Trái đất sẽ như thế nào trong 500 năm nữa?

0
817

Các nhà khoa học có thể đưa ra một số dự báo khá chính xác về tương lai. Nhưng dự đoán Trái đất sẽ như thế nào trong 500 năm tới là một nhiệm vụ khó khăn vì có nhiều yếu tố tác động. Hãy tưởng tượng Christopher Columbus vào năm 1492 đang cố gắng dự đoán châu Mỹ ngày nay!

Theo phân tích từ NASA, năm 2020 là năm nóng nhất được ghi nhận. (hình ảnh: NASA / Scientific Visualization Studio)
Theo phân tích từ NASA, năm 2020 là năm nóng nhất được ghi nhận. (hình ảnh: NASA / Scientific Visualization Studio)

Chúng ta biết rằng hai loại quá trình chính thay đổi hành tinh của chúng ta: Một loại liên quan đến các chu kỳ tự nhiên, như cách hành tinh quay và chuyển động xung quanh mặt trời, và loại khác là do các dạng sống, đặc biệt là con người gây ra.

Trái đất tự nó đang di chuyển

Trái đất luôn thay đổi.

Nó chao đảo, góc nghiêng thay đổi và thậm chí quỹ đạo của nó cũng thay đổi để đưa Trái đất đến gần hoặc xa mặt trời hơn. Những thay đổi này xảy ra trong hàng chục nghìn năm và chúng là nguyên nhân gây ra các kỷ băng hà.
Năm trăm năm không phải là quá dài nếu xét về địa chất.

Con người đang thay đổi hành tinh

Ảnh hưởng lớn thứ hai đến hành tinh là các sinh vật sống. Những tác động của sự sống trên hành tinh này khó dự đoán hơn. Phá vỡ một phần của hệ sinh thái có thể khiến nhiều thứ khác trở nên tồi tệ hơn.

Con người nói riêng đang thay đổi Trái đất theo nhiều cách.

Họ chặt phá rừng và phá vỡ các môi trường sống quan trọng của động vật hoang dã để xây dựng thành phố và trồng trọt. Chúng ta di chuyển các loài xâm lấn khắp hành tinh, phá vỡ hệ sinh thái.

Chúng ta cũng góp phần vào sự nóng lên toàn cầu. Con người đang làm cho khí hậu thay đổi, chủ yếu bằng cách đốt nhiên liệu hóa thạch thải ra khí nhà kính nhiều hơn lượng mà hành tinh và khí quyển có thể xử lý.

Thông thường, các khí nhà kính giữ nhiệt từ mặt trời theo cách của kính nhà kính, giữ cho Trái đất ấm hơn so với cách khác. Điều đó có thể hữu ích – cho đến khi chúng ta nhận được quá nhiều.

Kết quả của quá nhiều carbon dioxide là nhiệt độ tăng, và điều đó có thể dẫn đến những ngày hè nóng nực nguy hiểm và băng tan ở Greenland và Nam Cực. Các tảng băng tan chảy nâng cao các đại dương, khiến các khu vực ven biển bị ngập lụt.

Đó là những gì Trái đất đang phải đối mặt ngay bây giờ. Những thay đổi này có thể dẫn đến một hành tinh rất khác trong 500 năm nữa, phần lớn phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng thay đổi của con người. Hành tinh nóng lên cũng có thể góp phần vào thời tiết khắc nghiệt như sóng nhiệt, bão và hạn hán có thể làm thay đổi đất đai. Tất cả các dạng sống trên Trái đất đều gặp rủi ro.

XEM THÊM >> Trái đất đang giữ nhiệt lượng gấp đôi so với năm 2005

Học hỏi từ 500 năm qua

Nhìn lại 500 năm qua, khu vực của sự sống trên Trái Đất, được gọi là sinh quyển, đã thay đổi đáng kể.

Ngày nay, số lượng người đã tăng từ khoảng 500 triệu người lên hơn 7,5 tỷ người. Hơn 800 loài động thực vật đã tuyệt chủng vì các hoạt động của con người trong thời kỳ đó. Khi dân số tăng lên, các loài khác có ít không gian để lang thang hơn. Mực nước biển dâng đồng nghĩa với việc ít đất hơn, và nhiệt độ tăng sẽ khiến nhiều loài di cư đến những vùng có khí hậu tốt hơn.

Không phải tất cả những thay đổi của Trái đất đều do con người gây ra, nhưng con người đã làm xấu đi một số thay đổi trong số đó. Một thách thức lớn ngày nay là khiến mọi người ngừng làm những việc gây ra vấn đề, như đốt nhiên liệu hóa thạch góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Đây là một vấn đề toàn cầu đòi hỏi các quốc gia trên toàn thế giới và những người trong họ phải làm việc hướng tới cùng một mục tiêu.

Quay lại với Christopher Columbus, có lẽ ông ấy không thể tưởng tượng nổi một đường cao tốc đầy ô tô hay điện thoại di động. Công nghệ chắc chắn sẽ cải thiện trong 500 năm tới. Nhưng cho đến nay, các giải pháp công nghệ vẫn chưa phát triển đủ nhanh để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tiếp tục làm những điều tương tự và mong đợi người khác sửa chữa mớ hỗn độn sau này sẽ là một canh bạc đầy rủi ro và tốn kém.

Vì vậy, Trái đất trong 500 năm nữa có thể không thể nhận biết được. Hoặc, nếu con người sẵn sàng thay đổi hành vi của mình, nó có thể tồn tại với những khu rừng, đại dương, cánh đồng và thành phố sôi động trong nhiều thế kỷ nữa, cùng với những cư dân thành công nhất của nó, loài người.

XEM THÊM >> NASA: Trái đất đang mắc kẹt lượng nhiệt ‘chưa từng có’, nóng lên ‘nhanh hơn dự kiến’

Nguồn:
_https://theconversation.com/what-will-the-earth-be-like-in-500-years-163066
_https://www.space.com/what-will-earth-be-like-in-500-years

Bình luận bằng Facebook

comments