Từ ong mật đến thú có túi ăn mật hoa: 20 sự thật về quá trình thụ phấn

0
780

Phần lớn đời sống thực vật, bao gồm cả thực vật có hoa và cây lương thực của con người, đều cần thụ phấn. Nếu không có các tác nhân thụ phấn, những cây này sẽ không bao giờ sinh sản.

Ảnh inlovepai // Shutterstock
Ảnh inlovepai // Shutterstock

Các loài thụ phấn có đủ hình dạng, kích cỡ, màu sắc và loài. Có các loài chim, ong, bọ cánh cứng, ruồi, bướm đêm, dơi, và thậm chí cả một loài động vật có vú nhỏ không biết bay – thú có túi ăn mật hoa – chỉ chuyên ăn các loài thực vật cụ thể làm nguồn thức ăn ưa thích của chúng. Các loài thụ phấn khác bao gồm gấu chó và Noronha skink,  nghiên cứu cho thấy rằng một số loài thụ phấn, như một số loài bướm và chim, thậm chí đã tiến hóa với các loài thực vật cụ thể mà chúng thụ phấn.

Ong mật và ong nghệ từ lâu đã trở thành công cụ thụ phấn cho thực phẩm của con người, bao gồm trái cây, quả hạch, rau và nhiều loại cây trồng chủ yếu, và nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 1/3 thức ăn mà con người ăn phải cần đến các loài thụ phấn.

Stacker đã lùng sục dữ liệu chính phủ, tài nguyên giáo dục, tạp chí khoa học và báo cáo tin tức trong nước và quốc tế để mang đến cho độc giả 20 sự thật thú vị về quá trình thụ phấn. Từ ong mật đến thú có túi ăn mật hoa, thụ phấn là một phần của quá trình cơ bản của sự sống trên Trái đất, đôi khi được gọi là “dịch vụ hệ sinh thái”. (“ecosystem service.”)

Trình chiếu của Stacker bao gồm thông tin từ các nghiên cứu gần đây cho thấy sự sụt giảm trên diện rộng của các quần thể thụ phấn quan trọng trên khắp thế giới. Nghiên cứu cho thấy nếu không có sự thụ phấn, con người và nhiều loài khác sẽ không thể tồn tại, và các nhà khoa học từ Liên hợp quốc cho rằng tác động của con người đã dẫn đến tỷ lệ tuyệt chủng hiện nay, cao gấp 100 đến 1.000 lần so với bình thường.

Nhiều tổ chức và chính phủ đang nhận ra tầm quan trọng của việc đảo ngược sự suy giảm số lượng các loài thụ phấn và đang tích cực tìm ra các cách để giúp khôi phục lại quần thể các loài thụ phấn. Các yếu tố như nông nghiệp, ô nhiễm, biến đổi khí hậu, phát triển đô thị và thay đổi sử dụng đất đang khiến các loài thụ phấn gặp rủi ro.

Hãy cùng xem để khám phá vai trò thiết yếu của các loài thụ phấn trong việc duy trì sự sống trên Trái đất và những gì đang được thực hiện để cứu chúng.

Con người sẽ không tồn tại trên Trái đất nếu không có các loài thụ phấn

Các loài thụ phấn đang xây dựng nền tảng cho sự sống trên Trái đất. Nếu không có các tác nhân thụ phấn, hơn 80% các loài thực vật có hoa trên thế giới sẽ không sinh sản. Con người và nhiều loài khác đã tiến hóa để ăn thức ăn vốn chỉ tồn tại nhờ các loài thụ phấn. Nhiều loài thực vật khác, bao gồm cả những cây lương thực chính cho con người, chỉ tồn tại nhờ các tác nhân thụ phấn của chúng.

