“Chiến tranh AI” đầu tiên: Israel đã sử dụng nhiều máy bay không người lái chiến đấu do AI hướng dẫn đầu tiên trên thế giới trong các cuộc tấn công ở Gaza

0
416

Trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã triển khai AI và siêu máy tính để xác định các mục tiêu tấn công trong cuộc chiến mà họ gọi là cuộc chiến trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên.

Một binh sĩ Israel đứng gần biên giới Israel-Gaza. © Getty Images / Andrew Burton; (R) © Getty Images / PhonlamaiPhoto
Một binh sĩ Israel đứng gần biên giới Israel-Gaza. © Getty Images / Andrew Burton; (R) © Getty Images / PhonlamaiPhoto

Vào tháng 5 năm nay, IDF đã sử dụng một loạt các máy bay không người lái và siêu máy tính dẫn đường bằng AI để rà soát dữ liệu và xác định các mục tiêu mới trong Dải Gaza. Người ta cho rằng đây là lần đầu tiên một loạt máy bay không người lái AI được sử dụng trong chiến đấu.

Việc sử dụng AI trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã chứng kiến ​​sự gia tăng vùng chiến sự, với một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc tiết lộ: Libya đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tự động vào Lực lượng trực thuộc Haftar vào năm ngoái, lần đầu tiên một máy bay không người lái do AI nhận dạng và có thể tấn công các mục tiêu của con người mà không phải con người điều khiển.

Giờ đây, công nghệ này dường như đã được sử dụng nhiều hơn trong cuộc xung đột Israel-Gaza, với sự chứng kiến ​​hơn 4.400 quả rocket được bắn vào Israel và 1.500 cuộc tấn công vào Gaza trong 11 ngày giao tranh dữ dội hồi tháng Năm.

Việc khai thác và sử dụng AI một cách hiệu quả trong chiến tranh cần rất nhiều thông tin. Hệ thống máy học cần được cung cấp dữ liệu thu thập được thông qua vệ tinh, phương tiện trinh sát trên không và nhiều năm thông tin trên mặt đất. Cùng với đó, nó có thể xác định mục tiêu và dự đoán thời gian và địa điểm các cuộc tấn công của kẻ thù có thể xảy ra.

Theo IDF, AI đã được sử dụng rất nhiều trong hai năm qua để xác định các vị trí bị nghi ngờ của Hamas và tấn công các mục tiêu chiến lược để loại bỏ các địa điểm phóng tên lửa. Họ tuyên bố rằng nó đã giảm đáng kể thời gian chiến đấu bằng cách phân loại thông tin với tỷ lệ cao hơn nhiều so với đối tác của con người. Đoạn phim về lá chắn tên lửa công nghệ cao Iron Dome của Israel cũng được lan truyền vào tháng 5, khi nó quét sạch các tên lửa giữa không trung trước khi chúng có thể kết nối với các mục tiêu đã định.

Nguồn gốc của những thuật toán này là ở Đơn vị 8200 của Israel , một đơn vị Quân đoàn tình báo của IDF chuyên giải mã mã và tình báo tín hiệu. Được biết, Đơn vị 8200 đã tạo ra nhiều thuật toán sử dụng thông tin tình báo về địa lý, con người và tín hiệu để xác định mục tiêu tấn công, sau đó được chuyển cho chỉ huy ra lệnh tấn công.

Nếu không biết thêm chi tiết cụ thể về khả năng của các máy bay không người lái, rất khó để đánh giá mức độ quan trọng của sự phát triển này. Tuy nhiên, việc sử dụng ngày càng nhiều máy bay không người lái do AI dẫn đường đang là mối quan tâm của nhiều người, bao gồm cả Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Tổ chức Giám sát Quyền con người , các điều phối viên của Chiến dịch ngăn chặn robot giết người , đang kêu gọi một lệnh cấm từ trước đối với vũ khí tự động hoàn toàn.

Arthur Holland thuộc Viện Nghiên cứu Giải trừ Quân bị của Liên hợp quốc nói với New Scientist : “Các hệ thống được sử dụng trong trường hợp này có lẽ không phù hợp với những bầy đàn lớn năng động, thông minh mà một ngày nào đó có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến chiến tranh” . “Nhưng nếu được xác nhận, chúng chắc chắn là một bước tiến trong sự phát triển ngày càng tăng của quyền tự chủ và sự hợp tác giữa máy với máy trong chiến tranh.”

ĐỌC THÊM >> Truyện cười: những chiến sĩ …thích đùa

Nguồn:
_https://www.iflscience.com/technology/first-ai-war-israel-used-worlds-first-aiguided-swarm-of-combat-drones-in-gaza-attacks/

Bình luận bằng Facebook

comments