10 điểm có vùng nước trong nhất trên thế giới

0
563

Sẽ thật tuyệt nếu bạn thực sự có thể THẤY những gì bên dưới làn nước? Mỗi nơi trong số 10 hồ này đều có nước rất trong, tương đương với việc bơi trong chai nước suối, hoặc một chai nước khoáng trong siêu thị, nếu bạn siêu thích.

FLICKR / ROBERTO DE MATTEIS
FLICKR / ROBERTO DE MATTEIS

Laghi de Fusine (Ý)

Cặp hồ băng thanh bình này nằm cách biên giới Ý / Slovenia khoảng 1,6 km, và trong khi cả hai đều rất rõ ràng, nhưng hồ lớn hơn thu hút nhiều khách du lịch nhất. Nước ở đây thường quá lạnh để bơi, nhưng bạn vẫn có thể quan sát cận cảnh những gì dưới bề mặt bằng cách nhảy lên một trong những chiếc thuyền chèo có sẵn cho thuê. Khi bạn đã chán chèo thuyền, hãy đi bộ trên những con đường đi bộ đường dài xung quanh các hồ nước để ngắm nhìn quang cảnh ngoạn mục của dãy núi Julian Alps lân cận.

FLICKR / O FUJI
FLICKR / O FUJI

Rio da Prata (Bonito, Brazil)

Nhờ sự tập trung cao của đá vôi dưới lòng đất đóng vai trò như một bộ lọc tự nhiên, các con sông xung quanh thành phố Bonito của Brazil hầu như đều trong suốt một cách sống động.

Rio da Prata là một trong những loài rõ ràng nhất, cho phép những người lặn biển có thể dễ dàng phát hiện ra những vảy vàng lấp lánh của Dorados vàng (hay còn gọi là mahi-mahi và Piraputangas vây vàng đang bơi cạnh chúng.

VADIM PETRAKOV / SHUTTERSTOCK
VADIM PETRAKOV / SHUTTERSTOCK

Thung lũng Cửu Trại Câu (Jiuzhaigou Valley – Trung Quốc)

Theo truyền thuyết, 108 hồ nằm rải rác trong khu bảo tồn thiên nhiên Thung lũng Cửu Trại Câu được tạo ra khi một nữ thần đánh rơi chiếc gương mà cô nhận được từ người yêu, và nó vỡ thành 108 mảnh. Mặc dù vậy, mỗi hồ cảnh quan này đều khá ngoạn mục và có những điểm nổi bật nhất định: Hồ Ngũ Hoa và Hồ Năm Màu, nằm ở hai đầu đối diện của thung lũng hình chữ Y, cả hai đều sống đúng với tên gọi của chúng với màu sắc sặc sỡ và làn nước trong suốt. Ngoại trừ có nhiều cách hơn chỉ năm màu. Nó giống hộp Crayola hơn với 128 cây bút chì màu, bao gồm hoa ngô và cam cháy. Đó chắc chắn là những màu đẹp nhất trong hộp đó.

XEM THÊM: Bãi biển tảo xanh độc đáo của Trung Quốc

BLUEORANGE STUDIO / SHUTTERSTOCK
BLUEORANGE STUDIO / SHUTTERSTOCK

Exuma (Bahamas)

Mỗi hòn đảo trong số hơn 360 hòn đảo của Exuma đều được bao quanh bởi nước tắm Bahamian trong xanh, cho dù bạn đang bơi cùng lợn hoang trên Big Major Cay hay lội ra lướt sóng trên bãi biển Tropic of Cancer. Màu sắc, độ trong và nhiệt độ của nước thật đáng chú ý, nhưng khi thủy triều rút để lộ ra những bãi cát trắng ẩn hiện, bạn có thể tạm thời chiếm lấy hòn đảo riêng của mình.

FLICKR / IPPEI & AMP; JANINE NAOI
FLICKR / IPPEI & AMP; JANINE NAOI

Zamami (Nhật Bản)

Trong những thập kỷ sau Thế chiến 2, Zamami đã trở thành một điểm đến nổi tiếng nhờ kích thước nhỏ và làn nước trong vắt. Khách du lịch đổ xô đến các điểm như bãi biển Furuzamami để lặn với bình dưỡng khí và lặn giữa đàn cá và rạn san hô. Người dân cũng có cơ hội phát hiện cá voi lưng gù vào mùa xuân và mùa đông, cho dù từ thuyền tham quan hay vọng lâu quan sát đặc biệt. Trên thực tế, du lịch ở đây lớn đến mức 92% trong số 924 người sống trên chuỗi đảo Okinawa này làm việc trong ngành du lịch.

