Những điều thú vị về UAE – Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – Phần 1

0
547

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, hay UAE nằm ở cuối phía đông nam của Bán đảo Ả Rập. Đất nước nằm giữa Oman và Ả Rập Saudi, có sa mạc đá, vùng đất ngập nước, núi khô hạn và đường bờ biển trải dài dọc theo Vịnh Oman và Vịnh Ba Tư.

Trước khi phát hiện ra dầu mỏ vào giữa thế kỷ 20, nền kinh tế của UAE chủ yếu dựa vào đánh bắt cá và ngành công nghiệp ngọc trai. Khi bắt đầu xuất khẩu dầu vào những năm 1960, nền kinh tế của đất nước đã nhanh chóng chuyển đổi. Ngày nay, tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của UAE ngang bằng với các quốc gia hàng đầu Tây Âu.

Tòa nhà chọc trời Burj Khalifa - tòa nhà cao nhất thế giới, chiếm ưu thế trong khung cảnh ban đêm của trung tâm thành phố Dubai vào ngày 28 tháng 12 năm 2016. Ảnh: RUSTAM AZMI/GETTY IMAGES
Tòa nhà chọc trời Burj Khalifa – tòa nhà cao nhất thế giới, chiếm ưu thế trong khung cảnh ban đêm của trung tâm thành phố Dubai vào ngày 28 tháng 12 năm 2016. Ảnh: RUSTAM AZMI/GETTY IMAGES

1) Ngày Quốc khánh của UAE được tổ chức vào ngày 2 tháng 12 hàng năm và đánh dấu sự hợp nhất của các tiểu vương quốc thành một liên bang.

2) UAE là một liên bang bao gồm 7 tiểu vương quốc: Abu Dhabi, Dubai, Sharjah, Ra’s al-Khaimah, Ajman, Umm al-Quwain và Fujairah. Mỗi tiểu vương quốc có nền văn hóa và truyền thống khác nhau. Hình thức chính quyền của nước này là chính thể quân chủ tuyệt đối. Mỗi tiểu vương quốc của UAE được cai trị bởi một gia đình hoàng gia riêng biệt, nhưng tiểu vương của Abu Dhabi là tổng thống và nguyên thủ quốc gia, trong khi tiểu vương Dubai giữ chức vụ thủ tướng của quốc gia.

3) UAE được thành lập dưới sự lãnh đạo có tầm nhìn xa của Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan, người được mệnh danh là người sáng lập của quốc gia này.

4) UAE có tỷ lệ người biết chữ là 93%.

5) Chim ưngbiểu tượng quốc gia của UAE. Chim ưng là điểm nhấn của văn hóa Tiểu vương quốc và là một trò giải trí phổ biến. Trong khi linh dương Ả Rập, một loài linh dương cỡ trung bình, là động vật quốc gia của đất nước.

6) Các khách hàng của UAE đã mua 11,64 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong năm 2010, khiến nước này trở thành thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông.

7) Nữ giới ở UAE chiếm khoảng 70% tổng số sinh viên tốt nghiệp đại học ở nước này và chiếm khoảng 2/3 vị trí làm việc của chính phủ.

8) UAE là nơi có khoảng 40 nhà thờ và thánh đường, cũng như các nơi thờ tự bổ sung cho các tín ngưỡng khác.

9) Hơn 12 triệu khách du lịch đến thăm UAE mỗi năm; du lịch hiện chiếm trên 10% GDP của cả nước.

10) Đảo Saadiyat ở Abu Dhabi sẽ là nơi tọa lạc của một khu phức hợp văn hóa mới, có 8 bảo tàng, bao gồm Louvre Abu Dhabi, bảo tàng Guggenheim lớn nhất thế giới và Bảo tàng Quốc gia Zayed.

Quần đảo Cây Cọ (Palm Islands)
Quần đảo Cây Cọ (Palm Islands)

11) Thành phố Masdar, Abu Dhabi là thành phố không carbon, không rác thải, ô tô đầu tiên trên thế giới.

12) Các Lực lượng Vũ trang UAE nỗ lực cải thiện an ninh và ổn định cùng với Hoa Kỳ và các lực lượng liên minh khác ở Afghanistan. UAE đã cung cấp 1,5 tỷ đô la trong thập kỷ qua cho các chương trình phục hồi và tái thiết.

13) Đúng là UAE không có sông suối, hồ tự nhiên. Về mặt này, nó khá kém trong các thủy vực bề mặt. Nhưng có những con sông theo mùa được gọi là wadis được lấp đầy trong những tháng mưa thực sự.

14) Dubaicảng ghé nước ngoài bận rộn nhất của Hải quân Hoa Kỳ và Abu Dhabi là nơi có Trung tâm tác chiến hàng không chung, nơi các phi công UAE và Mỹ thường xuyên huấn luyện cùng nhau.

15) UAE chỉ là một trong ba quốc gia – và là quốc gia Ả Rập duy nhất – tham gia cùng với Mỹ trong 5 hành động liên minh trong 20 năm qua: Somalia, Bosnia, Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, Afghanistan và Libya.

16) UAE đào tạo phụ nữ thành muftis – Các học giả Hồi giáo dòng Sunni giải thích luật Hồi giáo.

17) Dân số cư trú của UAE bao gồm hơn 200 quốc tịch và trong khi tiếng Ả Rập là ngôn ngữ chính thức, các ngôn ngữ thông dụng khác bao gồm tiếng Anh, tiếng Farsi, tiếng Hindi, tiếng Urdu.

