Biến thể Beta của virus Corona đang gây ra những lo ngại ở châu Âu.

0
463

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

  • Biến thể Covid beta được phát hiện lần đầu ở Nam Phi đang gây ra những trở ngại ở các khu vực Châu Âu.
  • Tuần trước, chính phủ Anh tuyên bố tái áp đặt các quy định yêu cầu bất kỳ ai từ Pháp đến Anh dù đã được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ vẫn phải cách ly do những lo ngại về biến thể beta.
  • Một số thông tin quan trọng về biến thể beta
  • Vắc-xin hiện tại có thể chống lại biến thể này không?
Mọi người tận hưởng ánh nắng mặt trời và thời tiết ấm áp tại Bãi biển Segur de Calafell ở Tây Ban Nha, nơi các ca bệnh beta đang tăng lên.
Mọi người vui chơi và tận hưởng ánh nắng mặt trời tại Bãi biển Segur de Calafell ở Tây Ban Nha, nơi các ca bệnh beta đang tăng lên. (Hình ảnh SOPA | LightRocket | những hình ảnh đẹp)

Trong khi thế giới đang bận rộn giải quyết thêm các đợt Covid-19 do biến thể delta có khả năng lây nhiễm cao gây ra, thì ở các khu vực châu Âu ngày càng có nhiều lo ngại về biến thể beta được phát hiện ở Nam Phi.

Kỳ nghỉ hè tại Pháp đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi các bộ trưởng Anh thông báo rằng bất kỳ ai từ Pháp đến Anh kể từ ngày 19-7 sẽ phải thực hiện cách ly tối đa 10 ngày ngay cả khi họ đã được tiêm phòng đầy đủ. Động thái này được thực hiện do các giới chức y tế Anh lo ngại về sự ” hiện diện dai dẳng” của biến thể beta tại Pháp cũng như khả năng kháng các loại vắc-xin hiện tại của biến thể này.

Pháp đã đính chính rằng các ca bệnh của nước này do biến thể beta gây nên đều ở các vùng lãnh thổ hải ngoại là La Reunion và Mayotte, nằm ở Ấn Độ Dương, chứ không phải trên đất liền của nước Pháp.

Vào thứ ba ngày 20/7, bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune đã mô tả các biện pháp của Vương Quốc Anh đang áp dụng là ” quá mức”, không hợp lý.

Thứ 2 ngày 19/7, đại sứ Pháp tại Vương quốc Anh, Catherine Colonna, đã trích dẫn dữ liệu cho thấy các trường hợp biến thể beta đang giảm.

(Thông tin hữu ích được cập nhật tính đến ngày 14 tháng 7: Phiên bản Beta chỉ có 9% ở Pháp (bao gồm cả ở nước ngoài) và tiếp tục giảm (trừ 55% trong 30 ngày qua, trừ 43,8% trong 7 ngày qua). Nó là 3% ở Paris.)

Trước đây đã có những lo ngại rằng vắc-xin Covid được phát triển trong năm ngoái có thể không hiệu quả đối với biến thể beta và nó có thể tránh được các loại thuốc kháng thể.

Biến thể beta là gì?

Giống như tất cả các loại virus khác, coronavirus đã đột biến nhiều lần kể từ khi xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019. Khi quá trình lây nhiễm tăng nhanh, quá trình virus sao chép và nhân bản cũng tăng, các đột biến gen của virus có thể được xuất hiện nhiều hơn, dẫn đến khả năng xuất hiện các biến thể cao hơn. Hầu hết các đột biến không thay đổi đặc tính của virus, nhưng có một số đột biến có thể gây ảnh hưởng đến đặc tính sinh học như làm tăng khả năng lây nhiễm, giúp virus lẩn tránh hệ miễn dịch hay làm tăng khả năng xâm nhập vào các tế bào biểu mô đường hô hấp.

Ví dụ, biến thể alpha được phát hiện lần đầu tiên ở Kent, Anh, đã trở nên thống trị toàn cầu vào đầu năm nay trước khi bị soán ngôi bởi biến thể delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ.

Không giống như những biến thể khác, biến thể beta xuất hiện cùng thời điểm với alpha nhưng không thành công theo cách tương tự, phần lớn chỉ giới hạn ở Nam Phi và các quốc gia xung quanh nơi nó được phát hiện vào mùa thu năm ngoái. Tuy nhiên, đã có những trường hợp được phát hiện trên khắp thế giới. Báo cáo hàng tuần của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào thứ Ba cho thấy rằng phiên bản beta đã được phát hiện ở 130 quốc gia và bảy quốc gia mới trong tuần trước.