LMSPENCER / SHUTTERSTOCK
LMSPENCER / SHUTTERSTOCK

Hvar (Croatia)

Trong số tất cả các bãi biển đẳng cấp thế giới dọc theo Bờ biển phía nam Dalmatian, những bãi biển nằm dọc theo đảo Hvar đều nằm trong một giải đấu của riêng chúng. Nước ở đây có độ trong mà bạn mong đợi từ một hồ bơi khách sạn hợp pháp, chỉ có điều mà không có người giàu nào bơi / đi tiểu trong đó (có thể là vậy). Hơn hết, Hvar có trung bình 2.700 giờ ánh sáng mặt trời mỗi năm, nhiều hơn bất kỳ hòn đảo nào khác của Croatia, vì vậy không có gì lạ khi bạn nhìn thấy bóng của những con thuyền đang đi bên dưới khi chúng trôi qua làn nước xanh đầy bọt biển.

FLICKR / JASON JONES
FLICKR / JASON JONES

Koh Lanta (Thái Lan)

Nằm ở biển Andaman ở phía tây của đất liền Thái Lan, Koh Lanta có một số bãi biển khá ngọt, nơi nước trong vắt (nếu nông). Tuy nhiên, các điểm tham quan thực sự có thể được tìm thấy tại các điểm lặn gần đó, nơi nước sâu hơn cho phép những người lặn với ống thở và lặn với bình dưỡng khí cũng như tầm nhìn tuyệt đẹp ra những rạn san hô trang trí công phu, những loài cá đầy màu sắc và những hang động ẩn dưới nước.

FLICKR / MARJAN LAZAREVSKI
FLICKR / MARJAN LAZAREVSKI

Lefkada (Hy Lạp)

Các bãi biển trên Lefkada là một trong những bãi biển đẹp nhất ở Hy Lạp, đặc biệt là những bãi biển dọc theo bờ biển phía tây đối diện với biển Ionian – từ Porto Katsiki ở phía nam đến Kathisma ở phía bắc. Một số bãi biển rải đầy đá cuội, một số bãi biển khác thì có cát trắng mềm, nhưng tất cả đều có một điểm chung: nước xanh ngọc, mát lạnh đến mức bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc đập ngón chân của mình vào những tảng đá vô hình ẩn dưới bề mặt.

KLAUS THYMANN OF PROJECT PRESSURE
KLAUS THYMANN OF PROJECT PRESSURE

Hồ xanh (New Zealand)

Hồ Xanh (hay Rotomairewhenua) chính thức là hồ nước trong nhất trên thế giới. Thật không may, vì nó được người dân địa phương Maori coi là linh thiêng (hoặc tapu), con người không được phép xuống nước, vì vậy bạn sẽ buộc phải chiêm ngưỡng sự trong trẻo từ bờ biển hoặc khám phá cảnh trên không bằng cách đặt một chuyến bay trực thăng ngắm cảnh. Cũng có thể được gọi là Voyeurwhenua, phải không?

Tầm nhìn dưới nước của Hồ Xanh có thể lên đến 80 mét hoặc hơn 260 feet. Để so sánh, những người lặn biển sẽ đánh giá một vùng nước có tầm nhìn “vượt trội” nếu nước trong có tầm nhìn trên 40 mét.

Vào năm 2013, Klaus Thymann, một nhà môi trường học và phóng viên ảnh người Đan Mạch, đã nhận được sự cho phép đặc biệt, một lần duy nhất để ghi lại vẻ đẹp lạ thường, và tất nhiên, sự trong trẻo của Hồ Xanh. Sự cho phép không chỉ đến từ chính phủ New Zealand và NIWA, mà còn từ người Maori.

Tiến sĩ Rob Davies-Colley, một chuyên gia NIWA về khả năng hiển thị dưới nước cho biết: “Khả năng hiển thị lý thuyết trong nước cất là khoảng 80 mét, theo ước tính từ các phép đo thiết bị tốt nhất hiện có trong phòng thí nghiệm. “Vì vậy, Hồ Xanh là một cách tiếp cận gần với nước tinh khiết về mặt quang học.”

