đến Deauville vào năm 1913, Chanel mở cửa hàng đầu tiên của mình tại Deauville , Pháp . Phụ nữ xã hội thích “tủ quần áo” đơn giản của cô. Năm 1915, cô mở cửa hàng thứ hai ở Biarritz .

Trụ sở chính của Chanel ở Paris
Trụ sở chính của Chanel ở Paris. Ảnh: kids.kiddle

Sự nổi lên nhanh chóng của bà là do tính chất tương phản giữa các thiết kế của bà với thời trang phổ biến thời đó – thời trang vốn vẫn bị ràng buộc chặt chẽ với những trang phục truyền thống và lỗi thời: áo corset và crinoline. Những bộ váy mà giờ đây được xem như những chiếc lồng và phụ nữ khi ấy đã nhốt mình trong tiếng kêu của thẩm mỹ . Do đó, Chanel, đã đi ngược lại với hiện tại, bắt đầu đưa ra những mẫu giày thể thao, với những đường nét đơn giản và mềm mại, phù hợp với những gì sẽ trở thành xu hướng mới của đầu thế kỷ này.

Chanel trở thành một trong những nhà thiết kế thời trang nữ đầu tiên tạo ra những bộ quần áo đơn giản và thiết thực cho những người phụ nữ yêu thích thể thao của thời đại. Cô đã chọn màu đen, thứ không được sử dụng trong thời trang vào thời điểm đó và đã cho thấy sự “sang trọng” hoàn hảo khi mặc nó.

Các loại vải như jersey và tricot thường được sử dụng để sản xuất đồ lót nam, nhưng Chanel đã bắt đầu dùng chúng để sản xuất thời trang nữ.

Tóc ngắn, mái ngố và phong cách giản dị là xu hướng mới.

Cô ấy loại bỏ áo nịt ngực và các loại quần áo khó chịu khác.

Đời tư

Hugh Grosvenor, Công tước Westminster và Coco Chanel
Hugh Grosvenor, Công tước Westminster và Coco Chanel. Ảnh: kids.kiddle

Trong mối quan hệ với Đại Công tước Dmitri Pavlovich của Nga vào năm 1920, bà đã có thêm những nét văn hóa Nga vào những chiếc váy của mình bằng cách thêu hoa văn Nga lên đó.

Chanel đã ở cùng với Hugh Grosvenor, Công tước thứ 2 của Westminster từ năm 1924 đến năm 1931. Trong thời gian này, bà đã khám phá ra chiếc áo len vải tuýt của Anh, bộ vest nam của Anh và áo khoác kiểu Anh. Cô ấy đã thêm những thứ này vào bộ sưu tập của mình.

Thời chiến

Chanel đã sống tại khách sạn Ritz ở Paris trong hơn ba mươi năm. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai , Đức Quốc xã chiếm đóng Paris và các cửa hàng của cô đã phải đóng cửa. Cô ngoại tình với một sĩ quan Đức Quốc xã và bị buộc tội là đồng minh. Cô chuyển đến Thụy Sĩ và từ bỏ thời trang.

Sau 15 năm cách biệt, Chanel trở lại thời trang vào năm 1954. Cô đã bị sốc khi nhìn thấy những xu hướng thời trang mới, đặc biệt là của Christian Dior . Cô hiểu rõ hơn ai hết những yêu cầu và cần thiết trong lối sống của một người phụ nữ năng động. Ở tuổi 71, cô bị các nhà phê bình và đồng nghiệp coi là đang trên bên bờ vực của sự suy tàn. Tuy nhiên, trong thời điểm bấy giờ đó là một sự kiện không mấy ngạc nhiên, Chanel đã ra mắt bộ đồ dệt kim của mình và ngay lập tức nó biến thành một mặt hàng chủ lực . Những người hâm mộ ban đầu của bộ vest cổ điển này bao gồm đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy, người thường xuyên diện những thiết kế này.

Phương tiện truyền thông

Logo Chanel
Logo Chanel. Ảnh: kids.kiddle

Cuộc đời của bà được mô tả trong vở nhạc kịch Broadway Coco năm 1969. Các bộ phim dựa trên cuộc đời bà bao gồm: Chanel Solitaire (1981), Coco Chanel (2008), Coco trước Coco (2009), và Coco Chanel & Igor Stravinsky (2009).

Qua đời.

Vào ngày 10 tháng 1 năm 1971 Chanel qua đời trong căn phòng của mình tại khách sạn Hôtel Ritz ở Paris ở tuổi 87. Cuộc đời của cô đã sống hết mình, và cô đã thay đổi mãi mãi thời trang quốc tế và quan niệm về trang phục của phụ nữ. Ngay sau cái chết của cô, maison được thực hiện bởi Gaston Berthelot và Ramon Esparza, trợ lý của nhà thiết kế quá cố. Sau đó, chuyển sang hướng dẫn sáng tạo của Karl Lagerfeld vào năm 1983, một nhà thiết kế phi thường đã chứng minh cách làm cho các quy tắc phong cách của nhà mốt trở nên đương đại mà không bao giờ phản bội phong cách của Gabrielle Chanel.

Một số hình ảnh

20 sự thật thú vị về ngành công nghiệp thời trang

Nguồn:
_https://kids.kiddle.co/Coco_Chanel
_https://www.lofficielusa.com/fashion/gabrielle-chanel-history

Bình luận bằng Facebook

comments