Thụ phấn là một quan hệ đối tác

Ảnh manfredxy // Shutterstock
Ảnh manfredxy // Shutterstock

Giống như một điệu nhảy với hai đối tác, cây và bộ phận thụ phấn là những yếu tố cần thiết để điệu nhảy hoạt động. Mỗi loài thụ phấn đều tiến hóa để “khiêu vũ” với một đối tác cụ thể, bạn đồng hành thực vật của chúng. Mỗi loài thụ phấn đến thăm “nhà máy” của chúng khi chúng tìm kiếm thức ăn, bạn tình, nơi ở và vật liệu xây tổ. Trong khi đó, cây được “thụ phấn” hoặc thụ tinh khi các loài thụ phấn di chuyển các hạt phấn từ cây này sang cây khác, và nó sinh sản. Nếu không có cả hai đối tác trong điệu nhảy này, trong nhiều trường hợp, không có sự tái sinh.

Như Cơ quan Lâm nghiệp Hoa Kỳ nói, “Mối quan hệ bí mật của mối quan hệ hợp tác là không có quần thể thực vật và động vật thụ phấn nào có thể tồn tại biệt lập – một loài sẽ biến mất, loài kia sẽ cách thảm họa một thế hệ.”

Loài thụ phấn đến từ mọi tầng lớp động vật

Ảnh Wolfgang Kaehler / LightRocket // Getty Images
Ảnh Wolfgang Kaehler / LightRocket // Getty Images

Có lẽ bạn đã quen thuộc với những con ong, con bướm và các loài chim đến thăm hoa và thụ phấn cho chúng. Có thể bạn đã thấy những con ong bận rộn thụ phấn cho hoa trong vườn hoặc đồng cỏ. Ngoài ong, các loài thụ phấn bao gồm kiến, dơi, ruồi, động vật có vú, bướm đêm, ong bắp cày và nhiều động vật khác.

ĐỌC THÊM >> Xem kiến, ốc sên trổ tài ‘đi’ trên mặt nước

Ngay cả những loài bò sát cũng có thể là loài thụ phấn

Independent birds // Shutterstock
Independent birds // Shutterstock

Một số loài thằn lằn, tắc kè, mực có thể thụ phấn cho hoa. Ví dụ, Noronha skink của Brazil đến thăm hoa của cây mulungu vào mùa khô, khi cây tiết ra mật hoa thu hút qua da của chúng. Phấn hoa được chuyển từ hoa này sang hoa khác khi da leo vào và ra khỏi hoa.

Ong mật là loài thụ phấn quan trọng nhất

sergey kolesnikov // Shutterstock
sergey kolesnikov // Shutterstock

Trong số tất cả các loài thụ phấn trên Trái đất, ong mật ( Apis mellifera ) có thể là loài quan trọng nhất đối với việc sản xuất thực phẩm của con người. Hầu hết các loại cây lương thực được thuần hóa, bao gồm cả trái cây và rau quả, đều được thụ phấn bởi ong mật. Những con ong, lần lượt, đã được giới thiệu trên khắp thế giới cùng với các loại cây trồng mà chúng giúp thụ phấn. Ong mật cũng rất quan trọng trong việc sản xuất sáp, mật ong và sữa ong chúa.

Ô nhiễm và biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn của ong mật

Một nghiên cứu năm 2016 từ Penn State cho thấy cả ô nhiễm và biến đổi khí hậu đều ảnh hưởng đến ong mật. Các chất ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến khả năng theo dõi mùi hương của ong bằng cách ảnh hưởng đến khả năng tìm kiếm và thụ phấn thức ăn của chúng. Trong khi đó, nghiên cứu khác cho thấy sự gia tăng thời tiết khô hạn và nhiệt độ có thể khiến ong căng thẳng và thay đổi hành vi của chúng, cho thấy rằng biến đổi khí hậu là mối đe dọa đối với việc nuôi ong và thụ phấn.

Ong nghệ (Bumblebees) bị suy giảm mạnh do biến đổi khí hậu

Ảnh Sushaaa // Shutterstock
Ảnh Sushaaa // Shutterstock

Nghiên cứu năm 2020 từ tạp chí Khoa học cho thấy ong nghệ – cũng là loài thụ phấn chính cho thức ăn của con người – giảm 30% ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Nghiên cứu cho thấy ong nghệ không thể chịu được sự gia tăng nhiệt độ và tần suất khí hậu khắc nghiệt. Các nhà khoa học đã chứng kiến ​​sự sụt giảm số lượng ong nghệ đáng kể trong những thập kỷ gần đây, và tác giả chính của nghiên cứu cho biết, “Những thứ [chúng ta] lớn lên cùng khi còn nhỏ đang mất dần đi rất nhanh.”