Bản đồ của WHO cho thấy mức độ phổ biến toàn cầu của các biến thể. Ảnh: World Health Organization
Bản đồ của WHO cho thấy mức độ phổ biến toàn cầu của các biến thể. Ảnh: World Health Organization

Tại sao biến thể beta lại được quan tâm? Có loại vắc-xin nào chống lại được chúng không?

Biến thể beta, còn được biết đến rộng rãi với cái tên B.1.351, có một số đột biến đáng kể đối với protein đột biến của virrus —E484K, K417N và N501Y – khiến biến thể này dễ lây nhiễm sang người cũng như có khả năng làm cho nó khó điều trị hơn và không dễ để phòng ngừa bằng vắc xin Covid.

WHO đã tuyên bố rằng biến thể beta có liên quan đến việc tăng khả năng lây truyền, có thể tăng nguy cơ tử vong và có bằng chứng rằng nó có thể vô hiệu hóa các kháng thể chống lại Covid.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng xếp loại beta là một biến thể cần quan tâm và cho biết nó làm tăng tỷ lệ lây truyền lên khoảng 50%. CDC nói rằng các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng cụ thể có thể kém hiệu quả hơn để điều trị các trường hợp Covid gây ra bởi các biến thể với  “một số thay thế nhất định hoặc kết hợp các thay thế trong protein đột biến. Chúng bao gồm sự kết hợp của các chất thay thế K417N, E484K và N501Y được thấy trong biến thể beta.

Tuy nhiên, các vắc xin Covid hiện có sẵn và chủ yếu được sử dụng ở phương Tây, chẳng hạn như Moderna , Pfizer – BioNTech và Đại học AstraZeneca -Oxford, hầu hết đều có hiệu quả trong việc giúp ngăn ngừa nhiễm trùng Covid nghiêm trọng do một số biến thể đáng quan tâm, bao gồm cả phiên bản beta, và đã được chứng minh trong các nghiên cứu để giảm các trường hợp nhập viện và tử vong.

WHO cũng đã thông báo rằng hai nghiên cứu gần đây ở Mỹ và Qatar đã cung cấp thêm bằng chứng về hiệu quả vững chắc của vắc xin mRNA – của Moderna và Pfizer-BioNTech – chống lại các biến thể alpha và beta.

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ cho thấy rằng khi được thử nghiệm với tất cả các biến thể, hiệu quả của vắc xin Moderna hoặc Pfizer-BioNTech sau hai liều để ngăn ngừa nhiễm bệnh là 86,9% – mặc dù cần lưu ý rằng alpha là loại phổ biến nhất, 59,7% các vi rút được sắp xếp theo trình tự, trong dữ liệu nghiên cứu.

Một nghiên cứu thứ hai, từ Qatar và được công bố trên tạp chí Nature Medicine vào ngày 9 tháng 7 , cho thấy hiệu quả của Moderna chống lại nhiễm trùng từ biến thể beta là 61,3% sau liều đầu tiên và 96,4% sau liều thứ hai. Hiệu quả chống lại bất kỳ bệnh Covid nghiêm trọng hoặc gây tử vong nào do nhiễm trùng Covid, chủ yếu là các biến thể alpha và beta, lần lượt là 81,6% và 95,7% sau liều đầu tiên và thứ hai.

SARS-CoV-2 có thể tạo ra rất nhiều các biến thể và gây nguy hiểm cho con người. Các nhà khoa học đang ngày đêm nghiên cứu để tìm ra các loại vắc-xin chống lại virus, nhưng sự thay đổi và lây nhiễm của loại virus này rất khó lường. Do vậy, để phòng ngừa, người dân nên thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Y Tế, không được lơ là, chủ quan trong việc phòng ngừa cá nhân cũng như trong cộng đồng.

ĐỌC THÊM >> Ảnh đồ hoạ: Vì sao phải tiêm Vắc Xin Covid-19 trên 75% dân số?!

Nguồn:
_https://www.cnbc.com/2021/07/21/what-is-the-beta-variant-heres-what-we-know-so-far.html

Bình luận bằng Facebook

comments