Bia đậm đặc? Bỏ chất lỏng trước khi vận chuyển Đồng thời cắt giảm thành phần carbon

0
560

Trong khi các nhà lãnh đạo thế giới tổ chức hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp về khí hậu vào mùa xuân vừa qua, các thành viên của một nhóm quốc tế quan trọng khác cũng bận rộn tính toán về lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính: các nhà sản xuất bia.

Tập đoàn HEINEKEN công bố mục tiêu hướng tới không phát thải Carbon trong hoạt động sản xuất vào năm 2030, và trong toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2040. Nhà sản xuất bia thủ công New Belgium Brewing phát hành một loại “bia đặc biệt” được nấu từ nước nhiễm khói, bồ công anh và các thành phần khác. Khi ngành công nghiệp cổ xưa và đồ sộ này đang cố gắng để trở nên xanh hơn nhanh chóng, một khả năng đạt được là giảm lượng khí thải carbon của loại đồ uống này bằng cách tạm thời loại bỏ phần lớn nước của nó – chiếm 90 đến 95% hầu hết các loại bia.

Ngay cả loại bia nhẹ nhất cũng có yêu cầu vận chuyển nặng - tạo ra lượng khí thải carbon khá lớn. Ảnh: Florian Gaertner Getty Images
Ngay cả loại bia nhẹ nhất cũng có yêu cầu vận chuyển nặng – tạo ra lượng khí thải carbon khá lớn. Ảnh: Florian Gaertner Getty Images

Ngoài nông nghiệp và làm lạnh, rất nhiều khí thải liên quan đến bia là do vận chuyển các thùng hàng và các thùng chứa cồng kềnh khác đến thị trường thông qua cơ sở hạ tầng hiện có, không xanh. Katie Wallace, Giám đốc tác động xã hội và môi trường của New Belgium cho biết: “Chúng ta không thể ra ngoài đó và làm cách nào thay đổi giao thông. Vì vậy, các nhà sản xuất bia đang khám phá các công nghệ đóng gói mới sáng tạo để giảm nhu cầu vận chuyển. Một khả năng liên quan đến việc cô đặc đồ uống.”

Bia cô đặc – Giải pháp ưu việt cho cả môi trường lẫn thương mại

Một công ty có trụ sở tại Colorado có tên là Sustainable Beverage Technologies (SBT) đã phát triển BrewVo, một loại máy sản xuất một phiên bản bia chứa ít nước hơn bình thường. Hệ thống sử dụng cái mà SBT gọi là quy trình “lên men lồng nhau” để tạo ra chất cô đặc này. Đầu tiên, nó nấu một loại bia tiêu chuẩn. Sau đó, máy sẽ loại bỏ cồn và cuối cùng thêm một mẻ wort mới (chất lỏng có đường chiết xuất từ ​​nghiền ngũ cốc) để quá trình lên men bổ sung có thể diễn ra. Quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần, tạo ra một loại nước đặc sánh mà công ty cho biết là thơm hơn nhiều so với một loại nước giải khát được ngậm nước hoàn toàn. Chất cô đặc này và rượu đã loại bỏ sau đó có thể được bảo quản trong các túi riêng biệt và được đặt vào các hộp có thể tái chế để vận chuyển. Sau khi vận chuyển, rượu được trộn trở lại thành chất cô đặc (hoặc bỏ đi trong trường hợp bia không cồn).

SBT cho biết túi của họ có thể di chuyển với trọng lượng bằng 1/6 trọng lượng và thể tích của chai, lon hoặc thùng chứa đầy, loại bỏ phần lớn khí thải nhà kính liên quan đến đóng gói, vận chuyển và làm lạnh. Các chất cô đặc đóng hộp cũng phù hợp với một thùng vận chuyển hiệu quả hơn vì chúng có mật độ pallet tốt hơn so với các thùng chứa hình trụ truyền thống (không thể tránh khỏi có không gian trống giữa chúng). Theo Pat Tatera, người sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của SBT, chất cô đặc di chuyển hiệu quả hơn 8 lần so với thùng hàng. SBT cũng tuyên bố sản phẩm cô đặc bia của họ có thể được đông lạnh để kéo dài thời hạn sử dụng, giảm lãng phí.