Trong khi đó, một nghiên cứu khác từ Đại học Imperial College London được công bố vào tháng 3 năm 2020 cho thấy thuốc trừ sâu gây hại cho não của ong nghệ con.

Các mối đe dọa khác tác động đến ong mật và các loài thụ phấn khác

Bên cạnh ô nhiễm và biến đổi khí hậu, những thách thức khác đối với ong mật bao gồm một số bệnh. Một trong số này được gọi là American badbrood, một bệnh do vi khuẩn giết chết nhiều đàn ong mật. Các mối đe dọa khác đối với ong mật, ong vò vẽ và nhiều loài thụ phấn khác, bao gồm thay đổi sử dụng đất, mất môi trường sống, các loài xâm lấn, biến đổi khí hậu và ô nhiễm. Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, “tỷ lệ tuyệt chủng của các loài hiện nay cao hơn bình thường từ 100 đến 1.000 lần do tác động của con người. Côn trùng có thể sẽ gây ra phần lớn sự mất mát đa dạng sinh học trong tương lai với 40% các loài thụ phấn không xương sống – đặc biệt ong và bướm — đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. ”

Phần lớn cuộc sống phụ thuộc vào các loài thụ phấn

Nhiều loài phụ thuộc vào các loài thụ phấn để chăm sóc tốt hơn cho các loài thực vật, mà chúng dựa vào để làm thức ăn và nhiều loài khác. Các tổ chức và nhà nghiên cứu đang tích cực làm việc để khôi phục, hỗ trợ và mang lại khả năng phục hồi cho các quần thể thụ phấn của tất cả các loại.

Ví dụ, các tổ chức quản lý và bảo tồn dựa trên cơ sở khoa học đã chỉ ra rằng đất ngập nước là hệ sinh thái thiết yếu không chỉ cho vịt mà còn nhiều loài thụ phấn hoang dã. Và một số khu vực trên thế giới đóng vai trò là “điểm nóng” thụ phấn cần được bảo vệ đặc biệt.

Loài bướm vua phương Tây giảm 99%

Hitesh Chhetri // Shutterstock
Hitesh Chhetri // Shutterstock

Từng là một loài mang tính biểu tượng và phổ biến, các quần thể bướm chúa phương Tây gần như biến mất hoàn toàn khỏi môi trường sống trước đây của chúng trên khắp miền tây Bắc Mỹ, theo tạp chí Frontiers in Ecology and Evolution. Các tác giả viết, “Quần thể bây giờ có thể đang lơ lửng ở ngưỡng gần như tuyệt chủng.” Tuy nhiên, nhiều người đang làm việc để khôi phục quần thể cây bông sữa — loài thực vật đối tác mà bướm vua thụ phấn và dựa vào để kiếm thức ăn.

Nhiều loài thụ phấn khác phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, và giống như ong mật và ong vò vẽ, bướm chúa là loài phổ biến và từng là loài phổ biến được nhiều người ở Hoa Kỳ công nhận.

Chỉ một số loài kiến ​​là loài thụ phấn

Kiến là một trong những loài côn trùng đa dạng, phong phú và quan trọng nhất về mặt sinh thái trên Trái đất. Một số loài kiến ​​cũng là loài thụ phấn, và chúng ăn mật hoa từ hoa. Tuy nhiên, kiến ​​chui vào những bông hoa mà chúng ăn và có thể có hoặc không kết thúc với phấn hoa trên cơ thể chúng, vì vậy nhiều loài kiến ​​không có hiệu quả trong việc di chuyển phấn hoa từ hoa này sang hoa khác, điều này cần thiết cho quá trình thụ phấn.

Acon Cheng // Shutterstock
Acon Cheng // Shutterstock

Một số mối quan hệ bất thường đã phát triển giữa kiến, loài thực vật ưa thích của chúng và loài thụ phấn của thực vật. Ví dụ, nghiên cứu trên tạp chí Nature cho thấy kiến ​​chỉ canh giữ hoa của cây keo trước và sau khi các loài thụ phấn có cánh của chúng, như ong, đến, giúp chúng tiếp cận hoa dễ dàng hơn.