18) UAE là thành viên của Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới, Liên đoàn Ả Rập và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh.

19) Một số trường đại học quốc tế có chương trình tại UAE, bao gồm: Sorbonne, Đại học New York, Trường Y tế Công cộng John’s Hopkins Bloomberg và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

20) Để trở thành một trung tâm lớn về chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới, UAE đã hợp tác với các tổ chức hàng đầu thế giới, bao gồm: Phòng khám Cleveland, Trường Y John’s Hopkins và Tổ chức Ung thư Vú Susan G. Komen.

21) Năm 2005, UAE trở thành một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn đầu tiên phê chuẩn Nghị định thư Kyoto đối với Công ước của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

22) Hơn 750 công ty Hoa Kỳ có mặt tại UAE, từ Bechtel và ExxonMobil đến Starbucks và Cold Stone Creamery.

23) Mọi tiểu bang ở Hoa Kỳ đều xuất khẩu sang UAE, cũng như Đặc khu Columbia, Puerto Rico và Quần đảo Virgin.

24) UAE là khách hàng lớn nhất đối với máy bay chở khách thương mại của Boeing. Khách hàng bao gồm Emirates Airlines, hãng khai thác máy bay 777 lớn nhất thế giới và là hãng hàng không duy nhất khai thác mọi kiểu máy bay của Boeing; Etihad Airways (mua 45 máy bay chở khách Boeing 777 và 787 trị giá 9,4 tỷ USD); Dubai Aerospace Enterprise (100 máy bay trị giá 10,9 tỷ USD); FlyDubai (54 máy bay với giá trong danh mục là 4,2 tỷ USD); và RAK Airlines (bốn máy bay).

25) UAE đã tài trợ cho các nỗ lực cứu trợ thiên tai trên toàn cầu: cho Cứu trợ Sóng thần (100 triệu USD); Tổ chức Cứu trợ Động đất Pakistan (100 triệu USD); và Cứu trợ Bão Katrina ( 100 triệu USD ).

26) Có hơn 50 chuyến bay thẳng hàng tuần đến UAE từ 6 thành phố khác nhau của Hoa Kỳ (Atlanta, Chicago, Houston, Los Angeles, New York, San Francisco, Washington, DC).

27) Hơn 30.000 người Mỹ cư trú tại UAE.

28) Phụ nữ ở UAE chiếm 2/3 số lao động trong khu vực chính phủ và chiếm 20% trong các đoàn ngoại giao.

29) Năm 2011, UAE đã triển khai hàng chục máy bay chiến đấu cho các nhiệm vụ chiến đấu ở Libya dưới sự chỉ huy của NATO.

30) Đường đua Yas Marina trên Đảo Yas ở Abu Dhabi tổ chức Giải đua xe Công thức Một.

31) Năm 2009, UAE trở thành quốc gia đầu tiên ở Trung Đông đăng cai tổ chức giải FIFA Club World Cup.

32) Năm 2004, Sheikha Lubna Al Quasimi, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương, được bổ nhiệm làm bộ trưởng đầu tiên của UAE là phụ nữ.

33) Sir Bani Yas, một hòn đảo tự nhiên nằm ngoài khơi khu vực phía Tây của UAE, ban đầu là nơi có khu bảo tồn động vật hoang dã lớn nhất của Ả Rập và tự hào đã tìm thấy khảo cổ về địa điểm Cơ đốc giáo thời tiền Hồi giáo lâu đời nhất ở UAE.

34) Trước những năm 1930, trái lê là ngành công nghiệp quan trọng nhất và là nguồn thu nhập chính của Abu Dhabi.

35) Năm 1998, Sharjah được UNESCO vinh danh là “Thủ đô văn hóa của thế giới Ả Rập”.

36) Sharjah được Tổ chức các nước Hồi giáo đặt tên là Thủ đô của Văn hóa Hồi giáo vào năm 2014.

37) Ski Dubai là khu nghỉ mát trượt tuyết trong nhà đầu tiên ở Trung Đông và có 22.500 mét vuông được bao phủ bởi tuyết thật để trượt tuyết.

38) Năm 2011, Image Nation, một công ty sản xuất phim có trụ sở tại UAE, đã đồng sản xuất hai bộ phim đứng đầu doanh thu phòng vé Hoa Kỳ: ContagionThe Help.

39) UAE tổ chức các liên hoan phim quốc tế hàng đầu, bao gồm cả Liên hoan phim quốc tế Dubai hàng năm và Liên hoan phim Abu Dhabi.

40) Sara Al Qaiwani, ca sĩ opera người Emirati đầu tiên, thực hiện với Carnegie Hall vào năm 2011.

41) Dubai có hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới, với hơn 46 dặm đường sắt (Khoảng >74 Km)

42) Tòa nhà cao nhất thế giới là Burj Khalifa ở Dubai, theo sách kỷ lục Guinness thế giới. Tòa nhà chọc trời cao 828 mét (2.717 feet).

43) Bất chấp những cải cách gần đây, UAE vẫn tiếp tục nhận nhiều chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền vì cách đối xử với người lao động nhập cư và giúp việc gia đình của nước này.

Nguồn:
_https://www.uae-embassy.org/40-uae-facts-40-years
_https://www.usnews.com/news/best-countries/articles/2019-08-09/10-interesting-facts-about-the-united-arab-emirates

Bình luận bằng Facebook

comments