Nhiệt độ nóng nhất mà cơ thể con người có thể chịu đựng là bao nhiêu?

0
671

Khả năng này phụ thuộc vào độ ẩm.

Với sự biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ tăng trên toàn cầu, nắng nóng khắc nghiệt đang ngày càng trở thành mối đe dọa sức khỏe. Cơ thể con người kiên cường, nhưng nhiệt độ cao nhất mà con người có thể chịu đựng là bao nhiêu?

Uwe Krejci qua Getty Images
Ảnh: Uwe Krejci qua Getty Images

Câu trả lời rất đơn giản: nhiệt độ bầu ướt (Wet-bulb temperature) là 95 độ F (35 độ C), theo một nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí Science Advances.

Nhiệt độ bầu ướt không giống với nhiệt độ không khí mà bạn có thể thấy được báo cáo bởi dự báo viên địa phương hoặc ứng dụng thời tiết yêu thích của bạn. Đúng hơn, nhiệt độ bầu ướt được đo bằng một nhiệt kế được bọc trong một miếng vải ngâm nước và nó tính đến cả nhiệt và độ ẩm. Điều quan trọng là khi có nhiều nước trong không khí, mồ hôi sẽ khó bốc hơi khỏi cơ thể và hạ nhiệt cho một người.

Trải qua hàng trăm nghìn năm tồn tại trên hành tinh của chúng ta, con người hiện đại đã xoay sở để thích nghi với nhiều loại khí hậu – từ cái nóng khô cằn của sa mạc Sahara đến cái lạnh giá của Bắc Cực. Nhưng chúng tôi có giới hạn của mình. Nếu nhiệt độ và độ ẩm tăng đủ cao, ngay cả một người khỏe mạnh đang ngồi yên trong bóng râm tiếp cận với nước cũng sẽ không chống chọi được với cái nóng.

Colin Raymond, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, người nghiên cứu về nhiệt độ cực cao, cho biết nếu độ ẩm thấp nhưng nhiệt độ cao hoặc ngược lại, nhiệt độ bầu ướt có thể sẽ không gần đến điểm giới hạn của cơ thể con người. Nhưng khi cả độ ẩm và nhiệt độ đều rất cao, nhiệt độ bầu ướt có thể tăng lên mức nguy hiểm. Ví dụ, khi nhiệt độ không khí là 115 F (46,1 C) và độ ẩm tương đối là 30%, nhiệt độ bầu ướt chỉ khoảng 87 F (30,5 C). Nhưng khi nhiệt độ không khí là 102 F (38,9 C) và độ ẩm tương đối là 77%, nhiệt độ bầu ướt là khoảng 95 F (35 C).

Lý do khiến con người không thể sống sót ở nhiệt độ và độ ẩm cao là họ không còn có thể điều chỉnh nhiệt độ bên trong của mình. Raymond nói với Live Science: “Nếu nhiệt độ bầu ướt tăng cao hơn nhiệt độ cơ thể người, bạn vẫn có thể đổ mồ hôi, nhưng sẽ không thể làm mát cơ thể đến nhiệt độ cần thiết để hoạt động về mặt sinh lý.

Tại thời điểm này, cơ thể trở nên tăng thân nhiệt – trên 104 F (40 C). Theo Viện Y tế Quốc gia, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như mạch nhanh, thay đổi trạng thái tinh thần, không đổ mồ hôi, ngất xỉu và hôn mê.

Tuy nhiên, nhiệt độ bầu ướt là 95 F sẽ không gây tử vong ngay lập tức; Có lẽ mất khoảng 3 giờ, Raymond nói. Không có cách nào để biết chắc chắn khoảng thời gian chính xác, ông nói, nhưng các nghiên cứu đã cố gắng ước tính nó bằng cách thử nghiệm. Cũng không có cách nào để xác nhận rằng 95 F là nhiệt độ bầu ướt chính xác; Raymond ước tính rằng con số thực nằm trong khoảng 93,2 F đến 97,7 F (34 C đến 36,5 C).

Mặc dù không ai có thể sống ở nhiệt độ bầu ướt cao hơn khoảng 95 F, nhưng nhiệt độ thấp hơn cũng có thể gây chết người. Tập thể dục và tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp dễ khiến cơ thể quá nóng. Người cao tuổi; những người có tình trạng sức khỏe nhất định, chẳng hạn như béo phì; và những người dùng thuốc chống loạn thần (antipsychotics) cũng không thể điều chỉnh nhiệt độ của họ, vì vậy nhiệt sẽ giết chết họ dễ dàng hơn. Đây là lý do tại sao đôi khi con người chết trong nhiệt độ không đạt đến nhiệt độ bầu ướt là 95 F.

Theo nghiên cứu của Science Advances, rất ít địa điểm đạt nhiệt độ bầu ướt là 95 F trong lịch sử được ghi lại. Kể từ cuối những năm 1980 và 1990, các điểm nóng là Thung lũng sông Indus ở miền trung và miền bắc Pakistan và bờ nam của Vịnh Ba Tư. “Có những nơi đã bắt đầu trải qua những tình trạng này trong một hoặc hai giờ,” Raymond nói. “Và với sự nóng lên toàn cầu, điều đó sẽ trở nên thường xuyên hơn.” Các địa điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ này trong 30 đến 50 năm tới bao gồm tây bắc Mexico, bắc Ấn Độ, Đông Nam Á và Tây Phi, ông nói thêm.

Người đàn ông đứng dưới vòi phun của một ống nước bị vỡ trong một đợt nắng nóng ở Karachi, Pakistan, vào ngày 29 tháng 6 năm 2015. Đợt nắng nóng lên tới 45 độ C (113 độ F). Ảnh: Asim Hafeez Getty Images
Người đàn ông đứng dưới vòi phun của một ống nước bị vỡ trong một đợt nắng nóng ở Karachi, Pakistan, vào ngày 29 tháng 6 năm 2015. Đợt nắng nóng lên tới 45 độ C (113 độ F). Ảnh: Asim Hafeez Getty Images

Raymond và các đồng tác giả của ông đã kiểm tra dữ liệu nhiệt độ từ hơn 7.000 trạm thời tiết trên khắp thế giới từ năm 1979. Họ phát hiện ra rằng nhiệt độ cực ẩm xảy ra thường xuyên hơn gấp đôi so với bốn thập kỷ trước và mức độ nghiêm trọng của nắng nóng này đang tăng lên. Nhiều nơi nhiệt độ bầu ướt đạt 31 độ C và cao hơn. Và một số đã ghi lại các bài đọc trên mốc 35 độ C quan trọng. 

“Thật không may, với sự thay đổi khí hậu đã bị hạn chế, chúng ta sẽ tiếp tục ấm lên một chút, ngay cả khi chúng ta ngừng thải khí nhà kính ngày hôm nay,” Raymond nói. “Tôi nghĩ rằng không thể tránh khỏi những nơi tôi đã đề cập sẽ phải vật lộn với vấn đề này trong tương lai gần và tôi hy vọng nhiều địa điểm hơn không được thêm vào danh sách đó.”

XEM THÊM >> Dự báo: 40% khả năng Trái đất sẽ nóng hơn dự kiến của hiệp định khí hậu Paris

Nguồn:
_https://www.livescience.com/hottest-temperature-people-can-tolerate.html
_https://www.scientificamerican.com/article/heat-and-humidity-are-already-reaching-the-limits-of-human-tolerance/

Bình luận bằng Facebook

comments