Tại sao một số đứa trẻ cư xử tệ hơn khi có cha mẹ ở bên?

0
929

“Con bạn quả là một thiên thần, bí quyết của bạn là gì vậy?” Bạn của bạn nói trong khi vỗ nhẹ vào lưng con bạn. Khi nghe những lời như vậy, bạn có thể sẽ đưa tay lên và lau giọt nước mắt của sự tự hào, nhưng thực tế là đứa trẻ của bạn đã từng vứt rác ra sàn nhà. Vì vậy, bạn đang suy nghĩ về lý do tại sao đứa trẻ ngọt ngào của bạn lại trở nên “lộng hành” khi bạn ở gần chúng.

Chúng tôi thật sự muốn bạn giải tỏa tâm lý và chúng tôi đã phân tích những lý do có thể khiến con của bạn có những hành vi sai trái.

CHÚNG HỌC THEO NHỮNG GÌ BẠN LÀM

Trẻ em sẽ học làm theo những hành vi của bạn cho dù đó là tốt hay xấu.
Ảnh : brightside.me

Cha mẹ thường trách con cái về những hành vi xấu nhưng họ thường bỏ qua những thói quen xấu của chính mình. Bạn có thể nói chuyện tử tế với ai đó vì bạn không muốn gây chuyện, nhưng ngay khi trở về nhà, bạn lại trút cơn tức giận lên người thân và gia đình? Trẻ em sẽ học làm theo những hành vi của bạn cho dù đó là tốt hay xấu. Hầu hết chúng ta đổ lỗi cho con cái của mình vì nếu không nó sẽ bộc lộ những khuyết điểm mà chúng ta cần phải sửa chữa và chúng ta không muốn đối mặt với sự thật.

CÓ THỂ CHÚNG THIẾU ĐI SỰ QUAN TÂM TỪ CHA MẸ

Con bạn có thể đang cố gắng gần bạn hơn nhưng bạn lại phớt lờ chúng.
Ảnh : brightside.me

Con bạn có thể đang cố gắng gần bạn hơn nhưng bạn lại phớt lờ chúng. Chỉ cần hình dung thế này: Một bà mẹ trẻ đang ngồi với con mình trong một nhà hàng. Người mẹ dán mắt vào điện thoại trong khi chờ đồ ăn còn đứa trẻ thì đang cố gắng nói chuyện với cô.

Con bạn cho bạn xem chiếc ô tô đồ chơi của mình, “Mẹ ơi, xem này, nó thậm chí còn có bàn đạp!” “Ừ, tuyệt” – bạn trả lời qua loa và tiếp tục lướt điện thoại. Sau đó, con bạn từ từ đẩy ly nước trái cây ra cạnh bàn. Cuối cùng khi nó rơi xuống, bạn bắt đầu quở trách nhưng con của bạn sẽ không cảm thấy hối tiếc đâu vì điều đó cuối cùng cũng đã thu hút được sự chú ý của bạn. Bạn hiểu điều đó chứ?

CHÚNG CẢM THẤY AN TOÀN VÀ ỔN VỚI ĐIỀU ĐÓ

chúng cảm thấy bản thân không cần phải cố gắng là một người mà chúng không phải nữa.
Ảnh : brightside.me

Con bạn có những hành động khác khi ở với bạn là vì khi ấy, chúng cảm thấy bản thân không cần phải cố gắng là một người mà chúng không phải nữa. Họ cảm thấy đủ an toàn để cởi bỏ mọi mặt nạ xã hội và là chính mình. Con bạn tin tưởng bạn và có thể cho bạn thấy những điểm yếu của chúng – bạn là người sẽ hôn chúng và ôm họ ngay cả khi chúng đang hét lên.

Hành vi xấu chỉ là một cách để làm sạch tinh thần khỏi tất cả những căng thẳng tích tụ đối với chúng. Chẳng phải nói quá, trẻ em phải cố gắng cư xử cho thật tốt ở nơi công cộng và khi cuối cùng chúng cũng được ở gần cha mẹ, chúng sẽ bỏ qua mọi thứ đang ràng buộc chúng.

CHÚNG COI CHA MẸ LÀ “VẬT CHỨA ĐỰNG TÌNH CẢM”

Tất cả chúng ta đều là "vật chứa tình cảm" dành cho nhau.
Ảnh : brightside.me

Tất cả chúng ta đều là “vật chứa tình cảm” dành cho nhau. Chúng ta thường giúp người khác đối phó với những cảm xúc tiêu cực bằng cách cảm thông hoặc nói vài lời vui vẻ. Tuy nhiên, mỗi chúng ta đều có các “hộp đựng” có kích thước khác nhau. Chúng ta có thể dành “nhiều không gian hơn” cho cảm xúc của một số người trong khi những người khác thi chỉ có thể chiếm một phần không đáng kể.

Đó là lý do tại sao, hầu hết những người trông trẻ của bạn không thể tiếp thu tất cả những cảm xúc này. Đơn giản là họ không có mối liên hệ chặt chẽ như bạn với con mình. Điều này giải thích tại sao khi ở trước mặt những người không có quan hệ thân thiết, con bạn thường tự kìm nén cảm xúc của bản thân. Do đó, khi con bạn ở bên bạn, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả những cảm xúc của chúng mà những người khác không bao giờ có thể làm được.

CHÚNG COI BẠN LÀ MỘT NGƯỜI MỀM MỎNG

Việc nuôi dạy con cái không có ranh giới sẽ hạn chế sự phát triển của con bạn, chưa kể điều đó cũng khiến chúng nhầm lẫn.
Ảnh : brightside.me

Rất nhiều cha mẹ đưa ra những quyết định không thống nhất hoặc mâu thuẫn với nhau. Ví dụ: bạn hạn chế quyền vui chơi của con mình, nhưng lại yêu cầu chúng tự lập. Bạn đe dọa sẽ không đưa con bạn đi nghỉ mát, nhưng sau đó lại dỗ dành chúng. Việc nuôi dạy con cái không có ranh giới sẽ hạn chế sự phát triển của con bạn, chưa kể điều đó cũng khiến chúng nhầm lẫn.

Nếu bạn bỏ qua những hành vi tệ của con mình, chắc chắn chúng sẽ lợi dụng điều đó. Việc lý luận với một đứa trẻ trong cơn giận dữ chỉ là vô nghĩa. Hãy giữ vững lập trường và đừng nhượng bộ hạt đậu nhỏ đang ủ rũ của bạn.

Con của bạn có bao giờ cư xử sai trái không? Bạn đã làm gì khi chúng nổi cơn tam bành? Hãy chia sẻ ở phần bình luận!

10 thủ thuật tuyệt vời để giúp trẻ em học những thứ mới

Nguồn :
_https://brightside.me/inspiration-family-and-kids/why-some-kids-behave-worse-when-their-parents-are-around-802242/

Bình luận bằng Facebook

comments