Dơi là loài thụ phấn cần thiết

Danita Delmont // Shutterstock
Danita Delmont // Shutterstock

Dơi trên khắp thế giới là loài thụ phấn quan trọng của nhiều loài thực vật có hoa. Đặc biệt ở sa mạc và các vùng nhiệt đới, dơi ăn mật hoa rất cần thiết trong quá trình thụ phấn và sinh sản. Hơn 300 loại trái cây phụ thuộc vào dơi để thụ phấn, bao gồm xoài, chuối và ổi. Những bông hoa thu hút dơi thường lớn và nở vào ban đêm. Dơi mũi dài nhỏ hơn và dơi lưỡi dài Mexico đều di cư hơn một nghìn dặm và được xếp vào danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng. ĐỌC THÊM >> Những sự thật thú vị về loài dơi

Gấu phụ thuộc vào các loài thụ phấn

BGSmith // Shutterstock
BGSmith // Shutterstock

Hầu hết các loài gấu là động vật ăn tạp, có nghĩa là chúng ăn nhiều loại quả mọng, trái cây, thực vật, cá, động vật khác và mật ong. Nhiều cây trong số này yêu cầu các chất thụ phấn. Những thực phẩm này bao gồm quả mọng, trái cây và các loại hạt. Điều thú vị là gấu chó ở châu Á đã tiến hóa những chiếc lưỡi dài chuyên biệt cho phép chúng tiếp cận các hốc cây, nơi chúng tìm mật ong và côn trùng thụ phấn.

Thú có túi ăn mật hoa: một trong số ít loài thụ phấn – là động vật có vú không biết bay

Ngọt ngào là cuộc sống của Honey Possum. Nó có thể uống 7ml mật hoa mỗi ngày, giống như một người uống 50 lít nước ngọt !. Ảnh: Auscape / Universal Images Group // Getty Images
Ngọt ngào là cuộc sống của Honey Possum. Nó có thể uống 7ml mật hoa mỗi ngày, giống như một người uống 50 lít nước ngọt !. Ảnh: Auscape / Universal Images Group // Getty Images

Đặc hữu của Úc, thú có túi ăn mật là loài động vật có vú nhỏ với chiếc lưỡi cực dài đã tiến hóa để chỉ ăn mật hoa và phấn hoa của các loài thực vật có hoa, bao gồm banksias ( Các loài hoa dại và các loài được trồng trong các khu vườn ở Úc), bạch đàn và cây thạch thảo (eucalypts, and heath). Tên bản địa của chúng là Noolbenger. Chúng cũng đã phát triển một chiếc đuôi nhỏ cuộn tròn quanh cây và hoa của chúng khi chúng cố gắng kiếm thức ăn.

Chim là loài thụ phấn quan trọng trên toàn thế giới

Ít nhất 2.000 loài chim trên toàn thế giới là loài thụ phấn. Những con chim này — trong một loại quan hệ đối tác đa dạng và đầy màu sắc hoang dã — ăn mật hoa, côn trùng và nhện có liên quan đến những bông hoa ưa thích của chúng. Ở Mỹ, chim ruồi đặc biệt quan trọng đối với hoa dại, trong khi chim mật và chim mật lại quan trọng đối với hoa dại ở Hawaii và Úc, tương ứng.

Connie Kerr // Shutterstock
Connie Kerr // Shutterstock

Trong nhiều trường hợp, những bông hoa liên quan đến một loài chim thụ phấn cụ thể đã phát triển các tính năng đặc biệt chỉ liên quan đến một loài chim đặc biệt đó. Ví dụ, loài cây mật ong màu đỏ tươi ở Hawaii, có những bông hoa có hình dạng giống như cái mỏ dài và cong của con chim.

