Từ thay đổi màu sắc đến tách đuôi, một vài sự thật thú vị về thằn lằn

0
1533
Ngày 14/08 là ngày thằn lằn thế giới - World Lizard Day (ảnh: Wikimedia Commons)
Ngày 14/08 là ngày thằn lằn thế giới – World Lizard Day (ảnh: Wikimedia Commons)

Vào ngày Thế giới thằn lằn năm 2021, có gần 5600 loài còn sống hiện nay trên toàn cầu, một số là loài ăn côn trùng, một số loài ăn thịt trong khi những loài khác là động vật ăn tạp. Một số thay đổi màu sắc, Một số hầu như không ăn 3 bữa trong một năm … Hầu hết các loài thằn lằn được biết đến với những đặc điểm khác nhau dựa trên điều kiện địa lý mà chúng sống.

1. Thằn lằn Basilisk có biệt danh là thằn lằn ‘Chúa Giêsu Kitô’ có thể chạy trên mặt nước để thoát khỏi những kẻ săn mồi.

Những loài thằn lằn ăn tạp này chỉ có thể đi khoảng 20 feet (Khoảng 6m) trên mặt nước trước khi bắt đầu chìm.

2. Con thằn lằn lớn nhất phát triển lên đến 10-11 feet.

Thằn lằn Komodo là loài thằn lằn nặng nhất trên trái đất. Chúng có thể dài tới 10-11 feet và nặng hơn 300 pound.

3. Thằn lằn ngửi bằng lưỡi.

Thằn lằn thè lưỡi để bắt các hạt có mùi hương trong không khí, kéo nó trở lại lưỡi và đặt hạt lên trên miệng nơi có các tế bào cảm giác đặc biệt.

4. Thằn lằn rất thích ánh sáng mặt trời.

Thằn lằn thích ngâm mình trong ánh nắng buổi sáng để tăng nhiệt độ cơ thể và kích thích sự trao đổi chất của chúng. Khi nhiệt độ bên trong cơ thể chúng tăng lên, cơ bắp của chúng trở nên mềm nhũn, điều này cần thiết để săn mồi và thoát khỏi những kẻ săn mồi.

5. Thằn lằn thay đổi màu sắc.

Tắc kè hoa thay đổi màu sắc của chúng không chỉ để điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ mà còn để phản ánh tâm trạng của chúng. Ví dụ: màu tối hơn có nghĩa là tắc kè hoa đang tức giận, trong khi màu sáng hơn có thể được sử dụng để thu hút bạn tình.

Một con tắc kè hoa mù vẫn có thể điều chỉnh theo màu sắc của môi trường. Cách nó thay đổi màu sắc là do các tế bào đặc biệt của nó, không phải do thị lực.
Xem thêm >> 90+ điều thú vị này sẽ khiến bạn bất ngờ và thú vị

6. Thằn lằn tượng trưng cho sự nguy hiểm ‘Trong những giấc mơ’.

Có rất nhiều người tò mò muốn biết giấc mơ của mình tượng trưng cho điều gì. Đối với những người giải thích giấc mơ như vậy, một con thằn lằn tượng trưng cho sự nguy hiểm, mơ thấy một con thằn lằn cho thấy rằng bạn sẽ cần phải chạy ngay lập tức.

7. Những sinh vật này có thể được tìm thấy ở mọi nơi trên thế giới ngoại trừ Nam Cực, mặc dù khu vực phân bổ chính của chúng là các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

8. Hầu hết các loài thằn lằn lấy được hàm lượng nước cần thiết cho cơ thể từ thức ăn của chúng, nghĩa là chúng có thể không cần uống nước để sống. Yêu cầu về nước hoặc chất lỏng phụ thuộc vào kích thước và loài thằn lằn.

XEM THÊM >> Sự thật thú vị về màu sắc

Nguồn:
_https://www.latestly.com/lifestyle/festivals-events/world-lizard-day-2021-from-changing-colours-to-detaching-the-tail-few-fun-facts-to-know-about-lizards-2733322.html
_https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%99ng_v%E1%BA%ADt_b%C3%B2_s%C3%A1t

Bình luận bằng Facebook

comments