10 sự thật đáng ngạc nhiên về cá Piranha

0
930

Sau cá mập, cá piranha là một trong những loài cá bị hiểu lầm nhiều nhất trên thế giới. Chúng được tìm thấy ở các sông, ao và suối nước ngọt trên khắp miền bắc Nam Mỹ và chúng nổi tiếng là hung dữ – thậm chí là ác độc.

Cá Piranha là loài yêu thích của đám đông trong bể cá. FLYV43 / ISTOCK QUA GETTY IMAGES
Cá Piranha là loài yêu thích của đám đông trong bể cá. FLYV43 / ISTOCK QUA GETTY IMAGES

Hollywood, chúng thường được miêu tả là những kẻ săn mồi hung hãn, những kẻ không ngần ngại ăn thịt các nhân vật phản diện Bond và những thanh thiếu niên đi biển. Nhưng trên thực tế, loài cá này thường cố gắng tránh con người ở ngoài tự nhiên. Dưới đây là 10 sự thật về cá piranha có thể khiến bạn ngạc nhiên.

PIRANHA TẤN CÔNG CON NGƯỜI HIẾM KHI GÂY TỬ VONG.

Các vết cắn thường xảy ra trên mặt nước: Cá piranha bị bắt có thể tấn công những ngư dân cố gắng moi chúng khỏi lưỡi câu và lưới. Phần lớn, cá piranha bơi tự do trong môi trường sống tự nhiên của chúng để tránh con người, mặc dù chúng có thể nhắm vào những người bơi lội là con người khi mực nước thấp và thức ăn khan hiếm. Điều này có lẽ giải thích cho một sự cố năm 2017, trong đó 70 người tắm sông bị cá piranha tấn công ở Rosario, Argentina. (Mọi người đều sống sót.)

Các cuộc tấn công khác xảy ra ở những nơi mà thức ăn thừa bị đổ xuống nước. Cá piranha đực cũng đã được biết đến là tấn công trong khi bảo vệ trứng của chúng. Thông thường, nạn nhân là con người chỉ bị cắn một lần và sống bình thường, mặc dù các nhà khoa học cho rằng loài cá này vẫn rỉa thịt từ xác động vật.

BẰNG CÁCH TẬP HỢP VỚI SỐ LƯỢNG LỚN HƠN, CÁC CON CÁ PIRANHA GIẢM TỶ LỆ BỊ ĂN THỊT.

Nghiên cứu cho thấy cá Piranha di chuyển theo bầy đàn khi gặp các thiên địch, là một chiến lược phòng thủ chống lại những kẻ săn mồi như chim cốc, caimans và cá heo sông. Trong một nghiên cứu năm 2005, mô hình chim cốc đã được hiển thị cho các nhóm cá piranha bụng đỏ bị nuôi nhốt. Những con cá bơi một mình hoặc thành từng cụm nhỏ có nhịp thở nhanh hơn – một triệu chứng rõ ràng của căng thẳng. Bằng cách tập hợp với số lượng lớn hơn, các con cá piranha giảm tỷ lệ bị ăn thịt.

HẦU HẾT CÁ PIRANHA LÀ LOÀI ĂN TẠP.

Cá Piranha không thực sự xứng đáng với danh tiếng khát máu của chúng. SEAN DAVIS / ISTOCK QUA GETTY IMAGES
Cá Piranha không thực sự xứng đáng với danh tiếng khát máu của chúng. SEAN DAVIS / ISTOCK QUA GETTY IMAGES

Ngay cả những loài ăn thịt nổi tiếng như cá piranha bụng đỏ và đen cũng không thể cưỡng lại trái cây, lá hoặc quả sung. Các loài khác chủ yếu ăn quả hạch và hạt. Những con cá này dùng răng loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài trước khi nuốt chửng bên trong.

MỘT SỐ ÍT CÁ PIRANHA CHUYÊN ĂN VẢY.

Vảy và vây của nhiều loài cá chứa 34 đến 85 phần trăm protein, nhưng điều quan trọng hơn là chúng sẽ thường phát triển trở lại. Nói cách khác, chúng là một nguồn thực phẩm tái tạo: Một con cá piranha có thể liên tục nhổ vảy của cùng một nạn nhân trong nhiều năm mà không giết nó. Sau khi lẻn vào mục tiêu, nó sẽ mở hàm ở góc 120 độ và xé toạc vảy ra khỏi hai bên của con cá khác. Một số loài cá piranha khác sẽ chỉ ăn chúng khi còn nhỏ.

THEO TỶ LỆ, CÁ PIRANHA ĐEN CÓ CÚ ĐỚP MẠNH NHẤT SO VỚI BẤT KỲ LOÀI CÁ XƯƠNG NÀO.

