“Địa ngục” ở Canada: nhiệt độ vượt quá các mô hình khí hậu trong trường hợp xấu nhất

0
674

Các nhà khoa học lo ngại các vòm nhiệt ở Bắc Mỹ và Siberia cho thấy một khía cạnh mới của cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Một đám cháy rừng bùng cháy trên một sườn núi ở Lytton, British Columbia, hôm thứ Năm. Ảnh: Canadian Press / Rex / Shutterstock
Một đám cháy rừng bùng cháy trên một sườn núi ở Lytton, British Columbia, hôm thứ Năm. Ảnh: Canadian Press / Rex / Shutterstock

Tại Lytton, Canada, kỷ lục mức nhiệt cao nhất đã bị phá vỡ khi lên tới 49,6 độ C

Nếu bạn đang lên danh sách các địa điểm có thể có địa ngục trên Trái đất trước tuần này, thì ngôi làng nhỏ trên núi Lytton ở Canada có lẽ sẽ không xuất hiện trong tâm trí bạn.

Rất ít người bên ngoài British Columbia từng nghe nói về cộng đồng 250 người này. Nép mình bên dòng sông hợp lưu ở chân của dãy núi Lillooet và Botanie, trang web của thành phố tự hào: “Lytton là địa điểm lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên kết nối với vẻ đẹp tự nhiên đáng kinh ngạc và không khí trong lành tự do.”

Tuy nhiên, trong bảy ngày qua, ngôi làng đã gây xôn xao khắp thế giới vì nhiệt độ tăng đột biến kéo dài và dữ dội một cách kỳ lạ đã biến ngôi làng bình yên thành địa ngục.

Tổng thống Mỹ, Joe Biden và Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, đã cảnh báo những người dân về tình hình có thể căng thẳng hơn. Các nhà khoa học khí hậu đang tự hỏi làm thế nào mà các kịch bản – thậm chí trong trường hợp xấu nhất cũng không thể dự đoán được về điều kiện giống như lò lửa ở phía bắc như hiện nay.

Johan Rockström, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam, cho biết những dị thường thời tiết khắc nghiệt gần đây không được thể hiện trong các mô hình máy tính toàn cầu, được sử dụng để dự đoán thế giới có thể thay đổi như thế nào với lượng khí thải nhiều hơn. Ông nói: “Đó là một rủi ro – về một tác động thời tiết nghiêm trọng trong khu vực gây ra bởi sự nóng lên toàn cầu – mà chúng tôi đã đánh giá thấp cho đến nay,” ông nói.

Ở Lytton, cảm giác như thể thời tiết đã ngưng trệ. Bị mắc kẹt trong một vòm nhiệt rộng lớn bao quanh miền Tây Canada và Tây Bắc Hoa Kỳ, nhiệt độ không ngừng tăng lên.

Tại Lytton, kỷ lục nhiệt quốc gia Canada đã bị phá vỡ vào thứ Hai, tiếp tục bị phá vỡ vào thứ Ba và sau đó bị xóa sổ vào thứ Tư khi trạm quan trắc địa phương thông báo đỉnh điểm: 49,6 độ C (121 độ F).

Cái nóng không thể kiềm chế được đã bùng lên những ngọn lửa cực đoan. Đầu tiên là rừng bị cháy, sau đó là các phần của thị trấn. Vào tối thứ Tư, thị trưởng Jan Polderman, đã ban hành lệnh sơ tán. “Thật là thảm khốc. Cả thị trấn đang bốc cháy”, anh nói trên TV. “Chỉ mất 15 phút kể từ khi có khói đầu tiên, rồi đột nhiên, có lửa ở khắp mọi nơi.” Đến thứ Năm, các hình ảnh vệ tinh cho thấy một đám cháy bùng phát xung quanh ngôi làng và một đám mây khói ngày càng lan rộng khắp khu vực.

Các đồn cảnh sát và bệnh viện báo cáo số người chết vì nắng nóng tăng vọt – 486 người ở British Columbia và hàng chục người khác ở phía nam biên giới. Ít nhất một thành phố bị cắt điện.

