Siêu dị: Loài bọ này có thể đi lộn ngược ở mặt dưới của một vũng nước

0
708

Đi bộ trên mặt nước là một kỳ công đủ phổ biến đối với côn trùng. Ví dụ, những con nhện nước (Water striders) nổi tiếng về việc khai thác sức căng bề mặt để di chuyển trên mặt nước dễ dàng. Nhưng một video hoàn toàn siêu thực cho thấy một con bọ cánh cứng đã thực hiện di chuyển hoàn toàn đáng chú ý – đi hẳn xuống mặt dưới của bề mặt nước.

Loài côn trùng mà các nhà nghiên cứu phát hiện ra nó đề xuất đến từ họ Hydrophilidae, có thể lướt dọc theo mặt dưới của mặt nước như thể bị dính vào một tấm kính trong suốt. Đây là lần đầu tiên một loài côn trùng được ghi nhận di chuyển theo kiểu kỳ dị như vậy.

Khám phá của con bọ được thực hiện một cách tình cờ. John Gould, một nhà sinh vật học hành vi tại Đại học Newcastle ở Callaghan, Australia, đang tìm kiếm nòng nọc trong một vũng nước ở dãy núi Watagan, Australia thì nhìn thấy một vật thể nhỏ màu đen di chuyển trên mặt nước.

Lúc đầu, anh cho rằng một con côn trùng đã rơi xuống nước và đang bơi lội trên mặt nước. Nhưng khi nhìn lướt qua lần thứ hai cho thấy con bọ kỳ lạ đã bám vào mặt dưới của mặt nước và đang lặn ngụp trên đó một cách thoải mái.

Gould nói với Live Science: “Khoảnh khắc tôi nhận ra con bọ đang di chuyển trên bề mặt nước, tôi biết mình đã tìm thấy một thứ thực sự kỳ lạ.“. Con bọ đang thản nhiên đi dọc theo mặt dưới của mặt nước trong khi lộn ngược. Thỉnh thoảng, nó dừng lại, và sau đó tiếp tục lao dọc theo bề mặt như thể nó đang đi ngang qua bất kỳ bề mặt rắn thông thường nào trên mặt đất. ”

Gould nói rằng điều đặc biệt hấp dẫn về siêu năng lực kỳ lạ của sinh vật là nó không chỉ có thể đi bộ mà còn có thể nghỉ ngơi trong khi dường như dán chặt vào mặt dưới của mặt nước.

Ông nói: “Điều đó có nghĩa là nó có thể ở trên bề mặt nước mà không tiêu tốn bất kỳ năng lượng nào. “Điều này trái ngược với những động vật lớn di chuyển trên mặt nước, chẳng hạn như thằn lằn, chúng cần tiếp tục chạy để không bị chìm trên bề mặt. Khả năng này cũng có thể có nghĩa là nó có thể ngăn chặn sự săn mồi bằng cách giảm thiểu lượng tiếng ồn. ”

Không rõ bằng cách nào con “quái vậtthú vị có thể đạt được kỳ tích này, nhưng Gould và nhóm của ông tin rằng manh mối quan trọng có thể nằm trong một bong bóng khí có thể nhìn thấy được mắc kẹt trên chiếc bụng hếch của nó. Cơ thể bọ được bao phủ bởi nhiều đốm nhỏ giống như lông giúp chúng có thể hút không khí, đặc biệt là ở bụng và chân. Không khí này có thể cung cấp một lực nổi lên, đủ để dính bọ cánh cứng lên mặt nước.

Con bọ này tình cờ được phát hiện trong một chuyến đi thực địa vào ban đêm. (ảnh: John Gould)
Con bọ này tình cờ được phát hiện trong một chuyến đi thực địa vào ban đêm. (ảnh: John Gould)

Gould cho biết: “Ngoài ra, chúng tôi đề xuất rằng các cơ quan gắn trên chân sẽ bẫy các bong bóng khí cho phép nó tương tác với mặt nước theo cách mà nó có thể dễ dàng đi lại mà không bị phá vỡ sức căng bề mặt. “Tất nhiên, kích thước nhỏ của nó cũng có thể là một thuộc tính góp phần vào khả năng này, vì sự gián đoạn đối với sức căng bề mặt ít xảy ra hơn so với các loài côn trùng lớn hơn.”

ĐỌC THÊM >> ‘Ảnh sex’ côn trùng của phó nháy VN

Cần phải nghiên cứu thêm để tìm ra cơ chế chính xác cho phép côn trùng đi trong nước, cũng như lý do cho sự thích nghi. Một gợi ý là nó có thể nằm trên bề mặt, theo nghĩa đen, để tránh những kẻ săn mồi phục kích ẩn nấp dưới đáy vực.

Dù câu trả lời có thể là gì, nó có thể sẽ cung cấp những hiểu biết quan trọng cho thế giới bên ngoài hồ bơi nhỏ của bọ cánh cứng – các nhà khoa học lưu ý rằng các nghiên cứu về các loài côn trùng đi bộ dưới nước khác, chẳng hạn như nhện nước, đã dẫn đến những tiến bộ về côn trùng robot có thể đạt được điều kỳ tích tương tự.

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ vào ngày 28 tháng 6 trên tạp chí Ethology.

ĐỌC THÊM >> 20 sự thật thú vị về côn trùng

Nguồn:
_https://www.livescience.com/beetle-walks-underside-surface.html
_https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1111/eth.13203

Bình luận bằng Facebook

comments