Những điều thú vị về Yuri Kondratyuk – một trong những người sáng lập ngành du hành vũ trụ

0
892

Yuri V. Kondratyuk – một nhà khoa học của Liên Xô. Ông sinh ngày 21 tháng 6 năm 1897. Vào đầu thế kỷ 20, ông đã tính toán quỹ đạo tối ưu của chuyến bay lên mặt trăng – “đường cao tốc Kondratyuk”. Sau đó, các tính toán của ông đã được NASA sử dụng trong chương trình Apollo. Hãy thêm những điều thú vị khác về Yuri V. Kondratyuk nổi tiếng.

Tiểu sử từ khi sinh ra đến khi đào ngũ

YURIY KONDRATYUK.
YURIY KONDRATYUK. Ảnh: americahousekyiv

Yuri Kondratyuk là bút danh của Alexander Ignatievich Shargey. Ông sinh ra tại thành phố Poltava, trong một gia đình có một người Nga gốc Đức và một người Do Thái đã chuyển đạo Công giáo. Ông cố là Anton Andreevich Shlippenbach, người đã tham gia Chiến tranh Vệ quốc năm 1812.

Alexander trải qua tuổi thơ trong ngôi nhà của bà ngoại và người chồng thứ hai. Cô là một nữ hộ sinh, và anh ta là một bác sĩ địa phương, và sau đó là người đứng đầu bộ phận thứ 3 của phòng chính phủ. Khi ông được một tuổi, cha ông sang Đức, đến Darmstadt, để học tại Trường Kỹ thuật Cao cấp. Sau một thời gian, người mẹ bắt đầu bị bệnh tâm thần, kết quả là bà được đưa vào bệnh viện trực thuộc Budishi nhỏ. Cô dành toàn bộ phần đời còn lại của mình ở đây.

Năm 1903, cha ông chuyển con trai đến St.Petersburg. Tại đây Elena Petrovna Hyberman bước vào gia đình họ. Cô là con gái của một bác sĩ phụ khoa nổi tiếng và là dịch giả của các ấn phẩm y khoa PI Lurie-Giberman.Sau đó, vào năm 1907, Alexander bước vào nhà thi đấu trên đảo Vasilveskom. Năm 1910, em gái cùng cha khác mẹ của ông là Nina chào đời. Cũng trong năm này, cha anh đột ngột qua đời. Và Alexander trở về nhà bà ngoại.

Từ năm 1910 đến năm 1916, ông được học tại Nhà thi đấu Poltava thứ hai, từ đó ông tốt nghiệp với huy chương bạc. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, Alexander vào Học viện Bách khoa Petrograd, khoa cơ khí (nay là Đại học Tổng hợp Bách khoa St.Petersburg). Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 1916, theo lệnh bắt buộc, ông được chuyển đến trường dạy nghề. Trước khi xuất ngũ vào mùa xuân năm 1918, ông đã tham gia các trận chiến ở mặt trận Thổ Nhĩ Kỳ. Là một sĩ quan của quân đội Nga hoàng, sau cuộc cách mạng năm 1917, ông được điều động vào quân đội của người da trắng, nhưng đã đào ngũ.

Ông rời quân ngũ sau Cách mạng Nga năm 1918 và cố gắng chạy trốn sang Ba Lan, vì các cựu sĩ quan của quân đội đế quốc Nga thời tiền Xô Viết nằm trong danh sách “kẻ thù của nhân dân” có nguy cơ bị bắt và bỏ tù (hoặc tệ hơn).

Mặc dù bị bắt quay trở lại biên giới Ba Lan, nhưng cuối cùng ông vẫn có thể lấy được giấy tờ giả mạo dưới cái tên mà hầu hết mọi người biết đến ông như ngày nay: “Yuriy Kondratyuk”.

Cuối cùng, ông bị NKVD bắt giam vào năm 1930 với tư cách là “kẻ phá hoại” vì đã phát minh ra thang máy chở ngũ cốc . Vấn đề không phải là về việc anh ta phát minh ra thang máy chở ngũ cốc mà là do chính phủ Liên Xô tạo ra một cái cớ để bắt giữ các nhà phát minh cũng như các nhà khoa học và kỹ sư khác.

