‘Oumuamua có thể là một mảnh vỡ băng giá của một hành tinh giống sao Diêm Vương

0
522

Các nhà nghiên cứu ủng hộ: băng nitơ như là vật liệu có nhiều khả năng nhất, cho thành phần của vật thể bí ẩn giữa các vì sao.

'Oumuamua đã lao qua không gian giữa các vì sao trong hàng triệu năm. Nghiên cứu mới điều tra thành phần và xuất xứ của nó. Ảnh: Tranh của William K. Hartmann, dựa trên hoa hồng từ Michael Belton
‘Oumuamua đã lao qua không gian giữa các vì sao trong hàng triệu năm. Nghiên cứu mới điều tra thành phần và xuất xứ của nó. Ảnh: Tranh của William K. Hartmann, dựa trên hoa hồng từ Michael Belton

Vào tháng 10 năm 2017, lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà thiên văn học phát hiện một vật thể giữa các vì sao trong hành trình xuyên qua hệ mặt trời của chúng ta. ‘Oumuamua, một vật thể sáng bóng với thân hình dẹt dài khoảng nửa dãy phố.

Kể từ đó, các nhà khoa học đã lần theo nhiều manh mối trong nỗ lực xác định xem ‘Oumuamua được làm bằng gì – và nơi nó có thể đã bắt đầu cuộc hành trình của mình. Một số người đưa ra giả thuyết rằng nó được làm từ băng hydro hoặc băng nước, trong khi những người khác lại suy đoán nó có thể là phi thuyền của người ngoài hành tinh.

Bây giờ, Jackson và Desch trình bày một phân tích mới cho thấy vật thể bí ẩn được tạo ra chủ yếu từ băng nitơ và có thể đã được đẩy ra từ bề mặt của một thiên thể giống sao Diêm Vương quay quanh một ngôi sao trong hệ mặt trời khác.

Phân tích mới tính đến kích thước của ‘Oumuamua, độ sáng bóng của nó, các điều kiện mà nó đã tiếp xúc trong không gian giữa các vì sao, và thành phần gia tốc của nó không do trọng lực. Sử dụng những đặc điểm này, các nhà nghiên cứu đã thu hẹp danh sách các vật liệu tiềm năng. Họ phát hiện ra rằng chất phù hợp nhất với tất cả các manh mối là băng nitơ.

Các tác giả lưu ý rằng nitơ không phải là một vật chất kỳ lạ trong hệ mặt trời của chúng ta. Ví dụ, sao Diêm Vương và Triton, mặt trăng lớn nhất của sao Hải Vương, bị bao phủ trong băng nitơ. Do đó, ‘Oumuamua có thể có nguồn gốc từ một hành tinh ngoại giống Sao Diêm Vương đã phóng ra nhiều mảnh băng giá khỏi bề mặt của nó.

Các tính toán sâu hơn cho thấy ‘Oumuamua có thể đã được phóng vào vũ trụ khoảng nửa tỷ năm trước trong một hệ Mặt trời có khả năng nằm trong nhánh Perseus của Dải Ngân hà. Sự phóng ra từ ngoại hành tinh có thể là kết quả của những bất ổn về quỹ đạo tương tự như những gì đã thấy sớm trong lịch sử hệ Mặt Trời của chúng ta. ( Tạp chí Nghiên cứu Địa vật lý: Các hành tinh , https://doi.org/10.1029/2020JE006706 , 2021)

—Sarah Stanley, Nhà thiên văn học.

Các nhà thiên văn học có thể vừa phát hiện ra sao từ mới!

Nguồn:
_https://eos.org/research-spotlights/oumuamua-may-be-an-icy-fragment-of-a-pluto-like-exoplanet

Bình luận bằng Facebook

comments