Khó có thể định lượng được các tác động tâm lý, chính trị và kinh tế, nhưng đối với nhiều người, cùng với nỗi kinh hoàng là cảm giác hoang mang khi những vùng lãnh thổ phía bắc này nóng hơn cả Trung Đông. David Phillips, nhà khí hậu học cao cấp của chính phủ Canada, đã tóm tắt điều đó trong một cuộc phỏng vấn với CTV. “Ý tôi là, thời tiết đó không phải là thứ gì đó có vẻ như là ở Canada.

Nhiều người ở nhiều quốc gia này đang cảm thấy rằng thời tiết của họ thuộc về một nơi khác trên thế giới.

Thời tiết cực đoan tại những nơi khác

Bên kia biên giới, ở bang Washington, nhiệt độ tối đa đo được tại Olympia và Quillayute cao hơn 6 độ C so với kỷ lục mọi thời đại trước đó, theo Trung tâm Dự báo Thời tiết. Tại Oregon, thị trấn Salem đạt 47C, phá vỡ kỷ lục trước đó của 9C. Một số khu vực của California và Idaho cũng có mức cao mới.

Tuần trước, Bắc Âu và Nga cũng chìm trong bong bóng nhiệt chưa từng có. Kỷ lục tháng 6 đã bị phá ở Moscow (34,8C), Helsinki (31,7C), Belarus (35,7C) và Estonia (34,6C).

Xa hơn về phía đông, Siberia đã trải qua một đợt nắng nóng sớm giúp giảm lượng băng biển ở Biển Laptev xuống mức thấp kỷ lục trong năm. Thị trấn Oymyakon, Nga, được coi là nơi có người ở lạnh nhất trên Trái đất, nóng hơn (31,6 độ C) so với trước đây vào tháng Sáu. Điều này xảy ra sau một đợt nắng nóng kéo dài đáng kinh ngạc ở Siberia vào năm ngoái, kéo dài vài tháng.

Carlo Buontempo, giám đốc của Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, cho biết có một dấu vết rõ ràng của con người về sự kiện “rất kỳ lạ” này. Ông nói, nếu không có khí thải từ ô tô, nông trại và công nghiệp, nhiệt độ kỷ lục ở tây bắc châu Mỹ sẽ chỉ xảy ra một lần trong hàng chục nghìn năm, nhưng khả năng sẽ tăng lên cùng với mức khí nhà kính. “Trong khí hậu ngày nay, việc có một tháng 6 cực kỳ nóng là điều phổ biến và có khả năng xảy ra hai lần trong ba thập kỷ. Tuy nhiên, một phân tích từ nhiều mô hình máy tính cho thấy rằng vào cuối thế kỷ này, nhiệt độ khắc nghiệt này còn nhiều hơn là không. Ảnh hưởng của con người được ước tính đã làm tăng khả năng đạt được kỷ lục mới lên vài nghìn lần ”.

Nhiệt độ tăng có thể được nhìn thấy trên khắp thế giới. Ngay cả ở Trung Đông, nhiệt độ hơn 50 độ C đã từng là ngoại lệ, nhưng các vùng của Pakistan, Ấn Độ, Úc, Mỹ và Canada hiện đang thường xuyên tiến gần hoặc vượt qua mốc đó.

Tuy nhiên, cường độ nắng nóng ở Tây Bắc châu Mỹ trong năm nay và Siberia năm ngoái đã khiến nhiều nhà khoa học ngạc nhiên và cho rằng các yếu tố phụ có thể liên quan đến các vĩ độ phía bắc.

ĐỌC THÊM >> NASA: Trái đất đang mắc kẹt lượng nhiệt ‘chưa từng có’, nóng lên ‘nhanh hơn dự kiến’

Lý giải về hiện tượng thời tiết cực đoan này

Một giả thuyết cho rằng nhiệt độ tăng đột biến gần đây có thể không chỉ do hiện tượng nóng lên toàn cầu, mà do các hệ thống thời tiết chậm lại bị mắc kẹt ở một nơi trong một thời gian dài, khiến chúng có thời gian tăng cường và gây ra nhiều thiệt hại hơn.