Bướm và bướm đêm: Nhiều loài thụ phấn gặp rủi ro hơn

IVP // Shutterstock
IVP // Shutterstock

Bên cạnh bướm vua, nhiều loài bướm và bướm đêm khác đang gặp nguy hiểm do ô nhiễm, sự phát triển của con người, biến đổi khí hậu, nông nghiệp và những thay đổi sâu rộng trong việc sử dụng đất. Bướm và bướm đêm giống như những loài thụ phấn được trang sức bằng đá quý, và nhiều loài dường như đã tiến hóa để trông giống như những bông hoa mà chúng thụ phấn. Tuy nhiên, các loài khác rất khó hiểu và buồn tẻ, tùy thuộc vào môi trường và động vật ăn thịt của chúng. Nghiên cứu cho thấy rằng bướm vua rất sống động bởi vì cây cỏ sữa chúng ăn vào khiến chúng có mùi vị khó chịu đối với những kẻ săn mồi.

Bọ cánh cứng là loài thụ phấn cổ đại

Gorlov-KV // Shutterstock
Gorlov-KV // Shutterstock

Nhiều loài bọ cánh cứng là loài thụ phấn. Là một trong những nhóm côn trùng lâu đời nhất trên Trái đất, chúng là một trong những loài côn trùng thụ phấn đầu tiên trên thế giới. Giống như những loài hoa được phát triển từ những loài dơi, chim, bướm và bướm đêm cụ thể của chúng, hoa được thụ phấn bởi bọ cánh cứng có những tính năng đặc biệt. Những bông hoa này thường có hình cái bát, có mật hoa và nở vào ban ngày. Hai trong số những loài thực vật có hoa cổ xưa nhất được thụ phấn bởi bọ cánh cứng là cây mộc lan và cây bụi gia vị. (magnolias and spice bushes.)

Các nhà nghiên cứu theo dõi sức khỏe của các loài thụ phấn trên toàn thế giới

Các nhà khoa học gặp gỡ hàng năm để chia sẻ nghiên cứu về sức khỏe và sinh học của các loài thụ phấn trên thế giới. Hội nghị quốc tế của những người theo dõi sự thụ phấn (The International Pollinator Conference) bao gồm hàng trăm nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới, những người cung cấp thông tin cập nhật về sinh thái, gen và quản lý ong cũng như các loài thụ phấn khác, sử dụng và quản lý đất đai, đồng thời giúp đỡ các quần thể thụ phấn trên toàn cầu.

Thụ phấn là một ‘dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên’ đang bị đe dọa

Các loài thụ phấn trên Trái đất lớn hơn nhiều so với tổng các bộ phận của chúng. Hiện nay trong khoa học người ta thường hiểu rằng các loài thụ phấn trên Trái đất thực hiện cái mà ngày nay người ta gọi là ” dịch vụ hệ sinh thái ” —các chức năng và nhiệm vụ trong tự nhiên rất cần thiết cho sự sống trên Trái đất đến nỗi con người và nhiều loài khác sẽ không thể tồn tại nếu không có chúng.

Con người tạo ra các điểm nóng về thụ phấn

Các loài thụ phấn hiện cũng được hiểu rộng rãi là đang gặp nguy hiểm và nhiều chính phủ, tổ chức và cơ quan đang làm việc để phục hồi, tái tạo và phục hồi quần thể các loài thụ phấn trên Trái đất. Nhiều “điểm nóng” thụ phấn, những nơi mà con người đang tạo ra hoặc phục hồi trong các thành phố, khu vườn và khu tự nhiên trên khắp thế giới, ngày càng trở nên quan trọng đối với quá trình bảo tồn. Trong một bài báo trên tạp chí Nature Ecology and Evolution năm 2019, các nhà khoa học viết, “Các khu vực đô thị thường được coi là có đa dạng sinh học thấp hơn so với vùng nông thôn rộng lớn hơn, nhưng một số nghiên cứu quy mô nhỏ cho thấy rằng một số mục đích sử dụng đất ở đô thị có thể hỗ trợ các quần thể thụ phấn đáng kể.”

ĐỌC THÊM >> Thế giới sẽ ra sao nếu như không có loài kiến?

Nguồn:
_https://mcdowellnews.com/news/science/from-honeybees-to-honey-possums-20-facts-about-pollination/collection_700a5201-5526-5341-b2d2-4b527affe60f.html#21
_https://www.bushheritage.org.au/species/honey-possum

Bình luận bằng Facebook

comments