Vắc-xin mRNA tạo ra phản ứng miễn dịch lâu dài, có thể suốt cuộc đời

0
428

Nghiên cứu mới cho thấy những dấu hiệu đầy hứa hẹn rằng vắc-xin Pfizer và Moderna có thể bảo vệ trong một thời gian dài hơn so với suy nghĩ trước đây. Và khả năng bảo vệ đó có thể kéo dài trong nhiều năm

Các chuyên gia y tế cho biết thông tin mới này có thể ảnh hưởng đến thời gian thực hiện các mũi tiêm nhắc lại.

Minh hoạ Vắc Xin Covid-19
Ảnh: medinet.hochiminhcity.gov.vn

Các vắc xin mRNA đang giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ hoạt động bên trong của hệ thống miễn dịch của chúng ta. Một báo cáo mới trên tạp chí “Nature” cho thấy vắc-xin mRNA tạo ra phản ứng miễn dịch lâu dài – về mặt lý thuyết có thể tồn tại suốt đời.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Suman Radhakrishna thuộc Trung tâm Y tế Bệnh viện Dignity Health California cho biết: “Bởi vì nó đi sâu vào hệ thống miễn dịch và tạo ra những kháng thể này và dạy chúng ta cách tạo ra những kháng thể này nên nó sẽ tồn tại lâu dài“.

Bà nói: “Những tế bào này trong trung tâm mầm được giữ ở đó mãi mãi. Và vì vậy, bất cứ khi nào bạn cần sản xuất kháng thể, chẳng hạn như ai đó mắc bệnh thủy đậu, bạn được miễn dịch suốt đời. Bạn được chủng ngừa bệnh sởi, bạn sẽ miễn dịch suốt đời.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người trước đây bị nhiễm COVID-19 có phản ứng rất mạnh sau liều mRNA đầu tiên. Những người chưa được tiêm chủng vẫn có thể tự sinh kháng thể và được bảo vệ mạnh mẽ. Tuy nhiên:“Khả năng miễn dịch tự nhiên là rất tốt, nhưng nó không đáng phải trả giá, vì vậy hãy tiêm phòng,” Radhakrishna nói.

Nghiên cứu này không xem xét vắc-xin Johnson and Johnson, nhưng các chuyên gia nói rằng nó có những lợi ích nhất định.

Radhakrishna cho biết nếu mọi người làm đúng nhiệm vụ của mình và tiêm vắc-xin, điều đó sẽ giúp loại bỏ vi-rút và các biến thể của nó. Khi đó, các biện pháp thúc đẩy sẽ không cần thiết.

Nguồn:
_https://abc7.com/pfizer-and-moderna-covid-vaccine-mrna/10841784/
_https://www.nature.com/articles/s41586-021-03738-2

Bình luận bằng Facebook

comments