Tại sao bạn có thể cảm thấy điện giật nhẹ khi chạm vào ai đó?

0
643

Cơ thể con người có thể mang đến những điều bất ngờ vô cùng tuyệt vời cho chúng ta. Ví dụ, trên thực tế, đôi khi chúng ta có thể dẫn điện với một lượng nhỏ sang các vật thể khác. Bạn đã bao giờ bị điện giật nhẹ khi đến gần ai đó hoặc chạm vào đồ vật nào đó chưa? Nếu vậy bạn đã tự hỏi tại sao hiện tượng này lại xảy ra và nó hoạt động như thế nào, thì đây chính là câu trả lời cho một số câu hỏi của bạn!

Chúng tôi đã tìm hiểu và sẽ giải thích cách cơ thể chúng ta có thể cho và nhận những cú giật nhỏ này, kèm theo cả một số mẹo để tránh nó xảy ra nữa.

Các nguyên tử trong cơ thể chúng ta có năng lượng tích cực, tiêu cực và trung tính

Mọi thứ xung quanh chúng ta đều được tạo thành từ các nguyên tử và tất nhiên, cơ thể con người cũng vậy.
Ảnh : brightside.me

Mọi thứ xung quanh chúng ta đều được tạo thành từ các nguyên tử và tất nhiên, cơ thể con người cũng vậy. Lần lượt, các nguyên tử được tạo thành từ proton, electronneutron. Mỗi loại trong số này có điện tích dương, âm hoặc trung tính, không có ngoại lệ. Trong khi các nguyên tử nói chung có một số lượng hơi ổn định trong số 3 loại hạt này, các electron có xu hướng luôn luôn di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Điều đó có nghĩa là chúng có thể di chuyển từ đồ đạc sang quần áo của chúng ta, và từ đó đến vai ai đó khi chúng ta chào họ và vỗ vai hoặc bắt tay họ.

“Tĩnh điện” là những gì xảy ra khi năng lượng âm không cân bằng

Khi thiếu sự cân bằng giữa các electron và proton, hay nói cách khác là sự mất cân bằng của năng lượng âm và dương, thứ mà các nhà khoa học gọi là "tĩnh điện" sẽ được tạo ra.
Ảnh : brightside.me

Khi thiếu sự cân bằng giữa các electronproton, hay nói cách khác là sự mất cân bằng của năng lượng âm và dương, thứ mà các nhà khoa học gọi là “tĩnh điện” sẽ được tạo ra. Ví dụ: nếu bạn đã từng cọ tóc vào quả bóng bay, thì bạn thực sự đang “nhặt” thêm một vài electron. Tuy nhiên, nếu một lúc sau, bạn đến gần một vật tích điện dương, chẳng hạn như vật bằng kim loại hoặc bất cứ thứ gì làm bằng vật liệu dẫn điện, bạn có thể sẽ cảm thấy điện giật nhẹ. Đó là do những electron di chuyển từ nơi này đến nơi khác để cố gắng lấy lại cân bằng.

Hiện tượng này thường xuyên xảy ra hơn khi thời tiết lạnh và khô

Trong mùa đông, hoặc ở những nơi trên thế giới có khí hậu đặc biệt khô và lạnh, "tĩnh điện" có thể xảy ra thường xuyên hơn.
Ảnh : brightside.me

Trong mùa đông, hoặc ở những nơi trên thế giớikhí hậu đặc biệt khôlạnh, “tĩnh điện” có thể xảy ra thường xuyên hơn. Không khí ẩm thực sự là một chất dẫn điện tự nhiên, nói vui là có thể giúp tránh điện giật mạnh hơn, chẳng hạn như những cú giật xảy ra trong môi trường có độ ẩm thấp hơn. Trong trường hợp thứ hai, việc thiếu độ ẩm có thể gây ra điện giật với một người đang cầm hoặc chạm vào các bề mặt nhất định.

Có những vật liệu cung cấp cho chúng ta các electron và cũng có những vật liệu khác khiến chúng ta “phát ra tia lửa”

Bạn có thể đã biết, kim loại là chất dẫn điện chính - thực tế, kim loại được sử dụng để tạo ra các vật thể đặc biệt với mục đích duy nhất là dẫn điện
*Nó luôn xảy ra khi tôi mặc chiếc áo len này!                                                                                                        Ảnh : brightside.me

Bạn có thể đã biết, kim loại là chất dẫn điện chính – thực tế, kim loại được sử dụng để tạo ra các vật thể đặc biệt với mục đích duy nhất là dẫn điện. Tuy nhiên, cũng có những loại sợi, chẳng hạn như polyester, có mức độ dẫn điện thấp và vẫn có thể tham gia vào quá trình truyền điện đi từ nơi này đến nơi khác khi chúng ta đột ngột cho hoặc nhận những cú sốc điện nhẹ này. Polyester được tìm thấy trong nhiều đồ vật mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm cả đồ đạc và quần áo.

MẸO ĐỂ TRÁNH BỊ GIẬT ĐIỆN NHẸ

Bạn có thể thực hiện một số bước đơn giản nếu muốn ngăn hiện tượng này không gây phiền toái trong cuộc sống hàng ngày
Ảnh : brightside.me

Bạn có thể thực hiện một số bước đơn giản như sau nếu muốn ngăn hiện tượng này không gây phiền toái trong cuộc sống hàng ngày

  • Không sử dụng giày cao su khi đi trên sàn tạo ra tĩnh điện.
  • Làm ẩm phòng của bạn nếu bạn nghi ngờ căn phòng đang trở nên khô và lạnh.
  • Sử dụng quần áo bằng chất liệu cotton để tránh tạo tĩnh điện mỗi khi mặc vào.
  • Giữ ẩm cho làn da của bạn.
  • Chạm vào kim loại liên tục để tĩnh điện được giải phóng theo từng đợt nhỏ thay vì tất cả cùng một lúc.
  • Ngoài ra còn có một số sản phẩm chống tĩnh điện có thể giúp bạn làm sạch các bề mặt.

Bạn làm gì khi có hiện tượng tĩnh điện? Bạn có tránh tiếp xúc hoặc bạn có mẹo nào để thoát khỏi sự mất cân bằng điện không? Hãy chia sẻ ở phần bình luận!

12 lý do bất ngờ khiến bạn không thể ngủ ngon giấc

Nguồn:
_https://brightside.me/wonder-curiosities/why-you-might-feel-a-light-electric-shock-when-you-touch-someone-801273/

Bình luận bằng Facebook

comments