Đồ hoạ Guardian Source: netweather.tv. - Không khí nóng được thổi vào từ biển và đáp ứng các điều kiện mùa hè ấm áp hiện có trên đất liền - Không khí nóng cố gắng bay lên nhưng bị giữ lại và bị nén bởi áp suất cao của khí quyển, cứ thế Nhiệt tích tụ và tăng cường bên trong ‘mái vòm’ này, đến mức nó làm chuyển hướng dòng phản lực - Vòm nhiệt đã chuyển hướng dòng phản lực về phía bắc, ngăn nhiệt độ mát hơn xuống phía nam
Đồ hoạ Guardian Source: netweather.tv.
– Không khí nóng được thổi vào từ biển và đáp ứng các điều kiện mùa hè hiện có trên đất liền
– Không khí nóng cố gắng bay lên nhưng bị giữ lại và bị nén bởi áp suất cao của khí quyển, cứ thế Nhiệt tích tụ và tăng cường bên trong ‘mái vòm’ này, đến mức nó làm chuyển hướng dòng phản lực
– Vòm nhiệt đã chuyển hướng dòng phản lực về phía bắc, ngăn nhiệt độ mát hơn xuống phía nam

Đây là một yếu tố quan trọng trong sự tàn phá ở Texas do cơn bão Harvey gây ra vào năm 2018, ở trên Houston trong vài ngày chứ không phải thổi sâu vào đất liền và suy yếu. Các mặt trận áp suất cao bị chặn cũng được cho là nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng gay gắt ở châu Âu vào năm 2019.

Các chuyên gia tại Viện Potsdam và các nơi khác tin rằng sự nóng lên nhanh chóng ở Bắc Cực và sự suy giảm của băng biển đang làm cho dòng phản lực lắc lư theo các hình dạng lớn, uốn khúc, được gọi là sóng cộng hưởng Rossby, mắc kẹt các hệ thống thời tiết áp suất cao và áp suất thấp ở một địa điểm. trong một thời gian dài hơn.

Lý thuyết này vẫn còn tranh cãi, nhưng Michael Mann, Giám đốc Trung tâm Khoa học Hệ thống Trái đất tại Đại học Bang Pennsylvania, cho biết sức nóng gay gắt bất ngờ trong tuần này tại Lytton và các nơi khác sẽ khiến các nhà khí hậu học xem xét các tác động bổ sung của hoạt động con người.

Chúng ta nên xem xét sự kiện này một cách rất nghiêm túc,” anh ấy viết trong một email. “Bạn hâm nóng hành tinh, bạn sẽ thấy sự gia tăng của các hiện tượng nhiệt cực. Các mô hình khí hậu nắm bắt hiệu ứng này rất tốt và dự đoán sự gia tăng lớn về nhiệt độ khắc nghiệt. Nhưng có điều gì đó khác đang xảy ra với đợt nắng nóng này, và thực sự, với nhiều thời tiết khắc nghiệt dai dẳng mà chúng ta đã thấy trong những năm gần đây ở Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Á và các nơi khác, nơi các mô hình không hoàn toàn nắm bắt được tác động của khí hậu thay đổi.

Bất kể tương tác nào là do nguyên nhân, các nhà khoa học đều đồng ý rằng cách đơn giản nhất để giảm nguy cơ nhiệt độ tăng cao hơn nữa là cắt giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch và ngừng phá rừng.

Friederike Otto, phó giám đốc Viện Thay đổi Môi trường tại Đại học Oxford, cho biết: “Có vẻ như đợt nắng nóng này vẫn là một hiện tượng hiếm gặp trong khí hậu hiện tại, nhưng liệu nó có duy trì như vậy hay không phụ thuộc vào quyết định của chúng tôi”. “Nếu thế giới không nhanh chóng loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và các nguồn phát thải khí nhà kính khác như phá rừng, nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng và những đợt nắng nóng chết người như thế này sẽ ngày càng phổ biến hơn.”

ĐỌC THÊM >> Trái đất đang giữ nhiệt lượng gấp đôi so với năm 2005

Nguồn:
_https://www.theguardian.com/environment/2021/jul/02/canadian-inferno-northern-heat-exceeds-worst-case-climate-models

Bình luận bằng Facebook

comments