Các nhà khoa học Anh tin rằng ‘gần như chắc chắn’ một biến thể coronavirus sẽ xuất hiện để đánh bại các loại vắc xin hiện tại

0
546

Bài báo do các học giả chuẩn bị về sự tiến hóa của virus COVID-19.

Một phân tích của các học giả Anh, được công bố bởi nhóm cố vấn khoa học chính thức của Chính phủ Anh , nói rằng họ tin rằng “gần như chắc chắn” rằng một biến thể SARS-Cov-2 sẽ xuất hiện “dẫn đến sự thất bại của vắc xin hiện tại.” SARS-CoV-2 là vi-rút gây ra bệnh Covid-19.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cầm một lọ vắc-xin Oxford-AstraZeneca COVID-19, trong chuyến thăm của ông tại một trung tâm tiêm chủng tại Sân vận động Cwmbran ở Cwmbran, miền nam xứ Wales, Anh ngày 17 tháng 2 năm 2021. © Geoff Caddick / Pool via Reuters
Thủ tướng Anh Boris Johnson cầm một lọ vắc-xin Oxford-AstraZeneca COVID-19, trong chuyến thăm của ông tại một trung tâm tiêm chủng tại Sân vận động Cwmbran ở Cwmbran, miền nam xứ Wales, Anh ngày 17 tháng 2 năm 2021. © Geoff Caddick / Pool via Reuters

Phân tích chưa được xem xét lại, nghiên cứu ban đầu chỉ mang tính lý thuyết và không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho thấy một biến thể như vậy đang được lưu hành. Các tài liệu như nó được phát hành “dưới dạng các ấn phẩm in sẵn, đã cung cấp cho chính phủ bằng chứng nhanh trong trường hợp khẩn cấp.”

Bài báo được đề ngày 26 tháng 7 và được xuất bản bởi chính phủ Anh vào thứ Sáu.

Các nhà khoa học viết rằng vì việc tiêu diệt virus là “khó xảy ra”, họ có “niềm tin cao” rằng các biến thể sẽ tiếp tục xuất hiện. Họ nói rằng “gần như chắc chắn” rằng sẽ có “sự tích tụ dần dần hoặc theo từng giai đoạn của biến thể kháng nguyên mà cuối cùng dẫn đến sự thất bại của vắc-xin hiện tại.”

Họ khuyến nghị các nhà chức trách tiếp tục giảm sự lây truyền vi rút càng nhiều càng tốt để giảm nguy cơ xuất hiện một biến thể kháng vắc xin mới.

Họ cũng khuyến nghị rằng tập trung nghiên cứu vào các loại vắc-xin mới không chỉ ngăn ngừa nhập viện và bệnh tật, mà còn “tạo ra mức độ miễn dịch cao và lâu bền.”

Họ nói, mục tiêu phải là “giảm sự lây nhiễm và lây truyền từ các cá thể đã được tiêm chủng” “giảm khả năng lựa chọn các biến thể ở những người đã được tiêm chủng.” Nghiên cứu đã được tiến hành tại một số công ty sản xuất vắc xin Covid-19 để giải quyết các biến thể mới.

Các quan điểm đã được thể hiện trong một bài báo “bởi một nhóm học giả về các kịch bản cho sự tiến triển lâu dài hơn của SARS-CoV-2,” và được thảo luận và xuất bản bởi Nhóm Cố vấn Khoa học về Các trường hợp Khẩn cấp (SAGE) của Vương quốc Anh.

Họ viết rằng một số biến thể đã xuất hiện trong vài tháng qua “cho thấy sự giảm nhạy cảm với miễn dịch có được bằng vắc-xin, mặc dù không có trường hợp nào dường như thoát khỏi hoàn toàn.”

Nhưng họ cảnh báo rằng những biến thể này đã xuất hiện “trước khi việc tiêm chủng được phổ biến rộng rãi”, và “khi vắc-xin ngày càng phổ biến, lợi thế lây truyền của một loại vi-rút có thể né tránh khả năng miễn dịch đã được tiêm vắc-xin sẽ tăng lên.”

Đây là một vấn đề mà SAGE đã cảnh báo trước đây.

Trong vài phút từ cuộc họp ngày 7 tháng 7, các nhà khoa học của SAGE đã viết rằng “sự kết hợp giữa tỷ lệ phổ biến cao và mức độ tiêm chủng cao tạo ra các điều kiện trong đó một biến thể thoát khỏi miễn dịch có nhiều khả năng xuất hiện nhất.” Vào thời điểm đó, nó cho biết “khả năng điều này xảy ra vẫn chưa được biết, nhưng một biến thể như vậy sẽ gây ra rủi ro đáng kể cả ở Anh và quốc tế.”

XEM THÊM >> Ảnh đồ hoạ: Vì sao phải tiêm Vắc Xin Covid-19 trên 75% dân số?!

Nguồn:
_https://edition.cnn.com/2021/08/01/health/uk-scientists-covid-variant-beat-vaccines-intl/index.html
_https://www.gov.uk/government/publications/long-term-evolution-of-sars-cov-2-26-july-2021

Bình luận bằng Facebook

comments