Tham gia chiến tranh thế giới thứ hai

Vào đầu cuộc chiến, Yuri Kondratyuk gia nhập lực lượng dân quân quốc gia với tư cách là một tình nguyện viên. Anh nhập ngũ vào Trung đoàn Súng trường số 2 của Sư đoàn 21 Moscow thuộc Quận Kievsky, trong một công ty truyền thông, với tư cách là nhân viên điện thoại. Tháng 10 năm 1941, sư đoàn rời khỏi vòng vây. Sau đó, Kondratyuk phục vụ trong đại đội liên lạc của Trung đoàn bộ binh 47 thuộc Sư đoàn 194. Sau đó, ông là chỉ huy trưởng tiểu đoàn 1 và sư đoàn 1, thuộc đội hình 2 của Tập đoàn quân 49 miền Tây. Theo ghi chép của Sách Ký ức, Yuri Kondratyuk (Yuriy Kondratyuk) qua đời vào năm 1942, vào ngày 25 tháng 2. Ông được chôn cất tại vùng Oryol, gần làng Krivtsovo.

Việc làm đầu tiên

Từ năm 1921 đến năm 1927, Yuri Kondratyuk làm việc ở Kuban, miền nam Ukraine và Bắc Caucasus. Ở đây anh ta là thợ bôi trơn toa xe moóc, thợ sửa thang máy. Năm 1927, ông chuyển đến Siberia dưới sự đe dọa đàn áp của người Cheka. Ở đây, mọi việc trở nên dễ dàng hơn khi ông sống dưới một cái tên giả. Tại Novosibirsk, Yuri Kondratyuk đã sắp xếp cho doanh nghiệp “Khleboprodukt”. Tại đây anh phải tham gia xây dựng và cải tiến thang máy. Ngay tại thời điểm đó, ông đã xây dựng “Mastodon” nổi tiếng – một vựa lúa, được thiết kế cho 13 nghìn tấn. Nó được tạo ra mà không có một chiếc đinh nào. Cũng trong khoảng thời gian này, Yuri Kondratyuk đã đến Biysk vài lần. Tại đây, ông đã thuyết trình về cơ giới hóa việc bảo quản ngũ cốc.

Công việc thứ hai

Năm 1929, ông đã tạo ra một cuốn sách về cuộc chinh phục các không gian liên hành tinh. Trong đó, Kondratyuk giải thích trình tự các giai đoạn ban đầu của quá trình khám phá không gian, mà ông đã mô tả trong tác phẩm đầu tiên của mình. Vì vậy, trong cuốn sách mới, tác giả đề xuất cung cấp các vệ tinh trong quỹ đạo gần Trái đất với sự trợ giúp của hệ thống tên lửa-pháo. Ngày nay, phương thức này được thực hiện dưới hình thức vận tải và tàu chở hàng kiểu Tiến bộ. Cũng trong cuốn sách, Kondratyuk đã điều tra các câu hỏi về khả năng bảo vệ nhiệt của tàu vũ trụ trong quá trình di chuyển của chúng trong khí quyển.

Người sáng lập ngành du hành vũ trụ

Yuri V. Kondratyuk qua nhiều năm hoạt động công việc đã cho ra đời một số tác phẩm. Vì vậy, không phụ thuộc vào Tsiolkovsky, ông đã có thể suy ra phương trình cơ bản của một chuyến bay tên lửa bằng một phương pháp ban đầu. Ngoài ra, Kondratyuk đã đưa ra mô tả và sơ đồ lắp đặt bốn giai đoạn trên nhiên liệu oxy-hydro, một vòi phun hình parabol, một buồng đốt trong động cơ có bàn cờ và cách sắp xếp các vòi phun khác và nhiều hơn thế nữa. Tất cả những điều này ông đã nêu ra trong cuốn sách “Those who will read to build” vào năm 1919.

2002 con tem bưu chính Ukraina kỷ niệm Kondratyuk
2002 con tem bưu chính Ukraina kỷ niệm Kondratyuk. Ảnh: americahousekyiv

LOR là gì?

LOR của Kondratyuk này là gì, và ý nghĩa của nó là gì? Về cơ bản, LOR của Yuriy mà ông đề xuất vào năm 1919 là phương pháp hiểu quả nhất để đưa một phi hành gia lên mặt trăng và quay trở lại. Những người quen thuộc với các sứ mệnh Apollo đều biết rằng có hai mô-đun được sử dụng để thực hiện hạ cánh lên Mặt Trăng trong các sứ mệnh đó. Một viên nang được gọi là “mô-đun mặt trăng”, cho phép các phi hành gia hạ cánh trên mặt trăng sau khi nó đạt đến quỹ đạo mặt trăng. Mô-đun thứ hai, được gọi là “mô-đun chỉ huy và dịch vụ”, mang các phi hành gia và mô-đun mặt trăng lên mặt trăng, vẫn ở trên quỹ đạo trong khi mô-đun mặt trăng và những người cư ngụ của nó thực hiện nhiệm vụ của họ trên bề mặt mặt trăng, sau đó cuối cùng đưa các phi hành gia trở lại Trái đất khi hoàn thành nhiệm vụ. Ý tưởng của Yuriy Kondratyuk phản ánh khái niệm “tàu mẹ / tàu con” này cuối cùng đã được sử dụng trong thời đại Apollo.

