10 sự thật tuyệt vời về Vườn quốc gia Yellowstone

0
666

Được biết đến rộng rãi là công viên quốc gia đầu tiên trên thế giới, Công viên Quốc gia Yellowstone được thành lập vào ngày 1 tháng 3 năm 1872. Có diện tích 3.472 dặm vuông (hơn 2,2 triệu mẫu Anh), Yellowstone trải dài từ Wyoming đến Montana và Idaho, mang theo những hẻm núi sâu, sông, rừng, suối nước nóng và mạch nước phun, bao gồm cả Old Faithful nổi tiếng.

Hình ảnh kwiktor / Getty
Hình ảnh kwiktor / Getty

Tìm hiểu thêm về kỳ quan thủy nhiệt của thế giới thu hút hàng triệu du khách mỗi năm với 10 sự thật thú vị về Vườn Quốc gia Yellowstone.

Yellowstone có hồ cao nhất ở Bắc Mỹ

Hồ Yellowstone nằm ở độ cao 7.733 feet so với mực nước biển, khiến nó trở thành hồ có độ cao lớn nhất ở Bắc Mỹ. Hồ dài khoảng 20 dặm Anh và rộng 14 dặm, với khoảng 141 dặm đường bờ.

Hồ Yellowstone đóng băng vào mùa đông. Hình ảnh Cavan / Getty
Hồ Yellowstone đóng băng vào mùa đông. Hình ảnh Cavan / Getty

Vào mỗi mùa đông, hồ Yellowstone hoàn toàn đóng băng với lớp băng dày 2 foot (Khoảng 61cm), chỉ tan băng vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Có hơn 500 mạch nước phun đang hoạt động trong Công viên

Không có gì bí mật khi Yellowstone được biết đến với các mạch nước phun. Old Faithful có thể là đặc điểm huyền thoại nhất của công viên và là một trong sáu mạch nước phun bên trong công viên, mà các kiểm lâm có thể chỉ ra trước một cách chính xác.

Old Faithful Geyser thu hút phần lớn du khách đến thăm công viên. Ed Freeman / Hình ảnh Getty
Old Faithful Geyser thu hút phần lớn du khách đến thăm công viên. Ed Freeman / Hình ảnh Getty

Thật vậy, mạch nước phun chỉ kéo dài giữa các lần phun trào thêm 30 phút trong 30 năm qua, nhưng các đặc điểm nhiệt liên tục thay đổi. Theo dịch vụ của công viên, Old Faithful có thể ngừng phun trào vào một ngày nào đó.

Vườn quốc gia Yellowstone có hơn 10.000 điểm thủy nhiệt

Grand Prismatic Spring là hồ nước nóng lớn thứ ba trên thế giới. Hình ảnh Ignacio Palacios / Getty
Grand Prismatic Spring là hồ nước nóng lớn thứ ba trên thế giới. Hình ảnh Ignacio Palacios / Getty

Các mạch nước phun của Yellowstone chỉ là phần nổi của tảng băng trôi khi nói đến các các điểm thủy nhiệt trong công viên. Thực tế có hơn 10.000 điểm, từ suối nước nóng đến chậu bùn và thậm chí cả khói lửa, một ngọn núi lửa mở trong vỏ Trái đất phát ra hơi nước và khí nóng lưu huỳnh. Nhiệt độ của các dòng nước này có thể đạt quá 400°F, vì vậy du khách được giữ ở khoảng cách an toàn và ngăn cách bằng các bệ quan sát.

ĐỌC THÊM >> Chiêm ngưỡng vòi phun thiên nhiên cầu vồng tuyệt đẹp

Có 290 thác nước bên trong Yellowstone

Thác Lower ở Công viên Quốc gia Yellowstone. Hình ảnh James Forsyth / Getty
Thác Lower ở Công viên Quốc gia Yellowstone. Hình ảnh James Forsyth / Getty

Yellowstone thậm chí còn có nhiều đặc điểm nước hơn để khám phá bên ngoài mạch nước phun. Ngoài ra còn có 290 thác nước được tìm thấy khắp công viên, bao gồm cả thác Thượng và Hạ nổi tiếng của sông Yellowstone, đỉnh điểm là khu vực được gọi là “Grand Canyon của sông Yellowstone”. Du khách có thể ngắm thác từ một số góc nhìn khác nhau hoặc những con đường mòn và lối đi bộ.

Có rất nhiều con đường mòn đi bộ đường dài vùng nông thôn

Với hơn 300 khu cắm trại ở vùng xa xôi và hơn 900 dặm lối mòn đi bộ đường dài bên trong công viên — hầu hết trong số đó được quản lý như những khu vực hoang dã — Yellowstone là điểm đến hoàn hảo cho những người đam mê mạo hiểm ngoài trời nhất.

Tuy nhiên, đây không hẳn là những chuyến đi bộ đường dài ở vùng hoang dã hiểm trở, vì công viên cũng cung cấp nhiều lựa chọn để đi bộ đường dài trong ít ngày hơn, trên những con đường mòn được bảo trì tốt. Thậm chí có những con đường đi bộ được lát đá và lát một phần dành cho xe đẩy và xe lăn.

