Những lầm tưởng và sự thật về bệnh sốt rét mà bạn phải biết

0
1071

Các triệu chứng của căn bệnh chết người này là sốt, ớn lạnh, thậm chí đau đầu. Nó có thể phòng ngừa và chữa khỏi được nếu bạn không trì hoãn việc điều trị.

Phòng chống và kiểm soát bệnh sốt rét là nhu cầu của thời đại. Khi các bệnh án tiếp tục tăng lên, điều cần thiết là phải tách sự thật ra khỏi hư cấu. Ở đây chúng tôi đã cố gắng xóa tan những lầm tưởng phổ biến liên quan đến bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra.

Sốt rét có thể được gọi là một căn bệnh đe dọa tính mạng xảy ra do ký sinh trùng lây truyền sang người qua vết đốt của muỗi Anopheles cái bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng của căn bệnh chết người này là sốt, ớn lạnh, thậm chí đau đầu. Nó có thể phòng ngừa và chữa khỏi được nếu bạn không trì hoãn việc điều trị. Nhưng, nhiều người vẫn chưa biết về bệnh sốt rét. Cũng có nhiều quan niệm sai lầm liên quan đến tình trạng này cần được giải quyết kịp thời để người ta có thể cảnh giác.

Minh hoạ. Ảnh: freepressjournal.in
Minh hoạ. Ảnh: freepressjournal.in

Dưới đây chúng tôi liệt kê các sự kiện liên quan đến bệnh sốt rét:

Lầm tưởng 1: Muỗi không đốt trong phòng máy lạnh

Sự thật: Nhiều người cảm thấy rằng ở trong phòng máy lạnh sẽ giảm nguy cơ bị muỗi đốt và do đó là bệnh sốt rét. Nó có thể không hoàn toàn tránh được rủi ro và bạn sẽ phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa ngay cả khi ở trong phòng máy lạnh.

Lầm tưởng 2: Bạn sẽ không bị sốt rét lần thứ hai

Sự thật: Không an toàn chút nào khi cho rằng bị nhiễm một lần sẽ không khiến bạn dễ bị nhiễm trùng lần nữa. Bạn sẽ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa như mặc quần áo kín tay và sử dụng kem chống muỗi.

Lầm tưởng 3: Sốt rét không thể đe dọa tính mạng

Sự thật: Nếu bạn cảm thấy phải giải quyết bệnh sốt rét vào đúng thời điểm thì nó có thể dẫn đến tử vong. Bệnh sốt rét xảy ra do sự lây lan của muỗi Anopheles cái và do một loại ký sinh trùng có tên là plasmodium gây ra. Trong máu, nó có xu hướng tăng nhiều lần và ảnh hưởng đến gan và các tế bào hồng cầu.

Lầm tưởng 4: Sốt rét và sốt xuất huyết giống nhau

Sự thật: Các triệu chứng của sốt rét và sốt xuất huyết có thể trùng nhau. Nhưng, chúng không giống nhau. Mặc dù cả hai bệnh đều xảy ra do muỗi đốt, nhưng cách điều trị chúng là khác nhau. Bác sĩ của bạn sẽ có thể phân biệt giữa sốt rét và sốt xuất huyết và sau đó bạn sẽ được đề xuất một phương pháp điều trị thích hợp.

Lầm tưởng 5: Ăn tỏi trước khi ngủ sẽ giúp xua đuổi muỗi

Sự thật: Điều này vẫn chưa được chứng minh bởi các nghiên cứu. Tỏi tạo ra một hợp chất lưu huỳnh được gọi là allicin có một số hoạt động chống vi khuẩn, chống nấm và chống ký sinh trùng. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào về hiệu quả của tỏi đối với hệ thống miễn dịch của con người khi bị sốt rét.

Huyền thoại 6: Muỗi biến mất vào mùa khô

Sự thật: Có một thực tế là muỗi sinh sản vào mùa mưa và hoạt động mạnh hơn trong mùa đó. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là không thấy muỗi vào mùa hè. Bạn vẫn có thể nhìn thấy muỗi khi thời tiết ấm áp và bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao hơn.

Lầm tưởng 7: Không có phản ứng gì sau khi bị muỗi đốt cho thấy bạn an toàn khỏi bệnh sốt rét

Sự thật: Phản ứng sau khi bị muỗi đốt có thể khác nhau ở mỗi người. Một số người có thể phát hiện ra các vết sưng đỏ, ngứa và thậm chí đau đớn, trong khi một số người có thể không thấy phản ứng gì. Tuy nhiên, điều này sẽ không liên quan nếu bạn bị sốt rét. Bạn sẽ phải để ý các triệu chứng phổ biến của bệnh sốt rét như sốt, ớn lạnh, nhức đầu và báo ngay cho bác sĩ. Đừng bỏ qua những triệu chứng này bằng bất kỳ giá nào. Nhận chẩn đoán đúng các triệu chứng và có một cuộc sống lành mạnh. Chịu trách nhiệm về sức khỏe của bạn và ngăn chặn bệnh sốt rét.

(Tác giả là bác sĩ tư vấn, bác sĩ chuyên khoa nội cường và bệnh nhiễm trùng, Bệnh viện Đa khoa Zen, Chembur, Mumbai, Ấn Độ)

XEM THÊM >> 15 loại cây có thể xua đuổi muỗi và bọ một cách tự nhiên

Nguồn:
_https://www.freepressjournal.in/health/myths-vs-facts-about-malaria-all-you-need-to-know

Bình luận bằng Facebook

comments