Sợ bóng tối? Đổ lỗi cho bộ não của bạn, không phải quái vật dưới gầm giường

0
548
Sợ bóng tối
Hình ảnh ianmcdonnell / E + / Getty

Sợ hãi trước bóng tối là một phản ứng phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em, và giờ đây các nhà khoa học cho rằng họ có thể đã tìm ra cơ chế não đằng sau nó, cơ chế hoạt động ở một vài vùng não nói riêng.

Phần hạch hạnh nhân của não chịu trách nhiệm xử lý cảm xúc và điều chỉnh phản ứng sợ hãi của chúng ta, và một nghiên cứu mới nêu bật cách hoạt động của não ở vùng này thay đổi khi chúng ta tiếp xúc với ánh sáng và bóng tối.

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo xuất bản của họ: “Ánh sáng, so với bóng tối, hoạt động bị kìm hãm trong hạch hạnh nhân”. “Tiếp xúc với ánh sáng vừa phải giúp ức chế hoạt động của hạch hạnh nhân nhiều hơn so với ánh sáng mờ.”

Hơn nữa, sự hiện diện của ánh sáng dường như củng cố mối liên kết giữa hạch hạnh nhân và vỏ não trước trán, một phần khác của não liên quan đến việc kiểm soát cảm giác sợ hãi của chúng ta.

Trong phần nghiên cứu mới này, quét não fMRI từ 23 người được phân tích khi họ tiếp xúc với ánh sáng mờ (10 lux) và ánh sáng trung bình (100 lux) trong khoảng thời gian 30 giây, cũng như bóng tối (<1 lux). Quá trình quét tổng cộng kéo dài khoảng 30 phút. Ánh sáng vừa phải được chứng minh là gây ra "giảm đáng kể" hoạt động của hạch hạnh nhân, với ánh sáng mờ gây ra mức giảm nhỏ hơn. Cũng có "kết nối chức năng" lớn hơn giữa hạch hạnh nhân và vỏ não trước trán trong thời gian đèn bật sáng. Nói cách khác, ánh sáng có thể giữ cho các trung tâm quản lý sợ hãi trong não của chúng ta hoạt động, dựa trên một số mẫu của tình nguyện viên nhỏ này. Chúng ta sẽ cần thêm dữ liệu để tìm ra chính xác điều gì đang xảy ra, nhưng sự mất kết nối giữa các vùng não này trước đây có liên quan đến sự lo lắng. Các nhà nghiên cứu viết : "Những tác động này có thể góp phần vào tác động nâng cao tâm trạng của ánh sáng, thông qua việc giảm ảnh hưởng tiêu cực, liên quan đến sợ hãi và tăng cường xử lý cảm xúc tiêu cực". Mối liên hệ giữa ánh sáng, bóng tối và hoạt động trong não được thiết lập tốt: những thay đổi về ánh sáng giúp chúng ta biết khi nào nên ngủ, có tác động đến mức độ tỉnh táo của chúng ta và cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta. Có thể kiểm soát việc tiếp xúc với ánh sáng - điều mà gần đây chúng ta mới có thể làm được trong lịch sử tiến hóa của mình - có thể là một cách để giải quyết nỗi ám ảnh đặc biệt này. Các phương pháp điều trị bằng liệu pháp ánh sáng đã được sử dụng rộng rãi cho các tình trạng như trầm cảm , mặc dù các nhà khoa học không hiểu đầy đủ về cách thức hoặc lý do tại sao chúng hoạt động. Chìa khóa có thể nằm ở cái được gọi là tế bào hạch võng mạc cảm quang về bản chất (ipRGCs), chúng lấy ánh sáng từ mắt và truyền đến các phần khác nhau của não. Bước tiếp theo là tìm hiểu thêm về cách chúng tương tác với hạch hạnh nhân. "Công việc tiếp theo sẽ là cần thiết để bắt đầu hiểu được những đóng góp độc đáo của các tập con khác nhau của ipRGCs, và tế bào cảm quang khác, cho cả các khía cạnh hình ảnh và không nhìn phản ứng của ánh sáng," viết các nhà nghiên cứu . Nghiên cứu đã được công bố trên PLOS One. https://nhungdieuthuvi.com/2021/06/tai-sao-chung-ta-lai-hat-hoi/ Nguồn: _https://www.sciencealert.com/small-study-on-the-brain-s-fear-center-gives-hints-on-why-some-of-us-are-afraid-of-the-dark

Bình luận bằng Facebook

comments