Có nguồn gốc từ nửa trên của Nam Mỹ, cá piranha đen có chiều dài từ 8 đến 15 inch. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy nó có thể đập mạnh bộ hàm cơ bắp của mình với lực cắn 320 Newton, mạnh hơn ba lần so với cá sấu Mỹ. So với kích thước cơ thể của nó, cú đớp của cá piranha đen mạnh hơn bất kỳ loài cá xương (cá siêu lớp Osteichthyes) nào khác.

MỘT SỐ LOÀI CÁ CÓ ÁO GIÁP CHỐNG CÁ PIRANHA.

Arapaima Nam Mỹ có thể dài tới 10 feet và nặng hơn 400 pound. Những con cá di chuyển chậm ít phải sợ hãi những con cá piranha chia sẻ môi trường sống của chúng. Vảy Arapaima bên ngoài cực kỳ cứng, nhưng bên trong có một lớp sợi mềm dẻo, nở chéo. Khi các vảy bị uốn cong, chúng không bị nứt và các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng các sợi bên trong sẽ khuếch tán lực cắn của cá piranha.
Arapaima đã phát triển một bộ vảy có cấu trúc cực kỳ độc đáo giúp nó chống lại các vết cắn của piranha, với áp lực lên tới 1,7 triệu pound mỗi inch vuông (119,6 tấn/1 cm2).

RĂNG CỦA CÁ PIRANHA CÓ THỂ THAY THẾ ĐƯỢC.

MILEHIGHTRAVELER / ISTOCK QUA GETTY IMAGES
MILEHIGHTRAVELER / ISTOCK QUA GETTY IMAGES

Răng của cá Piranha dài tới 4 mm. Răng trên và dưới đan xen vào nhau, cho phép cá piranha cắt qua thực vật, thịt, xương và thậm chí cả kim loại. Vì lý do đó, cá piranha rụng răng ở một bên đầu – cả hàm dưới và hàm trên – cùng một lúc. Một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Evolution and Development cho thấy cá piranha mọc một bộ răng mới trong hàm và sau đó hoán đổi răng cũ lấy bộ răng mới nhiều lần trong suốt cuộc đời của chúng.

THEODORE ROOSEVELT ĐÃ GÓP PHẦN TẠO NÊN DANH TIẾNG ĐÁNG SỢ CHO CÁ PIRANHA.

Trong chuyến đi của mình ở Amazon, TR đã nghe những câu chuyện về bản chất hung ác của loài cá piranha và kể lại chúng trong cuốn sách Xuyên qua vùng hoang dã Brazil. Roosevelt viết: “Chúng là loài cá hung dữ nhất trên thế giới. Chúng cắt xẻo những người bơi lội… Chúng sẽ xé xác và ăn tươi nuốt sống bất kỳ người đàn ông hoặc con thú bị thương nào; vì máu trong nước kích thích chúng phát điên.” Những mô tả của ông, lặp lại những lời kể trước đó, đã thuyết phục công chúng Mỹ rằng cá piranha là loài quái vật sông ăn thịt người cực kỳ hung dữ. Nhưng như các nhà khoa học hiện nay đã biết, đặc điểm này là sai.
Roosevelt là một chính khách, chính trị gia, nhà bảo tồn học, người theo chủ nghĩa tự nhiên, nhà văn, và là Tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ tại nhiệm từ năm 1901 đến 1909.

STEVEN SPIELBERG GỌI PIRANHA (1978) LÀ “BỘ PHIM HAY NHẤT CỦA DÒNG PHIM KINH DỊ CẮN XÉ.” (“THE BEST OF THE JAWS RIPOFFS.”)

Từ Orca : The Killer Whale đến Tentacles và Barracuda, một trường phái phim kinh dị thực sự đã cố gắng tận dụng thành công của Jaws vào cuối những năm 1970. Piranha, một tác phẩm kinh điển đình đám của đạo diễn Joe Dante, đã dẫn đầu làn sóng của xu hướng này. Một số nhà sinh vật học đã cáo buộc bộ phim – và bản làm lại đẫm máu năm 2010, Piranha 3-D – góp phần vào nhận thức tiêu cực của công chúng về cá piranha thực sự.

CÁ PIRANHA BỤNG ĐỎ ĐÃ XUẤT HIỆN Ở MỘT SỐ BANG CỦA HOA KỲ.

Bất chấp danh tiếng khát máu của chúng, cá piranha là một loài thủy sinh phổ biến. Thật không may, một số người có sở thích ném chúng xuống đường nước khi họ cảm thấy mệt mỏi. Chúng đã được báo cáo ở 14 tiểu bang, bao gồm cả Louisiana vào năm 2021. Không có bằng chứng nào cho thấy cá piranha bụng đỏ đang tự coi mình là một loài xâm lấn. Nhưng nếu bạn đang lội trong một con sông hoặc ao nước ấm, bạn nên quan sát mắt cá chân của mình.

XEM THÊM >> [Video] Bắt sống cá hổ piranha nặng 36kg

Nguồn:
_https://www.mentalfloss.com/article/649244/piranha-fish-facts

Bình luận bằng Facebook

comments