Trong khi đó, máy cô đặc bia và đồ uống Revos (được thiết kế tại Viện Công nghệ Massachusetts và do công ty Thụy Điển Alfa Laval sản xuất) sử dụng phương pháp thẩm thấu ngược để cô đặc bia đã ủ sẵn, cũng như rượu vang hoặc rượu táo. Kỹ thuật này từ lâu đã được sử dụng để lọc các chất gây ô nhiễm bằng cách ép chất lỏng đi qua một lớp màng có lỗ li ti cực nhỏ. Nhưng trong máy Revos, quá trình áp suất cao, nhiệt độ thấp loại bỏ nước khỏi bia đồng thời để lại cồn, hương vị và mùi thơm trong phần cô đặc còn lại. Nhà phát minh, kỹ sư và doanh nhân Ronan McGovern, cho biết những chất cô đặc như vậy có hiệu quả vận chuyển cao hơn khoảng 5 lần.

Một khi cô đặc bia đến đích, nó cần một máy được thiết kế đặc biệt khác để chuẩn bị cho việc tiêu thụ. SBT và Alfa Laval đều bán hệ thống vòi độc quyền của riêng mình để bổ sung nước lọc và làm cô đặc lại nước giải khát. Hệ thống của SBT có thể điều chỉnh lượng rượu của từng đồ uống riêng lẻ — điều này cho phép khách hàng quen của quán bar kiểm soát tốt hơn lượng rượu họ tiêu thụ trong suốt một buổi tối. Các chất cô đặc cũng có thể được pha trộn và hoàn thiện, sau đó được bảo quản trong thùng, chai hoặc lon.

Mặc dù ý tưởng về cô đặc bia nghe có vẻ giật mình đối với những người sành bia, một quy trình tương tự đã được sử dụng từ lâu để vận chuyển soda ở dạng xi-rô. Nhưng bia tất nhiên là một loại đồ uống phức tạp hơn với rất nhiều văn hóa gắn liền với nó, từ các tạp chí chuyên ngành đến các cuộc thi quốc tế lớn. Vì vậy, các nhà sản xuất bia phải chứng minh rằng các loại bia làm từ cô đặc có thể ngon như bia tiêu chuẩn. Để bắt đầu việc này, bia không cồn được ủ bằng công nghệ BrewVo đã được tham gia cuộc thi Giải thưởng Bia Thủ công Tốt nhất năm 2019.

BrewVo TM mở ra hiệu quả chưa từng có trong sản xuất bia, phân phối và dự thảo. Ảnh brewvo.com/
BrewVo TM mở ra hiệu quả chưa từng có trong sản xuất bia, phân phối và dự thảo. Ảnh brewvo.com/

Các thiết bị cô đặc bia hiện đã có sẵn cho các nhà sản xuất thương mại. SBT đang cho phép các nhà máy bia sử dụng máy BrewVo tại địa điểm Colorado của mình, và công ty có kế hoạch cuối cùng sẽ chế tạo và bán chúng cho khách hàng mua và giữ tại chỗ. Và máy Revos đã được bán vào mùa hè này. McGovern và Giám đốc điều hành của SBT, Gary Tickle đều ước tính điểm hòa vốn từ một đến ba năm cho các nhà máy bia mua các thiết bị này. SBT và Alfa Laval đề xuất các nhà máy bia sẽ thu lại được các khoản chi ban đầu thông qua việc giảm chi phí vận chuyển và không phải sở hữu, rửa hoặc vận chuyển các thùng rỗng.

Tất nhiên, có những cách khác để làm cho quá trình vận chuyển bền vững hơn. Các sáng kiến ​​như Conscious Container ở Bắc California và Hợp tác xã tái chế đồ uống Oregon nhằm mục đích thiết lập các hệ thống đảm bảo chai thủy tinh sẽ thực sự được tái sử dụng – thay vì kết thúc ở bãi chôn lấp như gần 2/3 sản phẩm thủy tinh hiện đang làm. Theo Caren McNamara, người sáng lập Conscious Container, bao bì đóng góp vào hơn một phần ba lượng khí thải của bia, “là chặng đường cuối cùng khi nói đến tính bền vững”. Máy cô đặc bia ít nhất phải có thể giúp giải quyết một phần của vấn đề đó.

ĐỌC THÊM >> Những điều thú vị về bia

Nguồn:
_https://www.scientificamerican.com/article/concentrated-beer-cutting-liquid-before-shipping-also-cuts-its-carbon-footprint/

Bình luận bằng Facebook

comments