Đường lên mặt trăng
Ảnh: americahousekyiv

Các thành tựu khác bao gồm việc đề xuất một vệ tinh là “slingshot”, tức là sử dụng lực hấp dẫn của hành tinh, để tự tăng tốc đến một tốc độ thích hợp để nó tiết kiệm năng lượng và thời gian để tăng tốc độ của vệ tinh trong trường hợp du hành giữa các hành tinh.

Kondratyuk nổi bật trên đồng xu 2 Hryvnia của Ukraina
Kondratyuk nổi bật trên đồng xu 2 Hryvnia của Ukraina. Ảnh: americahousekyiv

Kondratyuk làm việc cho đến khi gia nhập Hồng quân trong Chiến tranh Vệ quốc cho đến khi mất tích vào năm 1942.

Được thành lập lần đầu vào năm 1930, vào tháng 6 năm 1997, Viện Kỹ thuật Xây dựng Poltava của Ukraine được đổi tên theo nhà lý thuyết du hành vũ trụ quá cố thành Đại học Yuriy Kondratyuk. Kể từ khi đạt được vị thế quốc gia vào năm 2002, tên của trường đại học hiện nay là “Đại học Kỹ thuật Quốc gia Poltava Yuriy Kondratyuk”.

Bản thân Neil Armstrong, trong chuyến thăm Liên Xô cũ. Lấy một ít bụi bẩn từ bên ngoài ngôi nhà cũ của Kondratyuk ở Novosibirsk để ghi nhận đóng góp của anh ấy trong việc xây dựng máy bay không gian có người lái. Kể từ đó, các thị trấn tiếp tục công nhận Kondratyuk với việc đổi tên một số đường phố ở Poltava, Kyiv, Moscow và Novosibirsk theo tên ông. Một hành tinh nhỏ đã được đặt theo tên của ông cũng như một miệng núi lửa trên mặt trăng.

Một trong những tác phẩm của Yuri bao gồm “Conquest of Interplanetary Space” (Cuộc chinh phục không gian giữa các hành tinh) của ông được viết vào năm 1925.

Cuốn sách The Conquest of Interplanetary Spaces
Cuốn sách The Conquest of Interplanetary Spaces. Ảnh: americahousekyiv

Yuri được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Không gian Quốc tế vào năm 2014, một chương trình của Bảo tàng Lịch sử Không gian New Mexico ở Alamogordo, New Mexico, Hoa Kỳ.

Cuốn sách “Yuriy Kondratyuk (Alexander Shargey): the Son of Ukraine, the Son of Poltava” của Anatoliy Datsenko được xuất bản vào năm 1997 và tái bản vào năm 2000. “Yuriy Kondratyuk (Alexander Shargey) in the Memories of His Contemporaries” là một cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Ukraina năm 2007 và tiếng Anh vào năm 2017.

Mặc dù có quá khứ chống Liên Xô, Yuri Kondratyuk đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành vũ trụ Nga, thiết kế, xây dựng và một số ngành công nghiệp liên quan khác cho đất nước. Sách của ông đã được ứng dụng rộng rãi trong thực tế không chỉ ở Nga mà còn ở nước ngoài. Thật không may, trong những năm trước chiến tranh, không có những cơ hội như vậy để thực hiện tiềm năng sáng tạo và khoa học. Tuy nhiên, Kondratyuk đã tạo ra khá nhiều dự án để lại dấu ấn trong lịch sử quốc gia.

Để kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Yuri Kondratyuk vào ngày ngày 21 tháng 06 năm 2012 google đã đổi logo của mình.
Dưới đây là hỉnh ảnh về chiếc logo đặc biệt này:

Kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Yuri Kondratyuk
Ảnh: google

Nguồn:
_https://www.google.com/doodles/yuri-kondratyuks-115th-birthday
_https://en.sodiummedia.com/4330962-soviet-scientist-one-of-the-founders-of-cosmonautics-yuri-kondratyuk-biography-achievements-and-interesting-facts
_https://www.americahousekyiv.org/ah-blog/2019/10/23/yuriy-kondratyuk-a-ukrainian-mathematician-ahead-of-his-time

Bình luận bằng Facebook

comments