Tất nhiên, hồ Xanh không phải lúc nào cũng rõ ràng như bạn thấy trong những bức ảnh này. Mưa có thể tạm thời khiến vùng nước hoang sơ trở nên âm u, nhưng sau vài ngày, hồ sẽ trong xanh và trở lại trạng thái “tinh khiết về mặt quang học”.

Davies-Colley cho biết: “Thật là ‘sảng khoái’ khi thấy rằng chất lượng nước nói chung đã giảm trong những năm gần đây ở hầu hết các vùng phát triển của New Zealand, trong vùng đất bảo tồn, chúng tôi có một loại nước ngọt thực sự vượt trội về độ tinh khiết quang học.

Nước của hồ Xanh được bắt nguồn từ hồ băng Constance ở lân cận và chảy qua một con đập tự nhiên được hình thành từ lâu do hậu quả của một vụ lở đất. Con đập này vô tình đóng vai trò như một bộ lọc tự nhiên và giữ lại hầu hết các hạt lơ lửng trong làn nước băng giá của hồ Constance. Dòng nước được lọc sạch rồi mới chảy vào hồ Xanh khiến cho nước hồ Xanh trong vắt gần như nước cất.

Hồ Xanh nằm ở độ cao 1.200 mét so với mực nước biển, do đó nước trong hồ luôn lạnh 5 – 8 độ C. Hàng trăm năm qua, Ngati Apa ki te Ra To – một tộc người Maori bản địa, coi nó là một trong những hồ nước thiêng liêng với tên gọi Rotomairewhenua, hay hồ nước của những vùng đất yên bình. Họ không cho phép người lạ được đến gần hồ chứ đừng nói đến việc bơi trong nước của nó.

Theo truyền thống, thổ dân Maori dùng nước trong hồ Blue để rửa xương của những người đàn ông quá cố trong bộ tộc. Xương của phụ nữ đã được làm sạch trong hồ Constance gần đó. Nghi lễ tiễn những linh hồn sang thế giới bên kia được thực hiện trên hành trình từ hồ Blue, dọc theo một con đường thiêng, đến mũi đất Farewell. Hài cốt cuối cùng được mai táng trong thung lũng Sabine.

Kiley Nepia, quản lý văn hóa của tộc người Maori trên Đảo Nam, nói rằng ông cảm nhận được mối liên kết tâm linh với hồ Xanh khi tới đây lần đầu. “Tôi hiểu được vì sao tổ tiên của chúng tôi lại chọn hồ nước này để thực hiện các nghi lễ. Khi đến đó, bạn sẽ có cảm giác thanh thản thực sự. Với nhà thờ thì nước rửa tội, hay nước phước là linh thiêng, còn đây là những vùng nước thánh đối với người dân Ngati Apa ki te Ra To,” Nepia nói.

PAWEL KAZMIERCZAK/SHUTTERSTOCK
PAWEL KAZMIERCZAK/SHUTTERSTOCK

Thung lũng năm hồ (Ba Lan)

Nằm ẩn mình trong dãy núi High Tatras và chạy dọc theo biên giới Ba Lan / Slovakia, năm hồ trên núi này đều tự hào có làn nước như thủy tinh, màu ngọc bích.

Hồ lớn nhất trong số các hồ, Morskie Oko (hay “Eye of the Sea”), cũng là hồ nổi tiếng nhất đối với những du khách đi bộ đường dài trên High Tatras, và được Tạp chí Phố Wall chọn là một trong những hồ đẹp nhất thế giới. Đây hoàn toàn là một vấn đề lớn đối với những người đam mê hồ.

XEM THÊM: Các “thành phố xanh” trong tương lai sẽ như thế nào?!

Nguồn:
_https://www.thrillist.com/travel/nation/places-with-the-clearest-water-in-the-world
_https://www.inquisitr.com/1270202/blue-lake-new-zealand/
_https://genk.vn/chiem-nguong-ho-nuoc-ngot-sach-nhat-the-gioi-ma-con-nguoi-tung-biet-den-20210811215622922.chn

Bình luận bằng Facebook

comments