Yellowstone là nơi có mật độ động vật có vú lớn nhất ở Hạ 48 tiểu bang

Vườn quốc gia Yellowstone không chỉ có ít nhất 67 loài động vật có vú sinh sống, mà còn có 285 loài chim và 16 loài cá. Các loài động vật có vú này được tạo thành từ các loài động vật móng guốc như cừu bighorn, bò rừng, nai sừng tấm, dê núi và hươu đuôi trắng, cũng như những động vật ăn thịt lớn như gấu đen, chó sói đồng cỏ, gấu xám, sư tử núi và chó sói.

Những con sói xám được khôi phục lại công viên vào năm 1995. Ảnh của Michael Russell / Getty Images
Những con sói xám được khôi phục lại công viên vào năm 1995. Ảnh của Michael Russell / Getty Images

Sói xám nổi tiếng được đưa trở lại công viên vào năm 1995 và tính đến năm 2016, ước tính có khoảng 99 con chủ yếu sống trong khu vực.

Có 7 loài thủy sinh xâm lấn ảnh hưởng đến Vườn

Không phải tất cả các sinh vật của Yellowstone đều có ảnh hưởng tích cực đến hệ sinh thái của công viên. Trong khi có ít nhất bảy loài xâm lấn dưới nước được biết là đang tồn tại bên trong công viên ngày nay, ba trong số chúng hiện đang có những tác động bất lợi đáng kể.

Myxobolus brainis là một loại ký sinh trùng có thể gây bệnh cho cá hồi và các loài tương tự khác, và ốc bùn New Zealand được biết đến là loài có mật độ dày đặc cạnh tranh với các loài bản địa. Một con ốc sên nhỏ khác, melania viền đỏ, được phát hiện trong công viên vào năm 2009.

Ít nhất 2 loài bị đe dọa sống ở Yellowstone

Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã Hoa Kỳ đã liệt kê loài linh miêu Canada vào diện bị đe dọa vào năm 2000, và các phần của Yellowstone vẫn được coi là một phần của môi trường sống quan trọng của loài vật này. Chúng rất hiếm khi được nhìn thấy, chỉ có 112 lần nhìn thấy được ghi lại trong lịch sử công viên, bao gồm bằng chứng hình ảnh dọc theo sông Gibbon vào năm 2007, một lần nhìn thấy gần khu cắm trại vào năm 2010 và các dấu vết vào năm 2014.

Gấu xám được bảo vệ ở Yellowstone theo Đạo luật về các loài nguy cấp. Bryant Aardema -bryants hình ảnh động vật hoang dã / Getty Images
Gấu xám được bảo vệ ở Yellowstone theo Đạo luật về các loài nguy cấp. Bryant Aardema -bryants hình ảnh động vật hoang dã / Getty Images

Vào năm 2018, một thẩm phán liên bang đã khôi phục khả năng bảo vệ ban đầu cho gấu xám ở Yellowstone theo Đạo luật về các loài nguy cấp sau khi Cơ quan Cá & Động vật hoang dã Hoa Kỳ loại bỏ các biện pháp bảo vệ đối với gấu vào tháng 7 năm 2017.

Có hơn 1.000 loài thực vật có hoa bản địa

Yellowstone tự hào có 9 loài hạt trần, 186 loài địa y và hơn 1.000 loài có hoa bản địa.

Công viên có rất nhiều loài hoa dại quanh năm, chẳng hạn như hoa lupin và arnica dưới tán rừng, hoa loa kèn sông băng và hoa phlox trên đồng cỏ mở vào mùa xuân và hoa cúc tím vào đầu mùa thu.

Hoa lupin xanh và hoa dại arnica lá tim. John Elk / Getty
Hoa lupin xanh và hoa dại arnica lá tim. John Elk / Getty

Những loài thực vật có hoa này không chỉ mang lại màu sắc rực rỡ cho cảnh quan mà còn cung cấp các nguồn tài nguyên quan trọng cho động vật hoang dã, từ những loài chim ăn hạt của chúng, động vật có vú kiếm củ mùa xuân và những con ong thu thập mật hoa trong khi thụ phấn cho khu vực.

Công viên có rất nhiều địa điểm khảo cổ học

Bằng chứng cho thấy rằng con người lần đầu tiên bắt đầu du hành qua khu vực mà cuối cùng sẽ trở thành Công viên Quốc gia Yellowstone hơn 11.000 năm trước. Kết quả là, đã có hơn 1.850 địa điểm khảo cổ được phát hiện trong công viên kể từ năm 1995.

Đặc biệt, dọc theo sông Yellowstone, nhiều địa điểm có ý nghĩa đã được đề cử vào Sổ đăng ký Quốc gia về Địa điểm Lịch sử, bao gồm cả bằng chứng đầu tiên về đánh bắt cá trong công viên.

Có từ 1.000 đến 3.000 trận động đất hàng năm

Công viên Quốc gia Yellowstone nằm trên đỉnh của một siêu núi lửa đang hoạt động, mặc dù hệ thống công viên tin rằng nó khó có thể bùng nổ trở lại trong vòng 1.000 đến 10.000 năm tới. Bởi vì điều này, công viên là một trong những khu vực hoạt động địa chấn nhiều nhất trong cả nước, trải qua từ 700 đến 3.000 trận động đất riêng lẻ hàng năm.

ĐỌC THÊM >> Vương quốc Bhutan: Xứ sở diệu kỳ

Nguồn:
_https://www.treehugger.com/yellowstone-national-park-facts-5191071

Bình luận bằng Facebook

comments